13 dấu hiệu cho thấy bạn đang “lãng phí” thời gian một cách vô ích

Phần lớn chúng ta thường hay lãng phí thời gian cách vô ích, nhưng nhiều khi chúng ta lại không biết rằng mình đang lãng phí... Sau đây là 13 dấu hiệu giúp ta nhận ra điều này.

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang “lãng phí” thời gian một cách vô ích

Trò chơi trực tuyến. Truyền hình thực tế. Lướt web. Ăn quá nhiều thứ. Uống quá độ. Và nhiều hơn nữa. Hãy nhìn lại cuộc đời mình một cách nghiêm túc. Bạn dành phần lớn thời gian trong ngày của mình vào việc gì? Và nó có ý nghĩa gì đối với bạn? Nó có giúp bạn xây dựng một tương lai tươi sáng hay không? Nếu câu trả lời là không, bạn thực sự cần xem lại những hành động đó và thay đổi theo hướng tích cực.

2. Phàn nàn quá nhiều

Hiển nhiên chúng ta đều đã từng gặp những người mà lúc nào cũng ở trong tình trạng bất mãn với cuộc đời và họ không ngừng than vãn với bạn về cảm giác của họ lúc đó. Liệu bạn có tự thấy bản thân của mình cũng nằm trong số đó hay không? Bạn có đang phàn nàn về công việc, ông chủ, mức lương hàng tháng, hàng xóm hay người bạn đời của mình?

Nếu có thì tất cả những gì mà bạn đang làm chỉ là phát tán ra năng lượng tiêu cực mà thôi.

Hãy nhớ rằng sự tiêu cực không cải thiện được điều gì mà chỉ khiến cho bạn bị mắc kẹt trong những vấn đề đó mà thôi. Vì vậy, hãy thay đổi cách suy nghĩ và nói về những điều khiến bạn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống, chứ đừng nói về những thứ mà bạn không thích.

3. Không chịu suy nghĩ
 
Nếu không thường xuyên học hỏi và phát triển bản thân, trí óc của bạn sẽ trở nên trì trệ, giống như một cái ao bị tù nước, không thể lưu chuyển được và bị các loại tảo phủ đầy trên bề mặt. Điều tương tự cũng sẽ xảy đến với não bộ của bạn nếu bạn không cho nó hoạt động liên tục. Những thử thách bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống sẽ giúp tư duy của bạn nhạy bén hơn chứ không làm nó yếu đi.

4. Đánh giá thấp bản thân
 
Việc tự vấn bản thân có thể khiến bạn trở nên thành công hoặc có thể phá hỏng cuộc đời bạn. Henry Ford từng nói: “Dù bạn nghĩ rằng mình có thể hay không thể làm bất kỳ một việc gì đó thì bạn cũng luôn đúng”. Nếu bạn tự nói với bản thân mình rằng bạn không đủ tài năng để được thăng chức hay bắt đầu một công việc kinh doanh thì thực sự điều đó sẽ diễn ra như vậy.
 
Nếu bạn cảm thấy bản thân mình quá mệt mỏi trong việc thay đổi cuộc sống và không tiếp tục nỗ lực thì bạn cũng sẽ thấy mình bỏ cuộc. Vấn đề nằm ở chỗ, bất cứ thứ gì bạn tự nhủ với bản thân mình đều sẽ “ăn khớp” với cuộc sống hiện tại. Do đó, hãy kiểm soát một cách cẩn thận những điều mà bạn tự nhủ với bản thân.

5. Không có niềm đam mê
 
Bạn có yêu thích hay đam mê về một thứ gì đó trong cuộc sống hay không? Chắc hẳn chúng ta đã gặp nhiều người – người mà cho rằng họ không có niềm đam mê nào cả. Nhưng trên thực tế không bao giờ có chuyện như vậy xảy ra. Nhất định phải có một điều gì đó khiến bạn cảm thấy hứng thú hoặc thích làm. Do đó, bạn cần phải kiểm tra lại xem công việc nào khiến bản thân cảm thấy hứng thú và muốn thực hiện điều đó nhiều hơn.

6. Không lên kế hoạch cho tương lai

 
Mặc dù sống với “hiện tại” và hết mình với “từng khoảnh khắc” là điều tốt nhưng đôi khi bạn cũng cần nhìn về phía trước để xem mình muốn đi tới đâu.
 
Nếu không có mục đích hay kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ như một con thuyền trôi lang thang trong đại dương, hy vọng mình sẽ cập vào một bờ bến nào đó thú vị. Nhưng chuyện đó không bao giờ xảy ra đâu.
 
Bạn phải có một kế hoạch cụ thể, hướng dẫn chi tiết về các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Điều đó giống như thiết bị định vị GPS giúp tìm đến đích vậy, bạn cũng cần những chiếc “máy định vị” riêng cho cuộc đời mình.

7. Dành quá nhiều thời gian cho những người không giúp bạn tiến bộ
 
Đôi khi chúng ta thường dễ bị mắc kẹt trong việc kết bạn với những người không thể giúp ta tiến bộ. Nếu làm như vậy trong một thời gian dài, bạn sẽ bị họ kéo xuống đáy sâu của sự trì trệ. Nhiều người hay gọi đó là “Energy Vampires – Ma cà rồng hút năng lượng”. Họ hút cạn sức sống của bạn và chẳng truyền lại cho bạn điều gì tích cực cả. Thay vào đó, hãy đi tìm những người luôn phấn đấu cải thiện bản thân để kết bạn.

8. “Nghiện” điện thoại
 
Kết quả hình ảnh cho nghiện điện thoại
 
Tất nhiên điện thoại di động là một thiết bị điện tử thông minh tuyệt vời dành cho mọi người. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến khoảng thời gian mà bạn đã lãng phí với chiếc điện thoại của mình. Tệ hơn, hãy nghĩ tới những mối quan hệ có thể bị đổ vỡ do chính chiếc điện thoại di động.
 
Có khi nào bạn gửi tin nhắn hay lướt web trong lúc đi ăn tối cùng với vợ và con cái của mình không? Nếu có thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội được sống trong những khoảnh khắc ý nghĩa cùng với người thân của mình hoặc đang cắt giảm vào thời gian lập kế hoạch cho tương lai đó.

9. Tiêu tiền vào những thứ vô bổ
 
Có sự khác biệt rõ ràng giữa “cần” và “muốn“. Điều này chắc hẳn chúng ta đều đã được học từ hồi còn mẫu giáo phải không? Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, dường như ranh giới giữa hai từ này đang dần bị xóa nhòa.
 
Trên thực tế, có những người không thể trả nổi tiền thuê phòng trọ nhưng vẫn sắm sửa cho mình những thiết bị công nghệ điện tử hợp mốt nhất. Nếu suy nghĩ kỹ hơn thì những nhu cầu thiết yếu của chúng ta thực ra tương đối ít, chỉ cần thức ăn, nước uống, chỗ ở và tình cảm… Tất cả những thứ khác chỉ là thêm vào mà thôi.
 
Hãy thử nhìn lại xem mình đang tiêu tiền vào đâu và cân nhắc việc điều chỉnh nó cho hợp lý. Biết đâu bạn có thể cắt giảm được kha khá tiền vào những việc vô bổ và tiết kiệm được chút ít để đầu tư cho tương lai.

10. Thiếu ngủ
 
Có nhiều người không phải là bác sỹ, nhưng có cơ hội đọc nhiều sách và tự ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể. Thậm chí, họ có thể liệt kê lợi ích và tầm quan trọng về giấc ngủ dài đến 20 trang giấy.

Giấc ngủ là yếu tố cơ bản và thiết yếu để có một sức khỏe tốt. Nếu bạn bận tới mức không có đủ thời gian ngủ hoặc đơn giản bạn có thói quen làm “cú đêm” thì hãy đánh giá lại thói quen của mình nhé.

11. Không quan tâm đến bản thân

Không chỉ có giấc ngủ quan trọng với sức khỏe, mà thức ăn và việc luyện tập thể dụng cũng vậy. Có thể bạn đã biết những điều này rồi, nhưng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và vận động cơ thể thường xuyên không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn thế. Nó tác động tới tinh thần và thể trạng chung của cơ thể. 
 
Do đó, hãy cân nhắc lại chế độ ăn uống và luyện tập hàng ngày, biết đâu bạn sẽ nhận ra chỉ cần một vài thay đổi nhỏ cũng có thể giúp cải thiện cuộc sống một cách đáng kể.

12. Không dám rời khỏi vùng an toàn của bản thân
 
Tất nhiên ai cũng hiểu được cảm giác thoải mái khi sống trong vùng an toàn. Trên thực tế, khi tới một nhà hàng quen thuộc bạn chỉ gọi những món như nhau, không phải vì ngại thử món mới mà đơn giản bạn thích những món mà bạn hay gọi. Tuy nhiên, đây không phải là vùng an toàn mà bài viết đang nói đến.
 
Điều muốn đề cập đến trong bài viết này đó là việc chấp nhận những rủi ro để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lưu ý rằng “rủi ro” và “rủi ro đã được tính toán trước” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Rủi ro thì có rất nhiều điều không thể đoán định được, nhưng “rủi ro được tính toán trước” là trường hợp bạn đã cân nhắc mọi khả năng và đã tìm ra được một kế hoạch hành động phù hợp rồi.

13. Sống cuộc sống mà bản thân không muốn
 
Đối với nhiều người, thước đo sự thành công là mức độ hạnh phúc của mỗi người.Bạn có đang hạnh phúc không? Nếu không thì bạn nên thay đổi điều gì đó. Kể cả cảm giác hài lòng, mãn nguyện cũng chưa chắc nói lên rằng bạn đang sống cuộc sống trọn vẹn. Thay vào đó, cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều. Chính vì thế, nếu cảm thấy mình không yêu thích hoặc không muốn sống theo cách sống hiện tại, hãy thử một vài thay đổi để sống tốt hơn.
 
Nếu thấy bản thân có bất cứ điều gì trong 13 điều vừa kể trên, bạn cũng đừng nên thất vọng. Bởi vì bạn có thể thay đổi nó ngay từ bây giờ. Điều đầu tiên bạn cần phải làm là tránh xa ý nghĩ “mình không thể làm được“. Trong nhiều tình huống, trở ngại lớn nhất của bản thân là chính bạn. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Thay thái độ, đổi cuộc đời!
 
CAROL MORGAN
(Dịch bởi Pixar / tindich.com)