5 cách thư giãn

Có biết bao những áp lực của một cuộc sống vô cùng bận rộn quanh ta. Nhưng thông qua việc đáp ứng những nhu cầu nội tâm của chính mình, tâm hồn chúng ta sẽ được đổi mới. Nó có thể được bắt đầu một cách đơn giản, hãy làm theo những cách thư giãn sau...

 

5 cách thư giãn
Nghi Ân
Trong thế giới không ngừng thay đổi và phát triển ngày nay, rất khó để không thôi tập trung vào những gì đang diễn ra xung quanh, những áp lực của một cuộc sống vô cùng bận rộn và đầy tham vọng. Nhưng thông qua việc đáp ứng những nhu cầu nội tâm của chính mình, tâm hồn chúng ta được đổi mới. Nó có thể được bắt đầu một cách đơn giản, hãy làm theo những gợi ý sau:
1. Đầu tư vào những mối quan hệ: Đừng xem thường bạn bè và gia đình. Những mối quan hệ này cần được nuôi dưỡng. Hãy để mọi người biết rằng bạn biết ơn họ và vui mừng vì họ là một phần trong cuộc sống của bạn. Hãy cố gắng ở bên những người hạnh phúc, những người lạc quan. Điều này sẽ nâng đỡ tâm trạng của chính bạn. Và khi bạn vui vẻ và lạc quan, bạn sẽ cho đi điều gì đó đến với những người xung quanh bạn.
2. Đi bộ nhanh: Hoạt động thể chất làm tiết ra chất endorphin, một loại hoocmon tạo cảm giác hưng phấn làm gia tăng cảm giác khoẻ mạnh và làm cho việc tiếp cận với thử thách một cách tích cực trở nên dễ dàng hơn. Việc tập thể dục cũng cải thiện tình trạng sức khoẻ chung của bạn. Trong lúc tập thể dục, hãy tập tung vào việc hít thở sâu bằng bụng. Việc hít thở này làm tăng lượng oxy được chuyển đến mọi tế bào trong cơ thể của bạn và đầy những độc tố ra khỏi hệ thống tuần hoàn máu.
3. Suy ngẫm: Tập trung vào một vật thể - một bông hoa, một cái cây, một đám mây - và chú ý đến những điều kỳ diệu của nó. Hoặc tập trung vào một suy nghĩ tích cực hoặc một câu Kinh Thánh. Hãy để cho những suy nghĩ về sự biết ơn đong đầy tâm trí, đong đầy tinh thần của bạn. Hãy tưởng tượng những khó khăn của bạn, sự bối rối, và những sợ hãi sẽ bay đi khi bạn hít thở chậm và sâu.
4. Cầu nguyện: Lời cầu nguyện giống như một sự mở rộng của việc suy ngẫm. Nó không chỉ có ích lợi tức thì lên cơ thể, tâm trí và tinh thần, nhưng đi xa hơn thế, nó còn nối kết bạn với Đấng tạo dựng nên bạn và phóng thích quyền năng của Ngài để hành động thay cho bạn.
5. Dành thời gian nghỉ ngơi: Hầu hết căng thẳng đều có liên quan đến công việc. Hãy dành thời gian để hoàn toàn thoát khỏi công việc và làm việc gì đó có tác động tích cực. Thay vì cầm lên thiết bị điện tử gần nhất như thói quen tiêu khiển quen thuộc của bạn, hãy thử vẽ hoặc sáng tác, hoặc đọc một quyển sách hay - điều gì đó sẽ kích thích nơi bạn một con đường mới và làm thúc đẩy dòng chảy sáng tạo trong bạn.
 

Phân tích và đánh giá bản thân

Điều khiến bạn lo lắng nhất khi làm việc chính là giá trị của bản thân. Cũng giống như đối với một nhà sản xuất, trước khi tung sản phẩm mới ra, anh ta sẽ phải nghiên cứu thị trường và thực hiện các chiến lược marketing. 

Để có thể tìm thấy một công việc phù hợp hay là để PR cho bản thân thì bạn nên phân tích và đánh giá bản thân mình. Tuy nhiên, thật bất ngờ là đã có rất nhiều người không nhận ra được năng lực cũng như sở thích và chí hướng của bản thân. Vậy thì làm cách nào để bạn có thể phát huy được những điểm mạnh đó? Kết quả của việc phân tích và đánh giá bản thân có thể tóm tắt một cách cụ thể thành 3 điểm dưới đây:

- Bạn đã làm được gì (chỉ những thành tựu của bạn)
- Bạn có thể làm được gì ( kỹ năng, tri thức, bằng cấp, điểm mạnh và điểm yếu…)
- Và từ bây giờ, bạn muốn làm điều gì...

Như vậy, sau khi đã phân tích và đánh giá bản thân mình, thì những mục mà bạn tóm tắt lại được sẽ trở thành bản lý lịch của bạn. Nói cách khác, bản chất của quá trình viết lý lịch chính là việc bạn xử lý và sắp xếp lại những thông tin về học vấn, trình độ, kinh nghiệm… của bạn từ trước đến nay. Hãy xem xét một cách cụ thể như sau:

Bước đầu tiên của việc phân tích, đánh giá bản thân sẽ bắt đầu với việc tìm lại công việc cho chính bản thân bạn từ trước đến nay (có thể là cùng công việc đó nhưng cách làm và giá trị khác đi...). Bạn hãy viết ra và sắp xếp lại những công việc mà bạn đã từng làm hay đã có kinh nghiệm dựa trên các góc độ như “Loại dịch vụ nào? ”, “Đối với ai?”, “Bằng phương pháp như thế nào?”, “Bạn đã cung cấp loại dịch vụ nào cho ai?”, “Nếu như công việc đó là làm việc nhóm thì vai trò của bạn là như thế nào?”, bạn càng liệt kê cụ thể thì càng có hiệu quả. Hãy kết hợp cả những thứ chẳng hạn như mục tiêu của bạn là gì, mức độ thành tựu là bao nhiêu %,… và thử viết ra.

Từ những nội dung mà bạn đã ghi chú lại, hãy tự đánh giá về năng lực của bạn. Chắc chắn bạn sẽ có thể suy luận ra được những gì mình đã đạt được, những gì mình đã học được qua mỗi công việc. Bạn hãy tóm tắt lại những điểm mà bạn cảm thấy mình đã trưởng thành hơn.

Có thể đối với những nội dung này sẽ có người cho rằng “Đây không thể gọi là năng lực được”. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là việc bạn tìm thấy được điểm nào vượt trội hơn người khác mà là việc bạn nhìn và xem lại mình đã thu lượm được những tri thức gì, mình đã trưởng thành lên như thế nào? Bạn hãy suy nghĩ và ghi chép lại những vấn đề như: Đối với mỗi sự việc, hiện tượng, mình đã phấn đấu và đã gặp phải những khó khăn như thế nào qua quá trình đó? Những việc gì vẫn đang tiếp diễn? Nếu bạn đã thất bại thì nguyên nhân thất bại là gì và bạn đã làm gì để khắc phục? Ví dụ như “Đối với mỗi vấn đề thì bạn đã bỏ công sức và trăn trở như thế nào?” hay “Bạn đã đối xử với mọi người thế nào”,… Đó cũng chính là năng lực, là điểm mạnh của bạn. 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thể hiện điều đó thôi thì vẫn chưa đủ để đánh giá bản thân. Nhất định bạn phải nêu kèm theo cả những thành tích, kết quả mà bạn đã đạt được và cả những thay đổi tích cực của bạn so với trước đây. Kể cả những việc nhỏ nhặt như “Thời gian cần thiết để thực hiện công việc đã được rút ngắn đi 1 tiếng đồng hồ” hay “ Số lỗi chỉ còn lại một nửa” ,… vì điều quan trọng là có thể viết ra được một cách cụ thể nhất bạn đã phát huy được năng lực, kỹ năng của mình như thế nào, mọi việc đã tiến triển ra sao?…

Nếu đã thực hiện tất cả những điều kể trên rồi mà bạn vẫn không tìm ra được kết quả gì thì có lẽ bây giờ chưa phải là lúc thích hợp để bạn có thể tìm việc phù hợp. Lời khuyên lúc này dành cho bạn là hãy thử suy nghĩ xem liệu ở nơi làm việc hiện tại, còn có công việc gì mà bạn có thể làm tốt hơn hay không? Còn nếu bạn đã có thể viết được đến đây thì chuyện viết lý lịch làm việc trở nên rất đơn giản, bạn hãy thử dựa trên những nội dung đã viết trên đây để sắp xếp lại một cách hoàn chỉnh xem sao nhé.

Sưu tầm.