Những phát minh tình cờ đến bất ngờ

Khác với những phát minh tốn rất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền của mà nhiều khi kết quả của sản phẩm chẳng đến đâu, những phát minh dưới đây đều được người sáng tác "bất thình lình" nghĩ ra và nó đã phục vụ rất hữu ích cho con người tới tận ngày hôm nay...

 

Những phát minh đến với con người một cách rất tình cờ...

Những sự tình cờ, ngẫu nhiên một cách kì lạ đôi khi lại tạo ra những phát minh vô cùng hữu ích cho nhân loại đấy các bạn ạ!

Khác với những phát minh tốn rất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền của mà nhiều khi kết quả của sản phẩm chẳng đến đâu, những phát minh dưới đây đều được người sáng tác "bất thình lình" nghĩ ra và nó đã phục vụ rất hữu ích cho con người tới tận ngày hôm nay. Chúng mình hãy cùng tìm hiểu xem đó là những phát minh gì nhé!
 
1. Giấy ghi chú
 

 

Vào năm 1970, Spencer Silver, nhà nghiên cứu cho công ty 3M trong lúc tìm tòi sáng tạo một loại keo dán siêu chắc thì cuối cùng lại tạo ra sản phẩm là loại keo có thể dễ dàng để gỡ bỏ ra được.
 
Khi đó, ông có đề xuất về phát minh này với công ty nhưng không một ai chú ý đến. Tuy nhiên, 4 năm sau, khi một thành viên của 3M tìm cách để giữ mẩu giấy đánh dấu trang trong quyển thánh ca của mình thì phát minh của Silver đã thể hiện được tính năng tuyệt vời của mình khi vừa có thể dính tốt vào giấy nhưng không gây ảnh hưởng gì nhiều đến văn bản và dễ dàng gỡ bỏ khi không cần thiết. Sản phẩm này được đem bán rộng rãi vào năm 1977 và ngày nay nó là một công cụ hỗ trợ hữu hiệu đặc biệt trong công việc văn phòng.
 
2. Keo dán siêu dính

 



Loại keo dán siêu dính ra đời vào năm 1942 khi Tiến sĩ Harry Coover tìm cách để tạo một loại chất dẻo giúp sản xuất ra loại súng cầm tay có tầm ngắm chính xác hơn. Tuy nhiên, chất cyanoacrylate mà ông tạo ra lúc đó là một thất bại lớn khi nó bị polyme hoá nếu tiếp xúc với độ ẩm, làm các loại vật liệu bị dính chặt vào với nhau nên việc nghiên cứu phải tạm dừng lại.
 
6 năm sau, Coover lúc đó đang làm việc cho nhà máy hoá học Tennessee mới nhận thấy tiềm năng của loại chất này khi có thể tạo ra sự kết dính chắc đến mức khó tin mà không cần tới nhiệt độ. Phát hiện này đuợc đăng kí sáng chế vào năm 1958 nghĩa là tròn 16 năm sau khi ông ra tạo ra chất này nó mới được đem ra bán trên thị trường.

3. Chất chống dính Teflon
 

 

 
Teflon là một loại hoá chất chống dính được sử dụng rất nhiều đặc biệt là trong các dụng cụ đồ bếp. Tính chất của nó là làm thức ăn không bị dính vào nồi niêu sau khi được phủ một lớp mỏng chất này. Teflon được tình cờ khám phá vào năm 1938 khi nhà hoá học Roy Plunkett đang cố gắng tìm ra chất làm lạnh để sản xuất tủ lạnh.
 
Thí nghiệm loại khí này thất bại nhưng lại để lại một lớp bột trắng kì lạ. Chất mới này được phát hiện là một chất bôi trơn tuyệt vời và có nhiệt độ nóng chảy rất cao, rất tiện ích với nhiều công dụng khác nhau. Nó được đăng kí bản quyền vào năm 1945 và ít lâu sau đó những sản phẩm phủ loại chất thần kỳ này bắt đầu được tung ra thị trường.
 
4. Penicillin
 




 
Vào năm 1928, nhà khoa học Alexander Fleming đã quên làm sạch dụng cụ nghiên cứu của mình trước khi ông đi nghỉ. Lúc về, ông phát hiện thấy lớp mốc mọc trên một số mẻ cấy vi khuẩn mà ông để lại. Thứ vi khuẩn này được Fleming đặt tên là Peniciliium Notatum và có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.
 
Tuy nhiên, phải cho đến năm 1940, các nhà khoa học tại trường Đại học Oxford mới tách được thành công penicillin và phát triển nó thành thuốc kháng sinh đầu tiên của con người. Cho đến nay, Penicillin vẫn là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất.

5. Lò vi sóng

 


Vào năm 1946, kỹ sư nghiên cứu về ra-đa Percy Spencer đang thử nghiệm một ống chân không Manhetron mới cho Công ty Raytheon Corporation thì phát hiện thấy thanh kẹo để trong túi áo của ông bị tan chảy. Ông liền đặt thử hạt ngô cùng trứng gà gần cái ống và quan sát thấy hạt ngô nở bung và trứng gà thì chín luôn. Phát hiện thấy tiềm năng lớn của phát minh này, công ty Raytheon đã nghiên cứu và sản xuất ra chiếc lò vi sóng đầu tiên có tên Radarange vào năm 1947.

 

6. Lò xo xoắn ốc Slinky


 

Trò chơi Slinky là một sản phẩm tình cờ được tạo ra vào năm 1943 khi kỹ sư Richard James đang nghiên cứu chế tạo ra bộ lò xo có thể đỡ và trợ lực cho các bộ phận nhạy cảm trên tàu. Trong một lần vô tình đánh rơi bộ lò xo khỏi kệ, ông thấy nó không rơi thẳng xuống sàn mà lại tự động nảy lên nảy xuống, lăn nhiều vòng qua kệ tủ, giá sách rồi mới đáp xuống sàn. Cái tên Slinky được vợ ông nghĩ ra và bắt đầu đem bán vào khoảng cuối năm 1945, trở thành một trong những món đồ chơi nổi tiếng nhất trên thế giới.
 
7. Kem cây Popsicle

 



 
Loại kem cây Popsicle nổi tiếng trên thế giới được sáng tạo ra hoàn toàn tình cờ bởi chú bé Frank Epperson vào năm 1905 khi chú để quên cốc nước sôđa trái cây ở ngoài hiên với một chiếc đũa trong đó. Nước bị đóng băng qua đêm và sáng hôm sau thứ mà chú có được là một que kem trái cây ngon lành. Lúc đầu, Frank đặt tên nó là “Epsicle” nhưng sau này con của ông đã đổi tên thành “Popsicle” để tạo ấn tượng ngon miệng hơn.  
 
8. Đường sacarin

 


 
Vào năm 1879, nhà hoá học Constantin Fahlberg khi đó đang nghiên cứu để tìm ra những ứng dụng mới của nhựa than. Tình cờ vào một ngày, ông quên không rửa tay sau khi làm việc ở phòng thí nghiệm và ăn một ổ bánh mì, ông cảm thấy có vị ngọt. Lúc đầu, ông tưởng đó là do vợ ông chế biến gì thêm, tuy nhiên sau đó mới phát hiện ra rằng vị ngọt đó là từ bàn tay của ông do quên rửa tay nên vẫn còn chất hoá học còn sót lại. Ông trở lại phòng thí nghiệm và bắt đầu nghiên cứu tìm ra được chất làm ngọt nhân tạo sacarin mà ngày nay được dùng rất nhiều trong các loại thực phẩm và bánh kẹo các loại. 
 
9. Khóa dán.




 Trong một buổi đi dạo buổi sáng ở trong rừng, kỹ sư Thụy Sỹ George de Mestral đã để ý thấy có rất nhiều những bông hoa rừng mắc trên quần áo cũng như lông chú chó của ông. Kiểm tra những loại cây này dưới kính hiển vi ông thấy nó có hàng trăm những sợi móc nhỏ nên đã bám dính vào những sợi vải trên quần áo hay lông chó. Bắt tay vào nghiên cứu, ông đã sáng chế ra loại khóa dán vô cùng độc đáo này vào năm 1948. Được bán ra thị trường vào cuối những năm 1950, tuy nhiên phải đến những năm 70, sản phẩm này mới được phổ biến rộng rãi khi các phi hành gia NASA bắt đầu sử dụng nó trong bộ quần áo vũ trụ và để giữ đồ thực phẩm. 
 
10. Bụi thông minh

  

 Bụi thông minh là một loại cảm biến nhỏ xíu không có dây dùng để phát hiện các hiện tượng từ ánh sáng, nhiệt độ cho đến các rung động như là phát hiện các hóa chất độc hại hoặc các tác nhân sinh học trong không khí hay xác định vị trí và giúp triệt tiêu các khối u trong cơ thể người. Nó là sản phẩm tìm ra một cách vô cùng bất ngờ khi con chip máy tính của nhà nghiên cứu Jamie Link lúc đó đang sử dụng bỗng dưng bị rơi vỡ. Tưởng chừng vứt đi, tuy nhiên Jamie Link đã phát hiện ra rằng chúng vẫn hoạt động như một bộ cảm biến độc lập và gọi phát minh tình cờ đó là “Bụi thông minh”, đem lại những ứng dụng vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta.

Nguồn: kenh14.vn
Thêm 10 phát minh "độc" đến từ đất nước Mặt trời mọc
Tất cả chúng đều phục vụ tốt cho con người, thế nhưng liệu có ai cần đến chúng không?

Nhật Bản được biết tới là một đất nước với trình độ khoa học công nghệ phát triển hàng đầu trên thế giới, từ những đồ điện tử trong gia dụng cho tới những người máy thế hệ mới phục vụ thay cho con người mọi lúc mọi nơi. Mặc dù rất nhiều phát minh của Nhật Bản đã được cả thế giới công nhận và được người dân toàn cầu sử dụng rộng rãi, thế nhưng cũng có những phát minh có vẻ "hơi thừa". Chúng mình cùng xem những phát minh đó "thừa" tới mức nào qua 10 phát minh dưới đây nhé.
 
1. Dụng cụ làm vườn 10 trong 1
 
Ý tưởng của sản phẩm này tới từ chiếc dao gấp tiện lợi và đa dụng cho cuộc sống hàng ngày. Dụng cụ làm vườn 10 trong 1 có đầy đủ tất cả những vật dụng làm vườn thường thấy như xẻng, quốc, lưỡi liềm... Sự tiện lợi của chiếc dao gấp chắc chẳng ai không biết đến, thế nhưng làm vườn trong thời gian dài với dụng cụ làm vườn này có vẻ hơi bất tiện các bạn nhỉ? Hơn thế nữa, những vật dụng được "tích hợp" trong sản phẩm này cũng không được bền cho lắm.
 




2. Ô ngược
 
Nếu như bạn luôn luôn lo lắng rằng mưa sẽ rơi bất kì lúc nào và những hạt mưa nặng hạt sẽ làm hỏng ô của bạn thì những nhà sản xuất Nhật Bản đã tạo ra chiếc ô "ngược" này.
 
Vì là một chiếc ô lật ngược và tạo thành một lòng chảo để hứng nước nên những hạt mưa dù có nặng đến mấy cũng không tài nào làm hỏng ô của bạn. Bạn có sợ rằng chiếc ô này sẽ chứa đầy nước và đổ ập nước lên đầu bạn không? Không phải lo lắng đâu vì ở trung tâm của chiếc ô đã có một ống thoát nước dẫn toàn bộ nước mưa vào một túi nhựa cầm tay khá tiện lợi, thế nên không phải lo chiếc ô này sẽ đầy nước đâu nhé. Mặc dù tiện lợi là vậy, thế nhưng bạn có đủ dũng cảm để cầm chiếc ô này ra ngoài không?
 




3. Mũ ngủ trên tàu điện
 
Với những người phải đi lại nhiều trên những chuyến tàu điện hay đi xe bus, chắc hẳn đã có những lúc bạn quá mệt mỏi với cuộc hành trình rồi ngủ gật trên xe và việc va đầu vào kính là điều không thể tránh khỏi. Bạn có muốn việc khủng khiếp đó chấm dứt? Người Nhật sẽ chấm dứt nó cho bạn với sản phẩm mũ ngủ bảo hiểm. Về cơ bản, đây là một chiếc mũ bảo vệ bạn có thể dễ dàng nhìn thấy tại những công trường lao động.
 
Thế nhưng để tăng thêm phần bảo vệ cho giấc ngủ của bạn người Nhật đã "chế" thêm một "thiết bị hút kính" mà thực chất là một chiếc "que hút bồn cầu" để giữ cho đầu bạn không thể va vào kính. Và để không bị đi quá bến xuống, phía trước của chiếc mũ này còn có một tấm biển với dòng chữ "Làm ơn hãy đánh thức tôi dậy trước khi tàu đến ...". Thật tiện lợi phải không nào?
 



4. Bơ dán
 
Một cục bơ trong một ống đựng keo dán hồ khô. Quả là rất sáng tạo! Không giống với những sản phẩm khác ở trên, sản phẩm bơ dán này rất tiện lợi vì chúng giữ cho bơ của bạn luôn luôn tươi mới, hơn nữa lại rất dễ dàng để có thể phết bơ lên bánh mì mà không cần dùng đến dao, thứ mà ai cũng ngại dùng đến.
 




5. Dụng cụ lau nhà "sống"
 
Những người máy lau nhà không phải là quá khó để có thể mua được tại Nhật Bản, thế nhưng chúng tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu và giá thành của chúng cũng chẳng rẻ chút nào. Những nhà thiết kế ở Nhật đã sáng tạo ra một sản phẩm lau nhà "sống".
 
Người Nhật rất thích nuôi mèo, họ thấy rằng nếu cứ để mèo chạy quanh nhà sẽ rất lãng phí, không những thế chúng còn làm bẩn sàn nhà bằng những vết chân nhỏ xíu. Vì thế những chiếc giày có đính kèm miếng vải lau nhà đã ra đời. Nhà thiết kế dự định sẽ đi vào chân của mèo những chiếc giày này, những chú mèo sẽ chạy quanh nhà và lau sạch sàn nhà của bạn. Ý tưởng tuyệt vời là thế, thế nhưng khi đem chúng vào áp dụng thì những chú mèo này ngoài việc ngồi ỳ một chỗ nghịch "đôi giày" của mình ra thì chúng cũng chẳng chịu lau nhà gì cả. Có những chú thậm chí còn ngã bổ nhào ngay từ những bước đi đầu tiên.
 




6. Ô cà-vạt
 
Nhật là một nước nhiệt đới mưa nhiều, lượng mưa ở Nhật nhiều tương đương với lượng mưa ở Anh. Chính vì lý do này mà rất nhiều sản phẩm của Nhật đều hướng tới việc bảo vệ người sử dụng khỏi bị nước mưa làm ướt, từ ô dành cho giày cho đến những chiếc mũ có "đính kèm" ô họ đã làm ra cả.
 
Thế nhưng sản phẩm mới này khá sáng tạo. Đó là chiếc cà-vạt ô, một sản phẩm với 2 tác dụng, bạn vừa trông lịch lãm mỗi khi tới văn phòng vừa không bao giờ quên chiếc ô quan trọng. Lúc mang vào, chiếc cà-vạt ô này không được mềm mại cho lắm là nhược điểm duy nhất của phát minh này.
 




7. Gối "nửa còn lại"
 
Bạn phải đi xa một thời gian dài và bạn nhớ tới "nửa còn lại" của mình. Chắc hẳn là bạn sẽ rất nhớ người đó rồi đúng không? Người Nhật đã tạo ra một chiếc gối để giảm bớt nỗi nhớ của bạn. Một cánh tay để dành cho các bạn gái và một chiếc gối mềm mại để các bạn trai có thể ôm lấy.
 




8. Voi dọn dẹp
 
Đây là một chiếc máy dọn dẹp phòng vệ sinh có hình một chú voi. Mọi việc mà bạn cần làm chỉ là ấn nút, chú voi này ngay lập tức sẽ phun nước rửa sạch bồn cầu, lau dọn và sau đó xịt nước hoa mùi bạc hà vào để tạo cảm giác thoải mái hơn cho phòng vệ sinh của bạn. Nghe thì rất tiện lợi, thế nhưng chú voi này làm việc rất lâu, tốn khá nhiều điện nước và quá to để có thể cho vừa vào kho.



 

9. Kẹo cao su quyến rũ
 
Những chàng trai luôn làm mọi cách để có thể gây ấn tượng với những cô gái mà họ "bồ kết". Những nhà sản xuất Nhật Bản đã tạo ra một loại kẹo cao su với các hoạt chất đặc biệt, vừa làm những cơ bắp của chàng trai săn chắc lại lại vừa làm cho cơ thể tiết ra nhiều hoocmon hơn để quyến rũ các bạn gái. Sản phẩm này được rất nhiều những "chàng trai văn phòng" ưa dùng.



 


10. Phễu nhỏ mắt
 
Chiếc kính tích hợp phễu nhỏ mắt này sẽ làm bạn không bao giờ nhỏ thuốc nhỏ mắt ra ngoài nữa. Thế nhưng đây lại là một sản phẩm khá vô dụng với cái giá cũng không phải là rẻ. Hơn nữa chẳng ai lại không thể tự nhỏ mắt cho mình được cả.



Nguồn: kenh14.vn