Một nửa dân số thế giới không được chăm sóc phù hợp về sức khỏe

Ngày 7 tháng 4, ngày Sức khỏe thế giới năm nay tập trung đặc biệt vào lãnh vực bảo hiểm y tế toàn cầu, bao gồm việc đảm bảo cho tất cả mọi người có dịch vụ y tế chất lượng, theo nghĩa ở bất cứ đâu và khi cần thiết, không gặp khó khăn về tài chính...

Một nửa dân số thế giới không được chăm sóc phù hợp về sức khỏe

GINEVRA - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hiện nay ít nhất một nửa trong số 7,3 tỷ người trên thế giới vẫn chưa có bảo hiểm y tế thiết yếu.

Ngày 7 tháng 4, ngày Sức khỏe thế giới năm nay tập trung đặc biệt vào lãnh vực bảo hiểm y tế toàn cầu, bao gồm việc đảm bảo cho tất cả mọi người có dịch vụ y tế chất lượng, theo nghĩa ở bất cứ đâu và khi cần thiết, không gặp khó khăn về tài chính. 

Bảo hiểm y tế toàn cầu không có nghĩa là cung cấp miễn phí tất cả các dịch vụ y tế, nhưng có nghĩa là các chính phủ phải đảm bảo cho người dân sự tiếp cận các dịch vụ cho phép họ đối phó với các nguyên nhân quan trọng nhất của bệnh tật và tử vong. Theo nghĩa này, nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tất cả chính phủ trong việc đề cập đến vấn đề thuốc kháng sinh và bảo đảm việc tiêm chủng. 

Cuộc kiểm tra về thuốc kháng sinh do chính phủ Anh đưa ra đã nhấn mạnh rằng, nếu không ngăn chặn vấn đề mất tác dụng của kháng sinh, vào năm 2050 có thể có 10 triệu người chết mỗi năm vì nhiễm trùng, không còn điều trị được vì thiếu thuốc. 

Sự lạm dụng trong những năm dùng thuốc kháng sinh, thiếu các phân tử mới có thể vượt qua các vi khuẩn khác biệt và mới. Nếu không ngăn cản đúng và nghiêm túc, có thể xảy ra  những hậu quả thảm khốc, vì sẽ không có cách nào diệt trừ được vi khuẩn, đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm về các bệnh nhiễm trùng được xem là tầm thường. Riêng tại Hoa Kỳ, vào năm 2017 có tới 221 trường hợp vi khuẩn không có tác dụng từ kháng sinh. (L’Osservatore Romano 09-4-2018) 

Ngọc Yến

(RadioVaticana 09.04.2018)