TÂM TÌNH MÙA CHAY 2019

Những mùa Chay trước đây, tôi đã đưa ra nhiều quyết tâm sẽ thay đổi những thói quen không tốt. Nhưng tôi luôn mang trong mình một bản tính ươn hèn, yếu đuối và tội lỗi, nên những quyết định đưa ra vẫn chưa thực hiện được. Trong Mùa Chay thánh năm nay, chúng tôi được cha Laurenxô Huy chia sẻ hướng dẫn những tâm tình sống Mùa Chay cho Lưu xá trong thánh lễ dành riêng cho chúng tôi vào đầu Mùa Chay. Vì thế, mùa Chay năm này tôi quyết tâm sống tinh thần sám hối của mùa Chay thánh với châm ngôn: “SỐNG ĐƠN GIẢN CHO ĐỜI LUÔN THANH THÀN”...

TÂM TÌNH MÙA CHAY 2019 – LƯU XÁ EMMANUEL

Mùa Chay hằng năm là mùa Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người ăn năn sám hối để thay đổi đời sống, từ bỏ những thói hư tật xấu, chiến thắng đam mê tội lỗi và canh tân tâm hốn cũng như đời sống mình. Tất cả những thực hành đó đều nhằm mục đích giúp tôi nhìn lại chính mình để tái khám phá ra tình yêu Thiên Chúa nơi chính tôi, giúp tôi nhận ra rằng dù tội lỗi Chúa vẫn là người Cha nhân từ ngày đêm hằng yêu thương và mong đợi tôi quay trở về sống trong yêu thương của Ngài.

Quay trở về sống trong tình yêu thương của Chúa chính là lời mời gọi quay trở về với đường ngay nẻo chính qua các phương thế chính Chúa đã dạy trong Tin Mừng: ăn chay, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức. Lời mời gọi sám hối này có nghĩa là thay đổi con người cũ để mặc lấy con người mới với tâm tình mới, trong yêu thương và hiệp thông. Đây cũng chính là lời mời gọi tôi làm những công việc bác ái, hi sinh hãm mình, biết nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm để ăn năn xin Chúa tha thứ, và qua đó tôi cũng được thông phần với những đau khổ mà Chúa Giêsu đã phải chịu vì tội của tôi cũng như của mọi người.

Những mùa Chay trước đây, tôi đã đưa ra nhiều quyết tâm sẽ thay đổi những thói quen không tốt. Nhưng tôi luôn mang trong mình một bản tính ươn hèn, yếu đuối và tội lỗi, nên những quyết định đưa ra vẫn chưa thực hiện được. Trong Mùa Chay thánh năm nay, chúng tôi được cha Laurenxô  Huy chia sẻ hướng dẫn những tâm tình sống Mùa Chay cho Lưu xá trong thánh lễ dành riêng cho chúng tôi vào đầu Mùa Chay. Vì thế, mùa Chay năm này tôi quyết tâm sống tinh thần sám hối của mùa Chay thánh với châm ngôn: “SỐNG ĐƠN GIẢN CHO ĐỜI LUÔN THANH THÀN”. Có nghĩa là trong nếp sống của một sinh viên như tôi, tôi sẽ cố gắng sống thật với chính lòng mình, thể hiện qua cách sống phù hợp với nhu cầu hiện tại của mình và qua lối sống đơn giản hơn trong mọi lối hành xử của tôi:

- trong cách ăn mặc: tôi sẽ không phí phạm, không đua đòi xa xỉ mà là ăn mặc đơn sơ và giản dị hơn.

- trong lời nói: không nói xấu, nói hành, không nhiều lời hay chua ngoa với người khác.

- trong suy nghĩ và hành động: tránh suy đoán phức tạp và tiêu cực, để ngôn hành của tôi luôn đồng nhất và phản ảnh được sự yêu thương chân thành Chúa dạy.

Nói cách khác, tôi quyết tâm tận dụng mùa Chay năm nay để biến đổi tâm hồn thành một con người mới, với một tấm lòng bao dung hơn, thay đổi và sửa chữa những lỗi lầm thiếu sót của mình không chỉ bằng hình thức bên ngoài mà bằng cả tâm tình sám hối của mùa Chay và của chính con tim mình. Có những quyết tâm vẫn chưa thực hiện được, phải chăng tôi chưa kiên trì chưa cố gắng hết sức mình? Có thể tôi chưa dành thời gian nhiều cho Chúa để nghe tiếng Chúa và lời mời gọi của Ngài. Tôi sẽ dành 15 phút mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cho Chúa để cầu nguyện, xét mình và tìm ra ý Chúa, để trao phó cuộc đời trong vòng tay yêu thương va sự quan phòng của Chúa. Trong đời sống hằng ngày, tôi cũng quyết tâm hi sinh nhiều hơn để giúp đỡ các chị em trong nhà hơn.

Lạy Chúa, trong Mùa Chay thánh này, xin cho chúng con thêm niềm tin và sức mạnh để chúng con luôn yêu mến một mình Chúa; xin cho chúng con biết nhìn nhận mọi tội lỗi yếu đuối của mình để thật lòng ăn năn sám hối, và luôn biết chọn Chúa làm trung tâm đời sống của chúng con. Xin Chúa thương gìn giữ chúng con, gia đình và cộng đoàn của chúng con được mọi sự bình an trong vòng tay yêu thương và nhân từ của Chúa. Amen.

Sinh viên Lưu xá Emmanuel.