Tổng giáo phận Chittagong kỷ niệm 500 năm đón nhận Kitô giáo

“Hôm nay chúng ta tưởng nhớ công lao to lớn của các thừa sai tiên khởi. Trong cuộc hành trình đức tin dài 500 năm này, Giáo hội diễm phúc có được sự phục vụ của 18 giám mục, hàng trăm nam nữ tu sĩ đến từ 27 dòng tu và nhiều thừa sai giáo dân và giáo lý viên”, Đức cha Costa.

Tổng giáo phận Chittagong kỷ niệm 500 năm đón nhận Kitô giáo

Khai mạc Năm Thánh gồm nhiều sự kiện đặc biệt nhằm kỷ niệm các dấu mốc lịch sử của Bangladesh.

Tổng giáo phận Chittagong thuộc miền nam Bangladesh phát động các hoạt động dài một năm nhằm kỷ niệm 500 năm Kitô giáo hiện diện trong quốc gia này. 

Đức Tổng Giám mục Moses M. Costa thuộc dòng Thánh Giá khai mạc “Năm Thánh Truyền Giáo 2018” được chọn làm năm đặc biệt tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi thuộc Chittagong trong Thánh lễ Chúa nhật hôm 10-12. 

Hôm 10-12, 11 giáo xứ và 2 trung tâm cũng tổ chức lễ khai mạc năm đặc biệt này. 

“Hôm nay chúng ta tưởng nhớ công lao to lớn của các thừa sai tiên khởi, cha Francesco Fernandez và cha  Dominico D’Souza. Trong cuộc hành trình đức tin dài 500 năm này, Giáo hội diễm phúc có được sự phục vụ của 18 giám mục, hàng trăm nam nữ tu sĩ đến từ 27 dòng tu và nhiều thừa sai giáo dân và giáo lý viên”, Đức cha Costa phát biểu. 

“Chúng ta cũng nhớ ơn các thừa sai là các cha Fransesco Fernandez, Andre Bovis và hơn 600 Kitô hữu tử đạo vào năm 1602, 1607 và 1625 tại Chittagong. Chúng ta là kết quả của sự hy sinh của các ngài”, ngài chia sẻ với cộng đoàn. 

Đức cha Costa còn phát hành thư mục vụ gửi tất cả các giáo xứ và giáo họ trong tổng giáo phận, kêu gọi “suy niệm, thảo luận và “dạy giáo lý” giúp người Công giáo “canh tân đức tin” trong Năm Thánh. 

Trong thư, Đức cha Costa đưa ra 7 ưu tiên mục vụ trong năm đặc biệt này gồm dạy giáo lý và củng cố đức tin, giáo dục và văn hóa, phát triển tổ chức, kinh tế bền vững, dịch vụ y tế và truyền giáo. 

Chittagong đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển Kitô giáo ở Bangladesh. 

Năm 1517, các thương gia Kitô giáo người Bồ Đào Nha đến cảng Chittagong của Đông Bengal (nay là Bangladesh). Từ năm 1518-1597, Chittagong thuộc giáo phận Goa của Ấn Độ. 

Năm 1845, Chittagong trở thành trụ sở của Hạt Đại Diện Đông Bengal đầu tiên và địa phận này được giao cho giáo phận Dhaka năm 1886. Giáo phận Chittagong được thành lập năm 1950 và được nâng lên thành tổng giáo phận ngày 02-02-2017. Đức cha Moses Costa trở thành tổng giám mục đầu tiên của tổng giáo phận. 

(UCAN 13.12.2017)