Nhà thờ trên xe buýt

“Nhà thờ trên những bánh xe” đầu tiên của Anh đã gặt hái được thành công vượt mong đợi, sau khi trải qua một tuần chu du khắp đường phố Scotland để rao giảng Phúc Âm cho mọi người...

Nhà thờ trên xe buýt

Trong nỗ lực “mang đến và khơi ngợi đức tin trên mọi nẻo đường”, chuyến xe buýt Lòng Chúa Thương Xót (Mercy Bus) đã len lỏi đến mọi ngóc ngách tại các thị trấn và trung tâm mua sắm của Scotland, mang cơ hội cho mọi người dễ dàng đến với Thiên Chúa hơn.
 

Sáng kiến độc đáo


Đức Giám mục John Keenan của giáo phận Paisley, một trong những thành phố lớn nhất Scotland, từ ngày 31.7 - 5.8 đã có mặt trên Mercy Bus - được một mạnh thường quân cho sử dụng miễn phí - để thực hiện sứ mệnh rong ruổi trên đường truyền bá đức tin với mỗi ngày là một thị trấn mới. Những người bước lên xe buýt hai tầng màu trắng có thể xưng tội, tham dự thánh lễ, hoặc chỉ đơn giản là uống trà trò chuyện với vị chủ chăn có mặt trên xe. Sát cánh với Đức Giám mục Keenan là các linh mục đến từ các giáo xứ Paisley, Motherwell và Glasgow, thay nhau thực hiện sứ mệnh rao giảng Lời Chúa khi xe buýt dừng lần lượt ở Paisley, Coatbridge, Greenock, Barrhead, Glasgow, theo báo Catholic Herald.

 


Nơi để các tín hữu xưng tội là tầng thượng của xe buýt, trong khi tiểu thuyết, trà bánh, cà phê được phục vụ ở tầng dưới. Một ban nhạc cũng túc trực ở tầng một, còn những người tình nguyện đổ ra đường để trao nến cho mọi người, mời họ cùng cầu nguyện. Đức Giám mục Keenan kể lại: “Chúng tôi có xe buýt… và cứ đậu ở các quảng trường trong thị trấn, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, và cả siêu thị: những điểm mà mọi người thường lui tới mỗi ngày”.


Đức cha cho biết nhiều người đã tận dụng dịp trên để xưng tội, trong đó, một số người lần cuối cùng thực hiện điều này cách đây 10, 15 hoặc thậm chí 20 năm. “Đó thật sự là một trải nghiệm đầy hân hoan: chúng tôi bước khỏi nhà thờ, hòa mình cùng với dân thường, và trao cho họ cơ hội nếm trải lòng thương xót của Thiên Chúa”, vị giám mục nói. Và đến ngày thứ bảy 5.8, Đức cha Keenan đã kết thúc chuyến đi bằng việc dâng một thánh lễ trên xe buýt.

 

 

Cơ hội cho những người xa rời Chúa


Theo bà Helen Border, thành viên tổ chức Những người bạn của Chúa Lòng thương xót Scotland, “ngày nay, có quá nhiều người bị nhấn chìm trong cơn giận dữ và nỗi phiền muộn, thường là do họ đưa ra những chọn lựa sai lầm, và cũng muốn thay đổi điều đó”. Bởi thế, linh mục Joe Burke, một trong những tu sĩ tham gia sứ mệnh này, cho hay nhiều người đã bước vào xe buýt để tìm người có thể trò chuyện và chia sẻ: “Một số người đặt ra các câu hỏi về giáo lý và những thắc mắc tương tự. Chúng tôi vô cùng vui mừng và sẵn sàng giải thích những câu hỏi này. Đó quả là những trải nghiệm đáng giá và hữu ích”.


Bà Border tiết lộ sau một tuần triển khai sáng kiến, hơn 200 người đã lên xe buýt, và nhiều người tình nguyện phân phát hơn 1.000 chuỗi Lòng Chúa thương xót cùng nhiều vật phẩm Công giáo. Những người đến với nhà thờ di động có xuất thân đa dạng, họ có thể là tín hữu hoặc không còn giữ đạo, nhưng tất cả đều có một điểm chung. Bà chia sẻ: “Đa số những người đến với Mercy Bus đều kính yêu Đấng Toàn Năng và muốn nhận được sự thương xót của Ngài. Chứng kiến nhiều người tìm lại được đức tin khiến chúng tôi cảm thấy bản thân thật nhỏ bé”.

 

baoconggiao.info


“Đây là sáng kiến tuyệt vời và là ví dụ xuất sắc của hoạt động truyền bá Phúc Âm, mở rộng cửa của mỗi nhà thờ và giúp Giáo hội hòa với thế giới đời thực, như mong muốn của Đức Thánh ChaPhanxicô”, Đức Giám mục Keenan chia sẻ. Ngài hy vọng Mercy Bus là sự khởi đầu cho những sáng kiến thực tế tương tự, “cung cấp một cơ hội, một con đường đưa con người quay về với Chúa”.

 

 

ĐỊNH NGUYỄN

Nguồn tin: Công Giáo và Dân Tộc