10 điều không nên chia sẻ trên Facebook

Với cuộc sống hiện đại cùng thời đại số hóa, dường như mạng xã hội là một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Đó như là một ngôi nhà thứ hai nơi mọi người có thể gửi gắm, chia sẻ tâm tư, tình cảm, khó khăn, quan điểm sống… Tuy nhiên, không phải ai cũng lường trước được những rắc rối có thể xảy đến khi thể hiện mọi suy nghĩ của mình qua các trang web cá nhân. Dưới đây là 10 lưu ý giúp bạn có thể kiểm soát tốt hình ảnh của mình trong mắt bạn bè trên mạng xã hội:

1. Mối quan hệ đặc biệt của bạn: Nhiều bạn cho rằng khoe người yêu, người thương lên Facebook để bạn bè “chứng nhận” tình cảm là một điều nên làm. Như vậy người yêu sẽ tin tưởng hơn và có bạn bè “làm chứng” thì khó chia tay hơn. Thực tế, bạn chỉ nên chia sẻ chuyện riêng tư cho những ai bạn thật sự tin tưởng. Còn nếu để chế độ “public” trên Facebook thì không nên. Vì có thể vài người đang âm thầm muốn tìm cách chia rẽ tình cảm của hai bạn.

2. Tài sản: Hạn chế đăng các ảnh khoe tiền, nhà, sổ tiết kiệm… Bạn không biết được người khác đang có “mưu đồ” gì, đặc biệt là những người lạ trên mạng xã hội. Đồng thời, hạn chế khoe cũng là cách tránh rắc rối vào mình. Hoặc bạn không muốn một ai đó mượn bạn một số tiền lớn, mà bạn thì “không thể không cho” vì đã trót khoe của.

3. Thành tích: Bạn học giỏi thế nào, ra sao, có kỹ năng gì… Việc đó chỉ nên cho nhà tuyển dụng biết. Nếu bạn giỏi, bạn khoe, nhiều người sẽ soi mói, ganh tị. Bạn không giỏi, bạn khoe, bạn sẽ bị nói xấu mà không biết.

4. Quan điểm về người khác: Có một thực tế là trên mạng xã hội, chỉ cần bạn đăng một câu bóng gió, hàng trăm người sẽ giật mình. Cho dù bạn có bực tức ai đi nữa, tốt nhất nên giữ trong lòng để tránh những bất hòa không đáng có.

5. Chuyện gia đình hay ảnh những đứa con của bạn: Khi bạn nói những chuyện không hay liên quan đến gia đình, bạn cũng gián tiếp làm xấu mặt bản thân. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn là một miền đất rộng rãi để bạn có thể khoe ảnh gia đình và những đứa trẻ của mình, nhưng nếu bạn là một trong số 40% người dùng không được hạn chế truy cập thì những bức ảnh của bạn sẽ được mọi người  biết đến. Đó là một thực tế buồn, tuy nhiên có rất nhiều người có mưu đồ xấu cũng sử dụng Internet như một hình thức trục lợi cho bản thân và biết đâu bạn hay con cái mình sẽ rơi vào cái bẫy này. Chính vì vậy, hãy hạn chế post hình ảnh của gia đình hay con cái, hoặc để chế độ riêng tư là những cách hay tránh rủi ro cho những người thân yêu của bạn.

6. Chuyện công việc, đồng nghiệp: Cho dù bạn có dùng biện pháp bảo mật đến đâu, thì những chuyện về công việc và đồng nghiệp luôn dễ khiến bạn bị mất việc nhanh nhất. Đồng nghiệp của bạn luôn có “tai mắt” khắp mọi nơi cho dù bạn có kết bạn với họ trên mạng xã hội hay không. Môi trường làm việc không lớn, nên chỉ cần bạn bóng gió, người trong cuộc vẫn có thể hiểu bạn nói gì. Cách tốt nhất là giữ kín hoặc chia sẻ trong group cá nhân mà thôi.

7. Đang ở đâu, làm gì, với ai: Chỉ nên ghi lên Facebook sau khi bạn và người khác đã rời khỏi nơi đó. Không phải lúc nào cũng update tình trạng, mọi hoạt động của mình trên mạng xã hội. Người khác biết được bạn đang ở đâu, làm gì, điều này cũng khá nguy hiểm.

8. Các thông tin liên quan tới địa chỉ nhà, số điện thoại…: Cũng giống như việc để nhận diện một người bằng hình ảnh và các thông tin cá nhân khác, việc chia sẻ đầy đủ các chi tiết liên quan tới bản thân trên mạng cũng dễ khiến người khác nhận ra bạn. Bởi vậy, bạn không nên chia sẻ đầy đủ các thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Đặc biệt, với những bạn đang buôn bán online, cách tốt nhất là dùng riêng một số điện thoại cho việc buôn bán và không chia sẻ các thông tin liên quan tới địa chỉ nhà hoặc số điện thoại hay dùng.

9. Không gian trong nhà: Khoe người lạ không gian trong nhà của bạn là một điều cực kỳ không nên. Biết đâu có kẻ đang đợi bạn vắng nhà để “đột nhập”, khi bạn vô tình tiết lộ không gian trong nhà có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi để cho người khác nảy sinh ý đồ xấu.

10. Cảm xúc tiêu cực: Người khác có thể vui lây với bạn, và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực của bạn. Không ai thích đọc những dòng status sầu não, u buồn, trong khi nguyên nhân khiến bạn buồn có khi chỉ là những chuyện vặt vãnh.

Sydney (Theo Howstuffworks, Postplanner)