Những Điều Chúng Ta Nên Làm Khi Gặp Căng Thẳng

Một giấc ngủ có chất lượng sẽ giúp tinh thần bạn minh mẫn và thoải mái. Giấc ngủ mỗi đêm từ 7 đến 9 tiếng là phù hợp. Không chỉ vậy, bạn nên có thời gian ngủ hợp lý, đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Chính phủ Hàn Quốc còn khuyến khích sinh viên học sinh đi ngủ sớm (trước 10 giờ đêm) để tránh tình trạng quá nhiều học sinh gặp căng thẳng do học tập và cạnh tranh với bạn bè cùng trang lứa...

 

Những Điều Chúng Ta Nên Làm Khi Gặp Căng Thẳng

Chắc chắn đây là những cách rất hiệu quả để giảm căng thẳng mệt mỏi.

Hẳn đã có lần bạn từng cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, tinh thần xuống dốc trầm trọng.  Lời khuyên của nhiều người là bạn nên sử dụng thuốc an thần để tránh khỏi tình trạng này.  Tuy nhiên, có nhiều cách để tinh thần bạn vui vẻ trở lại.  Bài viết xin cung cấp tới bạn đọc những cách tự nhiên để bạn luôn tràn đầy năng lượng học tập và làm việc.

Hoạt động nhiều hơn

Một trong những cách tốt nhất để bạn lên dây cót cho tinh thần là tập thể dục, vận động cơ thể . Một trong những ưu điểm đặc biệt của tập thể dục là nó có tác dụng cả trong thời gian ngắn và về lâu về dài.  Tập thể dục sẽ gia tăng lượng hooc môn endorphin – loại hooc môn giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.  Còn về lâu dài, tập thể dục sẽ giúp bạn phòng tránh nhiều căn bệnh, đồng thời có khả năng tránh được những nguy cơ bị stress.
 

 

Gia tăng cảm xúc

Một trong những cách giúp bạn khích lệ tinh thần của bản thân chính là nghe nhạc.  Âm nhạc đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người.  Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động của não bộ sẽ tích cực hơn khi chúng ta nghe nhạc.  Tuy nhiên, một lưu ý đó là khi tinh thần đang xuống dốc bạn nên nghe những bản nhạc vui vẻ, phấn chấn, thay vì những bản nhạc buồn.  Nếu không các bản nhạc sẽ phản tác dụng và biết đâu còn khiến tình trạng căng thẳng trầm trọng hơn.

Giao lưu bạn bè

 

Loài người không phải những sinh vật đơn lẻ, nhu cầu giao tiếp là cực kỳ quan trọng.  Chính vì vậy, giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình chính là một cách để bạn giữ cho tinh thần cân bằng.  Một cách để bạn mở rộng những mối quan hệ là tham gia một câu lạc bộ thể thao hay một khóa học nào đó.  Những hoạt động xã hội hay tình nguyện cũng là cách giúp bạn tìm kiếm những người bạn có cùng sở thích hay thói quen.

Với rất nhiều người, chia sẻ tâm sự với người khác chính là một cách để quên đi những nỗi buồn và căng thẳng trong cuộc sống.

Ăn uống đủ chất

Một trong những nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng đó là do chế độ ăn uống thiếu chất.  Việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra lại chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm chứa cacbohydrat hay không.  Những thực phẩm có lượng tinh bột cao giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng.  Chúng cũng khiến cơ thể sản sinh nhiều hooc môn serotonin – loại hooc môn khiến con người cảm thấy hạnh phúc.  Tuy nhiên, thực phẩm giàu tinh bột lại nhanh chóng khiến bạn có cảm giác bị đói.  Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều rau và hoa quả.  Một số loại thực phẩm đáng chú ý giúp bạn giảm stress bao gồm chuối, cam, cháo yến mạch, quả việt quất, rau chân vịt, thịt bò.  Uống nhiều nước cũng là một gợi ý hay cho tinh thần.

Tăng lượng vitamin D

Vitamin D và căng thẳng có mối liên hệ khá chặt chẽ với nhau.  Lượng vitamin D thấp có thể gây ra những rối loạn về thần kinh.  Do đó, nếu thấy cơ thể có những biểu hiện thiếu vitamin D, bạn nên tắm nắng buổi sáng nhiều hơn để tránh cho cơ thể bị căng thẳng. Theo một nghiên cứu của bệnh viện nhi Boston, những bé gái và phụ nữ trẻ tuổi có đủ hàm lượng vitamin D trong cơ thể có thể tránh được một nửa nguy cơ bị stress so với những bé gái và phụ nữ ở cùng độ tuổi nhưng không có đủ lượng vitamin D.

 

Đi ngủ sớm

Một giấc ngủ có chất lượng sẽ giúp tinh thần bạn minh mẫn và thoải mái. Giấc ngủ mỗi đêm từ 7 đến 9 tiếng là phù hợp.  Không chỉ vậy, bạn nên có thời gian ngủ hợp lý, đi ngủ và thức dậy đúng giờ.  Chính phủ Hàn Quốc còn khuyến khích sinh viên học sinh đi ngủ sớm (trước 10 giờ đêm) để tránh tình trạng quá nhiều học sinh gặp căng thẳng do học tập và cạnh tranh với bạn bè cùng trang lứa. 

Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài quá lâu, bạn nên đến gặp bác sĩ để nghe những lời tư vấn có tính chuyên môn cao. Duy trì sức khỏe không phải là chuyện đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn.  Để làm được điều này là tùy vào thái độ và quyết tâm của mỗi người.  Chúc các bạn luôn có được tinh thần lạc quan và vui vẻ.

(Sưu tầm)

 5 Lợi Ích Khi Bạn Ngủ Sớm

Vì nhiều lý do, bạn không thể lên giường sớm hơn 12 giờ đêm.  Dần dần, nó trở thành thói quen và bạn cảm thấy không mấy phiền hà vì điều này.  Nhưng thực tế, thói quen đi ngủ sau 11 giờ đêm này lại không hề tốt.

Có thể bạn đã biết rằng đi ngủ muộn có hại cho sức khỏe nhưng bạn lại không biết có hại như thế nào.  Vậy thì tại sao bạn không cùng tìm hiểu lợi ích của việc đi ngủ sớm để thay đổi thói quen của mình nhỉ?

Hãy cố gắng kết thúc công việc trước 11 giờ đêm để lên giường tận hưởng giấc ngủ ngon lành, chắc chắn bạn sẽ thấy khỏe mạnh và hạnh phúc, yêu đời hơn rất nhiều.

Dưới đây là những lý do vì sao.

- Ngủ sớm để có vóc dáng thanh mảnh hoặc giảm cân

Nếu ngủ sớm, bạn sẽ tránh được cảm giác đói và tránh được thói quen ăn đêm.  Điều này rất có lợi cho vóc dáng của bạn bởi ăn khuya chính là lý do khiến bạn tăng cân.

Ngủ muộn, dậy muộn có thể sẽ khiến bạn bỏ bữa sáng vì lượng calo tích trữ trong cơ thể vẫn còn nhiều.  Nếu bỏ bữa sáng, năng lượng của bạn sẽ giảm xuống và sau đó bạn sẽ lại phải ăn nhiều hơn.  Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

- Giảm nguy cơ bị bệnh

Theo các chuyên gia tại Phòng khám Misao, Nhật Bản, những người đi ngủ sau nửa đêm có nguy cơ bị chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người đi ngủ đúng giờ.

Đi ngủ sớm cũng sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm.

- Tràn đầy năng lượng vào buổi sáng

Nếu thức quá khuya thì cho dù dậy muộn vào sáng hôm sau bạn cũng vẫn không thể tỉnh táo và tràn đẩy năng lượng như khi bạn ngủ sớm và dậy sớm.  Bởi khoảng thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng cho việc "tái tạo" và "sửa chữa" cơ thể.

Hơn nữa, thói quen làm việc hoặc thức đêm có thể dẫn đến chứng mất ngủ.  Và khi đã bị khó ngủ thì bạn cũng sẽ khó có được một giấc ngủ sâu.

- Giảm lượng cà phê tiêu thụ

Ngủ muộn nhưng vẫn phải dậy đúng giờ để đi học, đi làm... khiến hai mắt bạn như muốn sụp xuống.  Và giải pháp cứu cánh mà bạn chọn là uống cà phê.  Cà phê giúp bạn duy trì sự tỉnh táo, nhưng nó cũng có thể khiến bạn mất ngủ, ngủ muộn, dậy sớm và buồn ngủ...

Nó tạo thành cái vòng luẩn quẩn khiến bạn vừa không được ngủ ngon, vừa mệt mỏi.

Một giấc ngủ sớm hơn và đủ giấc sẽ giúp bạn không cần phải dùng đến cà phê để giữ cho tinh thần minh mẫn nữa. 

- Giảm trầm cảm, làm việc hiệu quả hơn

Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin - chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người.

Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc lượng serotonin bị giảm xuống, tức là khả năng điều tiết cảm xúc của bạn bị kém đi.  Bạn sẽ dễ bị trầm cảm, bực bội, lo âu...

Còn ngược lại, khi ngủ đủ giấc, lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn.

Theo Afamily

Cảnh Báo Tác Hại Từ Mì Ăn Liền

Tiện lợi và ngon miệng, mỳ ăn liền đã trở thành một phần của lối sống hiện đại nhưng kèm theo nó là các vấn đề về sức khỏe như ung thư, suy dinh dưỡng…

Thiếu Dinh Dưỡng

Mặc dù sau mỗi lần ăn mì ăn liền, bạn cảm thấy rất no, nhưng thực chất, cảm giác no này là do carbohydrate đem lại. Mì ăn liền chỉ chứa nhiều năng lượng chủ yếu từ chất béo và tinh bột. 

Dùng nhiều mì ăn liền không những khiến bạn có nguy cơ bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất xơ, vitamin, chất đạm, khoáng chất… mà lại còn có nguy cơ béo bụng do tiêu thụ quá nhiều tinh bột.

Bệnh Tim Mạch

Thường xuyên dùng mì ăn liền, bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. 

Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Hư Thận, Hại Xương

Một thành phần có mặt trong mỗi gói mì ăn liền mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra chính là muối. Mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối, với lượng muối cao như vậy, khi ăn, bạn đã vô tình làm hại thận, thậm chí dùng nhiều có thể gây sỏi thận.

Ngoài ra, mì ăn liền cũng chứa đầy phosphate, một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Tuy giúp bạn ngon miệng nhưng chất này lại khiến chúng ta dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Ung Thư

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì ăn liền, với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, quá nhiều muối, chất béo bão hòa… Và hầu hết các nghiên cứu đều kết luận mì ăn liền có khả năng gây ung thư nếu ăn nhiều trong thời gian dài.

Dị Ứng

Trong mì ăn liền thường chứa một phụ gia gọi là MSG (monosodium glutamate monohydrate), đây là loại phụ gia tổng hợp mùi vị, khiến cho món mì trở nên ngon miệng hơn, kích thích vị giác tối đa. Thế nhưng, trên thế giới cũng đã ghi nhận trường hợp di ứng MSG do dùng nhiều mì ăn liền. Các triệu chứng bao gồm:

- Cảm giác nóng rát ở ngực, lưng và tay
- Buồn nôn, khó thở, uể oải
- Đau đầu, đau ngực
- Tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt
- Bị tê tay chân.

 

 


Nước Ngọt Có Thể Gây Ra 7 Loại Bệnh

Sở thích khoái khẩu của nhiều người có thể là thủ phạm của một số bệnh mãn tính nguy hiểm, như sỏi thận, béo phì hay tiểu đường.

1. Sỏi Thận

Các nghiên cứu cho thấy việc uống nước ngọt có liên hệ mật thiết với nguy cơ bị sỏi thận và sỏi niệu quản.  Nước ngọt làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kali của cơ thể, trong khi lại tăng sự hấp thụ đường, vốn có thể dẫn tới tích lũy sỏi.

2. Béo Phì

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nước ngọt thúc đẩy bệnh béo phì, và việc hạn chế dùng loại nước này sẽ giúp ích trong kiểm soát cân nặng.

3. Thiếu Hụt Dinh Dưỡng

Với những người uống nhiều nước ngọt, hàm lượng tiêu thụ chất xơ, thức ăn chứa tinh bột và protein sẽ giảm đi.  Điều này đặc biệt nguy hại với trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên.  Ngoài ra, người uống đồ ngọt thường xuyên thì cũng hiếm khi ăn uống đủ vitamin và khoáng chất.

4. Tiểu Đường

Một khảo sát theo dõi trong 8 năm trên hơn 91,000 phụ nữ phát hiện thấy nguy cơ tiểu đường tăng gấp đôi ở những người uống một lon nước ngọt hoặc nhiều hơn mỗi ngày, so với người uống ít hơn.

5. Loãng Xương, Gãy Xương

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ đáng kể giữa nước ngọt và việc làm giảm mật độ xương.  Uống quá nhiều nước ngọt sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương.

6. Bệnh Răng

Lượng nước ngọt uống vào và nguy cơ mắc bệnh răng có mối liên hệ khá rõ.  Sâu răng có thể do nước ngọt đã làm mất đi hàm lượng caxin, vì thế, răng trở nên nhạy cảm hơn.

7. Bệnh Gút

Nước ngọt làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể người, và vì thế làm tăng nguy cơ mắc gút.  Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc dùng quá mức nước ngọt thậm chí có thể gây huyết áp cao.

T. An (theo Peopledaily)