Bí quyết lãnh đạo của Giê-su - Bí quyết 11: Chúa Giê-su không để những lời đàm tiếu về mình thay đổi quan niệm riêng của Ngài

“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị nguời ta oán ghét,khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên hư đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế”. Lc 6:22-23

Chẳng ai hiểu rõ bạn bằng chính bạn.

Hãy suy nghĩ mà xem. Hầu hết những người bạn biết trong đời bạn đều bận tâm cho bản thân họ hơn là cho bạn. Vì thế chính bạn biết rõ bản thân bạn hơn ai hết. Đừng quên điều đó.

Không hẳn những gì người ta nói về bạn là điều cần bận tâm. Quan trọng là bạn cần phải tin chính mình.

Chúa Giê-su từng bị phỉ báng. Ngài bị kết tội cách oan uổng. Có kẻ còn cho rằng Ngài bị quỷ ám. Từng ngày trong đời, Chúa Giê-su luôn phải nhận vô số những lời kết tội, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì đến Ngài.

 bi quyet 11Chúa Giê-su biết rõ mục đích cuộc đời Ngài là gì. Ngài tin vào bản thân. Ngài tin vào thành quả mình làm nên. Ngài biết những người kết tội mình là những người dốt nát, ít học, và kiêu ngạo. Ngài thừa biết họ chỉ hù dọa Ngài thôi.

Con người ta luôn chống đối lại những gì họ không hiểu. Người ta phát điên lên khi vận dụng hết trí khôn mà vẫn không hiểu điều gì đó. Chiến tranh bùng nổ cũng chỉ vì dốt nát và lo sợ thôi. Trong lịch sử loài người, những kẻ chiến thắng thì tên tuổi được khắc dạ ghi tâm. Các chính khách lẫn giới cầm quyền thường bị "gậy ông đập lưng ông" bởi những lời buộc tội dối trá và vu khống của mình. Sự đời là thế. Daniel bị kết tội phá vỡ các lề luật. Ông Giuse thì bị kết án hãm hại vợ của ông chủ. Phaolô thì bị kết tội sách động đám đông, "chuyên gây bạo loạn giữa mọi người Do-thái trong thiên hạ" và gây chia rẽ giữa các phe phái tôn giáo trong dân (phái Pharisêu và phái Xa-đốc).

Chưa bao giờ Chúa Giê-su năn nỉ ai tin vào mình. Ngài biết rằng sự cộng chính không phải là điều cần được công nhận nhưng cần được phân định.

Ngài không bao giờ phí thời gian vào những lời chỉ trích. Ngài luôn tập trung vào mục đích đời mình. Ngài tập trung cao độ.

Người ta kết án Ngài bị quỷ ám, Ngài làm ngơ. Ngài chỉ tiếp tục trừ quỷ ra khỏi con người. (Mt 12 :24)

Chúa Giê-su không bao giờ cố tỏ ra « tốt lành », vì đơn giản Ngài là sự tốt lành. Ngài không làm việc để được công nhận là sự thật vì Ngài là sự thật. Ngài không chiến đấu để được danh tiếng, vì Ngài có nhân cách.

Mọi người thành công đều muốn được yêu mến và ngưỡng mộ, nhưng kẻ thù và những người chỉ trích bạn sẽ không để cho danh tiếng của bạn thơm lây và sạch trong. Bạn phải biết vượt thắng điều đó. Đừng bao giờ để cho những lời đàm tiếu về mình thay đổi cái nhìn của chính mình. Đừng bao giờ.

Chúa Giê-su cũng đã làm như vậy.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, xin cho con đừng phí thời gian bận tâm đến những gì người khác nghĩ về con. Con tạ ơn Chúa đã ban cho con niềm tin và sức mạnh để không rơi vào cám dỗ của vẻ bên ngoài tốt đẹp hay công chính, nhưng để con trở nên một con người tốt, sống theo sự thật và giàu nghị lực. Con nguyện xin nhờ danh Chúa Giê-su Kitô. Amen.

Câu Hỏi

Gần đây nhất khi nghe ai đó nói xấu hay không đúng sự thật về bạn thì bạn đã tích cực hay tiêu cực ?

Nếu bạn có thể quay ngược thời gian trở lại thì bạn sẽ phản ứng khác ra sao ?

Hãy chia sẻ ba ví dụ về ai đó đã vượt thắng trong tình cảnh họ bị lừa dối hay từ chối. Họ đã phản ứng tích cực như thế nào ?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 55-58