TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI

TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI

Chiếc Điện Thoại Di Động Tuyệt Hảo

Ngày 13-10-1917, ti Fatima Đc M hin ra ln th sáu và cũng là ln cui cùng. Ðc M đã nhn nh, mi gi nhân loi qua ba tr: “ Ta là N Vương Mân Côi . Ta mun xây mt nhà th kính Ta ti đây, các con hãy ln chui Mân Côi mi ngày, chiến tranh sp chm dt, binh lính s đưc tr v nhà. Qua đó cho ta thy vic ln chui Mân Côi qu là hết sc quan trng, đ cu xin s hòa bình cho thế gii cho gia đình và cho mi cá nhân. Vì thế M Maria đã nhc đi nhc li nhiu ln v vic suy nim kinh Mân Côi. 
 
Hin nay vi s phát trin kinh tế, s tiến b ca khoa hc k thut, đc bit v công ngh thông tin, truyn thong, đin hình như đin thoi c đnh, di đng, nht là chiếc đin thoi di đng, đưc thiết kế, trang trí d mi kiu dáng, thương hiu, giá tr thì t vài trăm ngàn cho ti vài chc triu đng, mc đích chính yếu là đ liên lc vi nhau mt cách nhanh chóng và tin li, giúp ta t vic thăm hi, mi mc, nh s giúp đ trong mi lãnh vc như: Sc khe, tài chánh, vic làm, hc tp.thm chí cách xa nhau na vòng trái đt, liên lc vi nhau mt cách d dàng. Vi chiếc đin thoi di đng, nó luôn là vt bt ly thân, t em hc sinh trung hc, cho ti các v tui đã tht tun; t ngưi tu hành, ngưi có đa v cho ti bc th dân. 
 
Tràng chui Mân Côi tuy đơ sơ, r tin, nhưng ta có th ví sn phm này như chiếc đin thoi di đng hoàn ho nht, bn nht; không tn năng lưng, không phi b ra kinh phí thuê bao dù tr trưc hay tr sau; không bao gi li thi, ngưi già và tr em, sng đi tn hiến hay gia đi thưng đu s dng đưc, ngưi sáng to ra nó không ai khác là Thiên Chúa Ba Ngôi, ngưi gii thiu sn phm là M Maria, nhà phân phi chính là Giáo Hi. Sn phm tuyt vi này có chc năng liên lc, tâm s, xin tr giúp v mi mt và mi phương din rt cn thiết cho cuc sng hin ti, cũng như cuc sng đi sau; mng ni kết vưt thi gian, không gian, liên lc đưc gia tri và đt, gia ta và Đng To Hóa; gia ta vi các Thánh trên tri cũng như vi các linh hn nơi luyn ngc, qua tng đài tuyt đi hoàn ho không bao gi b mt sóng, gián đon, kết ni nhanh như chp, đó là Đc Trinh N Maria, phím ni kết là li kinh Kính Mng rt đơn sơ. Ấy thế mà ít người quan tâm, đặc bit là gii tr và các đấng mày râu. 
 
Trong lch s Giáo Hi, biết bao v Thánh đã nh tràng chui Mân Côi, kết hp vi Li Chúa, các Ngài đã tìm ra cho mình mt hưng đi, mt con đưng nên thánh, mt li sng giúp đi. Trong cuc sng gia đi thưng rt nhiu trưng hp, ngưi ta nhng mun đi tìm cho mình cái chết, đ mong gii thoát nhng khó khăn, bun phin. Nhưng nh tràng chui Mân Côi đã vưt qua tt c bng ân sng và nim hy vng. Nh tràng chui Mân Côi, Giáo Hi đã đưc che ch và thoát khi quyn lc s d như s kin sy ra ti vnh Lepantô ngày 7/10/ 1571 và Thánh Ph Đaminh và Thánh Phanxicô Asisi đã nh tràng chui Mân côi đánh tan bè lc giáo Albigensian vào nhng năm 1208 1212. 
 
Tràng chui Mân Côi đưc gn lin vào đi sng cu nguyn ca Các Đc Giáo Hoàng, nh tràng chui Mân Côi, các Ngài đã vưt qua tt c nhng khó khăn trong vai trò Ch Chăn; nhng thách đ t chính bn thân, do tui đi, sc khe và c nhng chưng ngi t thế lc ca satan. Nh ơn Chúa, s soi dn ca Li Chúa, cng vi kinh nghim ca bn thân, các Ngài đã đ li nhng li khuyên, li mi gi, qua các tông thư v kinh Mân Côi, đ giúp cho đàn chiên hiu và yêu mến tràng chui Mân Côi. Xin lưc sơ mt vài li giáo hun, li mi gi ca các Ngài:  

§ Ðức Clementê XIII : Ta khoan dung ban mt ơn đi xá, mi năm mt ln cho mi ngưi và cho mi ngưi tht lòng thng hi xưng ti rưc l, st sng đc kinh Mân côi trong gi cu nguyn. Đ tiêu dit các bè ri và thăng tiến Giáo Hi. 
 
§ Ðức Piô V : Không gì hoàn ho bng nhiu tiếng t khp nơi trên thế gii cùng dâng lên van xin rt Thánh đng trinh Maria qua s suy ngm nhng mu nhim Chúa Kitô. T đó, nhng ơn lành ca lòng t ái M không ngng ban xung trên Giáo Hi. 


§ Ðức Grêgôriô XVI : Mt nim vui biết bao khi nh li kinh Mân côi, li kinh li ích cho Giáo Hi Công Giáo, cũng như cho giáo dân khi hp nhau cu nguyn. Đ cu xin ơn che ch nơi rt Thánh Trinh N. 
 
§ Ðức Gioan XIII : Ch gì kinh Mân côi gia đình là hương thơm, s bình an cho gia đình các con; ưc chi con cái ca các con chy đến vi M Maria, đ đưc gìn gi s trong trng ngây thơ; ưc chi các bn thanh niên hc đưc nơi Ðc M s phn khi làm vic thin và bo đm s thanh khiết ca h. Ưc chi ngưi đau kh hy vng đưc nim an i nơi Ðc N Trinh. 
 
§ Ðức Phaolô VI : Kinh Mân côi đo đc và ph cp hin nay như mt chui cu đ treo trên cánh tay Chúa Cu Thế và M thánh Ngưi. T đó, phát ra mi ơn lành cho chúng ta và nim hy vng đến vi chúng ta. 
 
§ Đức C Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhiu ln nói: “ To pray the Rosary is to hand over our burdens to the merciful hearts of Christ and his Mother . Cu nguyn kinh Mân Côi chính là trao li tt c nhng gánh nng ca chúng ta cho trái tim nhân hu ca Chúa Kitô và ca M Ngài . 
 
Qua nhng gì đã gii thiu, ngưi viết mo mui suy tư nhng tràng chui Mân Côi, đưc ví như nhng chiếc đin thoi di đng có đy đ chc năng như: liên lc, nhn tin ( ta liên lc vi Chúa qua M Maria bng li kinh Kính Mng ); ghi hình và quay phim ( ta ghình nh ca ta vào Trái Tim Chúa và Trái Tim M, quay li nhng thưc phim cuc đi ca Đc Kitô và M Maria), qua nhng mu nhim: VUI, SÁNG, THƯƠNG, MNG . Qua đó ta cũng quay li và hòa quyn cuc đi ta vào nhng mu nhim đó. Đây chính là quà tng Thiên Chúa đã trao ban cho ta qua M Maria, dưi s hưng dn ca Giáo Hi. 
 
• Năm Mu Nhim Vui: 
- Ý nghĩa : Tưng thut nim vui, hnh phúc ca chính Thiên Chúa và toàn th nhân loi, khi Đc Kitô nhp th và nhp thế trong chương trình cu đ. M Maria cũng tràn ngp nim vui và hân hoan sau li Xin Vâng khiêm h khi S Thn truyn tin.  
- Đi vi đi sng ca ta: Nim vui và hnh phúc khi ta đưc sinh ra trong thế gii này, trong gia đình, trong lòng Giáo Hi, đưc hoà nhp vi nim vui và hnh phúc ca cha m và mi ngưi. 
 
• Năm Mu Nhim Sáng : 
 
- Ý nghĩa: Tưng thut giai đon Đc Kitô sinh trưng, ln lên hc tp, kết bn, làm vic, dy d, giúp đ và trao ban tình yêu cho nhân loi theo Thánh ý Chúa Cha. M Maria cũng đã gii thiu Đc Kitô cho mi ngưi như tic cưi Ca-na, lng nghe Li Chúa trên bưc đưng rao ging ca Đc Kitô. 
- Đi vi đi sng ca ta: Ln dn theo năm tháng, ta cũng hc tp, làm vic, trong đi sng thánh hiến cũng như đi sng thưng, tìm kiếm nhng mi tương quan trong cuc sng tình yêu, ngưi thân, bè bn. 
 
• Năm Mu Nhim Thương : 
- Ý nghĩa: Tưng thut cuc kh nn ca Đc Kitô, Ngài đã chu bao đau kh, khó nghèo như mt phàm nhân ngoi tr ti li. Cui cùng chu chết trên Thp Giá đ cu đ nhân loi. M Maria cũng đau kh đng hành cùng vi Đc Kitô trên bưc đưng t nn và kiên cưng đng dưc chân Thp Giá Chúa.  
- Đi vi đi sng ca ta: Th thách, bun phin, đau kh, bnh hon, tui già và cái chết luôn song hành vi ta trong cuc sng thưng nht. 
 
• Năm Mu Nhim Mng: 
 - Ý nghĩa: Tưng thut s Phc Sinh Vinh Hin ca Đc Kitô. Sau khi vâng phc thánh ý Chúa Cha mt cách trn vn: trong đi sng khó nghèo, hy sinh phc v, trao ban tình yêu, chu nhiu đau kh, cui cùng đi đến cái chết ê ch trên Thp Giá. Đc Kitô đã Phc Sinh vinh hin, đem li cho nhân loi ngun ơn cu ri, nim hy vng đưc sng li. M Maria cũng đã tri qua nhng gian truân và th thách, M đã đưc Thiên Chúa ân thưng hn xác v Tri và trao ban Triu Thiêng Thiên Quc  
- Đi vi đi sng ca ta: Sau khi t giã cuc sng tm b nơi trn gian, ta cũng đưc Thiên Chúa ân ban vui hưng hnh phúc vi Chúa và M Maria trên Thiên Đàng. 
 
Ly M Maria! Vì yêu con, M đã trao tng cho con qua Giáo Hi, mt sn phm h tr con trong đi sng cu nguyn, đó là tràng chui Mân Côi, qua đó con có th liên lc vi Chúa và t bày vi Ngài tt c nhng nhu cu trong đi sng ca con. Nhưng con rt th ơ. 
 
Xin M giúp con yêu quý sn phm tuyt ho đó và giúp con siêng năng ln chui Mân Côi, cũng như hăng say gii thiu kinh Mân Côi cho nhng ngưi anh em nht là trong tháng mưi này. Xin M cu thay nguyn giúp đ Chúa luôn yêu thương và chúc lành cho con và cho mi ngưi. Amen