Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 15: Chúa Giê-su không bao giờ phân biệt đối xử

“Những câu sau đây cũng là của bậc khôn ngoan: Xét xử thiên vị là điều không tốt.” Cn 24:23

Hãy đối xử tốt với mọi người

Cách đây vài năm, Elvis Presley có một buổi hòa nhạc tại Indianapolis, Indiana. Một trong những người bạn thân của tôi, lúc ấy đang là phó đội cảnh sát Indianapolis, làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh phía sau sân khấu. Anh ấy quan sát thấy một người đàn ông mặc áo gió cũ kỹ đang trà trộn vào đám đông xung quanh như thể ông ta đang dò xét điều gì. Khi anh bạn tôi định đuổi theo ông ấy ra khỏi tòa nhà, ai đó đã ngăn anh ta lại và nói “Người đàn ông đó là Colonel Parker, người quản lý của Elvis Presley.” Anh bạn tôi ngạc nhiên và bất ngờ. Anh ấy đã đánh giá sai người đàn ông đó vì diện mạo bên ngoài của ông.

Đừng phán đoán về người khác. Ấn tượng đầu tiên còn hạn hẹp lắm, thậm chí có thể sai lầm nữa. Chỉ có kẻ khờ mới luôn quyết định mà thiếu hiểu biết. Đừng bao giờ cho rằng trực giác hay quan niệm của bạn luôn luôn đúng.

Thành công trong công việc của bạn đều bị tác động bởi những định kiến, lo sợ và phân biệt mà bạn có trong bản thân mình.

Chúa Giê-su không bao giờ phân biệt đối xử vì chủng tộc, giới tính, tình hình tài chính hay diện mạo bên ngoài.

15Ngài cảm thấy thoải mái khi ở cùng người khác, dù là dân chài hay những người thu thuế vào thời của Ngài. Ngài thoải mái khi tiếp xúc với đàn ông, phụ nữ, người giàu, người nghèo.

Chúa Giê-su ý thức rằng mỗi con người có giá trị.Ngài không bao giờ loại bỏ một ai chỉ vì quá khứ của họ. Được sinh ra bởi người mẹ đồng trinh, Ngài biết rõ thách đố khi có một gia cảnh không dễ chấp nhận. Ngài vượt lên trên điều đó.

Chúa Giê-su phá vỡ những truyền thống lạc hậu. Người Samaria được xem là giai cấp thấp kém, người Do Thái không nói chuyện với họ, nhưng Chúa Giê-su lại đi nói chuyện với họ. Thật vậy, Ngài dành thời gian trò chuyện với người phụ nữ Samaria bên bờ giếng, trao đổi về cuộc đời của bà và về việc Ngài giúp bà biến đổi ra sao.

Phê-rô lên tiếng “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào” (Cv 10:34)

Thánh Giacôbê viết: “Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: “Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này”, còn với người nghèo, anh lại nói: “Ðứng đó!” hoặc: “Ngồi dưới bệ chân tôi đây!”, thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?” (Gc 2:2-4)

Đừng bao giờ loại bỏ ai ra khỏi chuỗi thành công của bạn.

Chúa Giê-su từ chối sự phân biệt đối xử.

Cầu Nguyện

Lạy Cha, con biết rằng Cha dựng nên con người và trước danh Cha mọi người đều như nhau. Tạ ơn Cha đã ban cho con sự hiểu biết hầu không lên án hay có thành kiến về ai ngay ấn tượng đầu tiên. Con tin vào sự kiên nhẫn và nhận định mà qua đó Cha tỏ cho con biết tính cách và ý định thật và con sẽ không phản ứng đơn thuần dựa trên diện mạo bên ngoài. Con nguyện xin nhân danh Chúa Giêsu, amen.

Câu Hỏi

Bạn dành thời gian thế nào cho những người ăn mặc, ứng xử và hành động giống bạn?

Trong môi trường công sở bạn làm gì để hỗ trợ, cho cả đàn ông, phụ nữ có những khác biệt về tài năng, kinh nghiệm, thân phận và văn hóa?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 69-72.