Đại hội Giới trẻ Công giáo Toàn quốc Hoa kỳ

Từ ngày 16-18/11 vừa qua, hơn 20 ngàn bạn trẻ người Mỹ từ các giáo phận trên toàn nước Mỹ đã tham dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Toàn quốc Hoa kỳ năm 2017, với chủ đề “Được gọi”. Buổi khai mạc đại hội được tổ chức tại sân vận động Lucas Oil ở Indianapolis...

Đại hội Giới trẻ Công giáo Toàn quốc Hoa kỳ

Từ ngày 16-18/11 vừa qua, hơn 20 ngàn bạn trẻ người Mỹ từ các giáo phận trên toàn nước Mỹ đã tham dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Toàn quốc Hoa kỳ năm 2017, với chủ đề “Được gọi”.

Buổi khai mạc đại hội được tổ chức tại sân vận động Lucas Oil ở Indianapolis. Đầu tiên, các bạn trẻ tham dự chương trình âm nhạc và giải trí kéo dài 2 tiếng, trong đó có tiết mục múa dân tộc của đoàn Thiếu nhi Thánh thể Việt nam. Sau đó, đức tổng giám mục của giáo phận chủ nhà Indianapolis đã chào mừng các bạn trẻ, Ngài nói rằng dù mỗi người đến “từ các giáo phận, tiểu bang… và với nhiều tước danh, chúng ta đầu tiên và trên hết là con cái Chúa. Chúa biết chúng ta và mong muốn được chúng ta biết. Chúa muốn chúng ta biết Ngài… qua một mối tương quan cá nhân với một con người, đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta… Chúng ta là con yêu dấu của Chúa, được gọi bằng tên, được Chúa Kitô nhìn nhận. Chúng ta bắt đầu đại hội cuối tuần này với việc ý thức về thực tại chúng ta là ai.” 

Sau phần ca nhạc và chia sẻ, cha Joseph Espaillat, thuộc tổng giáo phận New York, MC của buổi khai mạc đã hướng dẫn 20 ngàn bạn trẻ trong giây phút cầu nguyện thinh lặng. Cha gợi ý dùng các ký tự trong chữ PRAY, cầu nguyện, trong tiếng Anh, để các bạn trẻ hướng dẫn kinh nguyện của họ. “P” ngợi khen Chúa, “R” thống hối ăn năn tội, “A” xin Chúa những điều cần hơn là điều mình muốn, và “Y” vâng theo ý Chúa. 

Trong bài giảng Thánh lễ kết thúc đại hội hôm 18/11, đức tồng giám mục Jose H. Gomez của tồng giáo phận Los Angeles nhắc đến vị tân chân phước Solano Casey dòng Capuchin, mới được tuyên phong cùng ngày 18/11 tại Detroit. Đức cha Gomez chia sẻ rằng cha Casey được phong chân phước vì cha đã cố gắng phục vụ Chúa trong mọi giây phút. … Cha đã dùng các tài năng Chúa ban để phục vụ người khác. Và đức cha nói với các bạn trẻ: “Đây là điều Chúa muốn chúng ta sống, để lam cho trọn cuộc sống của chúng ta là một cuộc sống cho đi. Hãy làm những điều nhỏ nhặt vì CHúa. Hãy gắng là một phép lạ nhỏ trong cuộc sống một ai đó. Trao tặng niềm hy vọng. Đúng thế. Chúng ta có thể phấn đấu cho sự thánh thiện bởi vì nó là thi hành ý Chúa trong những điều nhỏ bé của cuộc sống hàng ngày.” 

Đức cha giúp các bạn trẻ lời khuyên cụ thể để thi hành ý Chúa và nên thánh: “Điều quan trọng nhất là cầu nguyện.” Ngài chia sẻ: “Khi cha bằng tuổi các con, cha đã quyết định … dành ít thời gian cầu nguyện mỗi ngày và điều này đã tạo nên một sự khác biệt trong cuộc đời cha. Nếu các con dành thời gian cầu nguyện mỗi ngày, các con sẽ thấy một sự khác biệt. … Hãy lắng nghe Chúa Giêsu, dù cho chỉ một ít phút. … Hãy kiên trì. Thực hành mỗi ngày. Cha hứa với các con, nếu các con dùng thời gian cầu nguyện mỗi ngày, các con sẽ bắt đầu thấy rằng Chúa Giêsu ở với các con và thấy Người yêu các con thế nào.” 

Một hoạt động khác cũng để lại những kinh nghiệm thiêng liêng cho các bạn trẻ là giờ chầu Thánh Thể hôm 17/11. Elisha Mix đến từ giáo phận Orlando chia sẻ: “Tôi đã chầu Thánh Thể nhiều lần trước đây, trong các buổi tĩnh tâm. Nhưng nhìn thấy 20 ngàn người trẻ cùng chầu Thánh Thể là một điều tuyệt vời. 

Trong những ngày này, các bạn trẻ cũng gặp gỡ các linh mục, tu sĩ nam nữ, những người đã cầu nguyện với họ, lắng nghe để hướng dẫn họ và cùng vui đùa với họ trong suốt đại hội. Các bạn trẻ thấy các tính cách thật của các tu sĩ. Lillieyne Thompson thuộc giáo phận Gary nói: “Các tu sĩ được nhìn thấy như những người thật hơn và không chỉ như những nhân vật thánh thiện. Bạn thấy họ dễ thương thế nào và làm những điều bình thương như mọi người khác. Nó giúp tôi nhận ra tôi có thể theo Chúa. Bạn có thể có một cuộc sống vui vẻ. Nhìn thấy các linh mục dễ mến như thế thật là ý nghĩa.” 

Các linh mục và tu sĩ tham dự đại hội đến từ nhiều giáo phận và cộng đoàn dòng tu. Điều này cũng giúp các bạn trẻ hiểu hơn về đời tu. Thầy Damien Ho, dòng Salêdieng chia sẻ rằng tiếp xúc với nhiều nhóm tu sĩ hay các nhà truyền giáo có thể giúp các bạn nhận ra ơn gọi mà trước đây họ không biết hay không muốn biết. (CNS 20-22/11/2017) 

(Hồng Thủy, RadioVaticana 23.11.2017)