Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 18: Chúa Giê-su không lãng phí thời gian phản hồi những lời chỉ trích

“Bạn hãy tránh xa đứa ngu si dại dột, vì biết rằng hắn chẳng có lời lẽ khôn ngoan”-Cn 14:7

Kẻ chỉ trích là những người ngoài cuộc chứ không phải người trong cuộc

Kẻ chỉ trích thường hay làm nản lòng những ai thất bại hầu đạt mục đích nào đó. Có người nói “Lời chỉ trích là liều thuốc chết người đối với người thất bại”.

Chẳng đời nào người ta lại dựng đài tưởng niệm một kẻ chỉ trích cả.

Những người chỉ trích là những người thất vọng, những người bị vỡ mộng, những người thiếu tập trung. Họ có những vết thương lòng. Họ xây dựng đời sống của họ bằng cách hủy hoại đời sống của người khác.

Hãy tránh xa họ

Đừng hiểu lầm tôi, tranh luận là điều cần thiết. Những mâu thuẫn khơi gợi nhiệt huyết của tôi.

Tuy nhiên, thực tế cần được phơi bày đúng nơi. Thông tin cần được trao đổi đúng lúc. Những người chiến thắng thì luôn tán đồng những góp ý mang tính xây dựng.

Cũng có những khoảnh khắc cho sự tĩnh lặng.

Khi Chúa Giê-su bị chế nhạo và sắp bị đưa đi đóng đinh trên thập giá thì Ngài giữ yên lặng. “Nhưng Ðức Giêsu vẫn làm thinh” (Mt 26:63). Chúa Giê-su không thấy mình phải có trách nhiệm trả lời những lời chỉ trích. Ngài không bao giờ phí thời gian trước những người rõ ràng là có chủ đích giăng bẫy Ngài. Ngài đáp trả người đói, kẻ khát, những người tìm kiếm Ngài.

Bạn không nợ gì trước một lời chỉ trích. “Con đừng nói vào tai đứa dốt, vì nó sẽ khinh dể lời lẽ khôn ngoan của con” (Cn 23:9).

Chỉ trích dẫn đến sự chết, còn góp ý xây dựng thì dẫn đến sự sống.

Chỉ trích thì chỉ ra những sai phạm, còn góp ý xây dựng thì chỉ ra những tiềm năng.

Cách đây nhiều năm, tôi ngồi ở bàn phòng bếp để trả lời thư chỉ trích của một quý bà. Thật là khó khăn cho tôi khi viết thư này. Tôi viết rồi lại xóa, rồi lại viết lại. Tôi mất hơn một giờ đồng hồ với bao khó nhọc để phác họa cách trả lời một cách cẩn thận. Nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với cách tôi trả lời bà ấy. Thình lình, tôi bật cười khi một ý tưởng lóe lên trong đầu tôi. Điều đánh động tôi là tôi chưa bao giờ dành một tiếng đồng hồ để viết thư cho mẹ tôi, người tôi yêu nhất trên đời. Tôi chưa từng dành một tiếng đồng hồ để viết thư cho người phụ nữ đã mang nặng đẻ đau tôi trong hơn chín tháng, nuôi nấng tôi nên người mà dẫn đưa tôi đến với Thiên Chúa và khích lệ tôi học piano. Tôi đã chưa bao giờ dành bấy nhiêu thời gian cho người quan trọng nhất trong đời tôi. Tôi thật ngốc ngếch khi dành bấy nhiêu thời gian cho một lời chỉ trích.

chia khoa 20Chúa Giê-su làm ngơ trước những lời chỉ trích.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, con biết rằng thật lãng phí khi con dành thời gian đáp trả những lời chỉ trích. Xin Ngài ban cho con sức mạnh và sự trưởng thành để con vượt thắng những ai hay chỉ trích và dành thời gian cho những ai con yêu thương và chăm sóc. Con nguyện xin nhân danh Đức Giê-su. Amen.

Câu Hỏi

Bạn phân biệt thế nào giữa những góp ý xây dựng với những chỉ trích vô bổ?

Bạn kiềm chế bản thân cách nào trước những lời chỉ trích?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 81-84.