Computer và Đôi Mắt

Theo các nghiên cứu, dù rằng một số người dùng computer hàng ngày than thở bị mỏi mắt, kém tập trung, vân vân, hầu hết các triệu chứng này gây ra bởi các yếu tố xung quanh màn hình computer như không đủ ánh sáng hoặc để các dụng cụ không đúng cách. Đôi khi, đó chỉ là các vấn đề vốn có của cặp mắt. Các nghiên cứu cho đến nay cho thấy rằng màn hình computer không phát ra các tia có hại như là tia X hay tia cực tím (ultraviolet).

Computer và Đôi Mắt

Trong thời đại ngày nay, chúng ta không thể thiếu máy vi tính trong công việc .

Có một số lời đồn rằng màn hình computer có thể làm hư mắt. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều nghiên cứu của chính phủ và tư nhân đều đã không tìm thấy chứng cứ nào rằng các màn hình computer làm hại cho cặp mắt. Theo các nghiên cứu, dù rằng một số người dùng computer hàng ngày than thở bị mỏi mắt, kém tập trung, vân vân, hầu hết các triệu chứng này gây ra bởi các yếu tố xung quanh màn hình computer như không đủ ánh sáng hoặc để các dụng cụ không đúng cách. Đôi khi, đó chỉ là các vấn đề vốn có của cặp mắt. Các nghiên cứu cho đến nay cho thấy rằng màn hình computer không phát ra các tia có hại như là tia X hay tia cực tím (ultraviolet).


Một số điều như sau đây có thể giúp cho cặp mắt của ông thoải mái hơn khi dùng computer: ·

·  Giữ khoảng cách vừa phải giữa mắt và màn hình computer, thường là khoảng từ 20 đến 26 inches (khoảng 5 tấc (decimet) đến 6 tấc rưởi). Khoảng cách này thường nên xa hơn là khi đọc bài viết cùng size chữ trên giấy một chút.

· Màn hình computer nên để thấp hơn tầm mắt một chút. Nếu cần phải đánh máy, bản chính nên được đặt trên một giá giữ (document holder) gần với màn hình để không phải quay đầu qua lại hay lên xuống nhiều quá làm cho các bắp thịt bị căng cứng và mắt phải đổi trọng tâm (focus) liên tục, khiến cho mắt mau mỏi và có thể dễ bị nhức đầu.

· Nên điều chỉnh ánh sáng của màn hình và xung quanh để giảm độ chói.

  • Lam Viec May Tinh

Song bạn phải chú ý việc bảo vệ đôi mắt của mình bằng những biện pháp hữu hiệu sau đây: 

1. Trong khi làm việc thỉnh thoảng rời mắt khỏi màn hình 

Làm việc trên máy vi tính đòi hỏi bạn phải nhìn vào màn hình với khoảng cách không đổi trong quãng thời gian dài. Vì thế, bạn nên đổi hướng nhìn thay cho việc tập trung nhìn vào một điểm. 
Khi rời mắt khỏi màn hình trong ít giây, bạn hãy tập nhìn vào các điểm ở xa. Đây là cách hữu hiệu nhất để thư giãn đôi mắt. 
Màn hình được đặt cách mắt từ 45 đến 60 cm là hợp lý nhất

2. Đặt màn hình máy tính ở vị trí thích hợp 
Màn hình được đặt cách mắt từ 45 đến 60 cm là hợp lý nhất. Các thầy thuốc nhãn khoa cho rằng, bạn nên chọn bàn và ghế máy tính phù hợp với kích thước cơ thể của mình. 
Khi ngồi làm việc với máy tính, phải giữ cho tư thế hướng thẳng về phía trước. Nếu bạn đặt máy tính lệch với tầm nhìn, khiến cho cơ mắt phải hoạt động căng hơn, làm ảnh hưởng đến thị lực của mắt. 

3. Ánh sáng phù hợp 

Ánh sáng nơi làm việc nên có độ chiếu sáng vừa phải sẽ có lợi cho sức khoẻ của mắt. Nên nhớ rằng, màn hình vi tính đã tự phát ra ánh sáng đủ để bạn nhìn. 
Nếu bạn làm việc ở văn phòng với ánh sáng điện quang thông thường, nên sử dụng thêm một chiếc đèn bàn nhỏ để sử dụng máy tính. 

4. Thư giãn giữa giờ làm việc 

Theo các chuyên gia, cứ 40 đến 50 phút bạn nên nghỉ mắt rời khỏi màn hình trong khoảng 5 phút. Trong quãng thời gian ngắn đó, cơ thể cần được bổ sung ôxy bằng cách hít thở thật sâu và uống một ít nước. 
Thông thường, các phòng đặt máy tính thường khô ráo, vì thế, chớp mắt thường xuyên cũng là một cách hữu hiệu để hồi phục mắt và tránh khô mắt. Ngoài ra các hoạt động khác như đi lại, vận động cũng giúp giảm căng mỏi mắt.
Trên đây là những phương pháp đơn giản, hiệu quả để bảo vệ đôi mắt mà không phải ai khi làm việc với máy vi tính cũng biết. Bảo vệ đôi mắt là giữ gìn vẻ đẹp và phòng chống lão hoá cho bạn. 
Việc tiếp xúc với máy tính hàng ngày là điều không thể tránh khỏi, vì vậy hãy cố gắng tạo cho mình những thói quen tốt khi sử dụng máy vi tính.

Nguồn bài viết: 
http://thegioitinhoc.vn/