Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan

Một truyền thuyết kể lại rằng, lễ hội này thực ra có từ thời vua Hán - người được cho là một Phật tử sùng đạo và đã ra lệnh cho người dân của mình phải thắp đèn vào đêm 15 tháng Giêng để tỏ lòng kính trọng Phật tổ. Theo đó, việc cầm những ngọn đuốc hay đèn lồng vào đêm này sẽ giúp các vị thần có thể dễ dàng ban phước lành cho nhân dân hơn.

 

Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan

Mọi người đều tin rằng, khi thả đèn bay lên trời, hạnh phúc và may mắn sẽ tới.

Lễ hội đèn lồng ở Đài Loan là một sự kiện hàng năm được tổ chức để chúc mừng Tết Nguyên tiêu. 
 
Vào khoảng thời gian này, Đài Loan tràn ngập những hoạt động vui chơi giải trí và đặc biệt nhất là lễ thả đèn trời. 
 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 1

Nguồn gốc của lễ hội là những hoạt động của người nông dân nhằm ăn mừng mùa xuân cũng như mùa vụ mới sau tết Âm lịch. 
 
Một truyền thuyết kể lại rằng, lễ hội này thực ra có từ thời vua Hán - người được cho là một Phật tử sùng đạo và đã ra lệnh cho người dân của mình phải thắp đèn vào đêm 15 tháng Giêng để tỏ lòng kính trọng Phật tổ. 

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 2

Theo đó, việc cầm những ngọn đuốc hay đèn lồng vào đêm này sẽ giúp các vị thần có thể dễ dàng ban phước lành cho nhân dân hơn. 
 
Ở thời xưa, kết hợp với việc mừng năm mới, lễ hội này được kéo dài rất lâu có khi đến 45 ngày liên tiếp. Nhưng ngày nay, lễ hội chỉ diễn ra trong một tuần.

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 3

Theo truyền thống, người dân sẽ trang trí nhà cửa với những chiếc lồng đèn và trẻ con sẽ cầm lồng đèn đi dạo chơi trên phố vào buối tối. 
 
Ngày nay, thay vào việc để trẻ con đi trên phố một mình vào buổi đêm, người dân thường cùng nhau tham gia các hoạt động chúc mừng lễ hội này như lễ thả đèn trời, bắn pháo hoa… và thưởng thức những món ăn đặc trưng của dịp lễ.

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 4

Nếu có dịp tham gia vào lễ hội, bạn có thể thấy những lồng đèn lớn trang trí được bày trên khắp các con phố lớn hay những ngôi đền trong thành phố. 
 
Những chiếc đèn lồng truyền thống được làm bằng giấy, sáng bừng lên nhờ ngọn nến gài vào bên trong.

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 5
 
Trước đêm mở đầu lễ hội, họ còn tổ chức diễu hành cùng với biểu diễn nghệ thuật truyền thống bắt đầu từ chiều và kéo dài đến đêm. Sau màn khai mạc sẽ là buổi trình diễn laze và bắn pháo hoa. 
 
 
Sự kiện đáng mong chờ nhất có lẽ là lễ thả đèn trời. Vào đêm này, người ta sẽ viết lên chiếc đèn của mình những điều ước và thả chúng bay lên trời, cầu mong điều ước đến được với các vị thần tiên. 

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 7

Truyền thống này bắt nguồn từ một câu chuyện cổ. Có một ngôi làng nọ bị tấn công bởi bọn cướp biển, vì vậy dân làng phải chạy trốn vào trong những ngọn núi cao. 
 
Khi bọn cướp đã đi khỏi, một người nào đó đã thả đèn trời, thông báo cho dân làng để về nhà an toàn. Sự kiện đó diễn ra vào đúng ngày 15 tháng Giêng theo lịch âm và vì thế mà ngày nay người ta vẫn tiếp tục thả đèn trời vào ngày này để thông báo sự bình an.

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 8

Một hoạt động cũng đặc biệt không kém dành cho những người trẻ tuổi đó là lễ bắn pháo hoa tên lửa. Mọi người sẽ đứng trong một quảng trường mở, xung quanh có nhiều bệ phóng pháo tên lửa và chờ đợi chúng bắn vào người họ. 

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 9
 
Vì vậy, mỗi người đều sẽ được trang bị với mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, mặt nạ, áo mưa, găng tay, quần dài và bốt để bảo vệ cơ thể. 
 
Người ta cho rằng, việc bị bắn trúng bởi pháo tên lửa vào đầu năm mới sẽ mang lại may mắn cho họ trong suốt một năm.

 
Lễ hội đèn trời đẹp kỳ ảo ở Đài Loan 10
 
Lễ hội đèn lồng 2013 sẽ được tổ chức tại thành phố Tân Trúc - Đài Loan từ ngày 24/2 - 10/3. Vì vậy, nếu có dịp đến thăm Đài Loan vào khoảng thời gian này, bạn đừng bỏ lỡ dịp lễ hội náo nhiệt này.
            Sưu tầm.