5 căn bệnh "gây sửng sốt" nhất hành tinh

Một trí nhớ siêu phàm dĩ nhiên là một lợi thế nhưng cũng gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống. Đối với họ, câu nói “thời gian sẽ chữa lành vết thương” là không thể áp dụng, bởi những kí ức đau thương không thể bị xóa nhòa trong tâm trí, chúng lúc nào cũng hiện hữu rõ mồn một như lúc ban đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu trường hợp như bà AJ có thể giúp các nhà khoa học khám phá ra các bí ẩn về kí ức của con người...

 

Lý giải khoa học

5 căn bệnh "gây sửng sốt" nhất hành tinh

1. Người đàn ông không thể béo
 
Ông Perry, 63 tuổi có thể ăn uống bất cứ thứ gì ông thích mà không bao giờ lo bị béo. Lí do là ông mắc một căn bệnh kì lạ có tên lipodystrophy. Căn bệnh này khiến cho cơ thể ông sản sinh ra lượng insulin cao gấp 6 lần người bình thường. Như chúng ta đã biết, insulin là loại nội tiết tố có khả năng chuyển hóa đường trong máu cũng như các mô mỡ thành năng lượng nhằm cung cấp cho hoạt động của cơ thể. Lượng insulin quá cao khiến cơ thể ông tiêu thụ mỡ nhanh hơn. Do đó mà ông có thể ăn đủ các loại tinh bột, chất béo, đồ ngọt mà không hề tăng cân.
 
Khi 12 tuổi, ông là một cậu bé mũm mĩm, nhưng sau đó, cân nặng của ông giảm đột ngột. Các bác sĩ không hiểu nổi điều gì đã xảy ra. Ông đã mất đến 10 năm kiểm tra, khám xét trước khi căn bệnh được chẩn đoán đúng.
 
Chứng bệnh này có vẻ như là một “niềm mơ ước” đối với những người béo phì và có nguyện vọng giảm béo. Nhưng trên thực tế, lượng insulin cao như vậy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc cơ thể của Perry có thể đối phó được với tình trạng trên để duy trì sự sống thật là một điều kì diệu.
 
2. Cậu bé không thể ngủ
 
Rhett Lamb cũng là một cậu bé tinh nghịch giống như bao đứa trẻ khác cùng lứa tuổi, nhưng có một điều khiến cậu trở nên khác biệt, đó là một chứng bệnh kì quặc khiến cậu không thể ngủ được, dù chỉ là một chút.
 
 
Cậu bé thức 24 giờ một ngày. Tình trạng này đã làm điên đầu cả bác sĩ lẫn cha mẹ cậu. Họ thay phiên nhau theo dõi cậu bé, cố gắng để tìm ra nguyên nhân. Sau nhiều ý kiến tranh cãi, cuối cùng, Rhett được chẩn đoán mắc một loại bệnh rất hiếm gặp tên là “chiarimalformation”.
 
Đây là một chứng bệnh gây nên do dị tật của hộp sọ, khiến cho cuống não bị chèn ép xuống phía dưới. Bộ phận này kiểm soát việc ngủ, nói, các dây thần kinh vỏ não, thậm chí cả hệ tuần hoàn. Ở trường hợp của cậu bé này, não gần như đã bị ép vào cột sống.
 
3. Cô gái dị ứng với nước
 
Không thể đi bơi vào mùa hè hay ngâm mình trong bồn tắm nóng, cô gái có tên Ashleigh Morris mắc chứng bệnh quái gở là dị ứng với nước (trên thế giới chỉ có khoảng 20 người mắc phải). Chứng bệnh này tên là aquagenic urticaria, khiến người bệnh nổi mẩn ngứa, phồng rộp, thậm chí là nhức đầu, khó thở, đau rát toàn thân mỗi khi tiếp xúc với nước, kể cả khi đổ mồ hôi.
 
Giáo sư Rodney Sinclair, người điều trị cho Ashleigh cho biết, nguyên nhân gây ra chứng bệnh này chính là penicillin. Trước đây, Ashleigh đã từng bị viêm amidan nặng và cô đã phải uống rất nhiều penicillin để chữa bệnh. Khi bệnh viêm amidan khỏi thì lượng penicillin đó lại làm thay đổi hàm lượng histamine trong cơ thể cô, gây ra chứng Aquagenic Urticaria. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có biện pháp chữa trị hiệu quả nào được đưa ra.
 
4. Người đàn bà không thể quên quá khứ
 
Đó là câu chuyện của bà AJ (cái tên được chọn để bảo vệ sự riêng tư của bà) - một người phụ nữ không quên bất cứ điều gì xảy đến với mình. Bà đã liên lạc với nhà thần kinh học Jim McGaugh tại đại học California Irvine (UCI) để kể về tình trạng của mình. Bà nói rằng bà gặp vấn đề với việc nhớ quá nhiều.
 
 
McGaugh cùng đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trường hợp hiếm thấy của bà AJ  – một bộ não không ngừng nghỉ, không thể kiểm soát việc ghi lại các kí ức.
 
Nếu chọn bất kì một ngày nào trong quá khứ từ khoảng hơn 30 năm về trước đến nay, bà có thể cung cấp chính xác và chi tiết thông tin về những việc đã xảy đến với bà, cũng như những tin tức nổi bật mà bà để tâm. Thậm chí, bà còn nhớ được đó là ngày thứ mấy trong tuần và thời tiết như thế nào.
 
Các nhà khoa học đã tiến hành chụp não bộ của bà và phát hiện ra có một số vùng của não có kích cỡ lớn hơn hẳn so với người bình thường. Sau các nghiên cứu được tiến hành, UCI đã đặt cho tình trạng bệnh lý của bà cái tên là hội chứng “hyperthymestic”, dựa trên các từ tiếng Hy Lạp: “thymesis” có nghĩ là “nhớ”, và “hyper” nghĩa là “nhiều hơn mức bình thường”.
 
Một trí nhớ siêu phàm dĩ nhiên là một lợi thế nhưng cũng gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống. Đối với họ, câu nói “thời gian sẽ chữa lành vết thương” là không thể áp dụng, bởi những kí ức đau thương không thể bị xóa nhòa trong tâm trí, chúng lúc nào cũng hiện hữu rõ mồn một như lúc ban đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu trường hợp như bà AJ có thể giúp các nhà khoa học khám phá ra các bí ẩn về kí ức của con người.
 
5. Cô gái ngã quỵ mỗi khi cười
 
Kay Underwood, một cô gái trẻ người Anh lại mắc phải một chứng bệnh kì lạ khác tên là “cataplexy”. Chứng bệnh này khiến bất cứ một cảm xúc mạnh nào cũng làm suy yếu hệ thống cơ bắp. Tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, trầm trồ hay thậm chí xấu hổ đều có thể khiến cô đổ quỵ ngay lập tức.
 
Cô gái này từng bị ngã quỵ đến 40 lần trong một ngày. Cô chia sẻ: “Mọi người đều thấy rằng điều này rất kì quặc và tôi thấy thật khó khăn khi phải đối mặt với phản ứng của họ những lúc ngã quỵ”.
 
Cũng như 30.000 bệnh nhân ở Anh mắc chứng bệnh này, điểm chung là họ phải chịu đựng một chứng khác có tên “narcolepsy”, khiến mọi người ngủ gục bất ngờ mà không kiểm soát được.

 

Theo http://kenh14.vn