Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 21: Chúa Giê-su không nản lòng khi người khác nhìn nhận sai về động cơ của Ngài

“Lời kẻ ác giương bẫy giết người, miệng chính nhân thì lo cứu sống”. Cn 12:6

Ai cũng có lúc bị hiểu lầm

Khi một người lãnh đạo nói về sự cho đi, ông ta dễ bị cho là tham lam. Khi ông ấy cầu nguyện cho người đau bệnh, thì ông ấy dễ bị xem là gian trá và giả tạo.

Thậm chí người trong gia đình bạn cũng có thể đánh giá sai về động cơ của bạn. Những người hướng dẫn bạn vẫn có thể nhìn nhận sai về những gì bạn làm.

Cấp trên có thể hiểu lầm bạn. Khách hàng có thể nghi ngờ về sự chân thành của bạn.

Đừng nản lòng vì điều đó. Hãy dành thời gian chia sẻ quan điểm của bạn với những ai chân tình với bạn. Đừng lãng phí thời gian và nhiệt huyết vì những người chỉ toàn gây nên mâu thuẫn.

Chúa Giê-su thường xuyên bị người khác nhìn nhận sai. Người Pha-ri-sêu kết tội Ngài là quỷ ám. “Nghe vậy, những người Pharisêu nói rằng: “Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa thế quỷ vương Bêendêbun”. (Mt 12:24)

Cho phép tôi chia sẻ một số gợi ý nhé. Khi bạn nói chuyện với ai, hãy nói cách súc tích. Hãy can đảm những giữ sự riêng biệt trong điều mình nói. Đừng rời khỏi bàn trao đổi trong tâm thề dễ gây hiểu nhầm.

Hãy tập trung vào việc đang làm. Khi đang trò chuyện với ai, hãy tập trung vào cuộc trò chuyện đó. Đừng bận tâm đến những điều khác. Khi bạn tập trung vào những gì mình đang nói và đang nghe, sau đó bạn sẽ không phải hối tiếc gì về cuộc trò chuyện đó. Được như vậy, bạn sẽ tránh khỏi những đánh giá sai lầm không nên có.

Hầu như ai thành công cũng từng bị đánh giá sai. Người ta sẽ cười nhạo khi nghĩ đến hình ảnh cỗ xe không có ngựa kéo. Người ta đã từng chế diễu khi điện thoại được phát minh.

Thành công thì đến sau những khinh miệt và kết tội.

Chúa Giê-su biết điều đó.

Cầu Nguyện

Lạy Cha, tạ ơn Cha đã cứu thoát con khỏi những tình huống bị người khác chỉ trích hoặc kết án không đúng. Con trông cậy với niềm tin rằng một khi con noi theo gương mẫu là Chúa Giê-su trong việc bỏ qua những ai kết tội mình, con sẽ đạt đến phía bên kia của nghịch cảnh – đó là thành công. Con nguyện xin nhờ Chúa Giê-su Kitô. Amen.

Câu Hỏi

Khi bạn đối diện với những nghịch cảnh thì những đoạn Kinh Thánh nào khích lệ bạn vượt qua? Bạn có nhớ những đoạn Kinh Thánh đó không?

Khi có ai đó hiểu lầm động cơ của bạn thì bạn phản ứng ra sao?

Bạn thường gặp gỡ nhân viên, đồng nghiệp như thế nào để cập nhật cho họ về dự án, công việc hoặc những thay đổi bạn lường trước?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 93-95.