Chiến đấu với nỗi thất vọng

Mang thân phận phàm nhân yếu đuối, ai cũng đã từng hơn một lần nản chí, sờn lòng, chùn chân, thậm chí là thất vọng. Nhưng cố gắng đừng để sự thất vọng đè bẹp bạn. Mà dẫu có khi thất vọng nhưng đừng bao giờ tuyệt vọng (x. 2Cr 4:8).

Chiến đấu với nỗi thất vọng

Mang thân phận phàm nhân yếu đuối, ai cũng đã từng hơn một lần nản chí, sờn lòng, chùn chân, thậm chí là thất vọng. Nhưng cố gắng đừng để sự thất vọng đè bẹp bạn. Mà dẫu có khi thất vọng nhưng đừng bao giờ tuyệt vọng (x. 2Cr 4:8).

Chúa Giêsu đã nhắn nhủ: “Hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28).

Hãy hít sâu và dùng 10 lời cầu nguyện này để xua tan “tà khí” đang đè nặng tâm hồn….

1. Quẳng gánh lo đi

“Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1 Pr 5:7).

Lạy Chúa, con sẽ không lo lắng về ngày mai và luôn tin tưởng Chúa Quan Phòng luôn quan tâm nhu cầu của con hôm nay. Dù cho kẻ thù đến như bão táp, Chúa Thánh Thần sẽ đánh bại nó. Cảm tạ Chúa đã bảo vệ con và quan tâm các nhu cầu của con. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

2. Tập trung vào Chúa

“Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt 25:23).

Lạy Chúa, xin giúp con nhận biết Chúa đã gọi con trở nên một tín hữu chứ không là người thành đạt. Xin giúp con chỉ tập trung vào việc làm đẹp lòng Chúa chứ không làm đẹp lòng người ta. Con muốn là tôi tớ trung tín của Chúa. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

3. Xin thêm Tin Cậy Mến

“Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (Pl 4:8).

Lạy Chúa, xin chấn chỉnh suy nghĩ của con. Xin giúp con mạnh mẽ và can đảm suốt đời. Xin đẩy mọi lo sợ và nghi ngờ xa con. Xin đổ đầy đức tin, đức cậy và đức mến vào hồn con. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

4. Xin khôn ngoan

“Người công chính dẫn lối cho bạn bè, nhưng đường ác nhân đi khiến chúng bị lạc” (Cn 12:26).

Lạy Chúa, xin cho con gặp được những người can đảm khuyến khích con và nhắc nhở con về sự tốt lành của Chúa. Con cảm tạ Ngài động viên con lúc này, xin ban cho con sự khôn ngoan và sáng suốt. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

5. Nghỉ ngơi trong Chúa

“Ai đã vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa, thì cũng đã nghỉ sau khi làm xong công việc của mình, như Thiên Chúa đã nghỉ sau khi làm xong công việc của Người” (Dt 4:10).

Lạy Chúa, dù con đang phải chiến đấu với sự thất vọng và các trở ngại, con tin rằng Ngài vẫn ở trong con. Xin hướng dẫn con tới nơi nghỉ ngơi của Chúa và đừng để con bị ảo tưởng bao giờ. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

6. Kiên tâm bền chí

“Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định” (Rm 8:28).

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài nâng đỡ con trong mọi trường hợp. Ngay khi con không thấy đó là đúng, con vẫn biết Ngài luôn hoạch định mọi sự giúp con. Xin giúp con trong lúc khó khăn vẫn biết làm sáng danh Ngài. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

7. Tất cả vì Chúa

“Hỡi người biếng nhác, hãy đến xem loài kiến sống thế nào và nhờ đó mà trở nên khôn. Nó chẳng có thủ trưởng, chẳng có giám sát, chẳng có lãnh đạo. Nhưng mùa khô đến, chúng biết tích trữ thức ăn, tới mùa gặt, chúng thu gom lương thực” (Cn 6:6-8).

Lạy Chúa, xin giúp con tổ chức cuộc sống của con theo đúng những gì mà Ngài chuẩn bị cho con trong những hoàn cảnh mà con không biết trước. Xin ban ơn để con xử lý mọi khó khăn theo lòng thương xót của Ngài. Xin tôn vình Ngài nơi con. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

8. Cầu nguyện liên lỉ

“Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng” (1 Tx 5:16-17).

Lạy Chúa, xin giúp con kiên tâm cầu nguyện liên lỉ và bổ dưỡng con bằng sự hiện hữu của Ngài. Con biết khi con tỉnh thức mong chờ Ngài thì Ngài sẽ tăng lực cho con. Con sẽ đủ sức chạy đua mà không mệt mỏi, và con sẽ luôn vững bước. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

9. Chúc tụng, tạ ơn Chúa

“Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người” (Tv 103:2).

Lạy Chúa là Thiên Chúa thật và chính trực, con tạ ơn Ngài hằng ngày vẫn ban ơn trọ lực và nâng đỡ gánh nặng cuộc đời con. Mặc dù đôi khi có vẻ con ở bước đường cùng, nhưng con quyết không bỏ cuộc. Con sẽ đăm đắm hướng mắt về phía Ngài và tin tưởng Ngài đã chuẩn bị tương lai cho con theo Ý Ngài. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen..

10. Tín thác

“Người có thể giết tôi, tôi chẳng còn gì để hy vọng, nhưng trước nhan Người, cách sốngcủa tôi, tôi phải biện hộ. Đó chính là điều sẽ cứu tôi, vì trước nhan Người, ác nhân sẽ không dám xuất đầu lộ diện” (G 13:15-16).

Lạy Chúa, Ngài có thể lấy hơi thở của con bất cứ lúc nào, con vẫn chỉ tín thác vào Ngài và tập trung mọi sự trước Tôn Nhan Ngài. Xin ban cho con sức mạnh nội tại để cậy nhờ Ngài mỗi ngày một hơn. Con không muốn cậy sức mình, mà con xin được tín thác vào Ngài. Con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Đấng hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 TRẦM THIÊN THU