BÀI PHỎNG VẤN THẦY GIÊSU

Trời ơi, có bao giờ Thầy nói cứ xây tháp thật cao để thiên hạ nhận biết Thầy đâu. Thầy chỉ nói "Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau". Giá như các giáo xứ từ linh mục, tới giáo dân thi nhau xây cao cây tháp Nhân Ái, Yêu Thương hay nói cách khác là thực thi Đức Ái Kitô Giáo đối với những người khốn cùng, thì đã có nhiều người tin theo Thầy rồi...

BÀI PHỎNG VẤN THẦY GIÊSU

-- Thưa Thầy Giêsu, nhà truyền giáo vĩ đại, khi bước vào tham dự Đại hội Loan báo Tin mừng (ĐHLBTM), xin phép Thầy cho con được phỏng vấn Thầy mấy phút được không ạ ?

+ Được, anh muốn phỏng vấn Thầy về vấn đề chi ?

-- Thưa Thầy, vì lý do gì mà công cuộc truyền giáo tại Việt Nam trong 50 năm mà cứ dậm chân tại chỗ ?

+ Trước khi Thầy trả lời câu hỏi của anh, anh hãy trả lời câu hỏi của Thầy đã. Anh cho Thầy biết số người Công Giáo và tổng số dân trên cả nước năm 1960 và hiện nay là bao nhiêu ?

-- Thưa Thầy, năm 1960 số giáo dân Công Giáo là hơn 2.000.000, tổng số dân cả nước là 30.000.000. Tỷ lệ 6,93%. Năm 2014 số giáo dân là 6.606.495. Tổng số dân cả nước là 95.247.775, tỷ lệ 6,93%. Như vậy 50 năm tỷ lệ vẫn giữ nguyên không thay đổi là 6,93%.

+ Như thế, đồng nghĩa với việc gia tăng số giáo dân chính yếu là chỉ do sinh sản, chứ không có truyền giáo ! Vậy có nghĩa là Giáo Hội Thầy trao cho anh em không phát triển, đúng không ?

-- Thưa Thầy, số người tin theo Chúa tính phần trăm thì không tăng chút nào. Nhưng về xây dựng thì quá tuyệt vời ạ ! Nhà thờ, nhà xứ, các dòng tu được tân trang và xây mới đến 95% chỉ trong khoảng 25 năm qua. Cứ cái làm sau lại to hơn, đẹp hơn cái trước ạ. Vì để có các cơ sở nhà Chúa nên mọi tầng lớp trong Giáo Hội Việt Nam đều đem hết khả năng, trí tuệ, sức người, sức của dồn hết cho xây dựng. Cha, con, thầy, sơ đều đi xin tiền trong nước và cả nước ngoài không biết mệt mỏi để về xây cất mà... Vâng, chúng con rất hãnh diện và vui mừng về các công trình xây dựng của chúng con. Xin Thầy chung vui với chúng con… Ủa, nhưng sao con nói về việc xây dựng rất thành công sao nét mặt Thầy không vui mà lại buồn?

+ Điều mà các anh hãnh diện và vui mừng thì Thầy lại cảm thấy thật buồn ! Bởi vì trước khi trở về với Thiên Chúa là Cha, Thầy chỉ có một lệnh truyền cho anh em là "Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi tạo vật, và làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần...". Thầy không hề ra lệnh cho chúng con phải tìm ra nhiều tiền để xây cất những nhà thờ nguy nga lộng lẫy cho Thầy. Nhà thờ đẹp, Thầy không chê, nhưng Thầy chê nếu các con chỉ quan tâm đến việc xây dựng nhà thờ, Thầy chê, nếu nhà thờ quá lộng lẫy còn dân chúng lại bị để đói khổ. Thầy muốn anh em ra đi đến với muôn dân và nhất là những người nghèo để loan báo Tin Mừng cho họ. Thầy thấy hình như anh em đã biến phương tiện thành mục đích, nên Thầy buồn...

-- Thưa Thầy, còn một điều này nữa con cũng phải nói với Thầy. Đó là các giáo xứ xây nhà thờ còn thi nhau xây tháp cao chọc trời. Tháp nhà thờ luôn cao hơn các cây tháp của Phật Giáo, Hồi Giáo hay của Tin Lành ở vùng đó. Có khi chỉ đứng một chỗ thôi cũng đếm được năm, sáu cây tháp cao chọc trời.

+ Trời ơi, có bao giờ Thầy nói cứ xây tháp thật cao để thiên hạ nhận biết Thầy đâu. Thầy chỉ nói "Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau". Giá như các giáo xứ từ linh mục, tới giáo dân thi nhau xây cao cây tháp Nhân Ái, Yêu Thương hay nói cách khác là thực thi Đức Ái Kitô Giáo đối với những người khốn cùng, thì đã có nhiều người tin theo Thầy rồi.

-- Vậy, thưa Thầy, chúng con phải làm gì để Tin Mừng không dậm chân tại chỗ như 50 năm qua?

+ Nếu Giáo Hội Việt Nam muốn thoát ra khỏi sự trì trệ chậm phát triển, thì từ Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân PHẢI ĐẶT VẤN ĐỀ TRUYỀN GIÁO LÊN HÀNG ĐẦU, phải đầu tư nhiều nhân lực, trí lực, vật lực, và cả tài chính cho việc truyền giáo, phải ra khỏi Giáo Hội kiểu lô cốt - nghĩa là chỉ lo bảo vệ. Cần xây dựng một Giáo Hội lên đường đến với muôn dân, nhất là đến với những người nghèo. Và cũng phải dùng tất cả các phương tiện thông tin nghe nhìn để chuyển tải Tin Mừng của Chúa đến với càng nhiều người càng tốt.

-- Thưa Thầy Giêsu, chúng con đã nhận ra điểm yếu của chúng con, là quá chú tâm vào xây dựng cơ sở hạ tầng mà chưa quan tâm đủ cho việc truyền giáo, và cũng chỉ loanh quanh trong pháo đài an toàn mà chưa chịu ra đi đến với muôn dân, chỉ thích xây tháp nhà thờ cao mà không xây cao tháp đức ái… Chúng con cần xem xét lại chọn lựa của mình…

+ Vậy, theo con qua ĐHLBTM toàn quốc lần này thì hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và giáo dân đã ưu tiên cho việc truyền giáo chưa ? Đã dám lên đường thực hiện lệnh truyền của Thầy chưa ?

-- Thưa Thầy Giêsu, Thầy hỏi con câu đó thì con biết hỏi ai đây? Xin Thầy tiếp tục cử Thần Chân Lý của Thầy tới, vì con nghĩ chỉ có Thánh Thần Chúa mới biến đổi và hướng dẫn được chúng con đi đúng hướng của Chúa, nhất là có đủ can đảm ra khỏi Giáo Hội bảo vệ để trở thành Giáo Hội lên đường.

+ Con có cái nhìn như thế nào về ĐHLBTM ?

-- Con có cảm nhận Đại hội này giống như một dịp thường huấn về truyền giáo, vì có mời các Đức Giám Mục về thuyết trình các đề tài về truyền giáo và cũng có ít phút sau đó hỏi thuyết trình viên hay thảo luận đề tài vừa nghe. Theo con nghĩ Đại hội nó phải có lược đồ rõ hơn, đó là có cái nhìn tổng quát về mặt mạnh, mặt yếu, cái đã làm được và cái chưa làm được trong một thời điểm, ít là từ Đại hội trước đến Đại hội này. Và sau đó có định hướng cụ thể những việc phải làm cho tương lai. Đại hội phải dành nhiều thời gian xây dựng góp ý cho lộ trình đó…

+ Như vậy, theo con Đại hội đặt được bao nhiêu phần trăm kết quả ?

-- Con nghĩ Đại hội chỉ đạt được 30% kết quả…

+ Vậy còn 70% thành công nằm ở đâu ?

-- Thưa Thầy Giêsu 70% kia nằm ở ban thơ ký 20%, nếu ban thơ ký nỗ lực đọc các bản góp ý xây dựng để đúc kết lại thành văn bản để trình lên HĐGM…

+ Như vậy còn 50% nằm ở bộ phận nào ?

--Thưa Thầy là nằm ở HĐGM ạ ! Vì năm 2010 cũng có ĐHLBTM cấp quốc gia, cũng có bản tổng kết và định hướng hành động truyền giáo sau Đại hội, nhưng có lẽ đang để đó chưa được xem xét để phổ biến thưc hiện trong cả nước. Và như vậy, Đại hội chỉ thành công khi HĐGM xem xét bản đệ trình của UBLBTM, và sau đó có được sự đồng thuận ủng hộ của HĐGM nói chung và từng GM giáo phận nói riêng, thúc đẩy những sáng kiến Loan Báo Tin Mừng cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận. Khi đó thì kết quả Đại hội sẽ đạt được 100% ạ…

+ Thầy nhờ anh nói lại cho hàng giáo sĩ, tu sĩ nam, nữ và giáo dân rằng : Thầy bỏ Trời xuống thế, đi đến với mọi người, chị khổ hình và chịu chết vì phần rỗi nhân loại chứ không phải vì xây cất nhé. Và Nước Thiên chúa không cần những công trình đồ sộ lộng lẫy mà cần những người tin Chúa với tâm hồn thánh thiện, nói gọn là Thầy cần phần rỗi các linh hồn hơn hết.

-- Xin Thầy nói với Hàng Giám Mục giúp con nhé, vì các ngài có quyền uy và trách nhiệm cao, nên mọi thành phần dân Chúa dễ đón nhận hơn, còn con thấp cổ bé miệng nói không biết họ có nghe được không. Con cám ơn Thầy nhiều…

+ Anh cho Thầy gửi lời cám ơn tới ĐGM Chủ Tịch Ủy Ban Loan báo Tin mừng, các ĐGM thuyết trình, ban tổ chức và tất cả các tham dự viên của ĐHLBTM, Thầy cũng gửi tới họ lòng biết ơn, yêu mến và cái hôn bình an của Thầy nhé. Thầy vẫn yêu thương họ đến cùng…Thầy chúc các tham dự viên luôn là những chiến sĩ đi đầu mở đường đến với mọi dân tộc đem Tin Mừng Tình Thương của Cha đến cho mọi người. Để Nước Cha rộng lan khắp nơi như chúng con hay hát đó.

-- Con thay mặt mọi người cám ơn Thầy đã thương chỉ dẫn. Con chào Thầy.

Một tham dự viên ĐHLBTM lần III

Huế 09/2015.