Công dụng làm đẹp A đến Z của 10 loại tinh dầu

Ngoài dầu dừa thì 10 loại tinh dầu dưới đây cũng có công dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp rất hiệu quả.

 

1. Tinh dầu jojoba (dưỡng ẩm và tẩy da chết)

Jojoba dầu - giàu vitamin E, B và kẽm chống viêm - rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, dầu jojoba dưỡng da rất mềm mịn, đặc biệt là với những làn da khô. Vitamin E cùng chất chống oxi hóa có trong dầu jojoba sẽ giúp chị em có làn da mịn màng như da em bé, làm giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da. Dầu Jojoba chống nắng rất hiệu quả nhờ chất giữ ẩm tạo ra rào cản chống lại sự mất nước và chống lại các tác nhân nguy hại cho da như nắng, gió, bụi bẩn… Dầu jojoba còn có tác dụng cân bằng lượng dầu và hạn chế tiết dầu trên da (kể cả da đầu), loại bỏ các chất bẩn ở lỗ chân lông. Nếu sử dụng lâu dài, nó còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông trên da. Bản chất của nó là ester chất béo chứ không phải dầu nên nó rất lành tính, không gây dị ứng, an toàn cho mọi loại da, kể cả da em bé là loại da nhạy cảm nhất. 

Cách sử dụng: thêm một vài gọt tinh dầu jojoba vào kem dưỡng da hàng ngày mà bạn dang dùng để tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm của kem. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu jojoba để tẩy da chết bằng trộn tinh dầu jojoba với cám gạo sau đó thoa đều lên mặt rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.


 

2. Tinh dầu hạnh nhân (điều trị những vết rạn da) 

Tinh dầu hạnh nhân được chiết xuất hoàn toàn từ quả hạnh nhân, là tinh dầu phổ biến nhất được sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp. Trong năm 2012, các nhà nghiên cứu phát hiện những phụ nữ bị rạn da (đặc biệt là những phụ nữ sau sinh) sau khi được mát xa thường xuyên (15 phút/ngày) với tinh dầu hạnh nhân và những vết rạn da đã nhanh chóng mờ dần. Qua các nghiên cứu đã cho thấy rằng tinh dầu hạnh nhân có chứa các khoáng chất cần thiết như magie, canxi, vitamin E, vitamin D. Tinh dầu hạnh nhân thẩm thấu rất nhanh vào da, tái tạo lại tế bào da, kích thích sự phát triển của các tế bào, nuôi dưỡng và trẻ hóa làn da, làm sáng quầng thâm, giảm khô da và ngứa.

Cách sử dụng: Dành thời gian hàng ngày để mát xa cơ thể với tinh dầu hạnh nhân sẽ giúp cho bạn có được một làn da trắng sáng và mịn màng, ngoài ra tinh dầu hạnh nhân còn có tác dụng xóa tan thầm quâng mắt, bạn cũng có thể trộn tinh dầu hạnh nhân với đường nâu để tẩy da chết. 

 

3. Tinh dầu hạt cây tầm xuân (giúp tái tạo da )

Từ lâu tinh dầu hạt tầm xuân được biết đến như thần dược giúp tái tạo làn da. Nghiên cứu của các nhà khoa học năm 1983 cho thấy rằng những bệnh nhân bị tổn thương da đã phục hồi một cách nhanh chóng và màu da dần sáng lên sau khi sử dụng tinh dầu này. Trong thành phần của tầm xuân có một số hoạt chất chống oxy hóa. Quả tầm xuân có lượng vitamin C cao gấp 50 lần quả chanh và 100 lần quả táo. Ngoài ra, tầm xuân còn có nhiều B1, B2, phốt pho, kali và vitamin A vì vậy giúp nhanh chóng làm mờ những nếp nhăn, hay quầng thâm ở vùng mắt.

Cách sử dụng: Sử dụng tinh dầu cây tầm xuân thay thế cho kem dưỡng mắt, áp dụng tinh dầu mà mát xa xung quanh vùng mắt sau đó vỗ nhẹ để tinh dầu thẩm thấu vào da nhanh hơn.

 

 

4. Tinh dầu oliu (giúp tẩy trang) 

Ngoài tác dụng dưỡng ẩm thì một công dụng tuyệt vời khác mà tinh dầu oliu đó chính là tác dụng tẩy trang (bạn có thể sử dụng dầu oliu để tẩy trang mắt hay toàn bộ da mặt) nhờ vào đặc tính kháng khuẩn cũng như thành phần có chứa nhiều vitamin E. Dầu oliu giúp bạn nhanh chóng loại bỏ lớp mascara mà không cần chà mạnh, bên cạnh đó việc sử dụng dầu oliu để tẩy trang cũng giúp cho da mặt bạn trở nên mịn màng.

Cách sử dụng: Tốt nhất bạn nên dùng tinh dầu oliu nguyên chất, sử dụng một miếng bông tẩy trang thấm tinh dầu oliu và nhẹ nhàng lau nhẹ khuôn mặt.


 


5. Tinh dầu quả bơ (chữa lành những vết sẹo)

Theo các chuyên gia Ấn Độ, Mỹ, dầu ép từ quả bơ xâm nhập vào làn da sâu hơn so với bất cứ loại dầu khác, đồng thời có đặc tính chống ô-xy hóa, kháng khuẩn và chống nhăn da. Không chỉ có lợi cho da thường, dầu từ quả bơ còn rất hữu ích cho bất cứ làn da nhạy cảm nào.Vitamin E chứa trong tinh dầu bơ có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại sự ôxy hóa, nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi trẻ và săn chắc, còn vitamin A có tác dụng lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất chất collagen vì vậy tinh dầu quả bơ có tác dụng rất hiệu quả trong việc tái tạo làn da cũng như làm mờ các vết sẹo (kể cả sẹo thâm do mụn).

 

Cách sử dụng: mát xa hàng ngày vùng da bị sẹo với 2-3 giọt tinh dầu quả bơ sẽ giúp cho làn da của bạn lấy lại được vẻ mịn màng ban đầu.



6. Tinh dầu bạc hà (thư giãn và làm giảm đau đầu) 

Tinh dầu bạc hà rất tốt trong những trường hợp bị chứng nhức đầu, tinh thần mệt mỏi, đau cơ, sạm da, vết côn trùng cắn, khó tiêu và hội chứng tiền kinh nguyệt. Tinh dầu bạc hà có tính năng tinh lực, giảm đau, giúp hô hấp tốt, giúp tinh thần thoải mái, tăng cường trí nhớ, ngoài ra nó còn có tác dụng trong làm đẹp như làm giảm sẹo và các vết thâm mụn.

Cách sử dụng: Liệu pháp tinh dầu rất có hiệu quả đối với những người bị đau đầu do căng thẳng, bạn chỉ cần nhỏ vào giọt tinh dầu bạc hà vào một bát nước ấm, nhúng khăn mặt vào sau đó vắt ẩm rồi đắp lên phần trán, hoặc có thể sử dụng 1-2 gọt để thoa vào 2 bên thái dương giúp giảm đau đầu và căng thẳng. 

 


7. Tinh dầu hạt hướng dương (giúp mát xa thư giãn)
 
Tinh dầu hạt hướng dương giàu axit béo omega-6 và chống oxy hóa vitamin E giúp dưỡng ẩm làm da một cách nhẹ nhàng. Thêm vào đó,loại tinh dầu này có mùi thơm rất nhẹ và nó phù hợp ngay cả với những người bị dị ứng hoặc với làn da quá nhạy cảm.

Cách sử dụng: Sử dụng để mát xa cơ thể sau khi tắm xong, nếu muốn có một hương thơm nồng nàn, bạn có thể trộn thêm một vài giọt tinh dầu bạch đàn hay hoa oải hương. 

 


8. Tinh dầu bạch đàn chanh (làm dịu nhẹ những vết côn trùng cắn) 

Dầu bạch đàn là chất khử trùng tốt do đặc tính diệt khuẩn của nó. Do đó, nó thường được sử dụng để chữa lành vết thương, vết loét, bỏng, vết cắt, trầy xước. Ngoài ra, tinh dầu bạch đàn cũng có tác dụng tốt trên vết côn trùng cắn hoặc đốt.

Cách sử dụng: Cho một vài giọt tinh dầu bạch đàn chanh với rươụ theo tỉ lệ 1:10 sau đó lắc đều trước khi sử dụng.

 


9. Tinh dầu chàm (điều trị các vấn đề da ở chân)

Tinh dầu chàm nổi tiếng với công dụng làm dịu da và chữa trị những đốm mụn đỏ, nhưng bạn có biêt rằng ngoài tác dụng trị mụn, đây còn là loại tinh dầu giúp bạn loại bỏ những vấn đề da thường gặp ở chân như khô da, nứt gót chân, nấm kẽ chân...

Cách sử dụng: Sử dụng 1-2 giọt tinh dầu chàm để mát xa chân hoặc cho vào nước ấm để ngâm chân (sử dung 20-30 giọt tinh dầu và ngâm chân khoảng 15 phút). Áp dụng đều đặn 2-3 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng giảm dần.



10. Tinh dầu lavender (điều trị mất ngủ)

Tinh dầu nguyên chất oải hương (tinh dầu lavender) giúp cân bằng và chống stress, tốt cho hệ thống thần kinh, đặc biệt là chữa bệnh đau đầu và chứng mất ngủ. Ngoài ra nó cùng giúp bạn tăng cường trí nhớ, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, các đối tượng người ngửi dầu cho hai phút trước khi đi ngủ khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn vào sáng hôm sau.

Cách sử dụng: Trộn một vài giọt tinh dầu hoa oải hương tinh khiết với cồn sau đó xịt một chút lên vỏ gối . Hoặc bạn có thể 4-5 giọt tinh dầu oải hương vào 1 cốc nước nóng và đặt ở phía đầu giường.

 

Chúc các bạn thành công nhé!