ĐÀNG THÁNH GIÁ NĂM PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH 2014

Lạy Chúa Giêsu, trong khổ đau và thử thách của đời sống gia đình, xin cho chúng con luôn niệm suy về đường lối diệu kỳ mà Chúa đã thực hiện, đó là chết đi để được sống. Và một khi đã cảm nghiệm được Niềm Vui “tỏa sáng vinh quang của Thập Giá Đức Kitô”, xin cho chúng con biết đi ra và cho đi, gieo hạt giống Tin Mừng cho mọi người ở mọi nơi, nhất là biết quan tâm đến những người nghèo khổ, bất hạnh, những người đang sống nơi “những vùng ngoại vi của đời sống”. Amen.

ĐÀNG THÁNH GIÁ NĂM PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH 2014

Dưới đây là 14 chặng đàng thánh giá, do anh G.B. Lê Xuân Tịnh biên soạn cho giáo xứ Kim Long, Huế, trong đường hướng của Năm Phúc Âm hóa Đời sống Gia đình.

ĐÀNG THÁNH GIÁ

NĂM PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH 2014

+ Hát: Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua (1 Pk + Đk)

Ÿ Linh mục chủ sự làm Dấu Thánh Giá và dẫn lời khai mạc

X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen…

Chặng thứ nhất: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU XỬ ÁN

Ý cầu nguyện: Gia đình là một cộng đoàn yêu thương

Lời Chúa: “Ông Philatô nói với họ: “Đây là Nguời!” Khi vừa thấy Đức Giêsu, các thượng tế và thuộc hạ kêu lên rằng: “Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô bảo họ: “Các người cứ đem ông nầy đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do gì để kết tội ông ấy (Ga 19,4-6).

+ Suy niệm: Hành trình Thập Giá của Chúa Giêsu bắt đầu từ việc kết án của dân Do Thái. Vì toan tính ích kỷ và muốn chiều lòng dân, Philatô đã để Chúa Giêsu bị kết án cách bất công.

Trong đời sống gia đình hôm nay, nhiều khi vẫn còn có những phiên tòa xét xử nhau giữa chồng và vợ, giữa cha mẹ và con cái hay giữa những người thân. Ai cũng  cho mình là đúng, và có quyền phán xét, đổ lỗi cho người khác. Khi làm như vậy, họ đã vô tình biến gia đình thành tòa án đấu tố nhau thay vì xây dựng một mái ấm của tình yêu và lòng bao dung, tha thứ.

- Trong Tông huấn Gia Đình, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II viết: “Gia đình được thiết lập do tình yêu và được sinh động cũng do tình yêu, là một cộng đồng ngôi vị: đôi bạn là nam và nữ, cha mẹ và con cái, họ hàng. Bổn phận đầu tiên của gia đình là trung thành sống thực tại của sự hiệp thông, trong một cố gắng bền bỉ nhằm thăng tiến một cộng đồng đích thực gồm các ngôi vị” (FC 18)

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phán: “Ta đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu thế gian”. Xin cho những thành viên trong gia đình chúng con luôn biết xây dựng gia đình thành một cộng đoàn yêu thương qua những lời nói và hành động tử tế, cảm thông và vị tha. Amen.

X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con. Đ: Xin Chúa…

X: Xin vì lòng thương xót Chúa… Đ: Amen

Hát: (Đk) Lạy Chúa, xin cho con…

X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen… Đ: Vì Chúa…

***

Chặng thứ hai: CHÚA GIÊSU VÁC CÂY THÁNH GIÁ

Ý cầu nguyện: Gia đình vác thập giá hằng ngày theo Chúa Giêsu

Lời Chúa: “Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha” (Gioan 19: 16-17).

Suy niệm: Chúa Giêsu vô tội mà phải vác lấy thập giá nặng nề. Trong đời sống gia đình, các đôi vợ chồng được mời gọi hãy “vác thập giá mình, theo chân Đức Kitô”. Vác thập giá mình là hy sinh cho nhau, là đón nhận những khác biệt về tính tình, cách cư xử, thói quen, sở thích… của bạn đời. Vác thập giá mình là chấp nhận những cảnh ngộ không may của cuộc sống trong niềm tín thác vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa. Chúng ta biết rằng tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu tự hiến; sự hy sinh cao cả đó đem lại hạnh phúc cho con người. Đó là mẫu gương của tình yêu đích thực. Vậy, kẻ thù nguy hiểm nhất của đời sống hôn nhân chính là tính ích kỷ và thói quen thụ hưởng.

Ngoài ra, bản thân mỗi người nhiều khi cũng trở thành gánh nặng cho những thành viên khác trong gia đình, bằng những thói xấu thường ngày như tính nóng nảy độc tài, tật nói dai chửi rủa, sự lôi thôi bừa bãi v.v.., hoặc với những đam mê sa đọa phá vỡ lời hứa trung thành và tính bất khả phân ly của Bí tích Hôn phối.

- Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói: “… Ðức Ki-tô đã không đặt cho các đôi vợ chồng một gánh quá nặng không thể mang nổi … Khi từ bỏ mình và vác thập giá theo Ðức Ki-tô, các đôi vợ chồng “có thể hiểu được” ý nghĩa nguyên thủy của hôn nhân và sống đời hôn nhân nhờ sự trợ giúp của Ðức Ki-tô. Ân sủng của hôn nhân Ki-tô giáo là hoa quả của Thánh Giá Ðức Ki-tô, nguồn mạch mọi đời sống ki-tô hữu” (GLCG 1615).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa, “từ bỏ mình và vác thập giá” là điều kiện để theo Chúa. Xin cho các đôi vợ chồng chúng con biết hy sinh cho nhau và tôn trọng nhau trong đời sống thường ngày, để nhờ sự trợ giúp của ân sủng Chúa, vợ chồng chúng con được nên một trong Chúa và luôn trung thành yêu thương nhau đến mãn đời. Amen.

***

Chặng thứ ba: ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẤN THỨ NHẤT

Ý cầu nguyện: Gia đình là một cộng đoàn cầu nguyện

+ Lời Chúa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11, 28-32).

+ Suy niệm: Những vết thương trên cơ thể, gánh nặng của thập giá, con đường dốc dác gồ ghề, tiếng reo hò của đám đông, nhất là nỗi đau đớn do sự phản bội của con người, tất cả khiến Chúa Giêsu đuối sức, Ngài chao đảo và ngã xuống đất.

Chúa cả trời đất đã mang lấy thân phận con người để trải nghiệm sự yếu đuối của chúng ta. Ngài biết chúng ta cần Ngài giúp sức khi vấp ngã trong đời sống. Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy đến với Ngài khi gặp khó khăn thử thách.

Hiện nay, nền tảng gia đình đang bị xói mòn bởi những trào lưu tục hóa và hưởng thụ. Người ta muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống và có khuynh hướng tôn thờ các ngẫu tượng trần tục phù phiếm. Vì thế, các thành viên trong gia đình có thể dể dàng vấp ngã bởi những cạm bẫy giăng mắc mọi nơi.

- Trong hoàn cảnh đó, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam kêu gọi cần phải “làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta” (Thư Chung 2013, 4). Thư Chung viết: “Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện… Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện, và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động… Đây là đòi hỏi quan trọng trong đời sống gia đình công giáo. Vì thế, cùng với việc siêng năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích, chúng tôi tha thiết xin anh chị em duy trì giờ kinh chung trong gia đình, và cố gắng đưa Lời Chúa vào giờ kinh này” (Thư chung 2013, 6).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong hoàn cảnh xã hội hôm nay, khi mà bóng tối sự dữ và các cám dỗ trần tục đang len lỏi vào mọi lãnh vực của đời sống, nhất là gia đình; mỗi người chúng con có nguy cơ bị vấp ngã nếu không lấy Chúa làm sức mạnh. Xin cho chúng con luôn đến với Chúa bằng cách tích cực xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn cầu nguyện, để được Chúa gìn giữ, đỡ nâng và cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Amen.

***

Chặng thứ tư: ĐỨC CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

Ý cầu nguyện: Cầu cho các bà mẹ gia đình

+ Lời Chúa: Ðứng gần thập giá Ðức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Ðức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Ðây là mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình (Ga 19, 25-27).

Suy niệm: Mẹ Maria luôn đồng hành với Đức Giêsu trong mọi biến cố của đời sống, khi hân hoan trong tiệc cưới Cana cũng như lúc khổ đau trên đường thập giá. Mẹ hiệp thông với sự đau khổ của Chúa, vì thế Mẹ cũng được dự phần vào vinh quang phục sinh của Con ngài. Mẹ là Mẹ Đức Giêsu và cũng là Mẹ chúng ta.

Thật ra, chỉ có những người mẹ mới có thể cảm nghiệm được nỗi đau xé lòng trước việc Đức Maria gặp Chúa Giêsu trên đường đi đến đỉnh đồi Gôngôtha. Tình mẫu tử rất cao quý và là chuẩn mực cho mọi thứ tình cảm tốt đẹp của con người. Làm sao có thể tưởng tượng được một gia đình mà không có sự hiện diện của một người phụ nữ làm vợ và làm mẹ?!

- Trong Thư gởi cho Phụ nữ ngày 29-6-1995, ĐTC Gioan-Phaolô II viết: “Cảm ơn chị, hỡi người nữ làm mẹ, chị tiếp nhận trong lòng chị hữu thể nhân linh với niềm vui và sự cực nhọc của một kinh nghiệm duy nhất, do kinh nghiệm đó chị trở nên sự mỉm cười của Chúa đối với đứa con ra đời, chị trở nên kẻ hướng dẫn những bước đi đầu tiên của nó, nâng đỡ sự lớn lên của nó, rồi trở nên mục tiêu trên con đường sự sống của nó. Cảm ơn chị, hỡi người nữ làm vợ, chị liên kết cách bất di dịch vận mạng của chị với vận mạng một người nam, trong một quan hệ trao thân cho nhau, để phục vụ sự hiệp thông và sự sống”.

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa đã ban Đức Maria làm Mẹ chúng con, để Mẹ luôn phù giúp chúng con trên đường dương thế. Chúng con cũng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con những người mẹ và những người vợ để “làm phong phú cho sự thông cảm của thế giới và góp phần vào sự chính trực của các tương quan giữa người và người” (ĐTC GP II).

Lạy Chúa, xin cho các bà mẹ gia đình biết noi gương Mẹ Maria mà phó thác mọi cảnh ngộ vui buồn cho Chúa. Và xin cho mọi người, nhất là những người chồng biết tôn trọng phẩm giá cao quý của người phụ nữ. Amen.

***

Chặng thứ năm: ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ VỚI CHÚA

Ý cầu nguyện: Cầu cho những người cha gia đình

+ Lời ChúaLúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác đỡ thập giá của Ðức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Ðồi Sọ (Máccô 15: 21-22).

Suy niệm: Chúa Giêsu nói: “Ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng”. Ông Simon có lẽ đã cảm nghiệm được điều đó khi vác đỡ thánh giá với Chúa. Mặc dù theo tính tự nhiên, chúng ta muốn chối từ những gánh nặng khổ đau và thử thách, nhưng chúng ta cũng nhận ra rằng phục vụ Chúa đem lại một niềm vui sâu thẳm.

Ông Simon cũng là hình ảnh của những người cha gia đình, những người phải vất vả trong công việc để nuôi sống gia đình. Đồng thời họ cũng được mời gọi cảm thông, gần gũi và giúp đỡ vợ mình các việc trong nhà, nhất là việc giáo dục con cái.

- Tông huấn Gia Đình viết: “Bên trong sự hiệp thông của cộng đồng hôn nhân và gia đình, người nam được mời gọi sống sự tự hiến trong vai trò là chồng và là cha… Khi biểu lộ tình cha của Thiên Chúa và sống lại tình cha ấy trên mặt đất nầy, người nam được mời gọi đứng ra bảo đảm sự phát triển thống nhất của mọi thành phần trong gia đình” (FC 25).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cầu nguyện cho những người chồng, người cha trong gia đình. Xin cho họ sức khỏe, nghị lực và lòng đạo đức để lèo lái và phục vụ gia đình, nhất là việc giáo dục con cái trong đức tin Kitô giáo. Xin ban cho họ niềm vui vì biết rằng khi phục vụ gia đình mình là đang phục vụ Chúa.

Chúng con cũng cầu xin cho mỗi gia đình và từng cá nhân biết mở cửa lòng và đi ra để giúp đỡ những người trong cơn túng ngặt. Amen.

***

Chặng thứ sáu: BÀ THÁNH VÊRÔNICA LAU MẶT CHÚA

Ý cầu nguyện: Xin cho mọi người trong gia đình mang dấu ấn khuôn mặt rạng ngời của Chúa

+ Lời ChúaQuả thật, xưa Thiên Chúa đã phán: Ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi lòng trí chúng tôi, để tỏ bày cho thiên hạ được biết vinh quang của Thiên Chúa rạng ngời trên gương mặt Ðức Kitô (2Cor 4,6).

+ Suy niệm: Nhìn thấy khuôn mặt biến dạng của Chúa Giêsu vì những vết thương, máu, mồ hôi và bụi đất, bà Vêrônica đã cầm lấy tấm khăn chạy đến để lau mặt Ngài. Hành động nầy đòi hỏi lòng can đảm, sự cảm thông, nhất là tình yêu dành cho Đức Giêsu.

Gia đình là một mái ấm, ở đó có những khuôn mặt dễ mến của những người thân yêu. Tuy nhiên, nhiều khi cũng xuất hiện những khuôn mặt thật khó nhìn khiến chúng ta muốn tránh xa: Một khuôn mặt bất trung, một khuôn mặt chai lỳ, một khuôn mặt chanh chua, một khuôn mặt cộc cằn, một khuôn mặt bất hiếu… Những lúc đó chúng ta được mời gọi thể hiện hành động của bà Vêrônica với lòng yêu mến để gìn giữ bầu khí hiệp thông ấm cúng của gia đình. Mà “ Ðức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc… Ðức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cor 13, 4-7).

- Tông huấn Gia Đình viết: “Chỉ có một tinh thần hy sinh cao cả mới giúp gìn giữ và kiện toàn được sự hiệp thông trong gia đình. Thực vậy, sự hiệp thông này đòi hỏi mọi người và mỗi người biết quảng đại và mau mắn mở lòng ra để thông cảm, bao dung, tha thứ cho nhau, và hoà giải với nhau” (FC 21).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin ghi dấu ấn khuôn mặt rạng ngời của Chúa trong tâm hồn mỗi người chúng con. Để trong mỗi gia đình, chúng con biết lau sạch những khuôn mặt lấm lem của người thân, bằng lòng cảm thông, bao dung, tha thứ và sự hòa giải. Amen.

***

Chặng thứ bảy: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

Ý cầu nguyện: Cầu cho những người già cả và những người bệnh tật trong gia đình

+ Lời ChúaThiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta. Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng (Isaia 35,2-3).

+ Suy niệm: Mới lưng chừng con dốc, đỉnh núi Sọ còn xa, nhưng Chúa Giêsu lại kiệt sức, Ngài bủn rủn chân tay và ngã dụi xuống đất lần thứ hai. Một lần nữa, Ngài cảm nghiệm được sự yếu đuối mỏng manh của thân xác con người. Thân xác nầy có lúc khỏe mạnh có lúc đau ốm, có thời gian tươi trẻ và cũng có thời gian già yếu rồi trở về với bụi tro. Lúc còn đi rao giảng, Chúa Giêsu không chỉ cứu vớt về phần hồn, mà còn chữa lành và nuôi dưỡng con người về phần xác.

Trong xã hội duy vật và thực dụng hiện nay, những người già yếu, bệnh tật dễ dàng bị gạt ra ngoài lề. Họ có thể sống trong một gia đình đông đúc nhưng cảm thấy cô đơn vì mọi người hối hả cho công việc, và không ai có thì giờ để gần gũi quan tâm.

- Trong bài giảng thánh lễ sáng 19-11-2013 tại nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta ở Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà người già không được coi trọng và bị gạt bỏ. Nhưng người già là những người mang lại cho chúng ta lịch sử, mang lại đạo lý và đức tin làm gia sản… Đôi khi tuổi già gây khó chịu vì những bệnh tật đi kèm, nhưng sự khôn ngoan mà các ông bà nội ngoại chúng ta có chính là một gia sản chúng ta phải đón nhận”.

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mang lấy thân xác yếu đuối để chúng con được trở nên mạnh mẽ. Chúng con xin dâng những người già yếu, bệnh tật cho Chúa. Xin ban ơn để họ được bình an trong tuổi già và đủ sức chịu đựng những đau đớn thể xác. Xin cho chúng con là những con cháu trong gia đình biết hiếu thảo quan tâm, chăm sóc, nhất là dành thì giờ gần gũi, cảm thông, an ủi để ông bà chúng con không còn trong cảnh cô đơn buồn tủi. Amen.

***

Chặng Thứ Tám: Chúa Giêsu an ủi những người phụ nữ thành Giêrusalem

Ý cầu nguyện: Cầu cho mọi thành viên trong gia đình biết khiêm tốn hoán cải đời sống

+ Lời Chúa: Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em”. (Luca 23, 27-28)

+ Suy niệm: Vừa cách đây mấy hôm những người phụ nữ được chứng kiến cảnh đám đông tung hô Ngài như một vị Vua, thế mà giờ đây họ nhìn thấy người ta đối xử với Ngài như một tên tử tù trên đường khổ nạn. Lòng họ dậy lên niềm thương cảm, và họ khóc thương Ngài. Tuy nhiên, Chúa Giêsu quay lại nói với họ cách trìu mến: “Đừng khóc thương tôi. Hãy khóc cho phận mình và con cháu của chị em”.

Trong giây phút nầy, Chúa Giêsu cũng đang nói với mỗi người chúng ta như vậy. Hãy khóc cho phận mình, hãy nhìn vào bản thân để thấy mình yếu hèn tội lỗi mà hoán cải đời sống, vì chính Chúa đã chịu đau khổ và chịu chết để cứu rỗi chúng ta.

Lời nầy cũng dành cho các đôi vợ chồng và những bậc làm cha mẹ. Nhiều khi chúng ta phủi tay đổ lỗi cho nhau trước một tình trạng không được như ý trong gia đình. Lời Chúa nhắc nhở mỗi người hãy khiêm tốn nhận mình có lỗi và có trách nhiệm cho mọi việc xảy ra chung quanh. Hãy biết nói “xin phép, xin lỗi và cám ơn” để hòa giải với bạn đời và giữ bầu khí bình an trong gia đình.

- Hôm 28-3 vừa qua, khi chủ sự nghi thức Hòa giải tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Ai trong chúng ta có thể cho rằng mình vô tội?” Dẫn lời Thánh Gioan, ngài giải thích: “ Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Ðấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính” (1Ga 1,8-9).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con ý thức rằng: Chúa đã chết vì tội lỗi chúng con, để chúng con quyết tâm hoán cải đời sống và siêng năng lãnh nhận bí tích hòa giải. Cách riêng, chúng con cầu xin cho những người chồng người vợ luôn khiêm tốn nhận lỗi và xin lỗi, đồng thời đối xử tử tế lịch thiệp với nhau để giữ hòa khí và làm gương sáng cho con cháu. Amen.

***

Chặng thứ chín: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

Ý cầu nguyện: Cầu cho các cuộc hôn nhân bị rạn nứt

+ Lời Chúa: Tấm thân này bị nhận xuống bùn đen, theo lời Ngài, xin cho con được sống. Con kể lể đường đời, Chúa đáp lại, xin dạy cho con biết thánh chỉ Ngài. Ðường lối huấn lệnh Ngài, xin cho con hiểu rõ, để con suy gẫm những kỳ công của Ngài. Con đã phải buồn sầu ứa lệ, như lời Ngài phán, xin đỡ con lên. (Thánh vịnh 119: 25-28)

+ Suy niệm: Chưa đến nơi pháp trường, nhưng Chúa chẳng còn chút sức lực nào, Ngài ngã xuống đất một lần nữa. Thân xác rủ rượi, đôi chân bủn rủn, Ngài chỉ muốn nằm yên nơi đó. Tuy nhiên, Chúa phải gượng dậy để hoàn tất con đường cứu độ.

Ngày nay, xã hội đề cao sự hưởng thụ và tôn sùng vật chất; người ta quan niệm cách lệch lạc về tự do, xem thường luân lý đạo đức; vợ chồng thiếu thông cảm, ích kỷ và tự ái… Tất cả những điều đó góp phần vào nguyên nhân làm cho các cuộc hôn nhân đi vào bế tắc và gia đình tan vỡ. Trong trường hợp đó, người trong cuộc cảm thấy ê chề tuyệt vọng, tưởng như không còn sức để đứng lên và tiếp tục con đường.

- Giáo Lý Công Giáo dạy rằng: “Trật tự của công trình sáng tạo vẫn tồn tại dù bị xáo trộn nặng nề. Ðể chữa lành những vết thương do tội lỗi, người nam cũng như người nữ cần đến Chúa trợ giúp bằng ân sủng mà với lòng nhân hậu vô biên, Người không bao giờ từ chối ban cho họ (St 3,21). Không có sự trợ giúp này, người nam và người nữ không thể đạt tới sự hoà hợp trong cuộc sống như Thiên Chúa đã muốn ngay từ “ban đầu khi dựng nên họ” (1608).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã làm phép lạ tại tiệc cưới Cana, ngày ngay xin Chúa cũng hiện diện trong các gia đình chúng con, để khi vợ chồng chúng con “hết rượu”, Chúa cũng ban rượu nồng tình yêu đích thực. “Xin ban cho chúng con hôm nay tình yêu hằng ngày”. Xin Chúa hàn gắn những cuộc hôn nhân rạn nứt, cho các đôi vợ chồng biết khiêm tốn hòa giải với nhau vì tương lai của con cái mình. Amen.

***

 Chặng thứ mười: QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC CHÚA GIÊSU RA

Ý cầu nguyện: Cầu cho các thành viên gia đình biết tôn trọng phẩm giá con người

+ Lời ChúaBọn ác đó trong ngoài vây bủa, chúng đâm con thủng cả chân tay,

xương con đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem.

Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn.

Chúa là sức mạnh con nương, cứu mau, lạy CHÚA, xin đừng đứng xa. (Tv 22, 17-20)

+ Suy niệm: Đến nơi hành hình, quân lính tiếp tục đánh đập, chế diễu, rồi họ lột áo Chúa Giêsu ra trước khi đóng đinh Ngài vào thập giá. Chúa bị đối xử tàn bạo như thế trước mắt loài người là để nhắc nhở cho chúng ta sự cao quý của phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người nam và người nữ; không ai có thể xúc phạm phẩm giá nầy, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa.

Ngày nay, việc xúc phạm nhân phẩm vẫn xảy ra nhiều nơi trên thế giới, mà nạn nhân phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người cô thế. Nạn bạo hành dưới nhiều hình thức cũng thường xảy ra trong gia đình: Bạo hành thân xác như đánh đập, hành hạ, xua đuổi; bạo hành tinh thần như chửi bới, dửng dưng, vô cảm. Những hành vi ấy biến gia đình thành địa ngục trần gian.

- Tông huấn Gia Đình viết: “Được lệnh truyền mới của tình yêu sinh động và nâng đỡ, gia đình Ki-tô hữu tiếp đón, kính trọng, phục vụ mọi người, luôn luôn nhìn mọi người trong phẩm giá của họ như những ngôi vị và như con cái Thiên Chúa” (FC 64).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc khổ nạn, Chúa đã cảm nghiệm được nỗi đau đớn thân xác và sự sỉ nhục tinh thần. Xin cho những người chồng người vợ biết tôn trọng phẩm giá của bạn đời và con cái. Xin cho các anh chị em trong gia đình biết sống hòa thuận và yêu thương nhau. Xin cho nạn bạo hành trong các gia đình được chấm dứt và cho các đôi vợ chồng biết quảng đại tha thứ cho nhau khi suy ngắm về việc Chúa bị ngược đãi và lột áo. Amen.

***

 Chặng thứ mười một: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH CHÂN TAY VÀO THẬP GIÁ

Ý cầu nguyện: Cầu cho những người trong gia đình bị nghiện ngập và có đam mê xấu xa

+ Lời Chúa: Khi đến nơi gọi là “Ðồi Sọ”, tiếng Hípri là Gôngôtha; họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Ðức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”(Luca 23: 33-34).

+ Suy niệm: Quân lính đóng đinh chân tay Chúa Giêsu vào thập giá, thân xác Ngài bị gắn chặt vào đó và không thể cử động được nữa. Chúa bị đóng đinh vì yêu thương con người và để giải thoát chúng ta khỏi mọi tội lỗi.

Tuy nhiên, ngày nay có nhiều người vì chiều chuộng thân xác cách ích kỷ, đã tự đóng đinh mình vào những đam mê xấu xa: như đam mê sắc dục, ham mê cờ bạc, nghiện ma túy, nghiện các trang web xấu, trò chơi điện tử v.v… Họ dành tất cả thời gian cho những thói xấu đó và không còn đủ ý chí để quan tâm đến những điều tốt đẹp khác. Họ bỏ bê gia đình, thậm chí còn bòn rút, khai thác mọi thứ trong nhà để phục vụ cho bản thân cách ích kỷ. Và nhất là họ không còn thì giờ dành cho Chúa, là Đấng đã chịu đóng đinh để giải thoát họ khỏi vòng nô lệ tội lỗi.

- Tông huấn Gia Đình viết: “Sự pha trộn giữa bóng tối và ánh sáng hiện nay “là một cuộc chiến giữa những mối tự do đối nghịch nhau, nghĩa là, nói theo thánh Augustinô, một cuộc xung đột giữa hai tình yêu: một bên là lòng yêu mến Thiên Chúa đến độ coi rẻ chính mình và một bên là lòng yêu mình đến độ coi rẻ Thiên Chúa” (FC 6).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, xin giải thoát con và những người trong gia đình con khỏi những đam mê xấu xa. Xin chữa lành những người nghiện ngập và đam mê điều xấu, ban cho họ ý chí để đi vào con đường tự do của con cái Thiên Chúa: tự do sống theo thánh ý Ngài. Amen.

***

Chặng thứ mười hai: CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN CÂY THÁNH GIÁ

Ý cầu nguyện: Gia đình là cộng đoàn phục vụ sự sống

+ Lời ChúaBấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời tối đi. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bị xé ngay chính giữa. Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”. Nói xong, Người tắt thở (Lc 23, 44-46).

Suy niệm: “Ðể chu toàn ý định của Cha, Người đã nộp mình chịu chết, và từ cõi chết sống lại, Người hủy diệt sự chết và canh tân sự sống” (Kinh Tạ ơn IV).

Chúa Giêsu đã chết cho con người được sống. Thế nhưng xã hội tục hóa ngày nay đang chống lại Ngài và cổ xúy cho nền văn hóa sự chết. Văn hóa sự chết bao trùm mọi lãnh vực, từ thể lý đến tâm linh: Người ta ngăn chặn và giết chết sự sống từ trong lòng mẹ và chấm dứt nó theo ý muốn với mỹ từ “cái chết êm dịu”; người ta truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho người trẻ mà không màng đến luân lý đạo đức, nhất là người ta muốn giết chết niềm tin của con người khi loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống.

Trong hoàn cảnh u ám đó, gia đình Kitô hữu, như là chiếc nôi của sự sống, phải là một cộng đoàn phục vụ sự sống. Ở đó cha mẹ sinh ra con cái, là người đầu tiên giáo dục chúng, và là người thông truyền đức tin Kitô giáo cho con cái mình.

- Tông huấn Gia Đình nói rằng: “Mục tiêu căn bản của gia đình là phục vụ cho sự sống, là thực hiện trong lịch sử lời chúc lành của Thiên Chúa lúc khởi nguyên, thực hiện bằng việc thông truyền hình ảnh Thiên Chúa từ người này sang người khác trong hành động truyền sinh” (28). Và “vì là người truyền sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng phải giáo dục chúng…” (36). Đồng thời “nhờ kết quả của thừa tác vụ giáo dục, qua chứng từ đời sống, cha mẹ là những người đầu tiên loan báo Tin Mừng cho con cái” (39).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, sự sống là hồng ân Chúa ban, xin cho các đôi vợ chồng biết quảng đại và can đảm để đón nhận con cái và giáo dục chúng thành người có nhân bản và là Kitô hữu tốt. Xin cho gia đình chúng con trở thành cộng đoàn phục vụ sự sống. Amen.

***

 Chặng thứ mười ba: MÔN ĐỆ HẠ XÁC CHÚA GIÊSU XUỐNG VÀ TRAO TRONG TAY ĐỨC MẸ

Ý cầu nguyện: Cầu cho mọi người trong gia đình biết sống tử tế và có lòng thương xót

+ Lời Chúa: Sau đó, ông Giôxép, người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Ðức Giêsu xuống. Ông Giôxép này là một môn đệ theo Ðức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do Thái. Ông Philatô chấp thuận.Vậy ông Giôxép đến hạ thi hài Người xuống (Gioan 19, 38).

+ Suy niệm: Các môn đệ tháo đinh ra và hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá, rồi trao trong tay Đức Mẹ. Chính thân xác nầy ba ngày sau sẽ sống lại vinh hiển.

Trong đời sống thường ngày, có những “chiếc đinh” mà chúng ta tự đóng vào bản thân, làm cho mình bị tê liệt, vì thế không thể đến gần Chúa và mở ra với tha nhân. Những chiếc đinh đó là các đam mê xấu, những định kiến, tính tự mãn, lòng ghen ghét, thù hận, sự ích kỷ v.v…

Đồng thời cũng có những “chiếc đinh” mà chúng ta đóng vào những người khác, gây cho họ những vết thương về thể xác và tinh thần, làm tổn hại đến các mối tương quan. Đó là những hành động thô lỗ hay những lời nói thiếu bác ái.

Thật đau lòng khi chứng kiến cảnh vợ chồng, cha mẹ và con cái “đóng đinh” nhau bằng những cuộc cãi vã, xung đột. Một gia đình hạnh phúc khi mọi người biết “tháo đinh” cho nhau, nghĩa là biết đối xử với nhau tử tế, khiêm tốn, thông cảm, thứ tha và đầy lòng thương xót.

- Vào trưa Chúa Nhật 17 tháng 03 năm 2013,trong buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên trong triều đại Giáo Hoàng của mình, ĐTC Phanxicô nói: “Thiên Chúa là người cha yêu thương luôn tha thứ. Ngài có một trái tim đầy lòng thương xót dành cho tất cả chúng ta. Và chúng ta cũng cần học và thương xót người khác. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Chúng ta, vì chính ngang qua Mẹ, lòng thương xót của Thiên Chúa đã được thực thi giữa con người.”

+ Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã ôm lấy thân xác đầy thương tích của Chúa Giêsu con Mẹ, thì nay chúng con cũng xin dâng con người đầy những vết đinh tội lỗi của chúng con cho Mẹ, xin thương nhận lấy và đem chúng con đến với Chúa để Ngài chữa lành và bổ sức. Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ các gia đình, xin dạy mỗi người trong gia đình chúng con biết học cùng Chúa sự hiền lành, khiêm nhường và lòng thương xót. Amen.

***

 Chặng thứ mười bốn: TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU VÀO HUYỆT ĐÁ MỚI

Ý cầu nguyện: Gia đình là cộng đoàn loan báo Tin Mừng

+ Lời ChúaSau khi nghe viên sĩ quan cho biết sự việc, tổng trấn đã cho ông Giôxép lãnh lấy thi hài. Ông này mua một tấm vải gai, hạ xác Ðức Giêsu xuống, lấy tấm vải ấy liệm Người lại, đem đặt vào ngôi mộ đã đục sẵn trong núi đá, rồi lăn tảng đá lấp cửa mộ. Còn bà Maria Mácđala và bà Maria mẹ ông Gioxê, thì để ý nhìn xem chỗ họ mai táng Người (Mc 15, 45-47).

+ Suy niệm: Thân xác Chúa Giêsu được các môn đệ an táng vào mộ đá, như hạt giống bị chôn vùi phải thối đi để đâm chồi và sinh hạt. Sự kiện nầy nhắc nhở cho chúng ta đường lối diệu kỳ của Thiên Chúa, đó là: chết đi để được sống, hay từ đau khổ tiến tới vinh quang phục sinh. Thế rồi, chính nơi nấm mồ nầy, ba ngày sau, bà Maria Mácđala được gặp Đức Giêsu Phục sinh, và bà cũng là người đầu tiên loan báo Tin Mừng nầy, Tin Mừng “tỏa sáng vinh quang của Thập Giá Đức Kitô” (NVTM 5).

Loan báo Tin Mừng là bổn phận của các Kitô hữu. Cũng thế, “gia đình có nghĩa vụ tạo môi trường cho Tin Mừng được truyền đạt tới và từ đó Tin Mừng được lan toả ra” (FC 52). “Việc tuyên xưng đức tin này đòi hỏi phải được kéo dài suốt cuộc đời của đôi bạn và gia đình… Trong và qua các sự kiện, các vấn đề, các khó khăn, các biến cố của cuộc sống thường nhật…” (FC 51).

Nói cách khác, gia đình được mời gọi đi theo con đường của Đức Giêsu: con đường của hạt giống chôn vùi, con đường từ khổ đau thập giá tiến đến vinh quang phục sinh. Từ khổ đau trong đời sống hôn nhân gia đình, các đôi vợ chồng “khám phá ý định của Thiên Chúa và tuân phục ý định ấy” (FC 51). Với cách thức đó, gia đình sống trong niềm vui và sự bình an, đồng thời trở nên chứng tá cho Tin Mừng Cứu Độ của Đức Giêsu.

- Tông huấn Gia Đình viết: “Gia đình Ki-tô hữu, nhất là ngày nay, đặc biệt được mời gọi làm chứng cho giao ước phục sinh của Đức Ki-tô nhờ việc kiên trì toả sáng niềm vui của tình yêu và sự chắc chắn của lòng trông cậy, mà gia đình phải lưu tâm tới: “Gia đình Ki-tô hữu lớn tiếng loan truyền sức mạnh của Nước Thiên Chúa và niềm cậy trông vào một cuộc sống hạnh phúc” (FC 52).

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong khổ đau và thử thách của đời sống gia đình, xin cho chúng con luôn niệm suy về đường lối diệu kỳ mà Chúa đã thực hiện, đó là chết đi để được sống. Và một khi đã cảm nghiệm được Niềm Vui “tỏa sáng vinh quang của Thập Giá Đức Kitô”, xin cho chúng con biết đi ra và cho đi, gieo hạt giống Tin Mừng cho mọi người ở mọi nơi, nhất là biết quan tâm đến những người nghèo khổ, bất hạnh, những người đang sống nơi “những vùng ngoại vi của đời sống”. Amen.

X: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót… Đ: Xin Chúa thương xót… X: Xin vì lòng… Đ: Amen

Hát: Lạy Chúa con đường… (Pk & Đk)

ŸLinh mục chủ sự dâng lời nguyện và ban phép lành kết thúc.

Nguồn: xuanbichvietnam.net