Sống Nên Thánh! Sống Nên Người!

Khi nằm trên giường bệnh gần chết, Ampère được một nữ tu đọc cho nghe một đoạn sách Gương Phước. Sách Gương Phước này là sách tu đức rất danh tiếng. Ông thú thật với nữ tu nầy:"Thưa chị, tôi đã thuộc lòng cả cuốn sách Gương Phước nầy rồi ”.

 

Sống Nên Thánh! Sống Nên Người!

1. Sống đời cầu nguyện thế nào cũng lôi kéo kẻ khác

Đại sử gia người Đức, Godefroid Kurth, thích kể kỷ niệm nầy:

- “Lúc 10 tuổi, tôi học tiểu học. Chiều kia, bãi lớp, tôi ra về, nhưng vì quên một vật ở lớp, tôi lui lại lớp. Tôi đẩy nhẹ cửa bước vào. Tôi tưởng không có ai. Ngờ đâu, thầy giáo tôi đang quỳ cầu nguyện, mắt ngước lên Thánh Giá. Đã hơn 50 năm rồi, mà hình ảnh nầy vẫn sống mãi trong trí tôi. Và hình ảnh nầy đã giúp tôi rất nhiều trên con đường tốt của tôi”.

2. Bổn phận của con cái là phải sống hiếu thảo đối với cha mẹ

Một thanh niên kia không ân cần săn sóc cha mẹ mình vì thấy cha mẹ mình nghèo. Trái lại, anh ta ân cần lui tới săn sóc ông cậu vì thấy ông cậu nầy giàu.

Khi ông cậu qua đời, người thanh niên nầy vui mừng vì tin chắc thế nào cũng được ông cậu trối cho một phần gia tài.

Khi đọc tờ trối, người thanh niên nầy liền hỡi ôi. Trong tờ trối, có lời rằng:

“Cậu trối cho cháu ba trăm đồng để mua một cuốn giáo lý mà học biết bổn phận phải sống hiếu thảo đối với cha mẹ mình”.

3. Hãy sống quý chuộng Đức Tin trên hết!

Kỳ Giáo Hội Mễ Tây Cơ bị bách hại, người ta thấy quân nghịch Đạo cột sau xe ôtô một chàng thanh niên. Chàng nầy chỉ có một tội: không chịu bỏ Đạo, không chịu từ chối Đức Tin của mình.

Xe ôtô lăn bánh mạnh và nhanh trên con đường gồ ghề.

Chàng thanh niên công giáo nầy cắn răng lại. Thịt chàng nát bầm. Máu tuôn ra lai láng. Bùn và đất lấp phủ cả mặt mũi.

Bỗng tiếng phanh rít lên và xe ôtô dừng phắt lại trước một ngôi nhà. Quân nghịch Đạo nhảy xuống xe, lấy lưỡi lê dí vào đầu chàng thanh niên nầy và tức tối la lên:

- “Mầy hãy nói đi: Đả đảo Giêsu Kitô! Nếu không, mầy sẽ chết!”

Nghe tiếng rộn ràng trước cửa nhà, một người đàn bà vội chạy ra. Bà như điên lên khi thấy con trai yêu quý của mình phải bị hành hạ quá sức dã man trước ngôi nhà của mình. Nhưng để bảo vệ đức tin của con mình, bà mẹ anh hùng nầy liền liều mạng xông vào giữa đám lính, đến quỳ bên cạnh người con đang hấp hối. Bà vừa khóc, vừa ôm đầu con, vừa nói rõ từng tiếng bên tai con:

- “Con ơi, con đừng bỏ Chúa nhé! Con đừng bỏ đức tin của con nhé! Đức tin của con quý hơn mạng sống của con nhiều!”

Người con liền gật đầu và chết trong tay mẹ mình, trước mặt đám quân lính độc ác, nghịch Đạo, đang ngơ ngác, không hiểu vì sao hai mẹ con nầy lại anh dũng đến thế!

4. Thế giới và nhân loại luôn cần có người lãnh đạo tuyệt vời

Tháng chín năm 1862, trong cuộc nội chiến Nam Bắc của Hoa Kỳ, quân đội phương Bắc bại trận và rút lui.

Các nhà cầm đầu quân đội phương Bắc lúc bấy giờ, đứng trước sự kiện nầy, vô cùng lo âu. Họ thấy trước chắc chắn một cuộc thất bại rất nặng nề. Và họ bất lực, không tìm ra được một giải pháp nào để chuyển bại thành thắng.

Bỗng tổng thống Lincoln nhớ đến một người: đó là vị tướng đã hồi hưu, Mc Clellan. Vị tướng nầy đã từng huấn luyện binh sĩ phương Bắc chiến đấu. Binh sĩ quý mến ông, khâm phục ông.

Tổng thống Lincoln muốn cho tướng Mc Clellan nầy đi gặp các binh sĩ bại trận của mình đang rút lui, và truyền cho họ sự nhiệt tình, sức mạnh và niềm hy vọng.

Mc Clellan chấp nhận sứ mệnh nầy. Ông xuống ngay tiểu bang Virginia để chỉ huy đám binh phương Bắc bại trận, đang rút lui, rã rời tơi tả.

Leo lên con ô mã to lớn, Mc Clellan một mình phóng ngựa xuống những nẻo đường cát bụi ở vùng Virginia. Gặp đoàn quân bại trận đang thất thểu rút lui, Mc Clellan giơ nón lên cao, vẫy tay chào họ một cách vui vẻ. Ông nói to lên những lời can đảm để động viên họ. Và ông chỉ tay thẳng về phía trước mặt ông, giục họ quay lui chiến đấu.

Và phép lạ đã xảy ra! Đoàn quân đang lê bước nặng nề một cách thê thảm trong cuộc rút lui nhục nhã nầy, bỗng bắt đầu được hồi sinh. Thấy vị chỉ huy mà mình yêu mến và khâm phục, họ la hét ầm ỹ, ném tung mũ nón và túi vải lên trên không. Họ hăng hái quay lui chiến đấu cùng với vị chỉ huy của mình. Và đoàn quân nầy, trước đây đã thảm bại, thì nay đánh đâu, thắng đó.

Uy tín của vị lãnh đạo thật lạ lùng và lớn lao là dường nào!

5. Rất thông thái, nhưng lại rất đạo đức

Ai dùng điện và dùng bình điện mà lại không biết đến Ampère?

Ampère là nhà vật lý điện học danh tiếng người Pháp. Chiều nào, ông cũng đến Nhà Thờ Đức Bà ở Paris để quỳ lần hột trước Mình Thánh Chúa.

Một sinh viên kia chống đối đức tin của người công giáo. Anh ta luôn huênh hoang tuyên bố những điều nghịch đạo. Ngày kia, khi nhìn thấy nhà khoa học danh tiếng Ampère nầy đang quỳ cầu nguyện và lần hột trong Nhà Thờ Đức Bà ở Paris, anh ta cứng họng, khiếp đảm và không còn dám tuyên bố điều gì nghịch Đạo Công giáo nữa.

Khi nằm trên giường bệnh gần chết, Ampère được một nữ tu đọc cho nghe một đoạn sách Gương Phước. Sách Gương Phước này là sách tu đức rất danh tiếng. Ông thú thật với nữ tu nầy:

- "Thưa chị, tôi đã thuộc lòng cả cuốn sách Gương Phước nầy rồi ”.

6. Không thể nào chạy theo của cải để được bằng an

Polycrate, vua Samo, truyền đem một số tiền rất lớn để thưởng một nhà hiền triết. Ông nầy mừng quá, tự nghĩ:

- “Ta nên bỏ nghề dạy học bạc bẽo nầy để đi buôn cho giàu có.”

Từ đó, ông bắt đầu kinh doanh, xuôi ngược, tần tảo hết chợ nầy qua nơi khác. Ông tính toan đủ mọi kế hoạch. Đầu óc ông luôn luôn quay cuồng và không bao giờ ông ngủ được yên. Ông nói:’

- “Từ khi có đống tiền vào nhà, ta không có sự bằng an.”

Ông liền đem tiền trả lại cho đức vua. Ông tâu:

- “Tâu bệ hạ, hạ thần xin trả lại đống tiền nầy. Hạ thần không muốn giữ lại cái của nợ làm cho hạ thần không còn ngủ yên được.”

Lm Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang sưu tầm và trình bày