Trong trưởng thành có một phần thất bại

Trưởng thành là một quá trình tích lũy kinh nghiệm từ những trải nghiệm, thất bại, đau khổ, cay đắng, đôi khi là cả chiến thắng. Những kinh nghiệm từ thất bại là một phần tất yếu của sự trưởng thành. Khi bạn thất bại, chỉ cần đứng dậy và bước tiếp. Ngày mai luôn là một ngày khác.

Trong trưởng thành có một phần thất bại

Nhà văn CHÉRIE CARTER-SCOTT 

Tiến sĩ người Mỹ Chérie Carter-Scott sinh năm 1949, là một trong số những tác giả có sách bán chạy nhất thế giới. Tác phẩm “Nếu cuộc sống là một trò chơi, đây là những luật chơi” (If life Is A Game, These Are A Rule) của bà đã được dịch ra hơn 100 ngôn ngữ. Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey nhận xét về nội dung trong tác phẩm của Chérie: “Thông điệp nhỏ nhưng sức mạnh lớn”.

TỰ TIN

Cơ thể là do cha mẹ cho bạn, bạn có thể yêu hoặc ghét, chấp nhận hoặc không chấp nhận, song nó sẽ là của bạn trong suốt cuộc đời. Trong thực tế, có những người nghĩ về một số phần trong cơ thể mình với nỗi tuyệt vọng. Khi bạn không yêu những phần của cơ thể mình thì đó là cách nhanh nhất để những người khác thấy nó xấu xí.

Nếu tự trọng là bài học đầu tiên cần học trong đời thì một cơ thể không hoàn thiện sẽ là cơ hội để bạn học được bài học đó sớm nhất. Bạn sẽ đi qua nhiều trải nghiệm để cảm thấy tự tin về cơ thể mình bất kể nó như thế nào, bởi bạn đã biết mình là ai và tin tưởng vào những phẩm chất bên trong con người mình, những điều làm nên giá trị của bạn trong cuộc đời này. 

CUỘC SỐNG CHÍNH LÀ TRƯỜNG HỌC

Dù muốn hay không, bạn cũng sẽ tham gia toàn thời gian vào các khóa học của trường học mang tên “cuộc đời”. Mỗi ngày trôi qua sẽ là cơ hội để bạn học được những bài học cuộc sống. Bạn có thể yêu thích hoặc không chấp nhận các thử thách trong mỗi bài học nhưng bạn không thể chối bỏ, bởi đó là những điều mà bạn sẽ phải trải qua.

Xin lưu ý rằng không phải bài học nào cũng dễ dàng nhưng sẽ luôn có cách vượt qua nó. Bạn có bạn bè, gia đình, người thân, đồng nghiệp… là những người đã trải qua những bài học tương tự ở các giaI đoạn khác nhau trong cuộc sống của họ và họ luôn ở đó, bên cạnh bạn. 

KHÔNG CÓ LỖI LẦM, CHỈ CÓ NHỮNG BÀI HỌC

Trưởng thành là một quá trình tích lũy kinh nghiệm từ những trải nghiệm, thất bại, đau khổ, cay đắng, đôi khi là cả chiến thắng. Những kinh nghiệm từ thất bại là một phần tất yếu của sự trưởng thành. Khi bạn thất bại, chỉ cần đứng dậy và bước tiếp. Ngày mai luôn là một ngày khác.

HÀI LÒNG VỚI NHỮNG GÌ ĐANG CÓ

Mọi người vẫn nghĩ rằng “ở nơi khác” tốt hơn “ở đây”, “ở đâu đó” tốt hơn “bây giờ”, cho đến khi “nơi khác” đó trở thành “ở đây” và “lúc nào đó” trở thành “bây giờ”, một lần nữa họ lại thấy một “nơi khác nữa” tốt hơn… Cuộc sống là một cuộc hành trình dài, không lập lại và mọi người thường không hài lòng với những gì đang có ở hiện tại. Song, những gì bạn có ở hiện tại là duy nhất, từng khoảnh khắc trong đời bạn sẽ không bao giờ lập lại. Hài lòng với những gì đang có chính là cách để bạn sống cuộc sống của mình trọn vẹn và đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, thái độ với những người chung quanh là tấm gương phản ánh chính con người bạn. Bạn không thể yêu hay ghét điều gì đó ở một người khác, trừ khi điều đó phản ánh những gì bạn yêu hay ghét ở chính mình. Hãy khoan dung với mọi người, chấp nhận những gì họ có như khi bạn bao dung và chấp nhận bản thân mình. 

KHÔNG ĐỔ LỖI CHO HOÀN CẢNH

Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh về những gì bạn đã làm trong cuộc sống của mình. Rất nhiều người chuyển nghịch cảnh thành thành công. Một trong những câu chuyện yêu thích của tôi là ngụ ngôn về con lừa già. Khi bị rơi xuống giếng, để giảm sự đau khổ cho con lừa, người ta đã cố gắng đổ đất xuống để chôn sống nó. Lúc đầu, con lừa thật sự sợ hãi nhưng sau đó, nó lắc đất ở trên lưng cho rớt xuống và bước lên trên đống đất. Dần dần khi đống đất cao hơn, nó đã bước ra khỏi cái giếng đầy đất. Đôi khi cuộc sống giống như đang vùi bạn, lựa chọn bước lên hay để bị vùi lấp sẽ đưa bạn đến những hướng khác nhau của cuộc đời. 

LẮNG NGHE CHÍNH MÌNH

Câu trả lời cho các câu hỏi về cuộc sống đều ở trong bạn. Điều bạn cần làm là lắng nghe, tin tưởng và làm theo những gì bên trong mình mách bảo. Bạn thực sự muốn gì? Điều gì quan trọng với bạn? Thẳm sâu trong trái tim và tâm trí bạn sẽ luôn có câu trả lời.   

Sưu tầm