Tòa Thánh kêu gọi thực thi những cam kết bảo vệ môi sinh

“Không khí ô nhiễm là một vấn đề có thể phòng ngừa được, và chúng ta đã có những luật lệ và phương tiện kỹ thuật về vấn đề này. Điều cần thiết bây giờ là chúng ta quyết tâm đi từ những quyết định và những cam kết long trọng đến hành động...”, Đức TGM Jurkovic.

Tòa Thánh kêu gọi thực thi những cam kết bảo vệ môi sinh

Đại diện Tòa Thánh tại LHQ ở Genève, Thụy Sĩ, Đức TGM Ivan Jurkovic, kêu gọi các nước thực thi những cam kết về việc bảo vệ quyền được không khí trong lành, sức khỏe và quyền sống của dân chúng trên thế giới.

Đức TGM Jurkovic đưa ra lời kêu gọi trên đây hôm 4-3-2019 trong bài tham luận tại khóa họp thứ 40 của Hội đồng nhân quyền LHQ, nhóm tại Genève, và lưu ý đến một trong những điều kiện tiên quyết để hưởng các nhân quyền, đặc biệt là quyền sống, quyền sức khỏe, kể cả quyền được có không khí trong lành để hô hấp. 

Hàng triệu người chết sớm vì không khí ô nhiễm

Đức TGM nhắc đến phúc trình mới đây của Tổ chức Sức khỏe thế giới, theo đó trên hoàn cầu có 4 triệu 200 ngàn người chết sớm vì sống trong môi trường không khí ô nhiễm, đưa tới bệnh tim, đột quỵ, kẹt đường hô hấp, ung thư phổi, và các bệnh cấp tính về hô hấp nơi các trẻ em. Hơn 90% dân số thế giới sống trong những vùng vượt quá những tiêu chuẩn theo Tổ chức sức khỏe thế giới để có thể được coi là có không khí trong lành. 

Người nghèo bị thiệt hại nhiều nhất vì ô nhiễm

Vị đại diện Tòa Thánh tại LHQ nhận xét rằng sự thay đổi khí hậu và không khí ô nhiễm gây thiệt hại cho người giàu cũng như người nghèo, nhưng càng ngày càng có chứng cớ hiển nhiên về ảnh hưởng không tương ứng của những hiện tượng ấy trên dân nghèo và các cộng đồng nghèo. Tình trạng nghèo khiến dân chúng phải dựa vào những nguồn năng lượng ô nhiễm để thỏa mãn các nhu cầu cơ bản của họ, và nạn nghèo gia tăng những rủi ro cho sức khỏe vì sử dụng những nguồn năng lượng ô nhiễm ấy. 

Cần quyết tâm thi hành các cam kết

Sau cùng, Đức TGM Jurkovic nói rằng: “Không khí ô nhiễm là một vấn đề có thể phòng ngừa được, và chúng ta đã có những luật lệ và phương tiện kỹ thuật về vấn đề này. Điều cần thiết bây giờ là chúng ta quyết tâm đi từ những quyết định và những cam kết long trọng đến hành động. Hậu quả của tình trạng chênh lệch hiện nay chỉ có thể giảm bớt, nếu chúng ta quyết liện hành động ngay bây giờ” (Rei 5-3-2019). 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 05.03.2019)