Bốn bí quyết chống stress của Đức Phanxicô

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Ý Le Corriere Della Serra, Đức Phanxicô cho vài lời khuyên chống-stress mà ngài áp dụng để có bình an.

Bốn bí quyết chống stress của Đức Phanxicô

ột cuộc phỏng vấn với nhật báo Ý Le Corriere Della Serra, Đức Phanxicô cho vài lời khuyên chống-stress mà ngài áp dụng để có bình an.

Tương đi hóa theo kiu Ý

Người Ý đã dạy cho Đức Phanxicô một trong các bí quyết bình tâm của họ: “Để sống bình an, phải có một liều lượng cóc cần khá tốt”. Đức Phanxicô xác nhận khi ở Buenos Aires ngài “lo âu” hơn nhiều và cuộc sống ở Vatican đúng là một “kinh nghiệm mới” của ngài. Ngài cho biết ngài cảm nhận có một “bình an sâu đậm kể từ ngày được bầu chọn”, cảm nhận này luôn đi theo ngài: “Tôi sống bình an, tôi không thể nào giải thích”.

Quay v vi Thánh Giuse

Đức Phanxicô giải thích: “Nếu tôi có một vấn đề nào, tôi viết cho Thánh Giuse, tôi để mẫu giấy với lời cầu nguyện dưới tượng thánh Giuse, bổn mạng các gia đình, để trong phòng tôi”. Bây giờ “Thánh Giuse đang ngủ trên “tấm nệm của một lô giấy..!” Và thế là Đức Phanxicô tìm được giấc ngủ, ít nhất 6 tiếng mỗi đêm! Tôi ngủ ngon, đó là ơn Chúa.”

Mt liu lượng tt tu đc kh hnh

Đức Phanxicô kể, khi mới vào Dòng Tên, ngài được cho một vòng nhậm để mang ở đùi, với các móc sắt quay vào trong. Ngài giải thích chính xác: “Tu đức khổ hạnh đích thực làm cho mình cảm thấy tự do. Nếu có cái gì giúp cho mình được như vậy thì phải dùng, ngay cả dùng vòng nhậm móc sắt! Nhưng chỉ khi nào nó làm cho mình tự nguyện hơn, chứ không phải mình cần để chứng tỏ cho biết là mình mạnh.”

Không cn thuc ng cho sc khe cũng như cho đc tin

Sau khi ngài cho biết mình “không dùng thuốc ngủ”, Đức Phanxicô nhắc lại, “Tin Mừng phải được dùng, không cần thuốc giảm đau!” Ngài cho biết mình cầu nguyện rất nhiều: “Tôi cầu nguyện theo cách của tôi. Tôi thích quyển nhật tụng và nó lúc nào cũng ở bên tôi. Tôi dâng thánh lễ mỗi ngày. Lần chuỗi… Khi tôi cầu nguyện, khi nào tôi cũng quay về Thánh Kinh. Khi đó bình an trong tâm hồn tôi lớn lên dần”. Như một đứa bé tinh nghịch, Đức Phanxicô thố lộ: “Tôi không biết đó có phải là một bí mật… Bình an của tôi là ơn Chúa. Tôi hy vọng Ngài không cất ơn này đi của tôi!”

Mt trong các vt dng hiếm hoi Đc Phanxicô mang t Argentina qua là tượng Thánh Giuse nm ng bng g, ngài đ bc tượng này trên bàn trong phòng ng ca ngài.

avie.fr/religion, Sophie Lebrun

Giuse Nguyn Tùng Lâm chuyn dch