Nếu có một ngày bạn thất bại...

Cảm giác thất bại không dễ thở chút nào. Nó khiến ta cảm thấy mình kém cỏi, mình thua người khác, mình vô dụng. Đó là lúc ta cần đọc những bài học về sự thất bại...

 

Nếu có một ngày bạn thất bại...

Cảm giác thất bại không dễ thở chút nào. Nó khiến ta cảm thấy mình kém cỏi, mình thua người khác, mình vô dụng...

Đó là lúc ta cần đọc những bài học về sự thất bại...
 
Một người phụ nữ kể, cô ấy luôn luôn đọc những mẩu chuyện về thất bại. Không phải để soi mói lỗi lầm của người viết mà để nhìn lại bản thân. Cô ấy là người phụ nữ trung niên, nhưng cô cũng giống như người khác, cũng vấp phải thất bại, và cô đọc để xem người khác đối diện với nó như thế nào, để tiếp tục đứng lên.
 
Nếu có một ngày bạn thất bại... 1
 
Thất bại thật sự không dễ thở chút nào. Nhất là trong kinh doanh hay tình cảm. Thất bại trong kinh doanh làm mất một số tiền lớn, đẩy cuộc sống tới bế tắc. Thất bại trong tình cảm khiến con người như vô hồn, mất tinh thần, lãnh đạm, thờ ơ...
 
Nhưng có những người suốt đời sống trong thất bại...
 
Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln thưở nhỏ không có điều kiện đi học. Năm 1816, gia đình ông bị đuổi khỏi căn nhà đang ở, ông phải đi làm thuê. 1818, mẹ ông qua đời. 13 năm sau, ông kinh doanh nhưng thất bại. 1 năm sau đó ông tranh cử vào cơ quan lập pháp nhưng thua. Tiếp theo ông mất việc. Ông đã từng mượn tiền để làm ăn kinh doanh nhưng phá sản. Ông tranh cử cho vị trí phát ngôn viên, ứng cử viên quốc hội liên bang, chạy đua vào quốc hội, xin làm cán bộ sở đất, chạy đua vào thượng viện...tất cả đều THUA.
 
Ông thua 8 lần bầu cử, 2 lần kinh doanh, ông từng đính hôn với 1 người con gái, nhưng cô ấy mất và trái tim ông vỡ vụn...
 
Nhà bác học Thomas Edison thất bại từ 10.000 đến 14.000 lần để tạo ra được chiếc bóng đèn điện. Có người hỏi liệu ông có mệt mỏi và chán nản không khi thất bại nhiều lần như vậy. Ông cười: Không, tôi tìm ra cách làm khác từ những thất bại như vậy. Và ông cứ làm, cứ làm...
 
Nếu có một ngày bạn thất bại... 2
 
Ta nhớ lại bài học về Nhút Nhát và Liều Lĩnh. Nhút Nhát và Liều Lĩnh là 2 người bạn thân. Nhút nhát học rất giỏi, nhưng không có bạn. Cậu thích chơi đùa, nhưng không dám chơi bất kỳ trò chơi nào của tập thể. Nhút Nhát thích vẽ, nhưng lại từ bỏ bởi sợ thất bại. Cậu ấy vào đại học Y, sống một cuộc sống sinh viên nhàm chán và khi không chịu nổi, cậu ta tìm đến Liều Lĩnh. Nhút Nhát hỏi:
 
- Tại sao cậu có nhiều bạn thế?
 
- Vì tớ chủ động kết bạn với mọi người - Liều Lĩnh trả lời
 
- Nhưng cậu sẽ gặp những người bạn xấu ?
 
- Nhưng nhờ những người bạn xấu mà tớ mới biết quý những người bạn tốt thật sự.
 
- Cậu dám mở một shop kinh doanh mà không sợ rằng mình sẽ lỗ vốn sao?
 
- Nếu điều đó xảy ra thì tớ vẫn sẽ lời to khi thu về những kinh nghiệm cho mình.
 
- Tại sao cậu lại yêu thương một người hết lòng khi biết rằng sẽ chẳng có gì là mãi mãi?
 
- Vì tớ là con người, chứ không phải một cỗ máy, như cậu!
 
Và... Nhút Nhát lặng im, cậu chưa bao giờ thất bại trong kinh doanh - vì cậu không dám nghĩ đến những ý tưởng quá táo bạo, chưa bao giờ cậu bị những người bạn xấu lừa lọc mình - vì cậu không có một người bạn nào bên cạnh, chưa bao giờ cậu phải đau khổ trong tình yêu - Nhút Nhát không dám mở trái tim mình ra vì sợ nó trầy xước.
 
Câu chuyện dẫn ta đến một bài học khác, dám làm, dám chịu, và đứng lên để thành công...
 
Từ lý thuyết tới thực tế là cả một chặng đường. Thực tế chẳng mấy ai làm được như Liều Lĩnh và chẳng mấy ai ngã rồi vẫn có thể đứng lên. Quan trọng là sự dũng cảm đối diện. Làm được nó là đã đi được một nửa, quan trọng là ta có đủ bản lĩnh để đi tiếp hay không?
 
Để làm được nó, ta cần tới sự kiên cường và kiên trì. Ai trên thế giới nay cũng từng 1 lần thất bại, nhưng họ khác chúng ta ở chỗ, họ dám đứng dậy và kiên trì đi tiếp...
 
Cứ khóc, cứ suy sụp, nhưng hãy gạt nước mắt đứng dậy, và nhớ rằng:
Don't lose hope, you don't know what tomorrow will bring!
 

Thất bại không có nghĩa là cúi đầu

Chị bình thản đón nhận tin trượt Đại học của em, trong lòng đau xót nhưng trên hết là sự lo lắng cho tinh thần của em.

Em gái yêu quý!
 
Những ngày qua, chị gái đón nhận rất nhiều tin mừng đỗ Đại học với số điểm khá cao. Nhưng... không phải là của Còi, mà là từ những em của bạn bè chị. Vui mừng cho bạn, nhưng chị không tránh khỏi nỗi tủi thân và buồn phiền.
 
Chị không thất vọng, không hoảng hốt, không trách móc em gái. Chị bình thản đón nhận tin trượt Đại học của em, trong lòng đau xót nhưng trên hết là sự lo lắng cho tinh thần của em. Em gái bé nhỏ và yếu ớt, chị không biết rồi em có vượt qua được cú sốc này mà đứng dậy được không? Hơn hết, chị thương và lo cho Còi lắm. 

Những cố gắng và quyết tâm của em đã vỡ vụn, tan tác từ cái giây phút điểm thi được thông báo. Và, ngay cả bây giờ đây, khi ngồi gõ những dòng tâm sự này, chị cũng đã phải cố dằn xuống những cảm xúc, giận và thương...

that-bai-khong-co-nghia-la-cui-dau
 
Chị biết ngay hôm đầu tiên chị về, em khóc ngay cạnh chị. Chị tỉnh dậy vào lúc nửa đêm, bố mẹ cãi nhau, bố ngủ ghế ngoài, còn em khóc ngay cạnh chị. Chị không biết, mình mà tỉnh dậy thì làm gì lúc ấy, vì chính chị cũng sợ, chị cũng thấy hụt hẫng lắm. 

Chị không biết xử trí thế nào, chỉ còn mỗi cách là vòng tay ôm em thật chặt. Em nhớ không, phút chị trở mình ấy, chính là lúc chị muốn em biết rằng, em gái có chị ở bên sẵn sàng bên em khi em yếu lòng nhất, là nơi tin tưởng nhất để em có thể tựa vào, em hiểu không?
 
Bố mẹ cũng chịu nhiều áp lực, em cố gắng thông cảm cho bố mẹ. Cũng giống như em, bố mẹ cũng khổ tâm lắm, nhưng không thể cứ lầm lũi và im lặng được. Bố mẹ thương em lắm chứ, nhưng thương thì cho roi cho vọt. Điều cần thiết là học cách chịu đựng, có lòng tự trọng, tự ái em sẽ lớn lên. 

Và em biết đấy, rồi chuyện này sẽ mất khoảng 2 tháng nữa mới lắng xuống được! Em sẽ còn phải chịu đựng nhiều hiểu không? Bạn bè, thầy cô giáo, hàng xóm láng giềng.Và chị thì cầu khấn trời phật, cho em có đủ sức mạnh để vượt qua những dư luận ấy.
 
Nhưng không phải là lờ đi, là lãng quên hay lảng tránh nó. Mà chính là sự đối mặt một cách nghiêm túc, dám chấp nhận thất bại, để lần sau và thậm chí là lần sau nữa... em vượt qua, dạn dĩ, trưởng thành hơn. Biết đau, biết tủi, biết nhục... thì em sẽ tự biết cách tìm ra.
 
Chị gái sẽ luôn ở bên cạnh, chia sẻ muộn phiền với em. Chị muốn em nghiêm túc nhìn lại bản thân mình, xét đoán những sai lầm,vì con người trưởng thành hơn từ những thất bại, những sai lầm. Và chị sẽ ở bên, giúp em sửa chữa, chị cần sự hợp tác của em, em gái à.
 
“Thất bại không có nghĩa là em đã cúi đầu, mà chỉ đơn giản là em phải đủ can đảm để đương đầu với nó”…
 
Cố gắng lên nhé, em gái!
 
Chị gái của em.
 

Không có thất bại, tất cả chỉ là thử thách

Sự thực là bạn không bao giờ thất bại, trừ khi đó là sự lựa chọn của bạn!

Bạn đang khát khao thành công? Bạn đang ấp ủ những hoài bão lớn lao chờ thực hiện? Mặc cho những dự định lớn lao ấy, lắm khi bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản vì con đường dẫn đến thành công quá chông gai. Thế nhưng hãy tưởng tượng nếu biết mình không bao giờ thất bại, có phải bạn sẽ can đảm làm rất nhiều chuyện to lớn không? Và thực sự là… bạn không bao giờ thất bại… trừ khi đó là lựa chọn của bạn!
 

 
“Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” thuật lại chi tiết cuộc đời và sự nghiệp của cố chủ tịch Chung Ju Yung (người sáng lập tập đoàn Hyundai) qua từng giai đoạn thăng trầm:
 
- Tuổi thơ nghèo khó và ba lần trốn chạy thất bại khỏi gia đình.
 
- Nắm bắt cơ hội để thành chủ nhân “Kinh nhất thương hội” năm 22 tuổi từ một kẻ không xu dính túi.
 
- Chuyển qua nghề kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô với số vốn ít ỏi sau khi chiến tranh Thế giới nổ ra và sau đó phá sản.
 
- Dùng uy tín vay thêm vốn tiếp tục kinh doanh và chinh phục thị trường xe hơi Seoul.
 
- Công ty công nghiệp xe hơi Hyundai ra đời ngày 25/5/1947, sau đó mở rộng lĩnh vực sang xây dựng nhà ở, cầu đường, đóng tàu...
 
“Một người không tin là có vận xấu, người đó sẽ không có vận xấu. Mọi thứ đều công bằng, vận may rủi đều đến với con người như nhau. Quan trọng nhất là phải nỗ lực, nỗ lực không ngừng và biết chớp thời cơ”. Với triết lý đó, Chung Ju Yung tin rằng thất bại hay không tùy thuộc vào định nghĩa của mỗi người. Nếu bạn định nghĩa mỗi lần vấp ngã là một lần thất bại thì đó thực sự là thất bại, nếu bạn định nghĩa một lần vấp ngã đơn giản chỉ là thêm một thử thách thì bạn mãi mãi là người bất khả chiến bại, tất cả đều do bạn lựa chọn.
 
Câu chuyện về cuộc đời của Chung Ju Yung cùng triết lý của ông là nguồn cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Nếu bạn cũng đang ấp ủ một ước mơ, còn chần chừ gì nữa?

 

Sưu tầm