Bình An Bắt Đầu Bằng Một Nụ Cười

Khi bạn cười chính là lúc bạn nhìn ra giá trị đích thực của cuộc sống, là chấp nhận và can đảm bước tiếp. Cho dù gặp khó khăn hay thử thách thì nụ cười vẫn luôn đến với bạn. Nụ cười chính là phương thuốc chữa lành cho mọi người...

BÌNH AN BẮT ĐẦU BẰNG MỘT NỤ CƯỜI

Nụ cười chính là hồng ân Thiên Chúa trao tặng như không cho con người, là món quà tuyệt vời chứa đầy tình yêu và sự ấm áp để chúng ta biết vượt qua đau khổ và khó khăn trong cuộc sống. Nhờ đó chúng ta can đảm chấp nhận mọi sự. Chúa đã ban cho chúng ta tất cả và Ngài mong đợi nơi chúng ta một nụ cười của tình yêu, đó chính là Bình an.

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, câu nói đó nghe thật hay vì con người khi đau ốm, bệnh tật mới cảm nhận nơi bản thân thiếu sức sống. Và có khi họ cảm thấy bản thân không còn giá trị, đó là cái đau khổ của tinh thần, là sự bất lực nơi bản thân. Nhưng mặt khác họ thấy trong tâm hồn cần sự bình an của tình yêu, đó là sự quan tâm và yêu thương qua đôi mắt hay nụ cười của gia đình, bạn bè, người hang xóm hay cả người lạ mặt… đối với họ thế là đủ. Tình yêu thể hiện qua cái nhìn, ai cũng có thể cảm nhận niềm vui mà mọi người ban tặng cho mình. Chỉ một nụ cười đã có thể tăng sức lực và can đảm, có khi kéo dài sự sống cho những người sắp sang một thế giới mới.

Nụ cười của tình yêu chân thật là thế, đó là ẩn sâu những tình cảm, lòng biết ơn và sự cảm thông, là mang đến bình an đích thực cho mọi người xung quanh ta. Vì thế hãy mỉm cười để thông cảm và san sẻ với người đau ốm, người đang buồn khổ, và để an ủi họ đôi chút… Hãy làm một vài điều gì đó cho những người đau khổ, dù chỉ là việc nhỏ nhất là nở một nụ cười, để cho thấy tình yêu thương mà Chúa đang diễn tả cách cụ thể cho người nghèo là hãy mỉm cười để mang đến bình an.

Có người nói rằng “Chỉ cần một nụ cười đơn sơ thì có thể thành công” thật là khó hiểu cái đẹp và cái nét duyên dáng đó. Bạn hiểu vì sao không? Vì con người hiện nay nhiều bộn bề lo toan, đã khiến chúng ta khó nở nụ cười với nhau. Do công việc, vì áp lực, sự cạnh tranh hơn thua,… chúng ta đã khiến bản thân rơi vào tình trạng lạnh nhạt với nhau và khó nở nụ cười với người xung quanh, những người cô đơn, người xa lạ, người nghèo… Do chúng ta cứ toan tính nếu cười với ai và cho ai thì sẽ có lợi hay không…

Mặt khác nụ cười lại rất dễ dàng với những người ta thương yêu, nhất là người trong gia đình. Điều đó nói lên rằng chúng ta thường ích kỷ như thế đó, ngay cả nụ cười đôi khi chúng ta cũng rơi vào tình trạng trả giá, mặc cả và so đo. Trong khi đó nụ cười là dấu chỉ của bình an, là tình yêu có thể khiến chúng ta hòa giải, dẫn ta đến gần với nhau hơn, là sợi dây nối kết tấm lòng quảng đại và cảm thông để đem đến bình an cho chính bản thân cũng như cho cả mọi người đang cần chúng ta để ý, quan tâm và sưởi ấm tâm hồn họ.

Tôi nhớ thời sinh viên khi tôi cùng bạn bè ra phố chơi vào ban đêm, tôi bắt gặp hai cậu bé khoảng chừng 12 tuổi đang ăn xin bên vệ đường. Thời tiết tháng 12 ở Đà Lạt rất lạnh. Hai cậu bé ăn mặc rách nát, đôi mắt hai cậu đầy sự thất vọng, nhưng hai cậu luôn nở nụ cười trao cho nhau. Nụ cười ấm áp đó làm tôi nín lặng và tôi vội đến bên hai cậu, tôi nhìn hai cậu với đôi mắt biết ơn và cảm thông. Tôi cảm nhận được tình yêu mà Thiên Chúa đang dành tặng tôi và Ngài gửi món quà đó đến với tôi. Ba chị em chúng tôi nhìn nhau, tôi vội vàng mua ba bịch xôi ở quán bên cạnh và cho hai cậu một ít tiền. Đôi mắt hai cậu vẫn luôn trìu mến như thế và nụ cười luôn nở trên môi… Khi đó hạnh phúc như ùa vào trong tâm hồn tôi khiến tôi nhớ đến gia đình. Tôi ước mong rằng tôi sẽ ở với gia đình trong dịp Giáng sinh năm đó và nở nụ cười dành tặng những người thân.

Nụ cười là dấu chỉ của lòng biết ơn và bình an trong tâm hồn. Hãy mỉm cười với người khác, và hãy mỉm cười với những người thân thương của bạn. Việc làm này giúp ta có thời gian để quan sát và nhìn lại bản thân để biết rằng, tôi và bạn đã trao nhau nụ cười như thế nào? Đối với tôi nụ cười mang một sức quyến rũ rất đẹp của con người, là hình ảnh của Thiên Chúa. Chính Chúa đã trao tặng nụ cười là giá trị quý báu mà con người có được với nhau. Nụ cười là ánh sáng để ta tìm thấy cõi lòng mình.

Nụ cười còn là dấu chỉ của bình an, thể hiện sự sống mạnh mẽ và can đảm để xua tan nỗi lo toan, đau khổ… Vì khi bạn cười chính là lúc bạn nhìn ra giá trị đích thực của cuộc sống, là chấp nhận và can đảm bước tiếp. Cho dù gặp khó khăn hay thử thách thì nụ cười vẫn luôn  đến với bạn. Nụ cười chính là phương thuốc chữa lành cho mọi người. Nụ cười là sợi dây kết nối tình bạn, là kết quả của sự thành công khi cho đi và sẽ được đáp trả. Hãy nở một nụ cười với nhau và hãy sống thật với nụ cười mà bạn trao đi. Vì mọi người luôn cần đến nụ cười.

Bình an mở đầu bằng nụ cười và những ai muốn thuộc về Chúa Giêsu phải cảm nhận được niềm hạnh phúc được đồng hành với Ngài. Chúng ta hãy cùng chia sẻ nụ cười với Ngài đang hiện diện nơi người nghèo, người đau khổ, bệnh tật. Vì  Ngài luôn cần chúng ta làm như thế. Đó là việc nhỏ nhất trên đời này, là gửi đến cho nhau những nụ cười, và chỉ có Chúa hiểu điều mà chúng ta làm.

Hãy luôn mỉm cười với nhau, với nụ cười chân thật và một tấm lòng quảng đại - hào hiệp. Điều đó cần thiết đến nỗi nhiều người cảm nhận được hạnh phúc khi nhớ lại những nụ cười đẹp nhất mà họ đã được trao tặng trong đời. Những nụ cười đó luôn ghi dấu trong lòng họ và chính nó là phương thuốc chữa lành, là ánh sáng xua tan bóng tối, và nguồn bình an đích thực của tâm hồn và dẫn ta ra khỏi sự khốn khó nơi chính ta. Vì thế chúng ta cần nở nụ cười cho bản thân mình cũng như cho mọi người.

Khi đau khổ đến với chúng ta, chúng ta hãy tiếp nhận với một nụ cười. Đây là món quà tuyệt vời Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Hãy mỉm cười với nhau. Hãy san sẻ nụ cười cho nhau. Hãy san sẻ nụ cười đẹp nhất trong lòng bạn và hãy can đảm chấp nhận mọi sự xảy đến. Nụ cười chính là sự bình an để ta đi tìm ánh sáng, và giúp ta nhìn thấy giá trị đẹp nhất trong cuộc sống của chúng ta. Hãy luôn mỉm cười, vì bình an mở đầu bằng một nụ cười.

Têrêxa Roda Thanh Yến, TTS/FMM.