Sài Gòn: 13 sự kiện Liên tôn và Đại kết tiêu biểu năm 2012

Khép lại 12 tháng của năm 2012, BBT muốn cùng quý đạo hữu gần xa nhìn lại những cuộc gặp gỡ và sinh hoạt liên tôn cũng như đại kết mà chúng ta đã cùng nhau trải nghiệm, để nhân lên tình huynh đệ trong năm mới...

 

Sài Gòn: 13 sự kiện Liên tôn và Đại kết tiêu biểu năm 2012

 

I. 18 và 22/1/2012: Gặp gỡ Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm, Tổng Hội Tin Lành và Hội Thánh Mennonite Việt Nam – Chi hội Bình Thạnh

Một trong những định hướng hoạt động của Ban trong năm 2012 là đưa tinh thần Đại Kết của Công đồng Vatican II - Sắc lệnh về hiệp nhất Unitatis Redintegratio (do đức Giáo hoàng Phaolô VI ban hành ngày 21.11.1964) vào thực tiễn. Trong cố gắng thực hiện lời nguyện hiệp nhất của Thầy Giêsu, Ban đã đến thăm Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm, chúc mừng năm mới Tổng Hội Tin Lành và thăm viếng Chi hội Bình Thạnh thuộc Hội Thánh Menonite Việt Nam. Mối tương quan hòa ái giữa Công giáo và anh chị em Kitô hữu khác trong những ngày 18 và 22/1/2012, cho thấy những tín hiệu hy vọng và huynh đệ đang triển nở.

 II.  3/2/2012 Cộng Đồng Tôn giáo Baha’i chúc tết Đức Hồng y Tổng Giám Mục và thăm văn phòng Ban MVĐTLT TGP.

 

Sáng thứ sáu, ngày 3.2.2012, phái đoàn cộng đồng tôn giáo Baha’i tại Tp. HCM do ông Diệp Đình Hữu dẫn đầu, đã đến chúc xuân Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP nhân dịp Xuân Nhâm Thìn và trong khuôn khổ “Tuần lễ hòa hợp tôn giáo toàn cầu” do Liên Hiệp Quốc  thiết lập  (tuần lễ đầu tháng hai hằng năm), theo Nghị quyết GA 11013 ký ngày 20.10.2010, để cổ vũ cho hoạt động đối thoại giữa các tôn giáo nhằm đẩy mạnh sự cộng tác, hòa hợp và hiểu biết lẫn nhau. Đức HY cũng mời gọi: "ngày Xuân chúc cho nhau những điều hay đẹp là tốt, nhưng muốn cho lời chúc được kết quả thì cần phải cầu nguyện nữa”.

Cộng đồng tôn giáo Baha'i chúc xuân ĐHY tại tòa TGM (3.2.2012)

 Cộng đồng tôn giáo Baha'i thăm Ban MVĐTLT (3.2.2012)

III. 14/5/2012 gặp gỡ Đại Kết tại TTMV

Ngày 14.5.2012,  hai Mục sư thuộc Hội thánh Menonite từ Canada đến thăm Ban MVĐTLT tại Trung tâm Mục Vụ qua sự giới thiệu của giáo sư Grace. Trong dịp này mục sư Teng đã chân tình chia sẻ về cuộc đời và kinh nghiệm tâm linh của mình. Những kinh nghiệm chứng tá đức tin quý báu của Kitô hữu hai Giáo hội  trao cho nhau làm chứng cho Tình Thương và Ân sủng của Thiên Chúa, khiến cho cuộc gặp gỡ Đại Kết đầy tình huynh đệ trong Thánh Thần hiệp thông.

 Gặp gỡ Hội thánh Mennonite từ Canada tại TTMV TGP (14.5.2012)


IV. 14/6/2012 đoàn Công giáo Mỹ thăm viếng Tịnh Xá Trung Tâm

Chiều thứ năm 14.6.2012, Ban Mục Vụ Đối thoại liên tôn TGP đã gặp gỡ hai linh mục, một thầy Phó tế vĩnh viễn và mười ba giáo dân, đến từ Giáo phận Ohio – Hoa Kỳ, trong chuyến du lịch Việt Nam lần này, đoàn đã chào thăm Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và thăm Tịnh Xá Trung Tâm với mục đích tìm hiểu đời sống tôn giáo và làm tăng tiến tình huynh đệ. Sự kiện Ban giao lưu với đồng Đạo phương xa củng cố thêm niềm tin trên hành trình sứ vụ ĐTLT.

Đoàn Công giáo Mỹ thăm viếng Tịnh xá trung tâm (14.6.2012) 

V. 6/7/2012 Tham dự lễ kỷ niệm lần 73 ngày Khai Đạo Phật giáo Hòa hảo

Lúc 8g30, thứ Sáu 6.7.2012, nhằm ngày 18/5 năm Nhâm Thìn, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đại diện Tòa Tổng Giám Mục TGP Tp.HCM, đến Nhà Bảo tàng phụ nữ Nam bộ (số 202  đường Võ Thị Sáu – Quận 3) để hợp mừng cùng quý Bạn đạo Phật giáo Hòa Hảo, nhân dịp 73 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo chủ khai đạo. Đây là lần thứ ba chúng tôi đại diện giới Công giáo tham dự đại lễ. Ngoài việc công bố Tâm Thư của Ban Trị sự Trung Ương, báo cáo Đạo sự của PHậT GIÁO HÒA HảO, còn có bài phát biểu của Hòa thượng Thích Thiện Tâm, phần chia sẻ của linh mục Trưởng Ban MV.ĐTLT, và Bài tham luận của ông Nguyễn Văn Lộ, đại diện Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Đây còn là dịp gặp gỡ các Bạn Đạo khác, vì thế mối tương giao và tình cảm giữa những chức sắc và tín đồ của các tôn giáo càng thêm thắt chặt. Chúng tôi hữu duyên quen biết thêm hai vị đại diện của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương đến từ Bà Rịa.

Mừng Đại lễ Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo (6.7.2012 - 18.5 âm lịch năm Nhâm Thìn) 

VI. 22/9/2012 hành hương Giáo phận  Qui Nhơn và Thăm viếng di tích của nhà thơ Hàn Mặc Tử

Ngày 1.9.2012 Ban Mục Vụ Đối thoại liên tôn đã có dịp gặp gỡ với các tác giả “có một Vườn thơ đạo” đang sinh sống tại Tp.HCM. Cuộc giao lưu này dẫn đến một dịp hội ngộ mới “họp mặt với thi hữu thuộc CLB. ĐXT của các giáo phận hầu tiếp nối công cuộc Loan báo Tin Mừng qua thi văn, nhân dịp “mừng 100 năm ngày sinh của thi sĩ Công giáo Hàn Mạc Tử (22.9.1912 - 22.9.2012)”. chuyến  hành hương đến Giáo phận Qui Nhơn: viếng thánh tích Anrê Phú Yên, đền thờ Thánh Giám mục Stephanô Thể tử đạo, mộ của thánh Anrê Kim Thông tử đạo. Đài kỷ niệm Nước Mặn là nơi chữ Quốc ngữ ra đời… mừng kính thánh Matthêu Tông Đồ - bổn mạng các người cầm bút và cũng là quan thầy của Đức Giám mục GP. Qui Nhơn; ngài cũng mời gọi cùng cầu nguyện cho việc hội nhập Tin Mừng vào văn hóa quê hương… cả đoàn còn đến những di tích khác có liên quan đến thi sĩ Công giáo Hàn Mạc Tử. Trước đài tưởng niệm HMT (nằm trong khuôn viên khu du lịch Ghềng Ráng), cả đoàn hợp lòng với những người đại diện thắp nén hương - thành tâm hướng về trời cao - tâm sự và tưởng nhớ - tri ân và tiếp nối - xin Anh Hàn chia sẻ nguồn thơ.

Gặp gỡ các tác giả tập thơ "Có một vườn thơ Đạo" tại TTMV TGP (1.9.2012)

Hành hương viếng thánh tích Anrê Phú Yên và mộ thi sỹ Hàn Mạc Tử (22.9.2012)

VII. 27/10/2012 Hội ngộ Liên tôn “Cùng nhau vượt qua khổ đau” với sự tham gia và tham dự của đông đảo Kitô hữu và tín đồ tôn giáo Bạn

Ngày hội ngộ liên tôn với chủ đề “Cùng nhau vượt qua khổ đau” 27.10.2012 tại Trung tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn, thật náo nhiệt và thắm tình huynh đệ. Về nội tình TGP đã có sự phối hợp làm việc của ba Ban Mục Vụ: MV Truyền Thông, MV Hôn nhân & gia đình, MV Đối thoại liên tôn. Ban ĐTLT còn được sự trợ giúp của quý tu sĩ nam – nữ học viên của TTMV và 30 anh chị cộng tác viên thuộc phong trào “Lòng Chúa Thương Xót”. Về ngoại hợp, có sự quy tụ của tín đồ Phật giáo, Kitô giáo, Baha’i và Islam, Minh Lý Thánh Hội – Cao Đài – Phật giáo Hòa Hảo. Ngày Hội Ngộ mang dấu nhấn liên tôn khi có sự tham gia dẫn chương trình của ba vị: Linh mục Giuse Phạm Văn Bình (dòng Phanxicô), Đạo huynh Huệ Khải (Cao Đài) và Chị Maria Lý Ngọc Anh (Ban MVĐTLT). Về chương trình, có ba phần: phần một: “Người tin trước khổ đau”. Phần hai: “Cùng nhau vượt qua khổ đau” và phần ba là triển lãm “Mở rộng con tim” trong hai ngày 27 và 28/10. Phần cầu nguyện cho người đau khổ được đại diện các tôn giáo bày tỏ theo xác tín riêng của mình trước khi kết thúc cuộc Hội ngộ bằng bài hát “Kinh Hòa Bình”

Ngọn lửa niềm tin đang thắp sáng trong lòng mỗi người mời gọi mỗi tín hữu thể hiện một “đức tin sống động đi đôi với việc làm. Mong cho “ngọn lửa tâm giao” Chúa Thánh Thần thắp lên được tiếp nối tỏa sáng.

VIII. 28/10/2012 Ban MVĐTLT dự lễ kỷ niệm lần thứ 77 năm thành lập Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc

Ngày 28/10/2012, lần đầu tiên Ban MVĐTLT đã đến dự kỷ niệm lần thứ 77 năm thành lập Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc (quận 8). Cuộc gặp gỡ này tiếp nối cuộc Hội ngộ Liên tôn ngày hôm trước và như món quà liên tôn Chúa đã ban tặng đầu Năm Đức Tin. Bạn đạo đã mời linh mục Trưởng Ban phát biểu và cùng tham dự giờ cầu nguyện với Thượng Đế. Ước mong “Hạt giống tâm linh” Thượng Đế đã ươm trong lòng mỗi người, trong từng truyền thống niềm tin sẽ làm triển nở những hoa trái nhân ái tốt lành trong tương lai.

IX. 5/12/2012 Họp mừng 3 năm thành lập: nhìn lại quá khứ và hướng đến tương lai

Ngày 5.12.2012 mừng Ban tròn ba tuổi đời. Những “tặng phẩm” mà Thiên Chúa Ba Ngôi và từng thành viên đã trao cho nhau quá phong nhiêu: Ban Thường Trực và các người chuyên trách một số tôn giáo. Nhân sự Ban hội tụ ba thành phần giáo dân, tu sĩ, giáo sĩ. Sau ba năm hoạt động, Ban được lớn thêm với thành viên mới, những người bạn tâm huyết và cộng tác văn bài. Ban cũng đã mở rộng mối tương quan giao lưu và cộng tác với các tôn giáo bạn trong các hoạt động nhân văn và phục vụ anh chị em bệnh nhân. Ban đã cố gắng liên kết – hợp tác với các Ban Mục vụ khác trong một số sinh hoạt mục vụ đặc thù. Các mối tương quan hữu hảo giữa Tòa Giám Mục và quý chức sắc, quý tín đồ các tôn giáo bạn ngày càng rộng và đi vào chiều sâu, hướng tới việc hợp tác trong những việc thiện ích chung.

Là con cái của Thiên Chúa, chúng ta tiếp nối  cuộc “đối thoại cứu độ” của Thiên Chúa và để Logos tiếp tục nhập thể trong trần thế. Không chỉ có thế, người đối thoại còn phải biết cách lắng nghe để đón nhận Logos từ tín đồ các tôn giáo bạn. Theo “mẫu của Ba Ngôi Thiên Chúa”, chúng tôi đang xây dựng mối tương quan với nhau và với bạn đạo. Hoạt động của Ban trong ba năm qua dẫu là khiêm tốn nhưng gặt hái được những hoa quả tâm linh và huynh đệ. Một thách đố: còn ít giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân chia sẻ xác tín về cung cách Loan báo Tin Mừng đang được sống tại châu Á này… 

X. 11/12/2012 Tập đoàn Giáo sĩ Cao Đài thăm HV Phaolô Nguyễn Văn Bình

Sáng ngày 11.12.2012, các Giáo sĩ và tu sinh Cao Đài thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo đã đến thăm Học viện Liên Dòng Nữ Phaolô Nguyễn Văn Bình và tìm hiểu về đời sống thánh hiến Công giáo. Cuộc gặp gỡ liên tu sĩ này đã diễn ra tại lớp thần học với trên 50 nữ tu sinh viên năm thứ 3 của Học viện, các nữ tu Giám đốc và giảng viên chủ nhiệm năm III, cùng đại diện Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn. Nữ tu Kim Chi đã trình bày đề tài “Nền tảng của đời sống thánh hiến Công giáo” , nữ tu Giám đốc đã tóm tắt lịch sử và chương trình đào tạo của Học viện thần học.Sau phần giải đáp thắc mắc của các tu sinh Cao Đài, các sinh viên cùng phái đoàn Cao Đài đã đến viếng mộ Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, tại nhà nguyện Đại Chủng viện.Tiếp đến, mọi người vào Nhà Truyền thống của Giáo phận để xem triển lãm Mỹ thuật Công giáo. 

XI. 12/12/2012 Ban ĐTLT tham dự Đại Hội Đồng lần II GH Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam 

Sáng ngày 12.12.2012, đáp lời mời của Ban Quản Trị Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đại diện Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Tp.HCM, đến tham dự Lễ Khai mạc Đại Hội đồng lần II của Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm, tại số 2 Hoàng Văn Thụ - Quận Ph1u Nhuận. Đây là lần đầu tiên, giới Công giáo thành phố hiệp thông với anh chị em Kitô hữu  trong một sinh hoạt cấp quốc gia của Giáo hội Kitô bạn. 

XII. 24/12/2012 Mừng Chúa Giáng sinh tại Thánh Thất Bàu Sen

Sáng ngày 24.12.2012, Ban mục vụ Đối thoại liên tôn đến hợp mừng lễ Chúa Giáng Sinh cùng những người Bạn áo trắng tại Thánh Thất Bàu Sen (TTBS) theo truyền thống hàng năm. Phần thuyết minh giáo lý với đề tài “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” do linh mục P.X  trình bày và các diễn giả khác tôn giáo lần lượt phản hồi, có vận dụng văn hóa Đông và Tây, và trích dẫn Kinh Thánh Công giáo cùng những bài Thánh giáo của Chúa Kitô (thuộc giáo lý Cao Đài), Ban hát của TTBS đồng ca bài “Chứng nhân tình yêu”, nhạc và lời của linh mục Nguyễn Duy. Mừng Con Thiên Chúa nhập thể làm người, Lời Chúa đã vang lên qua tiếng nói của nhiều đạo hữu Công giáo và Cao Đài, như tạo nên hồi chuông Giáng Sinh sống động. Chúa Giêsu Kitô đến mang Tin Mừng Cứu độ phổ quát cho hết thảy mọi người và  mọi thời, để dẫn đường cho người đang khát khao hạnh phúc vĩnh hằng vào quê Trời. 

XIII. Truyền thông-Liên tôn: 25/12/2012 Sinh nhật một tuổi gia trang nhipcautamgiao.net,  với 633.749 lượt độc giả 

Lễ Chúa Giáng Sinh 2012 cũng trùng dụng với dịp gia trang đối thoại liên tônnhipcautamgiao.net tròn 1 tuổi. Sự góp mặt của trang tin điện tử này trong lĩnh vực truyền thông của Tổng Giáo phận, là một cố gắng dọn những bữa ăn tinh thần phong phú, giúp các tín hữu hiểu biết về niềm tin và sinh hoạt tôn giáo của nhau, phục vụ quý độc giả trong nước và quốc tế. Con số gần 650.000 lượt truy cập trong 12 tháng là nguồn khích lệ cho những đạo hữu của 7 khối tôn giáo và tín ngưỡng trên địa bàn Tp.HCM. Sự quan tâm của bạn đọc cũng chứng tỏ một nhu cầu hiểu biết tôn giáo và tâm linh tiềm tàng trong lòng người. Tinh thần “Tứ hải giai huynh đệ” giúp chúng ta nhận ra mỗi tín hữu và tôn giáo đều góp thiện mỹ vào vườn hoa nhân sinh, để hương thơm tâm linh được tỏa lan khắp bốn phương trời.

Ban Biên Tập trông mong được mọi tín đồ chia sẻ cảm tưởng, đóng góp bài vở nhà đạo… để lương thực tinh thần của chúng ta ngày càng phong nhiêu và hữu ích cho nhân sinh. Ngoài ra, Lịch liên tôn giáo Năm Quý Tỵ 2013 cũng đã được chính thức ra mắt để quý đạo hữu hiệp thông trong niềm vui những ngày lễ của các tôn giáo.

HỘI NGỘ LIÊN TÔN: "CÙNG VƯỢT QUA KHỔ ĐAU"

Xin"click" lên hình để xem các hình trong album này

Nguồn: 
 nhipcautamgiao.net