Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 17: Chúa Giê-su vượt thắng sự kỳ thị từ quá khứ

“Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Ðức Kitô Giêsu”- Pl 3:13,14

Quá khứ đã qua rồi

Hôm nay bạn có hoài nghi bản thân không? Điều đó cũng bình thường thôi. Có một số lý do khiến bạn hoài nghi bản thân, có thể là do thiếu hiểu biết, mất người thân yêu khi còn nhỏ, có cha mẹ nghiện ngập, mặc cảm tội lỗi do phạm một sai lầm lớn khi ở tuổi vị thành niên. Nhưng dù với bất cứ lý do nào, điều quan trọng là bạn phải nên nhớ rằng quá khứ đã qua.

Đừng bao giờ xây dựng tương lai trên nền tảng quá khứ

Chúa Giêsu được sinh ra trong 2một hoàn cảnh bị kỳ thị rất nặng nề. Đức Mẹ Maria mang thai Chúa Giêsu trước khi Mẹ kết hôn với Thánh Giuse – vị hôn phu. Kinh Thánh nói rằng họ chưa có quan hệ vợ chồng, tuy nhiên, “vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1:20).

Chỉ có hai người biết rõ Đức Mẹ Maria là đồng trinh: Thiên Chúa và chính Mẹ.

Thật chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi hàng trăm người chế nhạo và khinh khi Thánh Giu-se vì đã kết hôn với Đức Mẹ.

Chúa Giê-su lớn lên trong bối cảnh như vậy. Ngài vượt lên trên sự hổ ngươi do thói đời khinh khi tạo nên. Ngài vượt thoát những chất vấn. Ngài làm ngơ trước đàm tiếu vu oan. Ngài biết sự thật. Ngài ý thức Ngài là ai và mục đích của mình là gì. Người khác không tin cũng chẳng sao. Ngài có đường lối riêng của mình. Ý kiến của người khác không làm Ngài lung lay.

Chúa Giê-su không bao giờ hướng về quá khứ. Ngài không bao giờ trao đổi với người khác về hoàn cảnh xuất thân của mình. Trong trọn bộ Kinh Thánh không có một câu nào đề cập đến việc Ngài nhấn mạnh đến thân phận và giới hạn của mình.

1Bạn cũng vậy, bạn có thể vượt qua những vết thẹo của ngày hôm qua. Đừng nói về sự thiếu hiểu biết của mình nữa. Hãy bỏ ngay việc than phiền rằng mọi người trong gia đình bạn nghèo khổ. Chấm dứt ngay việc đàm tiếu về những ai khiến bạn thất bại. Đừng chỉ trích nền kinh tế nữa.

Hãy chấm dứt việc quảng bá những đau thương bạn đang gánh chịu. Đừng suy tư về những thiếu sót nữa. Ai cũng có giới hạn của mình. Mỗi người trong chúng ta đều khiếm khuyết cách này hay cách khác: thể lý, cảm xúc, tư duy, tinh thần.

Hãy tập trung vào tương lai.

Chúa Giêsu đã làm như vậy.

Cầu Nguyện

Tạ ơn Cha vì Người Con của Cha đã chết trên thập giá và giải thoát con khỏi quá khứ. Cha không nhìn vào quá khứ của con để xác định tương lai của con. Con biết rằng khi con trông cậy nơi Ngài và hướng đến tương lai, ấy là lúc thành công đến với con. Con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu, amen.

Câu Hỏi

Đâu là ba phẩm chất khiến bạn ngưỡng mộ những ai vượt thắng những kỳ thị từ quá khứ?

Bạn ứng dụng những phẩm chất đó trong đời sống riêng mình ra sao?

Bạn vượt qua sự hoài nghi bản thân bằng cách nào?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 77-80.