Tuần hành bảo vệ sự sống trên toàn nước Mỹ

Tại Chicago, Tuần hành vì Sự sống sẽ diễn ra vào ngày 13, thu hút đông đảo những người ủng hộ sự sống từ Illinois và các tiểu bang xung quanh như Wisconsin, Indiana, Michigan, Iowa và Missouri. Dự kiến sẽ có hơn 6000 người tham dự sự kiện.

Tuần hành bảo vệ sự sống trên toàn nước Mỹ

Trong tháng này, hàng ngàn người ủng hộ sự sống sẽ tập hợp tại các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ, đánh dấu quyết định Roe v. Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao, hợp pháp hóa phá thai.

Tại Chicago, Tuần hành vì Sự sống sẽ diễn ra vào ngày 13, thu hút đông đảo những người ủng hộ sự sống từ Illinois và các tiểu bang xung quanh như Wisconsin, Indiana, Michigan, Iowa và Missouri. Dự kiến sẽ có hơn 6000 người tham dự sự kiện. 

Ngày này sẽ bắt đầu với cuộc tập hợp vào sáng sớm dành cho giới trẻ, Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Thánh Danh và bữa ăn hỗ trợ cho trung tâm địa phương Trợ giúp Phụ nữ mang thai. Vào ban chiều, có cuộc tước và tuần hành tại quảng trường Liên bang ở Chicago. 

Trong số các diễn giả có ĐHY Cupich của Chicago, bà Jeanne Mancini, chủ tịch phong trào toàn quốc Tuần hành vì Sự sống. 

Ủng hộ sự sống không phải là đối nghịch với khoa học

Chủ đề của sự kiện “Duy nhất ngay từ ngày đầu”, nhấn mạnh đến kỹ thuật y khoa khi khẳng định rằng sự sống bắt đầu vào lúc thụ thai. Dawn Fitzpatrick, chủ tịch hội đồng quản trị March for Life Chicago, cho biết rằng thông điệp ủng hộ sự sống là “sự đồng bộ của khoa học và đức tin khi nó đi đến sự độc đáo của mỗi sự sống.” Bà nói tiếp: Ủng hộ sự sống không phải là đối nghịch với khoa học. Thật ra là hoàn toàn ngược lại. Các tiến bộ y khoa và kỹ thuật tiếp tục tái khẳng định khoa học đứng đàng sau nguyên nhân ủng hộ sự sống – sự sống bắt đầu từ quá trình thụ tinh, hay ngày đầu tiên, khi trứng gặp tinh trùng và một phôi thai nguời mới và duy nhất được tạo thành.” 

“Duy nhất ngay từ ngày đầu”

Kevin Grillot, phó chủ tịch của the March for Life Chicago, nói với hãng tin CNA rằng qua khoa học “chúng ta có thể thấy nơi sự sống bắt đầu và thật là đẹp rằng mỗi người, từ giây phút thụ thai, các AND của họ phân biệt nhau… Mỗi con người là duy nhất và phân biệt với toàn thể nhân loại, bắt đầu từ giây phút thụ thai.” 

Ủng hộ sự sống là ủng hộ khoa học, phụ nữ, trẻ em, và gia đình

Bomberger, một diễn giả tại sự kiện năm nay ở Chicago, nói rằng vấn đề ủng hộ sự sống là cá nhân đối với ông: ông được sinh ra từ vụ cưỡng hiếp. Trong khi số vụ phá thai vì cưỡng hiếp chỉ là 1% trong tổng số các vụ phá thai tại Hoa kỳ, nhưng lại thường được dùng để biện minh cho 99% các vụ phá thai khác. Ông nói: “Ủng hộ sự sống là ủng hộ khoa học, ủng hộ phụ nữ, ủng hộ trẻ em, và ủng hộ gia đình….” 

Bomberger sẽ trình bày chứng từ về chính cuộc đời mình như ví dụ về mục đích và giá trị của sự sống mỗi người. Ông hy vọng rằng chứng tá của ông sẽ khuyến khích người ta đi ra khỏi sự thoải mái của mình và trở thành nguồn chữa lành cho người khác khi đối diện với việc mang thai không mong muốn. Ông nói: “Tôi là người mà mẹ tôi đã xem sự chào đời của tôi thì mạnh hơn bạo lực cưỡng hiếp và không chỉ cho tôi sự sống nhưng đã trao cho tôi món quà đáng kinh ngạc về việc nhận con nuôi. 

Bomberger là một trong 15 đứa con mà nhiều người trong đó là con nuôi đến từ những hoàn cảnh khác nhau. Ông hiện có 4 người con, trong đó có 2 người do ông nhận nuôi. Ông nói: “Được nhận nuôi và được yêu thương và bây giờ là người nhận nuôi và yêu thương, nó thật sự là một điều tuyệt với. Tôi sẽ nhấn mạnh đến việc nhận con nuôi và bạn không thể nói đến phá thai … mà không nói đến nhận con nuôi. Đối với tôi, nó không giống như là kết thúc một câu nói.” 

Hồng Thủy

(VaticanNews 12.01.2019)