Giải mã những căn bệnh khủng khiếp trên thế giới

Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể, mất cảm giác đau bẩm sinh, cuồng loạn tập thể... Y học ghi nhận rất nhiều chứng bệnh mà hội chứng của nó chỉ cần nghe thôi cũng đủ khiến người ta rùng mình.

 

Giải mã những căn bệnh khủng khiếp trên thế giới 

Y học ghi nhận rất nhiều chứng bệnh mà hội chứng của nó chỉ cần nghe thôi cũng đủ khiến người ta rùng mình. 

1. Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID)

Những người mắc hội chứng kì quái này luôn khao khát “được” tàn phế, dù tinh thần rất bình thường. Họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ, như tay hay chân là thừa thãi. 


Giải mã những
 
Đối với họ, các chi này trở nên có vẻ khủng khiếp và quái dị. Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình, thậm chí có thể khoanh ranh giới của phần cơ thể muốn cắt bỏ đi.

Giải mã những
 
Nhà khoa học thần kinh người Mỹ - Vilayanur Ramachandran đã khám phá ra nguyên nhân của chứng bệnh này. Đó là bản đồ hình ảnh về cơ thể trong não của những người mắc BIID bị thiếu mất một phần nào đó. 

Khi đó, những người bệnh cảm thấy cực kì khó chịu khi mang các bộ phận thừa và chỉ hạnh phúc khi nó hoàn toàn được loại bỏ.

2. Mất cảm giác đau bẩm sinh

 
Đau chính là phản ứng thể chất thiết yếu khi cơ thể tiếp xúc với nguy hiểm. Khi một người sinh ra bị đột biến loại gene hiếm này sẽ khiến họ không thể cảm thấy đau. Do đó, họ sẽ mất sớm bởi không hề nhận thấy những vết thương đang tồn tại trên cơ thể mình.

Giải mã những
 
Tính nguy hiểm của căn bệnh bắt đầu từ khi còn bé. Những đứa trẻ mắc căn bệnh mất cảm giác đau bẩm sinh này thường cắt đứt đầu lưỡi, làm gãy xương hay thậm chí sơ ý để vật nhọn đâm vào mắt mà “thản nhiên” không kêu khóc gì. 

3. Chứng bệnh Pica

Người mắc bệnh Pica có một sự thôi thức khó từ chối khi “cuồng” ăn những đồ “không phải là thức ăn” như vật thể kim loại, phấn, phân, thủy tinh, sơn, nước tiểu, gỗ và nhiều thứ khác.


Giải mã những

Theo các nhà khoa học, lý do của hiện tượng này là bởi người bệnh bị stress, thiếu hụt chất khoáng hay đang trong thời kỳ mang thai. 

Giải mã những
 
Bức ảnh này là 1.446 vật thể kim loại (từ đinh đến nắp lọ hạt tiêu) được phẫu thuật lấy ra từ dạ dày của một bệnh nhân Pica ở bang Missouri, Hoa Kỳ. Cô gái đã bị chết vì mất máu trong quá trình phẫu thuật.

4. Sự cuồng loạn tập thể (Mass hysteria)

Chứng bệnh ít được biết này xảy ra đối với một nhóm người có sức khỏe bình thường bỗng nhiên có triệu chứng bị kích động tương tự nhau, như lên đồng, cười, hoặc ngất. Bệnh lây truyền rất nhanh từ người này sang người khác hệt như bị dịch cùng lúc. 


Giải mã những
 
Người ta đã ghi nhận rất nhiều vụ cuồng loạn tập thể xảy ra từ thế kỷ XVI cho đến nay và mới nhất là tại Sri Lanka vào năm 2012. Các nhà khoa học vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân của hội chứng này.

5. Bệnh Morgellon


Giải mã những
 
Đây là một hội chứng mới chỉ xuất hiện khoảng một thập kỷ trước. Những người mắc phải hội chứng này cảm thấy như có thứ gì đó bò, cắn hay đốt họ bên dưới lớp da. 

Căn bệnh tạo ra cho họ sự thôi thúc phải gãi, từ đó gây ra chứng mất ngủ và tổn thương da nghiêm trọng.


Giải mã những
 
Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ đã công bố kết quả nghiên cứu nhiều năm về loại bệnh này. Họ phát hiện ra rằng, không bị có sinh vật nào tồn tại dưới da những bệnh nhân mắc hội chứng. 

Cảm giác ngứa ngáy mà bệnh nhân thấy là biểu hiện của “nhiễm  ảo tưởng” - một cảm giác giả về việc bị nhiễm kí sinh trùng.

6. Ký sinh trùng sinh đôi

Khi một phôi thai sinh đôi bắt đầu phát triển trong tử cung nhưng cặp đôi đó không hoàn toàn tách nhau mà một bào thai “nuốt” bào thai còn lại thì bào thai sinh đôi yếu hơn sẽ ngừng phát triển. 

Nó trở thành một “parasitic twin” (sinh đôi ký sinh) - tập hợp các bộ phận thừa của cơ thể dính vào cơ thể sinh đôi khỏe mạnh còn lại. 


Giải mã những
 
Điều đó dẫn đến việc đôi khi đứa trẻ song sinh khỏe mạnh sẽ được sinh ra với “những bộ phận thừa trên cơ thể” - phần còn lại của phôi thai đã chết.

Trong lịch sử đã có nhiều người sinh ra với một cánh tay, cẳng chân... thừa mọc ra từ cơ thể mình. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, giờ đây những người mang “kí sinh trùng sinh đôi” có thể dễ dàng phẫu thuật cắt bỏ và sống bình thường.
 

5 nguyên nhân khiến não bạn trở nên "ngớ ngẩn"

Não bộ con người là một cỗ máy gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, nó cũng có những khuyết điểm và hạn chế không thể tránh khỏi. Chính những điều đó đôi khi gây ra cho chúng ta cảm giác bực mình, khó chịu và có cảm giác bản thân hơi “ngớ ngẩn”. Chúng ta cùng khám phá Top 5 những thứ khiến bộ não con người rơi vào tình trạng như trên.
 
1. Cửa ra vào
 
Chắc hẳn bạn đã từng một lần rơi vào trường hợp khi bước vào bếp để lấy đồ nhưng tự dưng không nhớ nổi mình định lấy gì. Bạn có biết, chính những cánh cửa ra vào là nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên. Nghe có vẻ không liên quan nhưng kì thực chúng là thủ phạm khiến bộ não chúng ta trở nên “ngớ ngẩn” bất thường. 
 
Các nhà khoa học thuộc ĐH Notre Dame đã phát hiện ra, bản chất cánh cửa ra vào được não nhận định như một ranh giới đặc biệt. Ranh giới ấy sẽ giữ lại toàn bộ những kí ức, mục đích hay suy nghĩ của bạn trước khi bước vào một căn phòng. 
 
Dễ hiểu hơn, hiện tượng này cũng giống như quay phim vậy, cánh cửa chính là tín hiệu kết thúc một cảnh vừa quay xong, chuẩn bị cho một cảnh mới hoàn toàn. Nó kích thích não bộ khiến bạn tạm quên đi mọi thứ cũ để chuẩn bị tiếp nhận những tác động mới đến từ thế giới mới. Vậy nên, đừng quá lo lắng hay khó chịu khi nhận ra không biết mình định làm gì, bởi rất có thể bạn vừa đi qua một ranh giới tinh thần.
 
2. Tiếng “bíp” khó ưa
 
Sự tiến hóa của loài người đôi khi vẫn có những điểm chưa thực sự hoàn thiện mà tiêu biểu là hệ thống thính giác cảm nhận âm thanh. Thông thường, với những âm trong tần số chúng ta nghe thấy, cơ chế định vị trong não bộ diễn ra như sau: sóng âm truyền tới tai và ta cảm nhận được nó, đồng thời, nó truyền ra ngoài môi trường và dần dần biến mất. Lợi dụng đặc tính ấy, con người có thể cảm nhận được xem âm thanh phát ra từ đâu.
 
Tuy nhiên, với tiếng “bíp bíp” liên tục, não bộ con người sẽ bị rối trí hoàn toàn. Đó là những âm thanh vang lên theo chu kì, không thay đổi theo thời gian, như một bức tường cản trở thính giác. Với những loại âm thanh như vậy, chúng ta bị mất phương hướng thực sự và không thể xác định được nguồn âm từ đâu.
 
3. Những hình ảnh dựa theo cảm xúc 
 
 
Tương tự như với hệ thống âm thanh, mắt người cũng có những “sai lầm ngớ ngẩn” khiến đầu óc bạn quay cuồng. Trên thực tế, con người gần như không thể tách biệt được hình ảnh với thực tại ngoài đời. Chúng ta nhận diện được hình ảnh song sau hàng triệu năm tiến hóa, vẫn để tình cảm và cảm xúc xen vào việc nhận thức những đối tượng trong ảnh. 
 
Các chuyên gia đã chứng minh được trong trò chơi phi tiêu, hầu hết chúng ta sẽ phi kém chuẩn xác hơn khi mục tiêu là những người ta yêu quý và chính xác hơn nhiều khi đối tượng hướng đến là người bạn không ưa tí nào.
 
4. Điện thoại
 

 
Hiện tượng ảo giác điện thoại rung cũng khiến không ít người khốn khổ xuất phát từ một tổn thương nhỏ ở não bộ. Từng phút từng giây, não bộ sẽ thu nhận thông tin từ các “cảm biến” trên cơ thể bạn như mắt, mũi, da… Đến một lúc nào đó, não sẽ bị quá tải bởi khối lượng thông tin nhận được, dẫn đến không thể xử lý tất cả. 
 
Khi điều này xảy ra, thông tin não thu được từ “cảm biến” sẽ được phân loại lại một lần nữa. Với trường hợp chiếc điện thoại, do quá mong ngóng tin nhắn, cuộc gọi nào đó mà ta vô tình khiến não "choáng ngợp" về lượng thông tin liên quan đến việc này. Từ đó, khi quá tải thông tin về đồ vật này, não sẽ tạo ra ảo giác, khiến chúng ta cảm thấy như chiếc điện thoại đang rung thật.
 
5. Bánh xe
 

 
Ảo giác bánh xe quay liên tục cũng khiến ta không hề dễ chịu chút nào. Mắt người thực chất như một chiếc máy quay phim, chụp những bức ảnh về thế giới xung quanh liên tục, tín hiệu truyền tới não và ta nhận ra được hình ảnh của mọi vật. 
 
Tuy nhiên, do thời gian lưu ảnh trên mắt khoảng 1/10s nên với những vật chuyển động liên tục với tốc độ nhanh như bánh xe, mắt chúng ta không đủ nhanh để nhận dạng sự chuyển động chính xác nhất của nó. Ví dụ như ta thấy bánh xe quay ngược trong khi chúng chuyển động thẳng về phía trước.
 
Theo kenh14.vn