Talkshow BẢN NĂNG HAY BẢN LĨNH

Việc sống thử không hề có giá trị. Chỉ khi dám sống thật và biết giữ ranh giới, các bạn trẻ mới thực sự sống có trách nhiệm hơn, yêu thương nhau và tôn trọng nhau hơn để hướng đến một sự cam kết lâu dài và hạnh phúc thực sự. Đây chính là những điều mà chúng con đã đúc kết được sau khi tham gia buổi Talkshow này.

Vào ngày 17/09/2023, Lưu Xá Emmanuel cùng với các Lưu xá khác trong TGP Sài Gòn được tham gia buổi Talkshow BẢN NĂNG HAY BẢN LĨNH - theo chuyên đề “Vấn nạn Sống Thử - Quan hệ trước hôn nhân”. Chương trình Talkshow được kết hợp với Thánh Lễ Tổng khai giảng Năm học mới cho tất cả các Sinh viên học sinh trong TGP Sài Gòn được tổ chức tại giáo xứ Gò Vấp.

Buổi Talkshow lần này có sự tham gia của quý cha, quý sơ, quý thầy và các bạn sinh viên đến từ các Lưu Xá khác nhau. Nội dung Talkshow do Cha Giuse Teresa Trần Anh Thụ - Tiến sĩ Tâm lý - Tuyên Úy liên đoàn Thanh Sinh Công Sài Gòn và Thầy Andrew Nguyễn Hoàng Dũng - Tiến sĩ Tâm lý - Giám đốc, Chuyên viên Tham vấn và Hướng nghiệp Hệ thống Khai Minh Cambridge. Và đặc biệt có cả những tiết mục văn nghệ và kịch rất đặc sắc đến từ các nhóm trẻ và các bạn Lưu Xá khác.

Việc tham gia buổi Talkshow “BẢN NĂNG HAY BẢN LĨNH” đã cung cấp cho giới trẻ chúng con những thông tin rất cần thiết và phù hợp cho mỗi người chúng con. Trong Talkshow lần này chúng con được hiểu rõ chủ đề: “Thực trạng về vấn đề các bạn trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân và trào lưu sống thử trong giới sinh viên” được cộng đồng mạng và xã hội ủng hộ ngày càng nhiều. Đây chính là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay và ngày cả các bạn học sinh - sinh viên Công Giáo cũng đang có những nhận định không đúng với tinh thần là một giáo dân Kitô Hữu.

Buổi chuyên đề lần này giúp mỗi người sinh viên chúng con nhận ra được nhiều vấn đề, không chỉ là vấn đề tình yêu nam nữ hoặc việc giữ ranh giới trong các mối tương quan, mà còn là sự lưu tâm về các vấn đề quan trọng khác trong cuộc sống. Đó chính là trách nhiệm bản thân của mỗi người với chính mình, với gia đình và cả tương lai của con cái chúng ta sau này. Theo như luật Hội Thánh cũng đã quy định, việc không được phép quan hệ trước hôn nhân đều có lý do rất chính đáng và không thể coi thường. Vì quan hệ trước hôn nhân sẽ mang đến rất nhiều những hệ lụy nguy hại, do suy nghĩ còn nông nổi, khờ dại của giới trẻ hiện nay. Chúng ta sẽ không thể lường trước được những tình huống sẽ xảy ra sau đó, như là việc phải chăm con khi còn quá trẻ, thu nhập tài chính bấp bênh không vững chắc, dẫn đến sẽ có những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, nếu đi đến hôn nhân trong họ cũng sẽ có tâm lý nhàm chán, không tôn trọng, nghi ngờ nhau, sống thiếu trách nhiệm… và đáng sợ nhất chính là việc ly hôn, phá thai,... cùng với những tổn thương tâm lý phải mang theo suốt đời. Đừng chỉ nghĩ đến cảm xúc vui vẻ nhất thời của hiện tại mà phải trả giá quá đắt và mang theo những nỗi đau lâu dài cả về thể xác lẫn tinh thần.    

Chính vì vậy, chỉ khi suy nghĩ đủ chín chắn, nhận thức mỗi người chúng ta đủ lớn, tư duy vững vàng trong cả nhận thức lẫn hành động và điều quan trọng không kém là về tiền bạc nó chính là phương tiện để giúp ta lo cho con cái và cuộc sống hôn nhân sau này. Việc sống thử không hề có giá trị mà chỉ gây những tai hại lâu dài. Chỉ khi dám sống thật và biết giữ ranh giới, các bạn trẻ mới thực sự sống có trách nhiệm hơn, yêu thương nhau và tôn trọng nhau hơn để hướng đến một sự cam kết lâu dài và hạnh phúc thực sự. Đây chính là những điều mà chúng con đã đúc kết được sau khi tham gia buổi Talkshow này.

Hy vọng giới trẻ hiện nay nói chung và giới trẻ công giáo nói riêng luôn có những suy nghĩ và tư duy đúng đắn về việc quan hệ và sống thử trước hôn nhân. Chúng con chân thành cảm ơn quý cha, bác sĩ, quý sơ, quý thầy cũng như các khách mời đã tạo một không gian cởi mở và chia sẻ những điều bổ ích cho chúng con trong buổi Talkshow này. Và cầu chúc từng mỗi bạn Sinh viên chúng mình bước vào một Năm học Mới với nhiều ơn Chúa, niềm vui, lòng hăng say, và đạt được thật nhiều những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống nhé.

Lưu xá Emmanuel.