Phát hiện mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và các nguy cơ tự kỷ

Một vài nghiên cứu gần đây đã phân tích mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và chức năng nhận thức ở người lớn song đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét những thay đổi về chức năng nhận thức qua thời gian cũng như kích thước của hạt bụi gây ô nhiễm. Một nghiên cứu cho thấy rằng mức độ ô nhiễm không khí cao có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim lên đến sáu giờ sau khi tiếp xúc. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sống ở nơi có không sạch thì bộ não của bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với sống ở những nơi không khí bị ô nhiễm...

 

 

Phát hiện mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và nguy cơ tự kỷ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ tiếp xúc với không khí ô nhiễm do phương tiện giao thông và các nguồn ô nhiễm khác từ trong bụng mẹ và trong năm đầu đời có thể tăng nguy cơ bị tự kỷ.
 
Ảnh minh hoạ: Tuổi trẻ
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ tiếp xúc với nồng độ ô nhiễm không khí cao nhất dễ bị tự kỷ hơn gấp 3 lần so với những trẻ tiếp xúc với nồng độ ô nhiễm thấp nhất.
 
Trưởng nhóm Heather Volk, giáo sư trợ giảng về y học dự phòng tại Đại học Nam California nói: “Có bằng chứng cho thấy rằng hệ miễn dịch có thể liên quan với bệnh tự kỷ, và ô nhiễm tác động tới hệ thống này”. Cũng có thể là các độc chất ô nhiễm có liên quan với tăng nguy cơ tự kỷ và các chất ô nhiễm kích hoạt bẩm tố di truyền gây bệnh này.
 
Bà Volk nói “Chúng tôi không nói rằng ô nhiễm không khí gây bệnh tự kỷ. Song dường như nó có thể là một nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tự kỷ. Chúng tôi đang bắt đầu nhận thấy rằng ô nhiễm ảnh hưởng đến bào thai đang phát triển”.
 
Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét mối liên quan giữa tiếp xúc với không khí ô nhiễm và bệnh tự kỷ ở 279 trẻ bị tự kỷ. Họ đã so sánh những trẻ này với 245 trẻ không bị bệnh này. Tất cả những trẻ này đều tham gia trong nghiên cứu California về nguy cơ tự kỷ, di truyền và môi trường.
 
Để ước tính mức độ tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở trẻ, các nhà nghiên cứu đã dựa vào địa chỉ của người mẹ. Ô nhiễm từ phương tiện giao thông được ước tính dựa trên số liệu về chất lượng không khí của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.
 
Kết quả cho thấy trẻ phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí do giao thông cao nhất từ khi còn trong bụng mẹ dễ bị tự kỷ gấp gần 2 lần so với trẻ phơi nhiễm ở mức độ thấp nhất. Trong thời gian 1 năm đầu sau sinh, trẻ phơi nhiễm với mức ô nhiễm không khí cao nhất cũng tăng 3,1 lần nguy cơ bị tự kỷ.
 
Các nhà nghiên cứu nhận xét nguy cơ dường như có liên quan với ô nhiễm các chất dạng hạt và nitrogen dioxide.
 
Các kết quả được đăng trên bản trực tuyến ngày 26/11 của tờ Archives of General Psychiatry.

Nguồn : dantri.com.vn

 

Ô nhiễm không khí gây lão hóa não bộ

Hà Nguyễn - theo TTVN 

Nghiên cứu mới cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở trị trấn và thành phố làm lão hóa não bộ khoảng 3 năm.

Các nhà khoa học cho biết tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm ở mức độ lớn có thể dẫn đến giảm điện não hơn 50 lần.

Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối liên kết giữa không khí bị ô nhiễm và các vấn đề về tim mạch, hô hấp.

Ô nhiễm không khí gây lão hóa não bộ 1

Trong một nghiên cứu gần 15.000 người lớn tuổi, các nhà nghiên cứu tại Học viện Quốc gia về lão hóa đã cho thấy hạt không khí có thể là một yếu tố môi trường quan trọng trong việc tư duy bị suy giảm.

Người ta ước tính ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ của tất cả mọi người ở Anh trung bình 7-8 tháng, và có thể ảnh hưởng đến tim và phổi.

Tiến sĩ Jennifer Ailshire, từ Trung tâm Lão khoa Andrus tại Đại học Nam California nói: “Như một hậu quả của sự suy giảm sức khỏe và tuổi tác, người già rất dễ bị nguy hiểm nếu tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm”.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu tác động của các chất gây ô nhiễm không khí được gọi là PM2.5 về sức khỏe của những người tham gia, bởi khí thải xe, các nồi hơi khí và công nghiệp nặng.

Ô nhiễm không khí gây lão hóa não bộ 2

Giáo sư Frank Kelly, giáo sư sức khỏe môi trường tại đại học Cardiff, cho biết: "Số lượng trung bình của chất gây ô nhiễm này ở London là khoảng 13 đến 15 microgam mỗi mét khối, trong khi ở một số khu vực nông thôn thì nó có thể thấp khoảng 3-4 microgam”.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sống ở nơi có không sạch thì bộ não của bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với sống ở những nơi không khí bị ô nhiễm.

Đây là một nghiên cứu cho thấy chất lượng không khí mà chúng ta hít thở hằng ngày không chỉ ảnh hưởng đến tim, phổi mà còn ảnh hưởng đến bộ não.

Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội Gerontological của Mỹ (GSA) Hội nghị khoa học lần thứ 65 diễn ra thường niên tại San Diego.

Simon Birkett, người sáng lập và là Giám đốc của hội không khí sạch ở London, cho biết: “Nghiên cứu này là lời nhắc nhở rằng về những ảnh hưởng đến sức khỏe của ô nhiễm không khí lớn hơn nhiều so với những tác động ngắn hạn của ô nhiễm không khí mà chúng ta có thể thấy được trong thời đại sương mù năm 1952.

Chính phủ đã bắt đầu cảnh báo người dân và cho họ lời khuyên nên bảo vệ và giảm thiểu ô nhiễm cho bản thân và mọi người xung quanh”.

Ô nhiễm không khí gây lão hóa não bộ 3

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy rằng mức độ ô nhiễm không khí cao có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim lên đến sáu giờ sau khi tiếp xúc.

Tiến sĩ Krishnan Bhaskaran, từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu trong cục Lưu trữ quốc gia Anh về chất lượng không khí để điều tra về mức độ các chất ô nhiễm cụ thể trong khí quyển về thời gian và địa điểm nạn nhân bị đau tim.

 

 

 

Mối liên quan giữa dinh dưỡng và bệnh về mắt 

Bệnh về mắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những tổn thương lâu dài cho cơ thể. Thông thường, những căn bệnh về mắt xuất hiện khi cơ thể ngày càng già đi.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể mang lại những tác động tích cực trong việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh về mắt. Nhiều kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng có thể giúp phòng ngừa những căn bệnh về mắt. Hãy tìm hiểu những loại thực phẩm có khả năng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở mắt.

Ảnh: tylock.com

Đục thủy tinh thể phát triển ở thủy tinh thể của mắt, khi các protein trong thủy tinh thể bị tổn hại. Những protein này chịu trách nhiệm giữ cho thủy tinh thể luôn sáng và sạch. Khi chúng bị hư tổn, thủy tinh thể trở nên mờ đục hoặc bị tối đi, vì vậy, thị lực sẽ giảm sút. Khi bị đục thủy tinh thể, bạn có thể rất khó nhìn thấy trong đêm hoặc mắc chứng song thị (nhìn thấy hai hình ảnh một vật tách rời nhau). Phẫu thuật thường là phương pháp sẽ được lựa chọn để lấy đi phần thủy tinh thể bị đục và thay thế thủy tinh thể đã hư tổn bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Bệnh thoái hóa điểm vàng ở tuổi già xuất hiện khi các tế bào trong điểm vàng của mắt bị chết. Hoàng điểm (điểm vàng) nằm ở trung tâm của võng mạc, phía sau mắt và giúp chúng ta nhìn hình ảnh rõ nét, tập trung hơn, vốn rất cần thiết cho việc đọc và những nhiệm vụ đòi hỏi phải tập trung thị lực. Khi hoàng điểm bị tổn hại, thị lực của mắt không còn rõ nữa và chúng ta không thể nhìn thấy rõ ràng những chi tiết của mọi sự vật. Bệnh thoái hóa hoàng điểm không có phương pháp điều trị riêng biệt nhưng một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp hạn chế bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh dành cho mắt:

Ảnh: snofallseye.com

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, những dưỡng chất có khả năng hỗ trợ cho “sức khỏe" của đôi mắt bao gồm vitamin C, E, carotenoids, beta carotene, lutein và zeaxanthin, các a-xít béo omega 3, kẽm, vitamin B6, B9 (còn gọi là a-xít folic hay folate) và B12.

Các chất chống ô-xy hóa, đặc biệt là lutein, giúp ngăn cản sự tích tụ của những chất thải trong võng mạc. Điều này góp phần hạn chế nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Trong khi đó, folate và vitamin B6 lại làm tăng sự hiện diện của chất homocysteine trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Các chất chống ô-xy hóa còn giúp ngăn ngừa tình trạng liên kết hình chữ thập của các protein trong thủy tinh thể - là nguyên nhân gây ra bệnh đục thủy tinh thể. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho mắt:

- Trái cây và rau xanh (cung cấp khá nhiều vitamin C và E)

- Những loại rau có lá màu xanh đậm như cải xoăn và cải bó xôi (lutein, vitamin E)

- Rau xanh và trái cây có màu vàng và cam (beta carotene và zeaxanthin)

- Cá cơm, cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá trắng (a-xít béo omega 3)

- Thịt bò, trứng, thịt cừu, sữa, lạc, thịt heo và các loại lương thực thô (kẽm)

- Chuối, thịt gà, các loại đậu khô, cá, gan, thịt heo và khoai tây (vitamin B6)

- Trái cây có họ cam quít, bột ngũ cốc, các loại đậu khô, rau có lá màu xanh đậm, gan, nấm rơm, các loại hạt và đậu Hà Lan (a-xít folic)

- Những sản phẩm từ sữa, trứng, thịt, thịt gia cầm và động vật có vỏ (vitamin B12)

Một chế độ ăn uống giàu các chất carbohydrate tinh chế (nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, bao gồm đường, tinh bột và chất xơ) như gạo trắng, bánh mì trắng và nui có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Những loại thực phẩm này có chỉ số đường huyết cao. Điều này có nghĩa là chúng sẽ nhanh chóng bị phá hủy để trở thành đường glucose trong máu. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm làm từ lương thực thô và gạo nâu để cung cấp các hợp chất carbohydrate cho cơ thể.

Bổ sung dinh dưỡng để mắt luôn khỏe mạnh

Kết quả nghiên cứu bệnh về mắt do quá trình lão hóa gây ra của Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ cho thấy việc bổ sung dinh dưỡng đặc biệt với hàm lượng vitamin E, beta carotene, kẽm và đồng ở liều lượng cao có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thoái hóa hoàng điểm trung gian do lão hóa khi căn bệnh đang ở giai đoạn phát triển nhanh. Cuộc nghiên cứu cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy việc bổ sung các chất dinh dưỡng nêu trên có ích cho những người không có dấu hiệu mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già hoặc ở những người đang mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm ở giai đoạn đầu. Hiện nay, những kết quả nghiên cứu tiếp theo đã chỉ ra thêm những chất dinh dưỡng như lutein, zeaxanthin và các a-xít béo cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh, bổ sung cho kết quả nghiên cứu đầu tiên.

Tuy nhiên, những bệnh nhân đang mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm trung gian do lão hóa nếu muốn bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể thì cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ. Việc bổ sung dưỡng chất theo khuyến cáo của Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ có hàm lượng các chất chống ô-xy hóa và kẽm ở mức cao, do đó, cần bàn bạc với bác sĩ để lựa chọn hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của bạn. Nếu tự ý bổ sung chất dinh dưỡng, nguy cơ sử dụng quá liều là điều rất dễ xảy ra.

Mặc dù vẫn cần có thời gian để nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài của việc bổ sung chất dinh dưỡng ở liều lượng cao,  thí dụ, việc dùng nhiều beta carotene có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở những người hút thuốc, nhưng việc xây dựng một chế độ ăn uống với nhiều loại rau xanh, cá và bột ngũ cốc là điều nên làm đối với tất cả mọi người để cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp mắt luôn khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh chính là nền tảng cho đôi mắt khỏe đẹp.