11 bước giúp gia tăng lòng tin

Chúng ta tin Thiên Chúa sẽ thực hiện lời Ngài đã hứa và tiến thẳng về phía trước bằng sự vâng phục, ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy con đường phía trước. Lý do chúng ta thường bị những khó khăn khiến chúng ta lệch mục tiêu chính là chúng ta muốn nhìn thấy những rào cản được dời đi trước khi chúng ta cố gắng vượt qua chúng. Nếu chúng ta chỉ cần tiến lên phía trước bằng lòng tin, con đường sẽ rộng mở cho chúng ta...

 

11 bước giúp gia tăng lòng tin

An Nhiên

1. Dành thời gian thật chất lượng cho Lời Chúa (x. Rm 10,17). Đọc, lắng nghe, học thuộc và suy ngẫm. “Như trẻ sơ sinh, anh em hãy khao khát sữa tinh tuyền là Lời Chúa, nhờ đó, anh em lớn lên để hưởng ơn cứu độ” (2 Pr 2,2).

2. Đọc những bài viết về sự can thiệp thiêng liêng. Những bài viết về lời cầu nguyện được đáp trả, cả trong Kinh Thánh và trong thời nay, chứng thực những lời Chúa hứa rất có ích. Những gì Chúa đã làm cho người khác, Ngài có thể làm cho bạn.

3. Hãy thử nghiệm những lời hứa của Chúa. Khi bạn học hỏi Lời Chúa, hãy liệt kê những câu Kinh Thánh chứa đựng những lời hứa của Chúa có liên quan đến những hoàn cảnh nào đó; tin rằng Chúa sẽ giữ lời hứa khi bạn cầu nguyện.

4. Hãy tích cực. Hãy xem những khó khăn, những trở ngại, và những thách thức như là những cơ hội kéo giãn lòng tin của bạn.

5. Hãy dâng những khó khăn và những câu hỏi của bạn lên cho Chúa qua lời cầu nguyện. Chúa nói: “Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời ngươi và sẽ tỏ cho người biết những điều lớn lao và bí ẩn mà ngươi không biết” (Gr 33,3). Khi bạn biết cách đến gần bên Chúa hơn để tìm những giải pháp và câu trả lời, bạn sẽ biết nhiều hơn về sự giúp đỡ và tình yêu luôn hiện hữu của Ngài.

6. Nắm bắt sự thay đổi. Những trường hợp thay đổi lớn thường không dễ chịu và đáng lo ngại, nhưng chúng cũng tạo ra một môi trường tuyệt vời để lòng tin đơm hoa, bởi vì nó buộc phải quyết định: Bạn sẽ tin tưởng Chúa về kết quả sẽ đến chứ? Mỗi khi bạn quyết định tin tưởng Chúa, Ngài sẽ giúp bạn vượt qua, và sẽ dễ dàng hơn trong việc tin tưởng Ngài sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn kế tiếp.

7. Cầu nguyện như thể bạn trông đợi sự tốt nhất, không phải chỉ đơn thuần hy vọng. Khi bạn tạ ơn Chúa đáp trả những lời cầu nguyện của bạn ngay cả trước khi bạn nhìn thấy câu trả lời, nó giúp hướng sự tập trung ra khỏi nhu cầu, và tin tưởng vào khả năng Chúa sẽ đáp ứng nhu cầu ấy.

8. Giữ một quyển nhật ký cầu nguyện, ghi lại chi tiết những gì bạn cầu nguyện, vào khi nào, và rồi đánh dấu bỏ qua những mục được đáp trả. Thỉnh thoảng, mở ra và đọc lại những kết quả.

9. Giữ một quyển sổ ghi lại những lời hứa đã dùng và được thoả nguyện. Ghi lại những lời hứa của Chúa mà bạn đã dùng trong mỗi trường hợp cụ thể, và xem lại bảng liệt kê khi bạn cần một sự nâng đỡ nơi lòng tin để bạn vượt qua được mức sào kế tiếp.

10. Đưa ra những quyết định dựa trên Lời Chúa. Bạn càng học biết hành động dựa theo những nguyên tắc và những lời hứa trong Lời Chúa, bạn sẽ càng cảm nghiệm được nhiều hơn quyền năng của Chúa, và đến lượt điều này sẽ làm gia tăng lòng tin của bạn khi bạn dâng những nhu cầu khác lên Chúa trong lời cầu nguyện.

11. Minh chứng quyền năng của Chúa với mọi người. Việc nói với người khác về việc Chúa đã giúp đỡ bạn thế nào sẽ làm gia tăng lòng tin của bạn và của họ.

Lòng Tin

An Nhiên

Một trong những đắn đo trước khi bạn quyết định làm một việc gì đó chính là “bạn sẽ làm mất lòng ai?” Bạn sẽ làm mất lòng ai, hoặc là Chúa hoặc là con người? Hành động ấy sẽ tiếp diễn trong cuộc sống của bạn. Bạn hoặc sẽ trở thành người làm hài lòng người khác, bởi vì bạn sợ làm mất lòng họ. Hoặc bạn sẽ làm hài lòng Chúa, bởi vì bạn không muốn làm mất lòng Đấng Toàn Năng.

Chắc chắn bạn sẽ có được nguồn cảm hứng tuyệt vời từ câu chuyện của Sát-rác, Mê-sác và A-vết-nơ-gô trong sách Đaniel (chương 3).

1 Vua Nabucôđônôxo làm một pho tượng bằng vàng cao sáu mươi thước, ngang sáu thước, dựng trong cánh đồng Ðura thuộc tỉnh Babylon. 2 Rồi vua Nabucôđônôxo sai người triệu tập các thống đốc, thủ lãnh, tổng trấn, các cố vấn, các quan coi ngân khố, các luật sĩ, thẩm phán và tất cả các quan chức hàng tỉnh đến khánh thành pho tượng vua Nabucôđônôxo đã dựng. 3 Bấy giờ các thống đốc, thủ lãnh, tổng trấn, các cố vấn, các quan coi ngân khố, các luật sĩ, thẩm phán và tất cả các quan chức hàng tỉnh tập họp để khánh thành pho tượng vua Nabucôđônôxo đã dựng, và họ đứng trước pho tượng vua Nabucôđônôxo đã dựng. 4 Người đọc lệnh hô to: "Lệnh cho các ngươi, hỡi mọi người thuộc mọi dân tộc, giống nòi và ngôn ngữ: 5 Khi nghe tiếng tù và, tiếng sáo, tiếng đàn giây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, các ngươi phải sấp mình thờ lạy pho tượng vàng vua Nabucôđônôxo đã dựng. 6 Kẻ nào không sấp mình thờ lạy thì tức khắc sẽ bị ném vào đống lửa đang cháy phừng phực." 7 Bởi vậy, khi các dân tộc vừa nghe tiếng tù và, tiếng sáo, tiếng đàn giây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, thì mọi người thuộc mọi dân tộc, giống nòi và ngôn ngữ đều sấp mình thờ lạy pho tượng vàng vua Nabucôđônôxo đã dựng.

8 Bấy giờ có những người Canđê đến tố cáo người Dothái. 9 Họ tâu vua Nabucôđônôxo: "Ðức vua vạn tuế! 10 Chính đức vua đã truyền rằng khi nghe tiếng tù và, tiếng sáo, tiếng đàn dây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, mọi người phải sấp mình thờ lạy pho tượng vàng, 11 và kẻ nào không sấp mình thờ lạy sẽ bị ném vào đống lửa đang cháy phừng phực. 12 Vậy mà có mấy người Dothái đức vua đã đặt lên trông coi tỉnh Babylon là Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô, tâu đức vua, mấy người này đã không để tâm đến ngài, chúng không phụng sự các thần của ngài, cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng." 13 Bấy giờ vua Nabucôđônôxo thịnh nộ truyền điệu Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô tới. Họ liền điệu những người này ra trước mặt vua. 14 Vua Nabucôđônôxo cất tiếng nói với họ: "Này Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô, các ngươi không phụng sự các thần của ta và không thờ lạy pho tượng vàng ta đã dựng nên, có đúng như vậy không? 15 Bây giờ khi nghe tiếng tù và, tiếng sáo, tiếng đàn dây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, các ngươi có sẵn sàng sấp mình thờ lạy pho tượng ta đã làm không? Nếu các ngươi không thờ lạy thì tức khắc các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa đang cháy phừng phực, liệu có Thiên Chúa nào cứu được các ngươi khỏi tay ta chăng?" 16 Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô trả lời vua Nabucôđônôxo rằng: "Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này. 17 Nếu Thiên Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi, thì tâu đức vua, Ngài sẽ cứu chúng tôi khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài. 18 Còn nếu Ngài không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phụng sự các thần của ngài, và cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu!" 19 Bấy giờ vua Nabucôđônôxo đổi sắt mặt, nổi cơn lôi đình với Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô. Vua lên tiếng truyền đốt lò lửa mạnh hơn mọi khi gấp bảy lần. 20 Rồi vua ra lệnh cho những người lực lưỡng nhất trong quân đội của vua trói Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô và quăng họ vào lò lửa đang cháy phừng phực. 21 Bấy giờ những người này bị trói lại, vẫn mặc nguyên cả áo ngoài, áo trong, mũ nón, giày dép và bị quăng vào lò lửa đang cháy phừng phực. 22 Lệnh vua thúc bách, lửa bốc quá cao nên ngọn lửa giết chết chính những người đem Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô lên miệng lò. 23 Còn ba người ấy là Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô rơi xuống lò lửa đang cháy phừng phực, mình vẫn bị trói...

Sau khi quăng ba thanh niên vào lò, các thuộc hạ của vua không ngừng đốt lò bằng dầu, nhựa, xơ gai và cành nho. 47 Ngọn lửa bốc lên trên lò hai mươi bốn thước rưỡi, 48 rồi lan ra, đốt cháy những người Canđê đứng xung quanh lò. 49 Nhưng thiên sứ của Ðức Chúa trước đây đã xuống trong lò cùng lúc với Adaria và các bạn, nay đẩy ngọn lửa ra khỏi lò. 50 Thiên sứ làm cho trung tâm lò thành nơi mát mẻ như có một làn gió nhẹ rì rào, khiến cho lửa không hề đụng tới họ và chẳng gây phiền hà đau đớn gì cho họ cả...

51 Bấy giờ trong lò lửa, cả ba người đều đồng thanh ca ngợi, tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa…

Vua Nabucođonoxo đã cho Sát-rác, Mê-sác và A-vết-nơ-gô thấy những đặc ân và quyền lực họ khi phủ phục pho tượng vua dựng. Phải rất khó để không không tuân phục mệnh lệnh của vua và làm mất lòng vua. Nhưng họ đã can đảm tỏ rõ thái độ không thờ lạy bất cứ thần nào khác ngoài Thiên Chúa.

“Sát-rác, Mê-sác và A-vết-nơ-gô trả lời vua Nabucođonoxo rằng: ‘Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này. Nếu Thiên Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi, thì tâu đức vua, Ngài sẽ cứu chúng tôi khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài. Còn nếu Ngài không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phục sự các thần của ngài, và cũng không thời lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu’” (Đn 3,16-18).

Chính thái độ không chấp nhận làm mất lòng Chúa của họ đã dọn đường cho một trong những phép lạ kỳ diệu nhất trong Thánh Kinh. Thiên sứ của Đức Chúa đã cứu họ thoát khỏi ngọn lửa cháy rực.

Bạn sẽ làm mất lòng ai? Ngay lúc này, bạn cần phải quyết định.

“Chúng tôi điên dại vì Đức Kitô…” - 1 Cr 4,10

***

Nhờ đức tin, ông Nôê được Thiên Chúa báo cho biết những gì người ta chưa thấy; vì có lòng kính sợ Thiên Chúa, ông đã đóng một chiếc tàu để cứu gia đình ông. Tin như thế là ông đã lên án thế gian, và trở nên người thừa kế sự công chính nhờ đức tin.

Nhờ đức tin, ông Abraham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu.  Nhờ đức tin, ông đã tới cư ngụ tại đất hứa như tại một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông Ixaác và ông Giacóp là những người đồng thưa kế cũng một lời hứa, vì ông trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. Nhờ đức tin, cả bà Xara vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Ðấng đã hứa là Ðấng trung tín. Vì thế, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng dõi nhiều như sao trời, và như cát ngoài bãi biển, không tài nào đếm được. Tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất. Những người nói như vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương. Và nếu quả thật họ còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về. Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị một thành cho các ngài.

Nhờ đức tin, khi bị thử thách, ông Abraham đã hiến tế Ixaác; dù đã nhận được lời hứa, ông vẫn hiến tế người con một. Về người con này, Thiên Chúa đã phán bảo: Chính do Ixaác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi. Quả thật, ông Abraham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết chỗi dậy. Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như là một biểu tượng.

Nhờ đức tin, khi nhìn về tương lai, ông Ixaác đã chúc phúc cho Giacóp và Êxau. Nhờ đức tin, ông Giacóp, khi sắp chết, đã chúc phúc cho mỗi người con ông Giuse; ông dựa vào đầu gậy, cúi mình xuống sụp lạy. Nhờ đức tin, ông Giuse, sắp lìa đời, đã nhắc lại cuộc xuất hành của con cái Ítraen và ra chỉ thị liên quan đến hài cốt của ông.

Nhờ đức tin, lúc chào đời, ông Môsê đã được cha mẹ dấu đi ba tháng, bởi vì ông bà thấy đứa trẻ khôi ngô, và không sợ sắc chỉ nhà vua. Nhờ đức tin, ông Môsê, khi lớn lên đã từ chối không chịu cho người ta gọi là con của công chúa vua Pharaô; ông thà cùng chịu ngược đãi với Dân Thiên Chúa còn hơn là được hưởng cái sung sướng chóng qua do tội lỗi mang lại; ông coi sự ô nhục của người được xức dầu là của cải quý báu hơn các kho tàng của Người Aicập, vì mắt ông vẫn đăm đăm nhìn phần thưởng mai sau. Nhờ đức tin, ông bỏ Aicập, mà không sợ cơn thịnh nộ của nhà vua; ông vững vàng không nao núng, như thể xem thấy Ðấng vô hình. Nhờ Ðức tin, ông đã cử hành lễ Vượt Qua và rảy máu để Thần tiêu diệt khỏi đụng đến các con đầu lòng. Nhờ đức tin, người Dothái đã băng qua Biển Ðỏ như đi trên đất khô, còn người Aicập lại bị chết chìm trong khi tìm cách rượt theo.

Nhờ đức tin, tường thành Giêrikhô đã sụp đổ, sau khi dân Ítraen đi vòng quanh trong bảy ngày. Nhờ đức tin, cô kỹ nữ Rakháp đã không phải chết cùng với quân phản nghịch, vì cô đã hòa nhã tiếp đón những người do thám.

Tôi còn phải nói gì nữa đây? Tôi sợ không có đủ thời giờ để kể truyện các ông Ghíton, Barắc, Samson, Gíptác, Ðavít, Samuen và các ngôn sứ. Nhờ đức tin, các vị này đã chinh phục các nước, thực hành công lý, đạt được những gì Thiên Chúa đã hứa; các ngài đã khóa miệng sư tử, giập tắt lửa hồng mãnh liệt, thoát khỏi lưỡi gươm. Các ngài đã lướt thắng bệnh tật mà trở nên mạnh mẽ, đã tỏ ra dũng cảm tại chiến trường, và đẩy lui được quân ngoại xâm.
 (Dt 11,7-34)

***

“Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống” (Kh 2,10).

Thiên Chúa không nói về ơn cứu độ; Ngài muốn nói về lòng trung thành của bạn -bạn trung thành cố gắng hết mình để làm vui lòng Chúa và vâng nghe lời Ngài.

Bí quyết của việc “trung thành cho đến chết” chính là trung thành mỗi một ngày. Bạn chỉ có thể sống từng ngày một; bạn chỉ có thể trung thành từng ngày một. Vì thế, đừng lo lắng liệu bạn có trung thành ngày hôm qua hoặc bạn sẽ trung thành vào ngày mai không. Chỉ cần cố gắng hết sức để trung thành ngày hôm nay. Kinh Thánh bảo chúng ta hãy quên đi quá khứ, và ngày mai cứ để ngày mai lo - hoặc Thiên Chúa sẽ lo liệu (x. Pl 3,13; Mt 6,34). Bạn chỉ cần trung thành ngày hôm nay.

Chúa Giêu nói: “Vậy đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngài nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34). Đừng cố gắng sống cho năm tới và năm tới nữa. “Tôi tự hỏi mình có vượt qua được thử thách không, và tôi tự hỏi liệu mình có sẵn sàng khi Chúa đến không, và tôi tự hỏi liệu tôi có nhận được bất cứ phần thưởng nào hoặc vương miện không?” Hãy thôi lo lắng về điều ấy! Chỉ cần sống cho ngày hôm nay. Hãy làm những gì bạn phải làm ngày hôm nay. Chỉ cần trung thành ngày hôm nay!

Chúa đã giữ gìn bạn trung thành ngày hôm nay, và bạn nên tạ ơn Ngài về điều ấy! Rất nhiều người nghĩ rằng trung thành là việc làm tốt mà họ phải gắng sức bằng chính sức mình để thực hiện. Nhưng lòng tin không phát xuất từ đó. Lòng tin đến từ Chúa. Ngài chính là “Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin của chúng ta” (Dt 12,2). Ngài ban cho chúng ta lòng tin khi chúng ta đọc Lời Ngài.

***

Rất nhiều những lời hứa của Chúa là có điều kiện, đòi hỏi hành động nơi chúng ta. Một khi chúng ta vâng lời, Ngài sẽ ban ơn cho chúng ta. Những điều trọng đại được hứa ban cho Abraham, nhưng không một lời hứa nào được hoàn thành nếu ông chờ đợi tại Chaldea. Ông đã phải rời gia đình, bạn bè, quê hương, và đi trên những con đường xa lạ, và luôn vâng lời để nhận lãnh những lời hứa. 10 người phong hủi đã được Chúa Giêsu chữa lành và được bảo đi đến cho các vị tư tế chứng nhận, và “khi họ đi, họ được sạch”. Nếu họ đợi cho đến khi họ nhìn thấy cơ thể được sạch mới đi, có lẽ họ sẽ không bao giờ nhìn thấy được điều ấy. Chúa chờ đợi để chữa lành họ, và ngay khi lòng tin của họ hành động, ơn lành đến với họ.

Khi dân Israel bị quân đội Pharao đuổi theo nơi biển đỏ, họ được lệnh “hãy tiến lên phía trước”. Họ không còn trong thời gian chờ đợi, nhưng đứng dậy và “tiến lên phía trước” bằng lòng tin của người anh hùng. Nhiều năm sau đó, dân Israel được lệnh bày tỏ lòng tin của họ một lần nữa thông qua việc băng qua sông Giođan khi ở mức nước cao nhất. Họ giữ chìa khoá mở cánh cửa vào Đất Hứa trong tay, và cánh cửa sẽ không mở cho đến khi họ đến và mở ra. Chiếc chìa khoá ấy chính là lòng tin.

Chúng ta được kêu mời chiến đấu những trận chiến trong cuộc đời của chúng ta, và chúng ta nghĩ chúng ta không bao giờ chiến thắng và hạ gục được kẻ thù. Tuy nhiên, chúng ta đã sai lầm. Có một Đấng luôn ở bên chúng ta, và nhờ Ngài chúng ta sẽ chiến thắng. Nếu chúng ta chờ đợi trong sợ hãi và chờ đợi người trợ giúp đến, chúng ta chỉ chờ đợi trong vô vọng. Chúa đang chờ đợi tuôn đổ những ơn lành dồi dào trên bạn. “Hãy tiến lên phía trước” bằng sự can đảm.

Chúng ta tin Thiên Chúa sẽ thực hiện lời Ngài đã hứa và tiến thẳng về phía trước bằng sự vâng phục, ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy con đường phía trước. Lý do chúng ta thường bị những khó khăn khiến chúng ta lệch mục tiêu chính là chúng ta muốn nhìn thấy những rào cản được dời đi trước khi chúng ta cố gắng vượt qua chúng. Nếu chúng ta chỉ cần tiến lên phía trước bằng lòng tin, con đường sẽ rộng mở cho chúng ta. Chúng ta không nên đứng một chỗ, chờ đợi chướng ngại được dời đi, ngược lại, hãy tiến lên phía trước như thể không có một rào cản nào cả.

***

Không ai ngốc đến nỗi cho đi thứ mà anh ta không thể giữ để lấy thứ anh ta không thể mất. - Jim Elliot

***

Nếu tiến lên phía trước với lòng tin, chúng ta sẽ chiến thắng.

Nếu bạn không dám tin vào Chúa về những điều không thể, chính là bạn đang ngủ gật một cách đáng tiếc trong những phần hay nhất của cuộc sống người tín hữu.