Dấu hiệu thừa cholesterol

Khi bạn bị đau chân, đó có thể là dấu hiệu thừa cholesterol trong cơ thể. Triệu chứng cholesterol bị thừa ngầm báo hiệu động mạch máu đến tim có nguy cơ bị tắc nghẽn. Nên đi khám sức khỏe ,hỏi ý kiến bác sĩ ...

Dấu hiệu thừa cholesterol

 

1. Đau ở chân
Do máu đến động mạch bị tắc nên không cung cấp đủ máu đến đôi chân, vì vậy mà người bệnh thấy đau ở chân. Cơn đau có thể ở bắp chân đùi hay lan tới mông. Một số người không có cảm giác đau nhức nhưng thường thấy mỏi hay nặng ở chân, nhất là khi ở tư thế nằm hay ngồi lâu.
2. Chuột rút ban đêm
Nhiều người bị cholesterol cao thường xuyên bị chuột rút ban đêm ở cổ chân, gót chân hay bắp chân khi ngủ hoặc khi nằm nghỉ lâu trên giường. Lúc này, nếu đưa chân lên cao rồi lắc hay đong đưa bàn chân, cổ chân, kê chân lên gối cao, bạn sẽ thấy cơn đau dịu xuống.

Ảnh mang tính minh họa
3. Da và móng  tay chân thay đổi màu sắc...
 
Vì không nhận đủ máu đến tận những mạch máu nhỏ nên da và móng tay, móng chân trở nên nhợt nhạt, xỉn màu, trong khi đóda mặt lại hay bị đỏ và dễ đổ mồ hôi .
Đó là do máu bị tắc nghẽn có xu hướng lưu thông lên phần trên của cơ thể như đầu, mặt… Móng chân trở nên dày, xù xì nhưng lại mọc rất chậm
Dấu hiệu móng chân nhanh dài  (hay phải cắt móng tay,chân ) chứng tỏ máu của bạn lưu thông tốt, không bị cholesterol cao.
4. Bàn chân lạnh ngắt
Bàn chân của người có cholesterol cao thường hay lạnh ngắt hoặc có cảm giác mát khi chạm vào, ngay cả khi người đó vừa vận động trong tiết trời nóng bức. Đó là do trong các mạch máu luôn có chất giúp giữ ấm da, nhưng ở người có cholesterol cao,máu khó lưu thông đến đầy đủ nên chân luôn lạnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng đây không phải là dấu hiệu đặc trưng nhất, vì trên thực tế, bàn chân lạnh có thể do nguyên nhân tuổi cao hoặc cơ địa…
 
5. Bất thường màu da  chân xanh tái ...
Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm để tìm ra sự bất thường màu da ở bàn chân, nơi cuối cùng của cơ thể nên ít nhận được máu nhất. Và người ta dễ dàng tìm ra nếu người có cholesterol cao khi ngồi im thì da ở bàn chân và ngón chân có sắc xanh tái, khi gác chân lên bàn cao da chuyển sang tím hoặc đỏ. 
Đó là do sự thay đổi lớn về dòng máu  chạy đến chân thay đổi.
6. Chân bị lở loét, lâu lành
Sự thiếu máu cục bộ dẫn đến những vết thương ở chân dù nhỏ cũng khiến chúng trở nên khó lành, vết thương chuyển sang màu nâu tím hoặc đen do máu đông lâu và ít máu lưu thông để cải thiện vết thương.
7. Chân hay bị tê hoặc cảm thấy yếu, run rẩy
Đặc biệt là khi nằm nghỉ, chân dễ bị tê, cảm giác châm chích, mỏi rã rời, nặng hơn là khi vận động thấy đau.
8. Teo cơ bắp chân
Một số người có trọng lượng thừa, nhưng đôi chân thì quá nhỏ bé so với cơ thể. Đây không phải do bẩm sinh mà là do sự giảm kích thước của bắp chân. Máu nuôi không đầy đủnên làm giảm số lượng các sợi cơ dẫn đến teo cơ hoặc giảm kích thước bắp chân. Phải cố tập đi .
9. Hoại tử mô
Trường hợp rất nặng trong số 20% người có cholesterol cao đi kèm với tình trạng bệnh mạch vành, suy tim… là tình trạng hoại tử mô dẫn đến phải cắt bỏ dần dần chi dưới.
Nên đo cholesterol định kỳ  để quyết định chế độ ăn uống !
 
Đo mức cholesterol hàng năm ( hoặc 6 tháng một lần ) là việc khá đơn giản, nằm trong danh mục những xét nghiệm khám sức khỏe tổng quát. Xét nghiệm cholesterol toàn phần sẽ đo lường 4 loại chất béo trong máu gồm: tổng số cholesterol trong máu (kết quả chung), cholesterol DHL (cholesterol tốt), cholesterol LDL (cholesterol xấu) và triglyceride (tế bào chất béo trong máu). Mức triglyceride và LDL càng cao thì càng không tốt, lúc này bạn phải chú ý chế độ ăn và sinh hoạt để điều chỉnh mức cholesterol ổn định.
------------------------
7 nguyên nhân gây cholesterol cao
1. Thói quen ăn uống: Trên thực tế, có rất nhiều người thích ăn thịt hơn ăn rau, họ luôn cảm thấy thiếu thịt trong chế độ ăn của mình. Một chế độ ăn giàu thịt gây nguy cơ cao bị cholesterol trong máu, thủ phạm là các chất béo không bão hòa có trong thịt động vật, nhất là thịt đỏ như bò, cừu, bê; da hay phủ tạng động vật; các thực phẩm bổ dưỡng khác như trứng, sữa, phô-mai được tiêu thụ quá nhiều cũng không tốt. 
Ngay cả các loại bánh ăn vặt như 
bánh quy, khoai tây chiên, chocolate và bơ thực vật có trong các món ăn đường phố  (quẩy ,bánh rán...) cũng chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho người cao tuổi .
Nên hỏi bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn uống hàng ngày .
Không nên cả nể , và  không ăn những thứ có hại cho sức khỏe !  Tránh uống rượu !
2. Trọng lượng:
Thừa cân làm cơ thể tăng sản sinh ra trygliceride(cholesterol xấu) và giảm HDL (cholesterol tốt). Người cao tuổi KHÔNG nên quá  Béo !
3. Mức độ vận động: Thiếu hoạt động thể chất cũng gây ra tình trạng tương tự là giảm cholesterol tốt và tăng cholesreol xấu.  Không nên ngồi lâu,Nên tập thể dục, đi bộ ...
4. Tuổi tác và giới tính: Sau lứa tuổi 20, lượng cholesterol trong cơ thể bắt đầu tăng lên tự nhiên do quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể bắt đầu chậm lại. Ở nam giới, sau tuổi 50 là giai đoạn hay bị cholesterol cao cấp tính. Ở phụ nữ, cholesterol cũng tăng cao đột ngột sau tuổi mãn kinh.
5. Sức khỏe tổng quát: Tình trạng sức khỏe chung của cơ thể có ảnh hưởng đến cholesterol trong máu bạn. Nếu có bệnh tiểu đường hoặc bệnh về tuyến giáp, cholesterol trong máu bạn có khuynh hướng cao hơn. Đi xét nghiệm máu sẽ thấy ngay .
6. Tiền sử gia đìnhNếu trong gia đình có người bị cholesterol cao, bạn cũng dễ có nguy cơ bị tình trạng này hơn những người khác. ( Yếu tố di truyền ).
7. Hút thuốc lá: Chất nicotine trong thuốc lá sẽ làm giảm cholesterol tốt trong máu của bạn, thay vào đó tăng cholesterol xấu.