Nicholas - Vị Thánh của Lễ Giáng Sinh

Nicholas - Vị Thánh của Lễ Giáng Sinh

“Vào đêm vọng Giáng Sinh,

Khi mọi vật trong nhà

Im lìm và bất động,

Ngay cả chú chuột nhà.

Những chiếc vớ treo trên

Ống khói thật kỹ càng,

Hy vọng Thánh Nicholas

Sẽ đến đó lẹ làng.”

(It was the night before Christmas,

When all through the house

No creature was moving, not even a mouse.

The stockings was hung by the chimney with care,

In hope that Saint Nicholas soon would be there.)

 

Đó là đoạn đầu của bài thơ Giáng Sinh nổi tiếng với tựa đề “A visit from Saint Nicholas”. Nhiều người cho rằng tác giả của bài thơ này là Clement C. Moore. Bài thơ đã mô tả một ngôi nhà vào đêm trước Lễ Giáng Sinh. Mọi vật đều im lìm bất động thậm chí cả chú chuột nhắt nâu cũng vậy. Mọi nhà đã treo những đôi vớ bên cạnh lò sưởi. Họ luôn luôn mang vớ dưới chân mình. Nhưng đêm nay, họ hy vọng rằng Thánh Nicholas sẽ đến với những thức ăn, thức uống ngọt ngào và những món quà. Bài thơ đã kể một câu chuyện về một ông bố người mà đã thấy Thánh Nicholas mang những món quà đến nhà ông trong đêm.

 

Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những câu chuyện về Thánh Nicholas. Chúng đã được đóng góp bởi nhiều thế hệ con người. Những câu chuyện này là những truyền thuyết. Nó dựa trên cơ sở một người có thật tên là Thánh Nicholas. Vượt dòng thời gian, những chi tiết của những câu chuyện này biến đổi. Những câu chuyện này thường giải thích về những truyền thống Giáng Sinh. Nhưng nó không còn là những câu chuyện có thật từ lịch sử. Hôm nay, chúng ta tiếp tục những truyền thuyết và những câu chuyện có thực về Thánh Nicholas.

 

Thánh Nicholas được sinh ra vào thế kỷ 3 tại một ngôi làng gần Myra, mà bây giờ thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Cha mẹ ngài đã tận hiến con trai mình cho Thiên Chúa. Lúc Nicholas còn niên thiếu, cha mẹ ngài đã qua đời vì bệnh tật. Nhưng ông luôn khắc ghi những giá trị mà cha mẹ đã dạy dỗ mình.

 

Chăm sóc những người nghèo và bệnh tật là sự giáo huấn đặc biệt quan trọng mà ngài ghi nhớ. Trong Kinh Thánh Kitô giáo, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Người: “Hãy bán mọi thứ của các con và đem cho nguời nghèo khó.” Nicholas đã xúc động mãnh liệt về những lời này. Nên ngài đã tận hiến đời mình cho Thiên Chúa. Ngài đã cho người nghèo hết tiền bạc của mình. Và ngài đã giúp đỡ những người gặp bệnh tật hoặc khổ đau. Đã có nhiều câu chuyện kể về cách cho bí mật của ngài. Nó không được rõ ràng nếu đó là những câu chuyện có thật. Nhưng tất cả đã chứng minh ngài chăm sóc người nghèo tận tình như thế nào. Nhà sản xuất Courtney Schutt đã đóng góp một trong những chuyện này như sau:

 

“Một người đàn ông nọ có 3 cô con gái. Thời đó, có một phong tục hôn nhân rất đặc biệt - của hồi môn cô dâu phải đem về nhà chồng. Người bố phải nạp một món quà cho người muốn cưới con gái mình. Nhưng người đàn ông này lại rất nghèo. Ông không có đủ tiền để đáp ứng phong tục này. Nên ông có ý định bán một trong ba cô con gái. Ông nghĩ, nếu ông thực hiện điều này thì ông có thể lo lắng cho nhưng cô con gái khác của ông.

 

Thánh Nicholas đã nghe được vấn đề phức tạp của người đàn ông nghèo khó này. Ngài đã đến nhà người đàn ông này đêm hôm trước mà người con gái sẽ được đem bán. Nicholas đã ném một gói vàng nhỏ vào nhà người đàn ông này. Rồi ngài ra đi. Vào buồi sáng, người đàn ông này đã thấy gói vàng. Với món quà này, ông không còn phải bán đứa con gái của ông nữa. Trong vòng một năm, vào lúc mà đứa con gái kế cũng lập gia đình. Nhưng ông vẫn nghèo. Một lần nữa, Nicholas đến nhà người đàn ông này vào một đêm. Và ngài lại ném một gói vàng vào trong nhà.

 

Cuối cùng, vào lúc mà đứa con gái thứ ba chuẩn bị kết hôn, người đàn ông này chờ đợi. Ông muốn biết người chu cấp cho gia đình mình là ai. Và lần cuối cùng, một gói vàng đã được ném qua cửa sổ vào lúc nửa đêm. Lần này, người đàn này đã chuẩn bị sẵn sàng. Ông chạy ra khỏi nhà và thấy người mang gói vàng này. Người mà ông nhìn thấy là Nicholas. Nhưng Nicholas xin ông hãy giữ kín bí mật.”

 

Nhiều quốc gia đã tạo ra những truyền thuyết và phong tục về người cho quà bí mật này. Thường chúng dành cho trẻ em. Nicholas đã cân nhắc hành vi của những trẻ em cư xử suốt năm. Rồi ngài cho những món quà xinh đẹp cho những trẻ cư xử ngoan ngoãn và những món quà xấu cho những trẻ cư xử không ngoan. Thường những câu chuyện này giải thích về những truyền thống Giáng Sinh. Chẳng hạn ở nhiều quốc gia Âu châu, trẻ em để đôi giày của mình ra ngoài cho Thánh Nicholas. Chúng hy vọng rằng chúng sẽ được đầy đôi giày của chúng với những món quà như chuyện kể. Ở nhiều quốc gia đã kỷ niệm Ngày Thánh Nicholas, ngày này thường diễn ra vào ngày 6-12. Ở những quốc gia khác, ngày này diễn ra vào ngày Giáng Sinh.

 

Cũng có nhiều truyền thuyết khác nói về Thánh Nicholas. Ở Hylạp, ngài không phải là người cho quà bí mật. Thay vào đó, ngài là thánh bảo vệ những thuỷ thủ. Những câu chuyện này không được phổ biến cho lắm. Những chi tiết của những câu chuyện này cũng không tương tự. Nhưng nó được kể rằng khi thời tiết xấu, những thuỷ thủ cầu nguyện Thánh Nicholas. Rồi ngài xuất hiện với họ như một giấc mơ. Ngài hướng dẫn họ đến nơi an toàn. Trong một số câu chuyện, thậm chí những cơn bão nguy hiểm đã bị quét sạch.

 

Không biết đích xác Thánh Nicholas mất vào thời gian nào. Nhưng người ta tin rằng ngài qua đời vào năm 343. Sau đó ngài được mai táng ở thành phố Myra. Vì lòng từ tâm của ngài, nhiều người nhiệt thành đã đến nơi ngài được chôn cất. Nhưng vào thế kỷ thứ 11, chiến tranh xảy ra ở khu vực Myra. Một nhóm thuỷ thủ mạo hiểm tham chiến để bí mật lấy xương của Thánh Nicholas. Họ mang xương của ngài đến Bary ở Ý. Đó là nơi an nghỉ của Thánh Nicholas ngày nay.

 

Nếu bạn tin những câu chuyện này, vậy con người hảo tâm này là vị Thánh Lễ Giáng Sinh. Ngài là người mà những truyền thống Giáng Sinh khác được đặt nền tảng. Nhiều quốc gia Âu châu, ngài được biết đến duy nhất là Thánh Nicholas. Ở Ý, ngài là San Nicola. Ở Hà Lan, họ kỷ niệm Sinterklaas. Người cho quà giống Thánh Nicholas. Ở Hoa Kỳ, ngài là Santa Claus. Và ở Anh, ngài là Father Christmas. Ngài có nhiều tên gọi. Nhưng ý tưởng về con người này thì giống nhau. Ngài là người tặng quà, người mà đem niềm vui anh lành vào lúc Lễ Giáng Sinh.

 

Nhưng Thánh Nicholas lại tin vào một sự khác nhau về món quà Lễ Giáng Sinh. Ngài tin rằng Lễ Giáng Sinh là lúc để tưởng niệm món quà về sự ra đời của Chúa Giêsu. Người Kitô hữu chúng ta tin rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Chúng ta tin rằng người xuống thế là một Hài Nhi sống như một con người. Chúng ta tin rằng Người thông suốt những nhức nhối và khổ đau, những hân hoan và hạnh phúc mà tất cả con người trải qua. Vì đường lối này, sự khai sinh của Chúa Giêsu mang hy vọng đến cho thế giới đổ nát này. Đối với Thánh Nicholas, Chúa Giêsu Kitô là món quà đích thực của Đại Lễ Giáng Sinh.

Jos. Tú Nạc, NMS