Sức mạnh của lòng cảm kích

Tình yêu chính là sức mạnh chữa lành cuộc sống của chúng ta, và tình yêu cũng là sức mạnh chữa lành thế giới này. Lòng biết ơn xuất phát từ tình yêu. Đó chính là một biểu hiện tự nhiên của một tấm lòng biết yêu thương. Vì thế, bất cứ khi nào chúng ta thể hiện lòng biết ơn, lúc ấy chúng ta kết nối bản thân với nguồn sức mạnh chữa lành chúng ta.

Sức mạnh của lòng cảm kích

Mặc dù Maurine Jones đã lớn tuổi và không còn dáng mảnh mai, nhưng bà luôn ăn bận chỉnh tề trước 8 giờ sáng mỗi ngày, tóc bới tươm tất và trang điểm thật đẹp. Sau khi chồng bà qua đời ở tuổi 70, Maurine chuyển vào sống ở nhà dưỡng lão. Cheri Pape, người luôn bên cạnh giúp đỡ bà, kể lại:

“Sau khi chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ tại tiền sảnh của nhà dưỡng lão, Maurine mỉm cười thật duyên dáng khi bà được thông báo rằng phòng của bà đã sẵn sàng.

“Ôi đáng yêu quá!” – bà nói với giọng háo hức của đứa bé 8 tuổi được tặng cho một chú chó con.

“Bà Jones, bà vẫn chưa nhìn thấy căn phòng… hãy chờ”.

“Việc ấy không quan trọng gì cả!” – bà đáp lại. “Hạnh phúc là điều bạn quyết định trước. Cho dù tôi có thích căn phòng của tôi hay không không tuỳ thuộc vào việc đồ đạc trong phòng được sắp xếp – nhưng chính là cách tôi sắp xếp suy nghĩ của mình. Tôi đã quyết định thích nó. Đó là quyết định tôi đưa ra mỗi buổi sáng khi tôi thức dậy. Tôi có sự lựa chọn. Tôi có thể trải qua một ngày trên giường kể lại những khó khăn tôi trải qua vì một phần cơ thể của tôi không còn hoạt động được, hoặc tôi có thể ra khỏi giường và biết ơn những ai đang làm việc.

Mỗi một ngày là một món quà và bao lâu mắt tôi còn mở tôi sẽ tập trung vào ngày mới và tất cả những ký ức hạnh phúc tôi giữ gìn, những gì tôi chỉ có được một lần ở đời này. Tuổi già cũng giống như tài khoản ngân hàng – bạn rút tiền khỏi tài khoản. Vì thế, lời khuyên của tôi dành cho bạn chính là hãy gửi nhiều niềm hạnh phúc vào trong tài khoản ký ức”. – Cheri Pape

***

Chúng ta không chỉ có thể thay đổi thái độ, mà còn có thể thay đổi chúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hãy nghĩ về tên trộm trên thập giá. Anh ta bị đóng đinh trên thập giá, rất đau đớn. Đó là một tình huống vô cùng khắc nghiệt… Anh ta thay đổi thái độ từ xấu sang tốt giữa hoàn cảnh đau đớn nhất. Bạn có thể thay đổi thái độ, tư duy, tâm hồn của bạn trong bất kỳ tình huống nào.

Tông đồ Phaolô đã nói: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi đã tập quen cả” (Pl 4,11). Và đó là lời của một người bị đánh đập, bị bỏ tủ, bị ném đá, bị đắm tàu và bị đuổi khỏi hết thành phố này đến thành phố khác. Nhưng bạn có thấy không dễ thoả mãn ngay cả trong lúc sung sướng không? Thái độ, chính là điều khác biệt. – Paul Faulkner

***

Tình yêu chính là sức mạnh chữa lành cuộc sống của chúng ta, và tình yêu cũng là sức mạnh chữa lành thế giới này. Lòng biết ơn xuất phát từ tình yêu. Đó chính là một biểu hiện tự nhiên của một tấm lòng biết yêu thương. Vì thế, bất cứ khi nào chúng ta thể hiện lòng biết ơn, lúc ấy chúng ta kết nối bản thân với nguồn sức mạnh chữa lành chúng ta. Nói lời cám ơn và khen ngợi sẽ làm lan tỏa nguồn năng lượng chữa lành và làm cho cuộc sống và thế giới trở nên tốt hơn.

Ngay cả trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta vẫn có thể có được thái độ biết ơn. Cho dù bất cứ điều gì đang xảy ra xung quanh, chúng ta cũng có thể lựa chọn phản ứng lại theo cách giúp chúng ta học hỏi và trưởng thành. Khi chúng ta nhìn những khó khăn như cơ hội để trưởng thành, chúng ta có thể biết ơn về những bài học có được từ những trải nghiệm khó khăn. Luôn có một món quà trong mọi trải nghiệm. Thể hiện lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta tìm thấy món quà đó.

Mỗi sáng thức dậy, những lời đầu tiên trên môi tôi chính là “tạ ơn Ngài”. Việc này giúp tôi cảm thấy được kết nối ngay với Chúa và đong đầy tâm hồn tôi bằng tình yêu. Tôi biết ơn vì tôi vẫn còn sống, hít thở và có một ngày để sống một cuộc sống trọn vẹn và dồi dào.

Lòng biết ơn chính là cách chúng ta nói với tất cả mọi hoàn cảnh: “Xin chào! Tôi luôn mong chờ bạn! Cám ơn vì đến để giúp tôi học và trưởng thành”. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn và bình an hơn khi chúng ta đối mặt với mỗi một bài học của cuộc sống bằng thái độ này.

Cho dù hoàn cảnh sống của bạn có thế nào, hãy luôn nhìn chúng như những người thầy yêu thương được gửi đến cho bạn để bạn vươn lên vị trí cao nhất và tốt nhất.

Thông qua những người thầy này, bạn học biết tin tưởng và cậy dựa vào uy quyền và tình yêu của Thiên Chúa. Và càng cậy dựa vào Chúa, bạn càng có thể mở ra cánh cửa mang đến cho bạn những quyền lợi và sự dư đầy.

***

Nếu bạn khóa chặt đôi tay và không cho nó hoạt động, sớm muộn gì nó cũng trở nên yếu ớt và vô dụng. Ngừng hành động trong đức tin, đức tin sẽ chết. Ngừng hy vọng, hy vọng sẽ lụi tàn. Sử dụng hoặc sẽ mất; đó chính là thông điệp gửi đến bạn.

Khi nói lời biết ơn với vợ và con cái, thái độ biết ơn của tôi dành cho họ cũng lớn thêm. Khi cố hết sức làm điều gì đó nhằm đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của bản thân, thái độ thiện chí của tôi đối với họ cũng lớn thêm. Khi thể hiện tình yêu của tôi dành cho Thiên Chúa thông qua hành động, thái độ yêu thương của tôi dành cho Ngài sẽ tăng lên. Vì thế, hãy rèn luyện những đức tính bạn muốn có được, cùng với sự trợ giúp của Thiên Chúa, bạn sẽ sớm nhận ra rằng bạn có được những đức tính ấy. – Paul Faulkner

***

Có 2 cách để sống cuộc sống của bạn. Một là sống như thể không một điều gì là phép lạ. Cách sống khác chính là sống như thể mọi thứ đều là phép lạ. – Albert Einstein

An Nhiên dịch