Phát hiện hành tinh mới có thể có sự sống giống Trái đất

Hơn 800 hành tinh mới đã được phát hiện bên ngoài Hệ mặt rời từ khi các nhà thiên văn học bắt đầu tìm kiếm từ đầu những năm 1990 nhưng chỉ có vài hành tinh được phát hiện trong khu vực có thể tồn tại sự sống. HD 40307g là hành tinh có thể tồn tại sự sống gần Trái đất nhất được phát hiện từ trước tới nay...

 

Phát hiện hành tinh mới có thể có sự sống giống Trái đất

(VOV) - Hành tinh mới được phát hiện lớn hơn Trái đất ít nhất là 7 lần.

Các nhà thiên văn học Anh và Đức vừa phát hiện ra một hành tinh mới gần mặt trời và có thể tồn tại sự sống giống như trên Trái đất.

Nhóm các nhà thiên văn học đã tìm thấy 3 hành tinh mới quay quanh ngôi sao HD 40307 với 44 năm ánh sáng. Trong đó, có một hành tinh nằm trong vùng Goldilocks - nơi có nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Tiến sĩ Guillem Angla-Escude thuộc Đại học Goettingen (Đức) và trưởng nhóm nghiên cứu Mikko Tuomi làm việc tại Đại học Hertfordshire (Anh) cho biết: “Ngôi sao HD 40307 là ngôi sao có tuổi thọ lâu đời và hoạt động ổn định. Đây cũng là lý do giải thích cho sự tồn tại của một hành tinh có sự sống giống như trên Trái đất”.

Hành tinh mới được phát hiện lớn hơn Trái đất ít nhất là 7 lần và ở gần Mặt trời. Điều này cũng có nghĩa là hành tinh này nhận được một năng lượng Mặt trời tương đương như Trái đất nhận được.

Hơn 800 hành tinh đã được phát hiện bên ngoài Hệ Mặt trời kể từ khi hành tinh đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, chỉ có một số ít trong những hành tinh trên là tồn tại sự sống.

Nhà thiên văn học Hugh Jones, thuộc trường Đại học Hertfordshire (Anh) cho biết, hành tinh mới phát hiện được đặt tên là HD 40307g, gần Trái đất nhất và nằm trong vùng có thể tồn tại sự sống.

Vùng Goldilocks có nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh nên hành tinh trên hoặc bất kỳ mặt trăng nào nằm trong quỹ đạo giống như Trái đất và đều có thể tồn tại sự sống.

Phát hiện hành tinh mới trên được các nhà thiên văn học công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, bằng cách kiểm tra dữ liệu từ các máy quang phổ Happs được gắn liền với một kính thiên văn của Đài quan sát miền Nam châu Âu.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mikko Tuomi cho biết, thông qua máy quang phổ Happs đã giúp các nhà thiên văn nhận biết được những thay đổi nhỏ về màu sắc phát ra từ ngôi sao HD 40307. Ngoài ra, qua việc lọc các tín hiệu phát ra từ ngôi sao, các nhà thiên văn học cũng đã phát hiện ra 3 hành tinh mới xoay quanh ngôi sao trên.

 

Bích Lan/VOV online (Theo Reuters)
 
Phát hiện lạ kỳ ở mộ công chúa Ai Cập
 
Trong lăng mộ công chúa Ai Cập được khai quật mới đâycác nhà khảo cổ học vừa phát hiện thêm nhiều điều lạkể cả việc vị công chúa này được chôn cất ở Abusir Southphía nam thủ đô Cairogiữa nơi yên nghỉ của các quan chức không thuộc Hoàng gia.
 
Theo trang Live Sciencekhu lăng mộ của công chúa Ai Cập nằm ẩn giấu trong tầng đá nền ở Abusir South. Công trình này được xác định có niên đại gần 2.500 năm trước Công nguyên và được xây dựng vào nửa sau Triều đại thứ 5 tại Ai Cập (vốn tồn tại từ năm 2465 tới năm 2323 trước Công nguyên). Các nhà khảo cổ học hiện đang đau đầu tìm lời giải đáp cho câu hỏi tại sao mộ của vị công chúa này lại nằm lọt thỏm trong vòng vây của các mộ thuộc về 4 quan chức không thuộc Hoàng gia.
 
Hầu hết các thành viên thuộc Hoàng gia của Triều đại thứ 5 đều được chôn cất cách đó 2km về phía bắcở trung tâm Abusir hoặc xa hơn về phía nam ở Saqqara. Tại Ai Cập thời cổ đạiSaqqara được chọn làm khu nghĩa trang cho cố đô Memphis và là nơi tọa lạc của Kim tự tháp bậc thang - lăng mộ của Vua Djoser. Dẫu vậyhọ đã phát hiện nhiều mảnh của một chiếc cửa ngụy tạo có đề tước hiệu và tên của Sheretnebtycon gái của Vua.
 
Khu lăng mộ của công chúa Sheretnebty nằm ẩn giấu trong tầng đá nền và giữa vòng vây của các mộ thuộc về 4 quan chức ngoài Hoàng gia. Ảnh: Live Science
 
Cho tới hiện tạicác nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chắc chắn liệu di hài của công chúa Ai Cập có còn bên trong khu lăng mộ hay không do cuộc khải quật vẫn đang tiếp tụcMiroslav Bárta - giám đốc dự án nghiên cứu - tiết lộ. Ông Bárta tuyên bố: "Thông qua khám phá độc nhất vô nhị nàychúng tôi đã mở ra một chương mới trong lịch sử khu nghĩa trang Abusir và Saqqara".
 
Ông Bárta và các cộng sự nhận địnhnhững người xây mộ đã sử dụng một nấc thiên tạo trong tầng đá nền để tạo ra khu lăng mộ của công chúaăn sâu xuống lòng đất 4 mét và được các nhà mồ mastaba bao bọc ở phía trên. Nhà mồ mastaba là một loại mộ của người Ai Cập cổ đạiđược xây thành một cấu trúc hình chữ nhật có mái bằng. Nhóm khảo cổ cũng phát hiện một cầu thang lên xuống bằng đá vôi chạy dọc khu lăng mộtheo chiều bắc nam.
 
4 ngôi mộ bao quanh được xây dựng cắt sâu vào đá ở bức tường phía nam khu lăng mộ của công chúa và hành lang nối với góc đông nam của cấu trúc này. Hai ngôi mộ nằm ở bức tường phía nam được xác định thuộc về thời của Djedkare Isesinhà trị vì thứ 7 của Triều đại thứ 5. Chúng là mộ của Shepespuptah - quan tòa của Pharaoh và Duaptah - một quan thị vệ. Một trong 2 ngôi mộ tọa lạc ở hành lang thuộc về một quan chức có tên Ity.
Theo Tuấn Anh (Vietnamnet)
 

Phát hiện bọt biển ăn thịt ở Thái Bình Dương

Các nhà nghiên cứu về sinh vật biển đã phát hiện thấy một loại bọt biển ăn thịt mới có hình dạng giống một cây đàn hạc.
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu biển Monterey Bay ở California (Mỹ) đã phát hiện thấy một loài bọt biển ăn thịt mới có hình dạng rất kỳ lạ ở ngoài khơi bờ biển của bang này. Loài bọt biển mới, được đặt tên là Chondrocladia lyra, có hình dạng giống như một cây đàn hạc.


Sử dụng các thiết thiết bị thám hiểm biển sâu, tiến sĩ Lonny Lundsten và các cộng sự đã lấy được 2 mẫu bọt biển đàn hạc và ghi hình được hơn 10 bọt biển ăn thịt khác dưới đáy biển ở độ sâu từ 3.290m đến 3.500m. Mẫu bọt biển Chondrocladia lyra đầu tiên chỉ có 2 cánh, nhưng mẫu được thu thập sau đó có tới 6 cánh tỏa ra từ giữa cơ thể.

Bọt biển đàn hạc có ngạnh ở đầu các tua được sử dụng để bẫy những loài giáp xác nhỏ như tôm và cua, trước khi chúng bao bọc con mồi trong một chiếc màng mỏng và từ từ tiêu hóa con mồi.

 - 1

Bọt biển Chondrocladia lyra có hình dạng giống đàn hạc. Ảnh: Daily Mail

Nhóm nghiên cứu tin rằng loại bọt biển Chondrocladia lyra đã tiến hóa với có thể có cấu trúc giống đèn chùm, giúp nó tăng bề mặt tiếp xúc với các dòng hải lưu, nhằm bắt con mồi hiệu quả hơn.

Những loài bọt biển thường ăn những loại vi khuẩn, vật chất hữu cơ dưới đáy biển. Tuy nhiên, đây là đầu tiên tiến sĩ Lonny Lundsten và các cộng sự phát hiện phát hiện một loài bọt biển ăn thịt trong hơn 20 năm nghiên cứu.

“Bọt biển Chondrocladia lyra là một ví dụ cho thấy sự thích nghi của các loài động vật nhằm giúp chúng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt như thế này”, tiến sĩ Lonny Lundsten, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Theo Hà Hương (Vietnamnet)
 

Bí ẩn hàng loạt vụ tai nạn hàng không

Trong một bài viết trên Tạp chí US News & World Report mới đây, tác giả Michael Morella cảnh báo UFO có thể chính là nguyên nhân của các thảm họa hàng không nghiêm trọng. Điều này có đáng tin?
Đã từ rất lâu, các phi công thường rỉ tai nhau về hàng loạt câu chuyện có sự xuất hiện của những điều không thể giải thích được bên ngoài cửa sổ buồng lái. Một trong những trường hợp khó hiểu nhất xảy ra vào gần cuối Chiến tranh Thế giới thứ II, lực lượng cả 2 phía Đồng Minh và Đức đều khẳng định họ đã nhìn thấy những vật thể phát sáng bí ẩn phía sau máy bay trước khi biến mất không dấu vết.

Phải vài năm sau đó, thuật ngữ “vật thể bay không xác định” (UFO) mới được sử dụng. Trong một bài viết trên Tạp chí US News & World Report ngày 19/10, tác giả Michael Morella đưa ra cảnh báo rằng UFO có khả năng đánh lạc hướng phi công, là nguyên nhân của các thảm họa hàng không nghiêm trọng. Đến đây, câu hỏi mà không ít người đặt ra là liệu đó có phải sự thật?

 - 1

Trong nhiều thập kỷ qua, có không ít báo cáo về những ánh sáng kỳ lạ trên bầu trời (Ảnh: NASA)

Tháng 1/1948, 4 chiếc máy bay chiến đấu P-51 Mustang nhận lệnh thay đổi lộ trình để kiểm tra vật thể được mô tả có đường kính ước tính khoảng 300 feet. Rất lâu sau khi không có kết quả, 3 trong số đó đã chấm dứt việc đuổi bắt, trừ phi công Thomas Mantell vẫn tiếp tục điều khiển máy bay lên tới độ cao 25.000 feet. Vì không có oxy, tất cả các thiết bị lại mất tín hiệu, chiếc máy bay này đã bị rơi xuống.

Câu chuyện này nhanh chóng được thêm thắt với tuyên bố đó là UFO khổng lồ và đã sử dụng một thứ vũ khí không gian kéo Mantell đi theo. Tuy nhiên, về sau, các chuyên gia giải thích vật thể này đơn giản chỉ là một quả cầu bạc đường kính 30-foot của lực lượng Hải quân Navy.

Một trường hợp khác cũng gây xôn xao không kém - ánh đèn kỳ lạ trên bầu trời Phoenix, Arizona năm 1997. Thời điểm đó, một con tàu khổng lồ xuất hiện với nhiều ánh đèn sáng chói trên thân tàu. Phần lớn những người chứng kiến đều tin rằng người ngoài hành tinh đang đổ bộ xuống Trái đất. Nhưng không lâu sau, sự thật về nó đã được vạch trần, đó chẳng qua chỉ là pháo sáng gắn với các quả bóng khí helium.

Ngoài ra, lịch sử ngành hàng không có lẽ sẽ không bao giờ quên được vụ nổ bi thảm vào tháng 7/1996 của TWA Flight 800 ngoài khơi bờ biển Long Island. Trước vụ nổ 45 phút, nhiều nhân chứng khẳng định họ đã nhìn thấy vệt sáng cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 70 dặm, dần di chuyển đến điểm mà một quả cầu lửa lớn đột nhiên xuất hiện. Tuy nhiên, khi kiểm tra, nhà vật lý thiên văn Mike Shara thấy phần thân máy bay Flight 800 không hề có dấu hiệu của các mảnh vỡ thiên thạch. Giả thuyết bình nhiên liệu bị bốc cháy ngay lập tức được đề xuất và đươc ghi nhận là hợp lý hơn.

Trong nhiều thập kỷ qua, có không ít báo cáo về những ánh sáng kỳ lạ trên bầu trời, nhưng bằng chứng về sự xuất hiện của sinh vật ngoài trái đất thì vẫn chưa bao giờ rõ ràng, bất chấp hàng ngàn nghi vấn về UFO được thông báo mỗi năm. Nhiều ý kiến cho rằng, dù có sự xuất hiện của người ngoài hành tinh thật thì cũng chẳng có lý do gì mà những cư dân đến từ các ngôi sao khác lại bỏ thời gian và chi phí chỉ để “đùa giỡn” với chúng ta. Đó là chưa kể đến việc không ít báo cáo bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nhận thức chủ quan của cá nhân.

Phương Vũ (Theo Livescience)
 

Quái vật chân to: Sự thực hay thần thoại?

Quái vật huyền thoại Bigfoot, còn được gọi là Sasquatch, là một sinh vật khổng lồ nửa người nửa vượn, sống chủ yếu ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.
 

Tuy đến nay có rất ít bằng chứng vật chất cho thấy dấu hiệu về sự tồn tại của loài dã nhân này nhưng nhiều người tin rằng nó có thật và khoa học sẽ sớm chứng minh được điều đó.

Đã từ rất lâu, người dân bản địa vẫn thường kể cho nhau nghe nhiều truyền thuyết liên quan đến người rừng nhưng Bigfoot thì mới chỉ đặc biệt nổi lên trong khoảng 50 năm qua, nhất là thời điểm nửa cuối thế kỷ 20, sau khi loạt bài viết mô tả việc phát hiện ra dấu chân lớn bí ẩn tại Bluff Creek, California được đăng tải vào tháng 12/1959.

Nếu bạn không tin vào Bigfoot, hãy mỉm cười rằng rất nhiều người cũng cùng suy nghĩ giống bạn. Theo một cuộc khảo sát vào năm 2007 mang tên Baylor Religion Survey, chỉ có 16% người Mỹ tin Bigfoot “chắc chắn” hoặc “rất có thể” tồn tại, 44% trả lời “có lẽ là không” và khoảng 40% khẳng định chúng “hoàn toàn không tồn tại” (đáng chú ý là trong khi đó, số người tin vào ma quỷ, chiêm tinh học lại nhiều gấp đôi).

Đến nay các bằng chứng phổ biến về Bigfoot phần lớn chỉ là thông tin miệng do nhân chứng cung cấp. Thật không may, giới cảnh sát và nhà tâm lý học đều cho rằng những lời khai đó hầu như không đáng tin cậy và rằng không phải ai cũng mô tả chính xác điều họ nhìn thấy, đặc biệt là ở một khoảng cách đáng kể với điều kiện ánh sáng yếu và đối tượng thường lúc ẩn lúc hiện sau tán lá cây như trong phần lớn báo cáo.

 

 - 1

Sự tồn tại của quái vật Bigfoot là câu hỏi luôn gây nhiều tranh cãi. (Ảnh minh họa)

Bất cứ ai cũng có thể bị nhầm lẫn và các phi công, cảnh sát, linh mục… không ngoại lệ. Thực tế hầu hết những chuyên gia nghiên cứu Bigfoot cũng phải lên tiếng thừa nhận rằng đại đa số trường hợp (ước tính 95%) đều do sai lầm hoặc là trò lừa bịp. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh số ít còn lại không dễ gì giải thích được.

Trong cuốn sách “Big Footprints”, nhà nghiên cứu kỳ cựu Grover Krantz bàn về những cáo buộc được cho là bằng chứng của lông, phân và máu Bigfoot: “Trong hầu hết các trường hợp được phân tích một cách khoa học, tất cả hóa ra đều không có thật”.

Ví dụ, “lông Bigfoot” chẳng qua chỉ là lông loài nai sừng tấm, gấu hay bò, còn “máu Bigfoot” được tiết lộ là một loại chất lỏng đã chuyển đổi. Đôi khi quá trình phân tích ADN các mẫu mang lại kết quả “không rõ ràng" hoặc “không thể xác định” nhưng nó cũng không có nghĩa đó là “Bigfoot”. Rất nhiều lý do khiến việc phân tích DNA gặp khó khăn, ví dụ như nó đã quá cũ kỹ và hư hại bởi môi trường xung quanh hoặc đơn giản là có thể mẫu này không nằm trong số các mẫu ở phòng thí nghiệm và nhất là chẳng ai biết ADN của Bigfoot trông như thế nào để mà so sánh.

Trên thực tế, di truyền học đã cung cấp một lý do nghi ngờ sự tồn tại ấy: thông thường số lượng các loài phải lên tới hàng chục thậm chí hàng ngàn cá thể thì mới phần nào đảm bảo tính đa dạng di truyền đủ để duy trì sự sống cho loài đó. Và như vậy, lẽ ra phải có ít nhất một trường hợp từng bị giết hại bởi thợ săn hoặc người lái xe trên đường cao tốc, đấy là chưa kể tới những cái chết do tai nạn, bệnh tật hoặc tuổi già. Tuy nhiên, đến nay người ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bộ phận cơ thể nào của Bigfoot dù chỉ mảnh xương nhỏ.

Thêm vào đó là việc hàng chục người thừa nhận họ đã cố tình giả mạo hình ảnh và gần như mọi loại bằng chứng khác liên quan đến Bigfoot. Một ví dụ điển hình vào năm 1982, Mullens Rant cuối cùng phải thừa nhận rằng chính ông và bạn bè đã khắc tạc bức tượng Bigfoot và sử dụng chúng để tạo ra các dấu chân giả khiến dư luận dậy sóng trong nhiều thập kỷ.

Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt các bằng chứng không hề làm giảm niềm tin của những người ủng hộ giả thuyết Bigfoot tồn tại. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Theo Thiên Hà (Đất Việt/Livescience)