Cảm Nhận về Ngày Khai Giảng của Tổng Giáo Phận

Hành trang mang theo từ buổi lễ Khai giảng và những sự kết nối hiệp thông từ mọi người, sẽ giúp sinh viên công giáo chúng con trở nên mạnh mẽ và kiên vững hơn để dâng hiến cho Chúa tuổi trẻ nồng nhiệt nhất của mình và biết làm nhân chứng sống cho Chúa giữa đời...

“Này là đời con xin với xác hồn xin trao ngài mãi
Dù mà cuộc sống chuỗi tháng ngày vất vả gian lao
Con xin hiến dâng tuổi trẻ con với bao khát vọng
Xin hãy cho con lòng kiên vững giữa đời hôm nay…”

Cuộc sống là những chuỗi hành trình đầy thử thách đối với mọi người, và đặc biệt là đối với tuổi trẻ. Bước vào năm học mới, chúng con và có lẽ cũng như rất nhiều bạn sinh viên khác có rất nhiều bỡ ngỡ và lạ lẫm khi đứng trước những ngã rẽ mới của cuộc đời. Nhưng thật vui khi nhận được lời mời tới chương trình Lễ khai giảng năm học mới do Liên đoàn Thanh Sinh Công Sài Gòn tổ chức (Thanh Sinh Công là tên gọi tắt của Thanh niên và Sinh viên Học sinh Công giáo). Với sự có mặt của Quý cha, quý sơ, quý thầy cô và các anh chị em đồng trang lứa, con chợt nhận ra tuổi trẻ của chúng con thật  may mắn vì luôn có Chúa đồng hành và được nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Giáo Hội. 

Bài học Xem - Xét - Làm

Đến với buổi khai giảng, chúng con được học rất nhiều điều mà đặc biệt trong đó là bài học xem - xét - làm trước khi ra quyết định về bất cứ điều gì trong cuộc sống. Tạm gọi đó là phương pháp hành động thanh sinh công. Quả vậy, Chúa ban cho chúng ta đôi mắt để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thế gian, đôi tai để lắng nghe những âm thanh tuyệt diệu của cuộc đời. Vì vậy ta phải tận dụng hồng ân ấy để ngắm nhìn thế giới một cách toàn diện nhất.  Đứng trước mỗi vấn đề của cuộc sống con thiết nghĩ chúng ta không thể chỉ cưỡi ngựa xem hoa mà phải không ngừng phản tỉnh, phân tích những gì đang diễn ra. Cuối cùng từ những phân tích của chính mình và tham khảo từ người khác, ta phải đặt ra hành động cho chính mình, để xứng đáng là một sinh viên công giáo. Chẳng phải Chúa đã từng nói “Con gọi ta là thầy mà không hành động….” sao. Phương pháp xem - xét - làm của Thanh Sinh Công đã đặt ra cho người trẻ công giáo chúng con nhiều câu hỏi lớn:
* Là một người trẻ, nhất là một người trẻ công giáo chúng ta đã làm được những gì?
* Và những gì chúng ta làm liệu có giúp người khác nhận ra ta là một người công giáo?
Nhờ việc áp dụng phương pháp xem - xét - làm này, chúng ta nhận ra Thánh ý Chúa và trở nên Tông đồ theo lời mời gọi của Chúa mỗi ngày.

Chuyên đề Đa cấp thời 4.0

Những trăn trở trên và phương pháp xem - xét - làm của Thanh sinh công được ban tổ chức lồng ghép vào bài học về “Đa cấp thời 4.0”. Sau khi xem một video về đa cấp thời nay vô cùng thiết thực. Chúng con và các bạn sinh viên được chia nhóm và thảo luận những câu hỏi rất thú vị: Đa cấp là gì và có mục đích như thế nào? Có những nguyên nhân từ đâu? Liệu Đa cấp có xấu không và có những hậu quả gì? Vì sao Học sinh Sinh viên thường là đối tượng dụ dỗ của đa cấp lừa đảo? Tiếp theo, các nhóm trình bày kết quả thảo luận của mình bằng cách thuyết trình hoặc  đóng kịch vô cùng hấp dẫn. Mỗi nhóm một sắc màu tạo nên một bức tranh sinh động trong ngày Khai giảng đầu năm của Tổng Giáo phận.

Cha đặc trách Giuse Maria Teresa Trần Anh Thụ nối kết phần trình bày và cũng chia sẻ những quan điểm của mình về Đa cấp. Trong bước XEM cha giúp chúng con mở rộng cái nhìn để hiểu rõ hơn quan điểm về đa cấp:

  • Đa cấp không phải là xấu và nó đã xuất hiện vào những năm 1920 tại Mỹ, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, đã có nhiều người làm biến tướng mô hình này, bóp méo và trục lợi cho chính bản thân.
  • Bằng những lời dụ dỗ ngọt ngào về một giấc mơ đổi đời nhàn hạ, đa cấp lừa đảo mới chính là nguyên nhân khiến nhiều người sập bẫy. Nhiều người bị lừa lại còn tìm cách lừa người khác để gỡ gạc.
  • Những ảnh hưởng của đa cấp lừa đảo là vô cùng nặng nề, đặc biệt là những bạn sinh viên chân ướt chân ráo từ tỉnh lên phố, chưa trải sự đời và không chịu tham khảo kinh nghiệm từ những người lớn, vì khao khát muốn độc lập. Từ đó gây ra biết bao hậu quả ảnh hưởng tới việc học, tới cả gia đình, tiền mất, tật mang.

Trong bước XÉT, Cha cũng nêu lên những chú ý khi các bạn trẻ đối diện với các vấn đề của cuộc sống và những chia sẻ của cha hết sức thực tế: Làm giàu không xấu nhưng trước khi làm cần lưu tâm về hai từ “Nhân phẩm” và “Công ích” theo hướng dẫn của Giáo Hội. Sau khi làm gì cần xét xem việc đó có trau dồi nhân phẩm của một người trẻ công giáo không? Và công việc ấy có phục vụ, đem lại lợi ích cho mọi người không? Từ đó mới dấn bước để LÀM ngày càng tốt hơn.

Nhờ những lời chia sẻ từ Cha và mọi người, các bạn sinh viên đều có được những định hướng hành động cho bản thân và quyết tâm thực hiện những hành động thiết thực để có thể giúp gia đình, bản thân, bạn bè tránh xa các loại đa cấp lừa đảo. Bằng cách đó người trẻ sẽ trở nên mẫu mực hơn, biết tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trước khi tham gia bất cứ mô hình nào, và chia sẻ kiến thức cho mọi người xung quanh.

           Thánh lễ Tạ ơn cầu nguyện cho Năm học mới

Kết thúc chương trình là Thánh lễ Tạ ơn do Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, SCJ – thư ký Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế. Cùng đồng tế có cha Giuse Maria Teresa Trần Anh Thụ, Cha Giuse Hoàng Huy Cường (Dòng Đaminh Việt Nam – đặc trách các lưu xá do Nhà Dòng coi sóc) và Cha Antôn Maria Dòng Chúa Cứu Thế (Người Giồng Trôm) phụ trách website của Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo. Trong bài giảng lễ, Cha Antôn Maria mời gọi các bạn trẻ theo giương Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu và Đức Cố Hồng Hy Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận luôn sống thánh giữa đời bằng những công việc đơn sơ bình thường với trái tim yêu thương...

Khi chia tay ra về, các bạn trẻ được nhận được quà của Ban tổ chức là tập sách Tông huấn Christus Vivit - Chúa Kitô đang sống, để học hỏi giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Qua dịp lễ Khai Giảng này, chắc hẳn bạn trẻ nào cũng cảm thấy phấn khích và tự tin hơn khi bước vào năm học mới trong vòng tay của Chúa. Hành trang mang theo từ buổi lễ Khai giảng và những sự kết nối hiệp thông từ mọi người, sẽ giúp sinh viên công giáo chúng con như lời bài hát, trở nên mạnh mẽ và kiên vững hơn để dâng hiến cho Chúa tuổi trẻ nồng nhiệt nhất của mình và biết làm nhân chứng sống cho Chúa giữa đời.

Cactus – Sinh viên Emmanuel.