Đức Giáo hoàng cấm bán thuốc lá tại Vatican

Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói rằng ơn sức khỏe cần được “chăm nom hợp lý” và cụ thể hơn nữa là: “Đức tính điều độ cần chúng ta tránh mọi dạng thái quá là những việc ăn uống vô độ, lạm dụng chất có cồn, thuốc lá, và dược phẩm.”

Đức Giáo hoàng cấm bán thuốc lá tại Vatican

Quan ngại về những nguy hại của việc hút thuốc, Đức Phanxicô đã cấm bán thuốc lá trong phạm vi Thành quốc Vatican.

Ông Gred Burke, phát ngôn viên Vatican cho biết, “Bắt đầu từ năm 2018, Vatican sẽ không bán thuốc lá cho nhân viên nữa. Lý do rất đơn giản. Tòa thánh không thể góp phần trong một hoạt động tàn phá trầm trọng sức khỏe của mọi người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm hút thuốc gây ra cái chết cho hơn 7.000.000 người trên khắp thế giới.”

Vatican từng được xem là nơi trú ẩn an toàn cho những người hút thuốc. Nhưng điều đó đã bị thay đổi từ năm 2002, khi Vatican tuyên bố cấm hút thuốc trong văn phòng và nơi công cộng.

Dù cho “bán thuốc lá cũng là một nguồn thu cho Tòa Thánh, nhưng lợi nhuận mà gây nguy hại cho tính mạng mọi người thì không chính đáng,” ông Burke cho biết.

Về mặt luân lý, giáo hội chưa từng xác định hút thuốc là tội. Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói rằng ơn sức khỏe cần được “chăm nom hợp lý” và cụ thể hơn nữa là: “Đức tính điều độ cần chúng ta tránh mọi dạng thái quá là những việc ăn uống vô độ, lạm dụng chất có cồn, thuốc lá, và dược phẩm.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch.