FABC: Hướng dẫn cầu nguyện trong Tuần Laudato Si' Phần III

Xin giúp chúng con thể hiện sự đoàn kết và sáng tạo trong việc giải quyết hậu quả của đại dịch toàn cầu này, xin làm cho chúng con trở nên can đảm, biết nắm lấy những cơ hội để kiến tạo cho lợi ích chung. Hơn bao giờ hết chúng con cảm thấy rằng tất cả chúng con đều được kết nối với nhau, trong nỗ lực để nâng đỡ tiếng kêu cứu của trái đất và tiếng khóc của người nghèo.

Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC): Hướng dẫn cầu nguyện trong Tuần Laudato Si'

Thứ Bảy, 23/5/20: Cam kết Laudato Sí

Chúng ta có thể làm gì để chăm sóc công trình sáng tạo?

Đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Đức giáo hoàng Phanxicô trong thông điệp Laudato Sí,

1. Tôi cam kết cầu nguyện cho/và với tạo vật.

2. Tôi cam kết sống đơn giản hơn.

3. Tôi cam kết lên tiếng bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. 

Gợi ý cụ thể: Tôi cũng cam kết rằng

- Tôi sẽ tránh lãng phí thực phẩm và nước.

- Tôi sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên hơn.

- Tôi sẽ sử dụng có trách nhiệm bằng cách chỉ mua những gì tôi cần.

- Tôi sẽ xử lý đúng cách chất thải do tôi tạo ra.

- Tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác cùng tham gia bảo vệ hành tinh của chúng ta. 

Cam kết cá nhân:

Bây giờ tôi sẽ mở lòng trở về với nguồn sinh thái ban đầu và được nên một với các thụ tạo của Chúa.

- Tôi sẽ tìm hiểu về Laudato Si’ của Đức Giáo hoàng Phanxicô, thông điệp về việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.

- Tôi sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu xe của tôi bằng cách sử dụng nó ít hơn và ý thức hơn.

- Tôi sẽ giảm việc di chuyển đường dài tiêu tốn nhiều nhiên liệu (chủ yếu là đường bộ và đường hàng không).

- Tôi sẽ giảm thiểu việc sử dụng điện, nước và các sản phẩm giấy. Tôi sẽ tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Tôi sẽ tắt vòi nước trong khi không sử dụng nước. Tôi sẽ giảm việc sử dụng các sản phẩm giấy.

- Tôi sẽ giảm tiêu thụ và xả rác. Tôi sẽ từ bỏ sử dụng, giảm thiểu sử dụng, tái sử dụng, chuyển mục đích sử dụng và sử dụng các vật tái chế. Tôi sẽ từ chối mua các sản phẩm có hại cho sinh thái. Tôi sẽ sửa chữa, và tái sử dụng mọi thứ. Tôi sẽ chuyển mục đích sử dụng của những thứ/ vật liệu đã sử dụng vào những mục đích mới. Tôi sẽ tái chế.

- Tôi sẽ không vô tình làm ô nhiễm trái đất với chất gây hại. Tôi sẽ giảm thiểu tiêu thụ nước / đồ uống được bán trong chai nhựa. Tôi sẽ ngừng sử dụng thùng xốp.

- Tôi sẽ không mua, sử dụng hoặc tiêu thụ bất cứ thứ gì thu được từ các loài thực vật và động vật bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Tôi sẽ ủng hộ để bảo vệ các loài bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng.

- Tôi sẽ ăn ít thịt hơn, đặc biệt là thịt bò và các sản phẩm từ sữa. Tôi sẽ ăn chay ít nhất một tháng, hai tuần hoặc một tuần một lần.

- Tôi sẽ không lãng phí thức ăn, bằng cách tránh nấu hoặc mua quá nhiều thức ăn cho mình. Tôi sẽ chia sẻ thức ăn dư thừa với người nghèo.

- Tôi sẽ học cách trồng thực phẩm sạch và an toàn. Tôi sẽ ủng hộ trang trại / vườn cộng đồng sinh thái. Tôi sẽ ủng hộ thực phẩm địa phương.

- Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn với thiên nhiên. Tôi sẽ tìm cách chăm sóc thiên nhiên, ví dụ: chăm sóc vật nuôi, làm sạch bãi biển, tiết kiệm hạt giống, làm vườn, khôi phục hệ sinh thái xuống cấp, v.v.

Chúa Nhật, 24/5/20: 
Suy tư – Đề xuất cho lối sống thân thiện với môi trường,
Ngày Thế giới Cầu nguyện

Những đề nghị cụ thể cho lối sống thân thiện môi trường

1. Tiếp cận đức tin

Tương tác với tạo vật: Làm thế nào chúng ta có thể đào sâu mối tương quan của chúng ta với thụ tạo? Bằng việc đi bộ, leo núi, cắm trại, v.v…

Cầu nguyện với thụ tạo: Thực hành cầu nguyện giữa thiên nhiên và khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa trong các tạo vật.

Cầu nguyện cho thụ tạo: Cầu nguyện cho trái đất bị tổn thương, cho người nghèo, cho tất cả các sinh vật và cho những người đang đấu tranh cho sinh thái thay cho chúng ta.

Tĩnh tâm: tham gia các khóa tĩnh tâm với các đề tài sinh thái.

2. Nhận thức

Các bài học gây nhận thức: tham gia các buổi học tập gây nhận thức khác nhau để biết thêm về khủng hoảng khí hậu và tác động của nó đối với thế giới.

Thông điệp Laudato Si: suy tư với gia đình hoặc nhóm về các chương khác nhau của Thông điệp.

Công trình tạo dựng trong kinh thánh và truyền thống: Suy gẫm những đoạn văn trích từ Kinh thánh nói về sự tạo dựng cũng như những giáo huấn của Giáo hội.

Chiều kích công bằng: Cố gắng hiểu được mối tương quan giữa tiếng kêu cứu của trái đất và tiếng khóc của người nghèo.

3. Hành động cụ thể

Hiệu quả năng lượng: Sử dụng năng lượng mặt trời để có nước nóng và chiếu sáng, sử dụng đèn LED v.v… và sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu quả.

Bảo quản nước: Thu lại nước, giảm lãng phí. Cố gắng giữ đất tự nhiên ở một số khu vực, giữ cho nó không bị nhựa đường và bê tông hoá.

Phân trộn: Sử dụng cái thùng hoặc cái hố để biến rác hữu cơ thành phân trộn

Thúc đẩy các lễ hội thân thiện với môi trường: Loại bỏ tất cả các hình thức sử dụng duy nhất tại các sự kiện của giáo xứ và cộng đồng.

Giữ đồ dùng bằng thép hoặc thủy tinh để sử dụng chung: Loại bỏ các hộp thức ăn và sử dụng các khay trong phục vụ đồ ăn nhẹ. Điều này có thể được áp dụng rộng rãi hơn nữa trong các dịp lễ kỷ niệm tại nhà hoặc trong cộng đồng.

Tránh tạo ra rác thải: Bất cứ nơi nào có thể, hãy cắt giảm các tờ thánh ca, áp phích và đặc biệt là áp phích nhựa sử dụng một lần.

Vườn bếp: Nếu không gian cho phép thì nên trồng thêm rau quả.

Tái chế các hộp giấy: Có một điểm tập trung để mọi người có thể đặt các hộp giấy đã sử dụng. Chúng có thể được trao cho các tổ chức phi chính phủ để tái chế.

An táng: Thay vì dùng quan tài để chôn cất người chết, chúng ta được khuyến khích nên thực hiện việc chôn cất bằng vải liệm…

4. Lối sống

Những nỗ lực của chúng ta sẽ đạt được sự tín nhiệm lớn hơn nếu chúng ta thể hiện sự nhạy bén về sinh thái trong lối sống cá nhân. Chúng ta làm quen với câu thần chú: Giảm - Tái sử dụng - Tái chế. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tái sử dụng hoặc tái chế một số mặt hàng nhất định. Giảm tiêu thụ hàng hóa là thực hành sinh thái tốt nhất để áp dụng. Chúng ta có thể suy xét trước khi mua một cái gì đó mới, hoặc thậm chí trước khi nhận quà tặng. Khi có thể, chúng ta nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ. Chúng ta ý thức tìm cách giảm dấu chân carbon và đi bộ nhiều hơn. Điều đó đòi hỏi sự hy sinh cá nhân, nhưng đó là giá trị của nỗ lực.

5. Cầu nguyện chung nhân dịp kỷ niệm 5 năm Thông điệp Laudato Si’

(Lời cầu nguyện ban trưa theo giờ địa phương, ngày 24 tháng 5, năm 2020)

Lạy Thiên Chúa tình yêu, Đấng sáng tạo đất trời và mọi vật trong đó, Chúa đã dựng nên chúng con theo hình ảnh của Chúa và biến chúng con thành quản gia cho công trình tay Chúa sáng tạo, là ngôi nhà chung của chúng con.

Chúa ban cho chúng con mặt trời, nước và vùng đất trù phú để nuôi dưỡng tất cả chúng con. Xin mở rộng tâm trí và trái tim chúng con, để chúng con có thể chăm sóc món quà sáng tạo của Chúa.

Xin cho chúng con ý thức rằng ngôi nhà chung này không chỉ thuộc về một mình chúng con, mà còn cho thế hệ tương lai, và đó là trách nhiệm để chúng con bảo tồn nó.

Xin cho chúng con biết giúp đỡ người khác để họ được đảm bảo về thực phẩm và tài nguyên mà họ đang cần.

Xin hiện diện với những ai đang gặp gian nan, thử thách, đặc biệt là những người nghèo nhất và những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Xin biến nỗi sợ hãi, lo lắng và cảm giác bị cô lập của chúng con thành niềm hy vọng, để chúng con có thể cảm nghiệm một sự biến đổi thực sự của trái tim.

Xin giúp chúng con thể hiện sự đoàn kết và sáng tạo trong việc giải quyết hậu quả của đại dịch toàn cầu này, xin làm cho chúng con trở nên can đảm, biết nắm lấy những cơ hội để kiến tạo cho lợi ích chung.

Hơn bao giờ hết chúng con cảm thấy rằng tất cả chúng con đều được kết nối với nhau, trong nỗ lực để nâng đỡ tiếng kêu cứu của trái đất và tiếng khóc của người nghèo. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa của chúng con. Amen.

Caritas Việt Nam chuyển ngữ từ FABC Laudato Si' Week Booklet.