FABC: Hướng dẫn cầu nguyện trong Tuần Laudato Si' Phần II

Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC): Hướng dẫn cầu nguyện trong Tuần Laudato Si' 

Thứ Sáu, 22/5/20: 
Dấu chân Carbon, Lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót

Người chủ sự:

Dấu chân Carbon là năng lượng đã tiêu tốn hoặc phát ra trong quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ.

Theo dấu chân carbon, 1 lít xăng gồm:

1.  Nguồn lao động, kinh phí lập bản đồ vệ tinh tài nguyên dầu mỏ.

2.  Chi phí đi lại và kinh phí dành cho cuộc họp của giám đốc doanh nghiệp để hoàn thành hợp đồng khoan giếng dầu.

3.  Thuê công ty nghiên cứu để thăm dò địa chất dưới nước.

4.  Việc thuê một giàn khoan dầu để khoan với nhân lực và hàng giờ có người điều khiển.

5.  Trong quá trình khoan dầu tạo một giếng dầu với một vòi dầu gây ra ô nhiễm đại dương.

6.  Thuê một bể chứa dầu để chiết xuất dầu và chuyển dầu lên bờ vào nhà máy lọc dầu trên đất liền.

7.  Nhà máy lọc dầu sử dụng nước và năng lượng để tách dầu thô thành các thành phẩm khác nhau [xăng, dầu diesel, dầu hỏa và các sản phẩm phụ khác].

8.  Dầu tinh chế được đưa vào một tàu chở dầu và phân phối cho mỗi máy bơm.

9.  Xăng được bơm lên và bán cho bạn. Vì vậy, để có 1 lít xăng, phải tiêu hết một triệu lít nhiên liệu. Điều này thật vô lý. Một sự thay thế nhiên liệu hóa thạch là một nhu cầu khẩn thiết lúc này.

Toàn bộ dấu chân carbon của việc mua 1 lít xăng được tóm tắt qua các bước từ 1 đến 9 trong ví dụ nêu trên. Tương tự như vậy, nếu có tiền, chúng ta quyết định mua cá hồi ở quầy thực phẩm trong trung tâm thương mại. Con cá hồi này được nuôi từ một cái ao ở một quốc gia xa xôi, rồi chuyển đến nhà máy chế biến và đóng gói, được vận chuyển từ kho phân phối đến sân bay đưa đến một nước nào đó, ví dụ như đến Ấn Độ, chuyển đến kho, đến nhà phân phối, sau đó, đến đại lý bán lẻ và cuối cùng đến nhà bếp của bạn. Năng lượng đã bỏ ra để chuyển con cá hồi đó đến bếp của bạn là lượng khí thải carbon từ hành động bạn quyết định ăn con cá hồi đó. Chúng ta phải nhận thức được thực phẩm của chúng ta đến từ đâu.

Vì vậy, khi bạn ăn táo từ một nơi khác, nó sẽ thêm vào dấu chân carbon của bạn. Do đó để đảm bảo lượng khí thải carbon thấp, chúng ta phải chọn thực phẩm tại địa phương và theo mùa.

Yêu cầu sản xuất cho 1 kilogram thịt.

• 121,8 m2 đất trồng trọt để chăn thả bò, vv…

• 1500 lít nước,

• 160 kg khoai tây,

• 25 kg ngũ cốc

• Xăng để vận chuyển.

• Đông lạnh để bảo quản.

Hãy thử tìm hiểu trong phần này, dấu chân carbon của chai nước 1 lít được đóng gói.

Thời lượng: 30 đến 45 phút.

Người hướng dẫn: Cách tính dấu chân carbon cá nhân. Bạn hãy khoanh tròn những câu bạn cho là đúng nhất đối với bạn.

- 1 điểm cho câu trả lời A

- 3 điểm cho các câu trả lời B

Sau đó cộng điểm 5 câu trả lời để xác định mức độ hiệu quả của lượng khí thải carbon của bạn:

1. Chế độ ăn uống của tôi chủ yếu bao gồm

A. Thực phẩm chay

B. Thực phẩm không chay

2. Tôi xem TV hoặc sử dụng máy tính

A. Ít hơn 4 giờ một ngày

B. Từ 4 giờ trở lên một ngày

3. Trong một tháng, tôi sẽ mua

A. Ít hơn 5 mặt hàng quần áo / sách / sản phẩm chăm sóc cá nhân

B. Nhiều hơn 5 mặt hàng quần áo / sách / sản phẩm chăm sóc cá nhân

4. Việc đi lại hàng ngày của tôi thường bằng

A. Đi bộ hoặc đi xe đạp / giao thông công cộng

B. Xe riêng

5. Khi trời nóng, tôi ...

A. Bật quạt

B. Sử dụng máy lạnh

Từ 5 đến 10 điểm: xin chúc mừng! Dấu chân carbon của bạn là ít. Tiếp tục đưa ra quyết định thân thiện với môi trường

Từ 10 đến 15 điểm: dấu chân carbon của bạn ở mức trung bình. Hãy cân nhắc việc áp dụng các đề xuất trong phần này để giảm.

15 điểm: Mặc dù lượng khí thải carbon của bạn cao, bạn có thể hạ thấp nó bất cứ lúc nào bằng cách làm theo các bước thân thiện với môi trường mà bạn đã rút ra.

Người hướng dẫn:

Năng lượng: Đó là một tập hợp các dấu chân carbon từ nhiều nguồn khác nhau, ví dụ: như các quy trình công nghiệp, giao thông vận tải, và phát thải điện và nhiên liệu. Các công ty sản xuất năng lượng như dầu mỏ và than đá là nguồn phát ra khí thải nhà kính lớn nhất.

Công nghiệp hóa: là khí kết quả của quá trình công nghiệp hóa làm tăng khí CO2 lên mức báo động.

Nông nghiệp: Trong các nước phát triển và đang phát triển hầu hết nông nghiệp được thực hiện vì lý do thương mại. Hậu quả là, do sản xuất hàng loạt gia súc, một lượng lớn khí mêtan đã thải vào bầu khí quyển.

Chất thải: Chất thải bắt nguồn từ các quá trình khác nhau và các hoạt động của con người gây hại đến tài nguyên thiên nhiên của trái đất (hệ thực vật, hệ động vật và đại dương). Hành động hoặc không hành động của con người vì tốc độ nhanh của cuộc sống, chúng ta ưa thích làm mọi thứ nhanh hơn và tìm kiếm sự thuận tiện, dẫn đến việc gia tăng mạnh mẽ của dấu chân carbon.

Hành động và cách thức:

Một cuộc thảo luận nhóm về các cách để giảm thiểu lượng khí thải carbon ở mức độ cá nhân.

Tổ chức:

Phác thảo 1 tiểu phẩm “It’s cool to” (nó thật tuyệt để)

* Đi bằng phương tiện công cộng.

* Dùng thực phẩm tại địa phương và theo mùa.

* Tái sử dụng và tái chế.

* Chia sẻ kiến thức về bảo tồn thiên nhiên

Lòng Chúa thương xót và ngôi nhà chung

Làm dấu thánh giá 

Hãy cầu nguyện trên hạt lớn đầu tiên: Lạy Chúa Giêsu, Chúa vừa trút hơi thở cuối cùng, nhưng nguồn sống đã tuôn trào đến các linh hồn, và cả một đại dương Lòng Chúa Thương Xót được mở ra cho toàn thế giới. Ôi, Nguồn Mạch Sự Sống là Lòng Thương Xót khôn dò, xin hãy bao trùm toàn thế giới và trút hết toàn thân Ngài trên chúng con.

Tùy chọn: Cầu nguyện ba lần:

Ôi, Máu và Nước tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu để nên nguồn mạch Lòng Thương Xót cho chúng con, con tin cậy vào Chúa.

Cầu nguyện với 3 hạt nhỏ tiếp theo:

• Kinh lạy Cha

• Kinh Kính mừng

• Kinh tin kính

Mỗi chục, hãy cầu nguyện và suy gẫm về 5 mầu nhiệm của lòng thương xót Chúa, theo thứ tự như sau:

Cầu nguyện trên mỗi hạt mở đầu:

Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng Cha Mình, Máu, Linh hồn, và Thiên tính của Con yêu dấu Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền tạ tội lỗi chúng con và tội lỗi toàn thế giới.

Ở mỗi hạt trong một chục: Vì cuộc tử nạn đau buồn của Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

Sau khi đã cầu nguyện với 50 kinh, hãy lặp lại 3 lần câu:

Lạy Đấng chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

Cầu nguyện kết thúc:

Ôi, Máu và Nước tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu để nên nguồn mạch Lòng Thương Xót cho chúng con, con tin cậy vào Chúa.

Lạy Cha hằng hữu, lòng thương xót của Cha vô tận, và kho tàng của lòng trắc ẩn của Cha không hề cạn kiệt, xin thương nhìn đến chúng con và gia tăng lòng thương xót của Cha đối với chúng con, để trong những thời khắc khó khăn, chúng con sẽ không chán nản, tuyệt vọng, nhưng luôn vững tin và phó thác vào Thánh ý của Cha, vốn đầy tình yêu và lòng thương xót. Amen.

Suy gẫm 5 mầu nhiệm Lòng Chúa Thương Xót:

1. Cầu cho người nghèo, người bệnh, thai nhi, người di cư và người bị lãng quên

Lạy Cha vĩnh cửu, chúng con ý thức chúng con là “một gia đình nhân loại duy nhất. Không có biên giới hay rào cản, về chính trị hay xã hội, không còn chỗ cho sự vô cảm toàn cầu để chúng con có thể ẩn nấp phía sau.” (LS 52) Vì thế, chúng con cầu nguyện cho anh chị em của chúng con là những người đang đói khát nhu cầu trần thế; những người ốm đau trong tâm trí, thể xác hoặc tinh thần; và những người bị lãng quên hoặc bị lạm dụng bởi những người có quyền lực. Chúng con cầu nguyện để họ nhận ra sự xót thương nâng đỡ từ gia đình, hàng xóm và cộng đồng, cũng như từ nền kinh tế và chính phủ của họ.

Lạy Cha trên trời, xin cho người yếu đuối trên thế giới cảm nhận được vòng tay yêu thương của Cha không ngừng ôm lấy họ. Xin cho họ nhận ra Lòng Thương Xót của Cha, để họ cũng giống như chúng con, được tha thứ mọi tội lỗi mà chúng con đã phạm vì những cám dỗ của sự đau khổ.

2. Cầu cho người bản địa

Lạy Cha vĩnh cửu, chúng con nhìn nhận rằng, điều cần thiết là phải thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các cộng đồng bản địa và truyền thống văn hóa của họ. Đối với họ, đất đai không phải là hàng hóa mà là một món quà từ Chúa và từ tổ tiên của họ, những người đã an nghỉ nơi đó. (LS 146) Và vì thế, chúng con cầu nguyện cho những người sở hữu đất, nước, không khí, thánh địa, nhà cửa và lối sống đã bị tước đoạt, hoặc bị người khác gây ô nhiễm và phá huỷ.

Xin cho họ nhận được sự yêu thương từ những người thân cận và những người có chức quyền. Xin cho họ được an ủi bởi lời hứa được chia sẻ với Ngài trong ngôi nhà vĩnh cửu. Lạy Chúa, xin cho họ nhận biết Lòng Thương Xót của Chúa; và giống như chúng con, họ cũng được tha thứ mọi tội lỗi đã gây ra vì những cám dỗ của sự đàn áp.

3. Cầu cho người cố ý gây ô nhiễm

Lạy Cha vĩnh cửu, chúng con nhìn nhận rằng, mức độ can thiệp của con người, thường phục vụ cho lợi ích kinh doanh và chủ nghĩa tiêu dùng, thực sự làm cho trái đất của chúng con trở nên kém giàu đẹp hơn, ngày càng hạn chế và đen tối. (LS 34). Hơn nữa, chúng con thừa nhận rằng, quyền tự do của chúng con mất dần khi nó được trao lại cho các thế lực mù quáng của sự vô thức, những nhu cầu tức thời, vụ lợi và bạo lực. (LS 105) Và vì thế, chúng con cầu nguyện cho anh chị em của chúng con, – đặc biệt là những người lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ, những người tiêu dùng – những người vì muốn lấp đầy những dục vọng thế tục mà cố tình làm hại những thụ tạo mà Chúa đã dựng nên. Chúng con cầu nguyện nhờ ân sủng của lòng Chúa thương xót, trái tim họ sẽ dịu lại, tâm trí họ sẽ mở ra và họ sẽ đáp lại tiếng kêu khóc của trái đất và của người nghèo.

Lạy Cha giàu lòng thương xót, xin cho tất cả những ai cố tình phá hoại công trình tạo dựng - đất, nước, hệ sinh thái và khí hậu khi họ tiếp cận lối sống mới, biết luôn quy hướng về Cha. Lạy Chúa, Xin cho họ nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa; và giống như chúng con, họ cũng được tha thứ mọi tội lỗi đã gây ra vì những cám dỗ của sự thịnh vượng.

4. Cầu cho những người gây ô nhiễm vì sự thiếu hiểu biết

Lạy Cha vĩnh cửu, chúng con nhìn nhận rằng cơn lốc của sự tiêu thụ có thể gây trở ngại cho trái tim và ngăn cản chúng con trân trọng từng việc và từng khoảnh khắc. (LS 222) Vì thế, chúng con cầu nguyện cho tất cả những người tìm kiếm nhu cầu trần thế mà không ý thức về hậu quả của việc tiêu thụ liên tục của họ. Chúng con cầu nguyện để qua lòng thương xót của Chúa, đôi mắt và tâm trí của họ sẽ được mở ra. Chúng con cầu nguyện để cho họ có thể nghe được tiếng khóc từ bên trong họ, nơi xuất phát cơn đói tinh thần.

Lạy Cha giàu lòng thương xót, xin cho những người bị đói khát về tinh thần cảm nhận được vòng tay trìu mến của Cha. Xin cho họ nhận biết Lòng Thương Xót của Cha và giống như chúng con, họ cũng được tha thứ mọi tội lỗi đã gây ra vì những cám dỗ của lòng ham muốn.

5. Cầu cho toàn thế giới

Lạy Cha vĩnh cửu, chúng con nhìn nhận rằng thụ tạo đang than khóc vì tác hại mà chúng con đã gây ra qua việc sử dụng vô trách nhiệm và lạm dụng các thụ tạo mà Thiên Chúa ban. Chúng ta tự xem mình là chủ nhân của trái đất này và muốn bóc lột ra sao tùy ý. (LS 2)

Lạy Cha của Lòng thương xót, Cha đã dựng nên khu vườn trái đất và lấp đầy nó bằng Chân, Thiện, Mỹ của Cha. Ước gì sự tái tạo của mọi loài  thụ tạo, đã được hứa trong mỗi Thánh lễ, sẽ thành hiện thực nhờ sự hợp tác, tình yêu thương và sự lớn mạnh trong đời sống thiêng liêng của chúng con là những thụ tạo của Cha. Lạy Cha, chúng con cầu xin điều này nhờ cuộc Khổ Nạn của Đức Giê-su Con Cha, Người là Chúa và là Đấng Cứu độ chúng con, Đấng đã trở thành xác phàm để gánh lấy tội lỗi trần gian.

Caritas Việt Nam chuyển ngữ từ FABC Laudato Si' Week Booklet