10 Cách Để Phủ Xanh Giáo Xứ/ Cộng Đoàn

Thông điệp Laudato Si’của ĐTC Phanxicô kêu gọi tất cả mọi người và cộng đồng quan tâm đến ngôi nhà chung bằng cách hành động. “Việc giảm thiểu những tác hại của thế mất cân bằng sinh thái hiện nay tùy thuộc vào những gì chúng ta sẽ làm ngay lúc này”. (LS 161)

Các giáo xứ trên khắp thế giới đang ở một vị thế thuận lợi nhất để trở thành người dẫn đường. Có hơn 220.000 giáo xứ trên toàn cầu. Hầu hết có nhiều tòa nhà và phương tiện giao thông sử dụng năng lượng là nhiên liệu hóa thạch thông thường, góp phần trực tiếp vào cuộc khủng hoảng sinh thái và tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Tuy nhiên, nhiều giáo xứ trên khắp thế giới đã có những cách thức khác nhau để cứu rỗi linh hồn. Họ đã chuyển sang năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời, gió hoặc địa nhiệt hoặc thực hiện các thay đổi mang lại sự sống khác.

Những thay đổi đó đã tốt hơn cho ngôi nhà chung của chúng ta và tốt hơn cho túi tiền của các giáo xứ vì nhiều người đã tiết kiệm bằng cách thực hiện những điều chỉnh nhỏ.

Dưới đây là 10 bước đầy cảm hứng mà các giáo xứ trên khắp thế giới đã thực hiện để chăm sóc kiến ​​tạo và làm cho giáo xứ của họ bền vững hơn. Giáo xứ của bạn có thể thử một cách nào trong số này?

1. Thành lập nhóm chăm sóc tạo thành

Thành lập một nhóm chăm sóc tạo thành, còn được gọi là nhóm xanh, có thể là một cách tuyệt vời để kết hợp công việc hàng ngày của giáo xứ với việc chăm sóc tạo thành và hoạt động chống lại khủng hoảng khí hậu.

Những nhóm này trên khắp thế giới thì khác nhau, nhưng có đặc điểm chung là với sự chấp thuận của Cha xứ, họ sẽ tự hành động - không ở đó chỉ để đưa ra lời khuyên và khuyến nghị cho những người khác.

Hai yếu tố khác lien quan đến lý do tại sao họ thành công là: việc gặp gỡ thường xuyên và có sự hỗ trợ của các linh mục và cha quản xứ.

Các nhóm chăm sóc sáng tạo thường do các tình nguyện viên hình thành. Một số gợi ý cho một nhóm có thể thực hiện để bắt đầu việc thay đổi trong cộng đồng của họ:

  • xác định các vấn đề môi trường được quan tâm trong giáo xứ/ cộng đoàn, chẳng hạn như khủng hoảng khí hậu, hạn hán, công bằng môi trường, hoặc sử dụng năng lượng của giáo xứ/ cộng đoàn.
  • lập kế hoạch và thực hiện các dự án và hoạt động đã được lãnh đạo giáo xứ phê duyệt
  • xem xét và báo cáo kết quả dự án cho hội đồng giáo xứ và giáo dân

2. Xóa lãng phí năng lượng

Có lẽ hình thức tiết kiệm năng lượng ít tốn kém nhất là hành động của chính chúng ta, chẳng hạn như tắt đèn khi ra khỏi phòng. Nó chẳng tốn gì cả.

Thay vào đó, điều cần thiết là chú ý tắt mọi thiết bị điện khi không sử dụng. Điều nay có thể giúp tiết kiệm đến 10% năng lượng thông qua ý thức liên tục nỗ lực sử dụng ít năng lượng hơn.

Giảm năng lượng: Trong các tòa nhà có hệ thống sưởi hoặc điều hòa không khí, năng lượng sẽ được tiết kiệm qua việc kiểm soát cẩn thận việc cài đặt nhiệt độ, cả khi có người ở đó và quan trọng hơn là khi không có người.

Ở Nhật Bản có bảng hướng dẫn quốc gia về cài đặt nhiệt độ trong nhà và yêu cầu mọi người ăn mặc phù hợp với thời tiết, để chúng ta ít phụ thuộc vào hệ thống sưởi và điều hòa nhiệt độ hơn.

Kiểm tra và bảo dưỡng: Để giữ cho các hệ thống của nhà xưởng và phương tiện giao thông hoạt động hiệu quả như mong muốn, bạn nên bảo dưỡng định kỳ, chẳng hạn như vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc. Một nhà quản lý giỏi có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với việc bảo tồn năng lượng chỉ bằng cách thường xuyên và chắc chắn khi đã nhìn thấy mọi thứ được tắt, nhiệt độ được cài đặt lại, hệ thống được bảo dưỡng thường xuyên và các không gian và thiết bị sử dụng năng lượng được hợp nhất nếu có thể. Một người quản lý có ý thức về chi phí là một thành viên vô giá của nhóm chăm sóc công trình sáng ​​tạo của giáo xứ.

3. Giám sát việc sử dụng năng lượng của bạn

Tuy nhiên, lợi ích tiết kiệm năng lượng lớn nhất đạt được thông qua việc giám sát trực tiếp việc sử dụng năng lượng và báo cáo một cách minh bạch cho giáo xứ nói chung.

Sử dụng năng lượng tại các giáo xứ thường bao gồm việc (1) đốt trực tiếp nhiên liệu để sưởi ấm, nấu ăn và vận chuyển; và việc (2) sử dụng điện để thắp sáng, làm lạnh, thông tin liên lạc, máy tính và các thiết bị điện khác.

Hai hình thức sử dụng năng lượng này thường dễ theo dõi nhờ các hóa đơn mà giáo xứ phải trả trong mỗi kỳ thanh toán.

4. Tiết kiệm năng lượng theo từng bước

Có thể là một thách thức để tiết kiệm năng lượng, nhưng có những thiết bị có chi phí thấp có thể giúp ích, chẳng hạn như bộ điều nhiệt và ánh sáng được lập trình sẵn và cảm biến chuyển động.

Có những loại không tốn kém, chẳng hạn như bóng đèn led hiệu suất cao, cũng có thể rất hiệu quả về chi phí. Những khoản đơn giản này có thể tự tiết kiệm bù vào khoảng đầu tư trong thời gian ngắn

Một khi các hạng mục này được lắp đặt, chúng sẽ “chốt” số tiền tiết kiệm được năm này qua năm khác. Thời gian hoàn vốn trong bảy năm là hợp lý. Thời gian hoàn vốn từ ba năm trở xuống thậm chí còn tốt hơn.

5. Cam kết thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch

Trong nhiều năm, các tổ chức Công giáo, bao gồm giáo xứ, giáo phận, tổng giáo phận và dòng tu, đã đưa ra quyết định đi trước là thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Vào tháng 6 năm 2020, Vatican hoàn toàn tán thành quyết định thoái vốn thông qua bộ hướng dẫn toàn diện về môi trường đầu tiên của mình. Hướng dẫn đưa ra khung đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch như một lựa chọn hợp đạo đức, ngang hàng với các lựa chọn đạo đức quan trọng khác.

Các hướng dẫn đề xuất rằng các cam kết đạo đức của các tổ chức Công giáo phải dẫn đến việc “cẩn thận không hỗ trợ các công ty gây tổn hại đến sinh thái xã hội hoặc con người (ví dụ, thông qua phá thai hoặc buôn bán vũ khí) hoặc sinh thái môi trường (ví dụ, thông qua việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch).”

Trong lần xuất hiện thứ hai tại TED Talks, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cần phải có “sự thay thế dần dần nhưng không chậm trễ” đối với nhiên liệu hóa thạch và các khoản đầu tư không nên dành cho “những công ty không đáp ứng các thông số của hệ sinh thái tích hợp…” Ngài hoan nghênh những giáo xứ đã có những quyết định táo bạo và đầy cảm hứng.

6. Chuyển đổi sang năng lượng tái tạo

Trong Thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 mang tính bước ngoặt, các quốc gia nhất trí rằng quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch sẽ gần như hoàn tất vào năm 2050.

Các giáo xứ Công giáo có thể dẫn đầu bằng cách chuyển một phần hoặc toàn bộ sang năng lượng tái tạo càng sớm càng tốt trước năm 2050.

Đã có hàng trăm giáo xứ và cộng đồng tôn giáo dẫn đầu bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời hoặc dựa nhiều hơn vào năng lượng gió hoặc địa nhiệt.

Đây là thời điểm tốt nhất để thực hiện chuyển đổi. Các rào cản kinh tế trong quá khứ đối với các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như chi phí cao hơn khi đầu tư vào các tấm pin mặt trời, nay đã giảm bớt do giá năng lượng mặt trời giảm mạnh.

7. Truyền cảm hứng cho giáo dân thông qua đối thoại

Laudato Si ’tạo ra một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu hoặc tiếp tục các cuộc trò chuyện về việc quan tâm đến công trình sáng tạo trong các giáo xứ/ cộng đoàn.

Giáo xứ/ cộng đoàn có thể giúp người giáo dân hiểu rõ hơn về Laudato Si’, điều này nhắc nhở chúng ta rằng “mọi thứ đều được kết nối” trong bối cảnh khủng hoảng sinh thái và tình trạng khẩn cấp về khí hậu ngày nay.

Có một số cách như sau:

  • Cử hành công trình sáng tạo thông qua các phụng vụ, chương trình cầu nguyện đặc biệt
  • Truyền thông giáo dục về các chủ đề của Laudato Si’
  • Thúc đẩy các lựa chọn lối sống tôn trọng công trình sáng tạo và tương thích để giúp ổn định khí hậu toàn cầu
  • Hướng tới công bằng xã hội và môi trường trong tình liên đới với người nghèo
  • Thúc đẩy sự hoán cải và sự thánh thiện của cá nhân, đặc biệt là nhờ các đức tính tiết độ và khôn ngoan

8. Trao quyền cho giáo dân hành động

Hàng ngàn giáo dân trên khắp thế giới đang chủ động trong các giáo xứ. Các giáo dân trên sáu lục địa đã trở thành người cổ võ cho Laudato Si’ (Laudato Si’ animator), là những nhà vô địch cho người Công giáo hành động về biến đổi khí hậu.

Những người đam mê từ sáu châu lục đến với nhau trong suốt khóa học để tìm hiểu về nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng khí hậu và các nguyên lý cốt lõi của Laudato Si’. Để kết thúc chương trình, họ thực hiện hành động trong cộng đồng của mình với một dự án cuối cùng.

9. Giúp thúc đẩy hoán cải sinh thái

Trong cuốn Laudato Si’, Đức Giáo hoàng Phanxicô nêu rõ sự cần thiết của tất cả chúng ta phải trải qua một cuộc hoán cải sinh thái, nghĩa là cứ để cho tuôn trào ra tất cả những hệ quả của việc gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô trên các mối tương quan với thế giới chung quanh.” (LS 217)

Như các giáo xứ và các nhà lãnh đạo đã làm trong nhiều thế kỷ, họ có thể giúp người Công giáo kết nối sâu sắc hơn với Đấng Tạo hóa thông qua phụng vụ và các bài giảng, những việc đạo đức như Giờ Thánh và Kinh Mân Côi, âm nhạc và tác phẩm nghệ thuật, và nhiều cách khác, tất cả đều được tổ chức với mục đích giúp giáo dân hiểu được sự cần thiết phải quan tâm đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

10. Tham gia vận động dựa trên đức tin

Laudato Si’ kêu gọi áp lực công chúng để mang đến những hành động chính trị mang tính quyết định bằng cách nắm lấy những khái niệm sau:

  • nhu cầu cấp thiết về giảm mạnh phát thải khí nhà kính
  • cần có các thỏa thuận quốc tế có thể thực thi
  • trách nhiệm lớn hơn của các quốc gia công nghiệp phát triển trong việc cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà họ đã gây ra

Các giáo xứ/ cộng đoàn cũng được khuyến khích tham gia vào các nỗ lực của địa phương nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

Vào trước Mùa Sáng tạo 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã mạnh mẽ lên tiếng chống lại các hành vi “cướp bóc” chống lại công trình sáng tạo của Thiên Chúa và kêu gọi tất cả mọi người hành động để bảo vệ các món quà của Thiên Chúa “hôm nay, không phải ngày mai, hôm nay”.

Phát biểu trong Video hàng tháng của Đức Giáo hoàng, Đức Thánh Cha cho biết các quốc gia và công ty ở Bắc bán cầu khai thác “những món quà tự nhiên từ miền Nam bán cầu, tạo ra một ‘món nợ sinh thái’.

"Ai sẽ trả món nợ đó?" Ngài hỏi.

“Hơn nữa,‘món nợ sinh thái’càng tăng lên khi các công ty đa quốc gia làm bên ngoài quốc gia của họ những gì họ không được phép làm trong nước của họ. Thật là thái quá”.

Các giáo xứ được mời tham gia cùng hàng nghìn người Công giáo trên khắp thế giới và “Sát cánh cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô” bằng cách nói không với cướp bóc và đồng ý chia sẻ tài nguyên của Trái đất.

Có thể tìm thấy thêm thông tin về tất cả những điều trên tại đây, trong Hướng dẫn về Giáo xứ sinh thái của Phong trào Khí hậu Công giáo Toàn cầu.

https://catholicclimatemovement.global/10-ways-to-green-your-parish/