Những bức ảnh xuất sắc nhất năm 2012

Tờ Guardian (Anh) vừa công bố những bức ảnh xuất sắc nhất năm 2012. Dù là về chiến tranh, thảm họa thiên nhiên..., những bức ảnh này đều truyền tải thông điệp ý nghĩa, mang lại cái nhìn tổng quan về thế giới trong năm qua.

 

Những bức ảnh xuất sắc nhất năm 2012

TTO - Tờ Guardian (Anh) vừa công bố những bức ảnh xuất sắc nhất năm 2012. Dù là về chiến tranh, thảm họa thiên nhiên..., những bức ảnh này đều truyền tải thông điệp ý nghĩa, mang lại cái nhìn tổng quan về thế giới trong năm qua.

Nhiếp ảnh gia Iwan Baan đã chụp lại một nửa khu Manhattan, thành phố New York bị mất điện trong cơn bão Sandy. Iwan Baan cho biết: “Tôi đã chụp tấm hình này từ máy bay trực thăng. Tôi nghĩ rằng bức ảnh này giúp mọi người nhận ra con người mong manh như thế nào trước thiên nhiên”.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Pedro Armestre đã ghi lại hình ảnh cơn lốc xoáy tàn phá Gandia, phía đông Tây Ban Nha ngày 29-9-2012. “Đó là thời điểm diễn ra lễ hội, nơi đây luôn đầy ắp tiếng cười, âm nhạc và ánh sáng. Nhưng lần này thì khác. Khung cảnh thật ảm đạm, mọi thứ đều ngổn ngang và trống rỗng. Tôi đã trò chuyện với người đàn ông trong ảnh, ông cho biết đã mất hết tất cả mọi thứ” - Pedro Armestre nói.

Ngày 14-10, vận động viên thể thao mạo hiểm người Áo Felix Baumgartner (43 tuổi) đã hoàn thành cú nhảy lịch sử từ độ cao 39km trên bầu trời bang New Mexico (Mỹ) xuyên qua tầng bình lưu với tốc độ nhanh hơn vận tốc âm thanh. Bức ảnh này được chụp bằng camera trên khinh khí cầu khổng lồ, khi Felix Baumgartner bước ra ngoài không gian.

Nhiếp ảnh gia Maysun đã ghi lại hình ảnh khốc liệt trong cuộc giao tranh giữa quân đội và quân nổi dậy ở thành phố Aleppo, Syria. Maysun kể lại: “Tôi đã chụp bức ảnh này trên tầng thượng một tòa nhà, trong khi các tay súng bắn tỉa nã đạn xuống đường phố. Tôi đã được mang một chiếc áo chống đạn và một mũ bảo hiểm, chúng hữu dụng, nhưng cũng không thể cứu được mạng sống của tôi nếu bị đánh bom. Tôi nghĩ rằng bức ảnh này mô tả điều kinh khủng đang diễn ra tại Syria”.

Đây là bức ảnh chụp tại buổi phát biểu của lãnh đạo Đảng Dân chủ mới Antonis Samaras tại thủ đô Athens, Hi Lạp trước đám đông ủng hộ vào tháng 6-2012 do phóng viên ảnh Aris Messinis của Hãng thông tấn AFP thực hiện.

Một người đàn ông cưỡi ngựa nhảy qua đống lửa cháy ngùn ngụt tại thị trấn San Bartolome de Pinares ở Tây Ban Nha trong ngày lễ vinh danh thánh Anton, vị thánh của các loài động vật. Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia Jasper Juinen thực hiện.

Phóng viên  ảnh Olivier Morin đã chụp lại khoảnh khắc ba vận động viên của Jamaica là Warren Weir, Usain Bolt và Yohan Blake (từ trái qua) bước lên bục vinh quang với ba huy chương trong môn chạy cự ly 200m tại Olympic London 2012.

Bức ảnh này được chụp vào cuối bài phát biểu của tổng thống Obama tại bữa tiệc đêm bầu cử. Tác giả của bức ảnh Matthew Rourke chia sẻ: “Đám đông đã bị mê hoặc bởi lời nói của ông Obama. Điều đầu tiên tôi nhìn thấy khi quay lại đám đông là nụ cười rạng rỡ của người phụ nữ giữa bức ảnh. Bạn không thể bỏ lỡ nụ cười rạng rỡ này”.

Một gia đình ở trại tị nạn Yida, Nam Sudan đang chôn cất người thân của họ. Số người tị nạn ở Yida đã lên đến 60.000. Mỗi ngày, có 3-5 trẻ em qua đời vì suy dinh dưỡng tại nơi đây. Ảnh do John Stanmeyer thực hiện.

Các phụ nữ đeo mặt nạ ngồi nghỉ ngơi trên bãi biển ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc. Phụ nữ Trung Quốc bị ám ảnh về việc giữ gìn làn da của họ. Nhiếp ảnh gia Chi Yin Sim, tác giả bức ảnh, cho biết: “Hình ảnh này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn bất kỳ bức ảnh chính trị nào của tôi ở Trung Quốc, chỉ vì họ trông thật kỳ quái”.

Một bãi đậu đầy xe taxi màu vàng đặc trưng của New York ngập trong nước. Nhiếp ảnh gia Brendan Smialowski đã chụp bức ảnh này một ngày sau khi siêu bão Sandy tàn phá bờ đông nước Mỹ.

Bức ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama ôm đệ nhất phu nhân Michelle đã gây sốt trên các trang mạng xã hội sau khi ông Obama tái đắc cử vào ngày 6-11. Ảnh do phóng viên ảnh Jim Watson của Hãng AFP thực hiện.

Nhiếp ảnh gia Ali Ali đã chụp lại khoảnh khắc những trẻ em ở thị trấn Khanyonis, phía nam Dải Gaza, đang tập nhảy Parkour - một môn nghệ thuật đường phố tìm kiếm những cách mới như nhảy, trèo, đu người để vượt những khoảng không...  trong một nghĩa địa.

VĐV điền kinh người Anh Mo Farah ăn mừng chiến thắng sau khi đoạt HCV nội dung chạy 10.000m tại Olympic London. “Bạn có thể thấy anh ấy kiệt sức, nhưng vẫn hạnh phúc” - nhiếp ảnh gia Mark Blinch, tác giả bức ảnh, nói.

Nhiếp ảnh gia Seamus Murphy đã chụp bức ảnh này vào tháng 2-2012. “Tôi đã cố gắng để tìm ra khoảnh khắc không phải là những hình ảnh đau khổ thông thường của phụ nữ ở Afghanistan” - Seamus Murphy cho biết.

Khi Rebekah Brooks, cựu giám đốc của News International, rời Tòa án Southwark, London sau phiên tòa xét xử vụ bê bối nghe lén rúng động nước Anh của tờ News of The World, nhiếp ảnh gia Dan Kitwood đã chọn một góc ảnh lạ để ghi lại khoảnh khắc này. Bức ảnh đã mô tả Rebekah Brooks bị báo giới vây quanh, giống như người thợ săn bỗng chốc trở thành kẻ bị săn đuổi.

Tháng 11-2012, hơn 2.000 nông dân tổ chức biểu tình bằng cách phun sữa vào tòa nhà của Nghị viện châu Âu tại Brussels, Bỉ, để đòi tăng giá sữa cho các sản phẩm của họ. Cảnh sát bảo vệ tòa nhà cũng bị tấn công, phải dùng tấm chắn để tránh bị phun sữa. Ảnh do Yves Herman thực hiện.

Phóng viên ảnh Javier Manzano của Hãng thông tấn AFP chụp lại bức ảnh các tay súng bắn tỉa trong khu phố Jabl Karmal ở trung tâm thủ đô Aleppo, Syria.

Tám tay đua trong giải đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp Tour de France đang nhìn nhau và đặt tay lên vai nhau như những người anh em. Chỉ còn 20 giây nữa là họ bước vào đường đua. Scott Mitchell, tác giả bức ảnh, cho biết: “Tôi thích khoảnh khắc tự nhiên này. Tiếc là bạn chỉ có thể nhìn thấy 8 tay đua trong bức ảnh”.

MỘC MIÊN (Theo The Guardian)