Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 30: Chúa Giê-su biết quyền năng của Lời và sức mạnh của sự im lặng

“Người nói năng dè dặt là người hiểu biết, kẻ giữ được điềm tĩnh là kẻ khôn ngoan. Nếu biết giữ thinh lặng, kẻ ngu cũng được kể là người khôn ngoan; nếu biết ngậm môi, kẻ đó được coi là người thông hiểu”. Cn 17: 27,28

Lời nói có tác động

Chiến tranh bắt đầu bằng những lời nói. Khi con người gặp gỡ nhau, thương lượng và đối thoại thì sẽ có hòa bình. Lời nói nối kết con người. Lời nói chắp cánh cho bạn đến tương lai.

Lời đã tạo dựng nên vũ trụ (St 1: 3-31)

Lời tạo nên thế giới của bạn (Cn 18:21)

Chúa Giê-su đã nói rằng lời nói của bạn thể hiện con tim bạn như thế nào. “…vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6:45)

Chúa Giê-su nói lời nói có thể chuyển núi dời non (Mc 11:13)

Có thời điểm để nói. Có thời điểm để lắng nghe. Có thời điểm để di chuyển. Có thời điểm để tĩnh lặng. Khi con người đói sự hiểu biết thì Chúa Giê-su trò chuyện và dạy bảo họ hàng giờ, nhưng khi Ngài vào dinh Tổng trấn Philatô, nơi mà sự thật bị loại bỏ, thì Ngài lại im lặng.

2Lời nói của bạn rất quan trọng. Những cuộc trao đổi rất cần thiết. “Tôi nói cho các người hay: đến Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án”. (Mt 12: 36,37). Hãy giữ kín những bất công với bản thân. Hãy im lặng trước những bàn tán về điểm yếu của người khác. Hãy im lặng khi những sai lầm của minh bị rêu rao.

Chúa Giê-su biết lúc nào cần nói, lúc nào cần thinh lặng.

 Cầu Nguyện

Lạy Cha, xin giúp con ý thức rằng lời nói của mình cũng như tiền bạc. Mỗi lời nói đều có giá của nó và không được tiêu xài một cách thiếu khôn ngoan. Xin dạy con biết giữ miệng lưỡi mình và biết mở tai để lắng nghe. Nhân danh Đức Giê-su Kitô con tạ ơn Cha vì con biết lúc nào cần nói, lúc nào cần lắng nghe. Amen.

Câu Hỏi

Bằng phương cách nào bạn cảm nhận là bạn cần phải kiểm soát lời nói cũng như biết lắng nghe tốt hơn?

Trong 21 ngày tới bạn sẽ thực hiện điều gì để thay đổi việc phát ngôn và lắng nghe của mình?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 121-123.