Trái đất nuôi được bao nhiêu người?

Thế giới đã vượt ngưỡng 7 tỷ người. Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, năm 2100, dân số thế giới sẽ lên đến 9 tỷ. Nhưng liệu 90 năm sau, loài người có thể đảo ngược được tình thế? Hiện nay, người ta đang chứng kiến một khuynh hướng phát triển mạnh mẽ, đó là quy mô gia đình càng ngày càng thu nhỏ lại. Nhìn vào các số liệu thống kê của 230 nước, bắt đầu từ năm 1950, các nhà nghiên cứu đều đi đến kết luận rằng, tại đa số quốc gia, tỷ lệ sinh liên tục giảm...

 

Trái đất nuôi được bao nhiêu người?

 

Theo Pravda, từ cuối thế kỷ 18, nhà triết học Thomas Malthus trong một công trình nghiên cứu về tương lai của loài người đã cho rằng khó khăn không thể khắc phục nổi của nhân loại là sự tăng dân số, và điều không tránh khỏi là sự phân bố lại dân cư trên khắp hành tinh, sự cạn kiệt mọi nguồn lực và cuối cùng là nạn đói.
 
 

Theo tính toán của các nhà khoa học hiện đại khả năng cho phép tối đa của hành tinh là từ 9 đến 10 tỷ người. Nhà xã hội học Edward Wilson dựa vào đánh giá của mình về những nguồn lực hiện có để dự đoán tương lai của nhân loại.
 
Thứ nhất, lượng nước ngọt đã đến giới hạn của việc sử dụng. Thứ hai, Trái đất không thể sản xuất ra đủ lượng lương thực như 200 năm về trước. Thậm chí nếu toàn bộ lượng ngũ cốc chỉ sử dụng cho con người, bỏ qua nhu cầu của đàn gia súc (vì đó là phương pháp chuyển hóa năng lượng thực vật thành năng lượng động vật với hiệu suất rất thấp) thì cũng không thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu.

Theo Wilson "nếu như tất cả mọi người cùng đồng thuận rằng, không dùng ngũ cốc để nuôi gia súc nữa, thì việc canh tác trên 1,4 tỷ hecta đất trồng trọt cũng không thể nuôi sống được 10 tỷ người”. Thu hoạch trên diện tích đó tối đa là 2 tỷ tấn ngũ cốc mỗi năm. Nếu toàn thế giới đều không ăn thịt, chỉ gặm bánh mì và uống nước lã thì cũng tạm đủ, song nếu với khẩu phần ăn như hiện nay thì lượng ngũ cốc đó chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu hay nói cách khác chỉ đủ để nuôi sống 2,5 tỷ người (vì phần lớn ngũ cốc phải dùng để chăn nuôi gia súc, gia cầm).
 
Nhà dân số học Doel Koen, Trường ĐH Columbia (New York) bổ sung thêm một số yếu tố hạn chế khả năng của hành tinh – đó là sự tuần hoàn của nitơ, tốc độ xử lý khí CO2 trong khí quyển, sự bảo đảm đủ lượng photpho… cho cây trồng. Thậm chí khi dân số thế giới theo xu hướng chỉ ăn rau thôi, thì chúng ta nếu không chết đói cũng sẽ chết vì không đủ oxy.

 

Vì chính loài người đang tác động đến khí quyển nên chưa thể biết một cách chính xác khí nhà kính sẽ tăng bao nhiêu cho dù các nhà khoa học đang tập trung vào tìm kiếm các phương pháp tránh cho Trái đất khỏi biến thành một ngôi nhà kính khổng lồ. Koen lúng túng kết luận: "Nói đúng ra, chẳng ai biết được khi nào và ở mức độ nào dân số loài người sẽ đạt đến giới hạn”.
 
Thế giới đã vượt ngưỡng 7 tỷ người. Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, năm 2100, dân số thế giới sẽ lên đến 9 tỷ. Nhưng liệu 90 năm sau, loài người có thể đảo ngược được tình thế? Hiện nay, người ta đang chứng kiến một khuynh hướng phát triển mạnh mẽ, đó là quy mô gia đình càng ngày càng thu nhỏ lại. Nhìn vào các số liệu thống kê của 230 nước, bắt đầu từ năm 1950, các nhà nghiên cứu đều đi đến kết luận rằng, tại đa số quốc gia, tỷ lệ sinh liên tục giảm.

Hiện nay, tỷ lệ sinh của mỗi người phụ nữ là trung bình 2,1 con khiến dân số vẫn hơi tăng. Nếu tỷ lệ tăng trưởng dân số trên toàn cầu tương đương với mức tăng của cuối thế kỷ trước, thì sau khi lên tới 9-10 tỷ, nó sẽ trở nên ổn định. Khó có thể nhìn vào tương lai xa hơn, vì không lường trước được động thái phát triển của loài người.

Theo Genk.vn

Bạn có biết Trái Đất nhẹ hơn 50.000 tấn mỗi năm?

Cứ mỗi năm trôi qua, bạn già hơn 1 tuổi, bố mẹ bạn già hơn 1 tuổi, người yêu bạn già hơn 1 tuổi và tất nhiên là Trái Đất cũng tăng lên 1 tuổi rồi. Tuy nhiên, không giống các em nhỏ hay các anh thanh niên thường tăng trọng lượng mỗi khi xuân về, Trái Đất đang mất khoảng 50 ngàn tấn mỗi năm, tương đương với khoảng 0,000000000000001% trọng lượng của nó. Thực tế thì con số trọng lượng bị mất lớn hơn rất nhiều, gần 100.000 tấn nhưng do được bù lại từ bụi vũ trụ mà Trái Đất đã gỡ gạc lại phần nào!

Vì sao Trái Đất mất trọng lượng?

Tiến sĩ vật lý Chris Smith và Dave Ansel của đại hoc Cambridge đã công bố các kết quả cho thấy trong thời gian 1 năm thì quả địa cầu mất đi khoảng 95.000 tấn Hydro và 1.600 tấn khí Heli. 2 loại khí này quá nhẹ nên trọng lực của trái đất không giữ được nó trong bầu khí quyển. Một nguyên nhân khác là lõi nhiên liên ở trung tâm Trái Đất mất dần trọng lượng mỗi năm, bạn cứ hình dung nó như 1 lò phản ứng hạt nhân là sẽ hiểu được vấn đề, ít năng lượng hơn đồng nghĩa với trọng lượng giảm. Và cứ mỗi năm thì chúng ta mất 16 tấn vì vấn đề này.

Vậy tăng từ đâu?
Chương trình More or Less của đài BBC bổ sung thêm nhờ vào sự quyến rũ của trọng lực mà mỗi năm Trái Đất của chúng ta cuốn hút được 40.000 tấn bụi vũ trụ để tăng cường thêm cho trọng lượng của nó. Ngoài ra, thông tin từ cục hàng không và vũ trụ liên bang Mỹ NASA cho biết mỗi năm Trái Đất cũng nặng thêm khoảng 160 tấn vì sự ấm lên toàn cầu.

Như vậy, bạn có thể thấy không phải vì bạn đẻ con hay ông nội của bạn qua đời mà trọng lượng của trái đất tăng lên hay giảm đi. Bạn đã từng nghe đến định luật bảo toàn tiền chưa? "Tiền trong tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi mà nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác". Tương tự như vậy, con bạn sinh ra trên trái đất này tiêu thụ các vật phẩm từ trái đất nhưng trọng lượng của nó và những gì mà nó "thải ra" cũng đủ để bù trừ đi số không, không tiêu mất vào đâu! Ngoài ra, những bạn nào nghĩ rằng việc phóng tên lửa, vệ tinh vào không gian cũng làm trái đất nhẹ đi thì có thể quên suy nghĩ đó đi, đơn giản vì hầu hết chúng cũng sẽ quay trở lại với đất mẹ sau một thời gian xa nhà!
Đùa như vậy là đủ rồi, chúng ta hãy quay lại vấn đề chính: Liệu sự mất trọng lượng này có làm hại Trái Đất hay không? Nó có phải là nguyên nhân đưa Trái Đất đến ngày tận thế 21/12/2012?
Thật sự thì bạn không nên lo lắng gì vì như đã nói, mỗi năm Trái Đất chỉ mất 0,000000000000001% trọng lượng của nó và cũng chẳng ảnh hưởng gì đến loài người cả. 50 ngàn tấn này không thật lớn như bạn hình dung đâu, nó chỉ bằng khoảng 1 nửa trọng lượng của con tàu Costa Concordia bị chìm ngày 13 tháng trước mà thôi.

Vậy còn mất đi khí Hydro và Heli thì sao?
Khí Hydro thì không xi nhê gì nhưng Heli lại là một vấn đề khá là nghiêm trọng. Với tốc độ mất mát hiện tại thì phải khoảng vài ngàn tỷ năm nữa chúng ta mới hết khí Hydro, và khi đó thì Trái Đất cũng không còn tồn tại nữa rồi. Tuổi thọ của Trái Đất được cho vào khoảng 6 tỷ năm.

Về khí Heli, đây là 1 loại khí khá quan trọng và nó chỉ chiếm 0,00052% thể tích bầu khí quyển của chúng ta. Thực chất thì Heli thường được khai thác từ khí ga tự nhiên thông qua quá trình chưng cất phức tạp. Và Heli ngày càng hiếm trên trái đất nên việc mất 1.600 tấn một năm thật sự là rất đáng tiếc. Thực tế thì nhà vật lý học đoạt giải Nobel Robert Richardson từng cho rằng mỗi một quả bóng bay phải trị giá 100$ vì nó chứa quá nhiều khí Heli!

Và bạn biết khí Heli dùng để làm gì không? Để dùng trong các máy MRI ở bệnh viện, dùng để giúp kinh khí cầu bay, để chế tạo hỗn hợp giúp thợ lặn thở dưới nước, dùng trong kính viễn vọng, trong các xét nghiệm đo độ tuổi của một vật chất nào đó hay giúp tên lửa bay lên trời...