16 bức tranh gây ám ảnh về cậu bé Aylan, biểu tượng của khủng hoảng tị nạn

Bức ảnh Aylan trong chiếc áo đỏ, tay duỗi theo thân, úp mình nhận từng đợt sóng trên bờ biển Burdon, Thổ Nhĩ Kỳ gây ám ảnh toàn cầu, trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của chiến tranh và khủng hoảng tị nạn. Chỉ trong vòng vài giờ, hashtag #KiyiyaVuranIsanlik ("Tình người trôi dạt") trở thành chủ đề được quan tâm nhất, thu hút vô cùng nhiều chia sẻ bình luận, cùng hàng chục tác phẩm thể hiện sự thương tiếc sinh linh bé nhỏ chỉ được hưởng thời gian quá ít ỏi trên cõi đời...

16 bức tranh gây ám ảnh về cậu bé Aylan, biểu tượng của khủng hoảng tị nạn

Cậu bé Aylan Kurdi, "thảm kịch tị nạn" làm dậy sóng Internet trong hai ngày qua đã được thể hiện qua nét vẽ của những họa sĩ trên thế giới. Thiên thần nhỏ chỉ mới biết đến cuộc sống được vài năm đã phải bỏ mạng trên biển khơi khi đang trên đường cùng gia đình tới đảo Kos, Hi Lạp để tìm kiếm cuộc sống mới. 
 
1-6e924
Aylan và anh trai Galip đoàn tụ với mẹ ở thế giới bên kia, nơi không còn chiến tranh và sự khổ đau.
 
Bức ảnh Aylan trong chiếc áo đỏ, tay duỗi theo thân, úp mình nhận từng đợt sóng trên bờ biển Burdon, Thổ Nhĩ Kỳ gây ám ảnh toàn cầu, trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của chiến tranh và khủng hoảng tị nạn. Chỉ trong vòng vài giờ, hashtag #KiyiyaVuranIsanlik ("Tình người trôi dạt") trở thành chủ đề được quan tâm nhất, thu hút vô cùng nhiều chia sẻ bình luận, cùng hàng chục tác phẩm thể hiện sự thương tiếc sinh linh bé nhỏ chỉ được hưởng thời gian quá ít ỏi trên cõi đời.

2-6e924
Tính đến nay đã có tới hàng triệu người Syria và các nước khác đổ xô tới Châu Âu tị nạn theo bằng cách băng qua Địa Trung Hải. Rất nhiều người không may mắn bỏ mạng dưới đáy biển sâu, trong đó có cả trẻ em.

3-6e924
Các nước Châu Âu hãy làm điều gì đó. Đừng để lòng trắc ẩn cũng chìm dưới đáy biển.
 
4-6e924
 
Các vùng biên giới tại Châu Âu mỗi ngày chứng kiến không ít những trường hợp người tị nạn chết trên đường tìm đến "giấc mơ Châu Âu".

5-6e924
Bức ảnh Aylan Kurdin chết trên bờ biển đã trở thành biểu tượng cho sự khủng hoảng tị nạn.

6-6e924
"Chúng ta để em an giấc, và đã đến lúc chúng ta phải tỉnh dậy".

7-6e924
Một tấm hình thay cho hàng nghìn câu nói. Đây là hiện thực xảy ra mỗi ngày mà chúng ta không hề biết, hoặc không hề quan tâm.

8-6e924
Đáng lẽ ra ở cái tuổi đó, Aylan phải được hưởng cuộc sống bình yên hơn nhiều.
 
10-6e924
Phần lớn những người tị nạn phải chọn cách liểu lĩnh băng qua "đường tắt" là Địa Trung Hải để tới đảo Kos, không ít người đã bỏ mạng khi còn chưa được đặt chân xuống miền đất hứa.

11-6e924
Gia đình Aylan đáng lẽ sẽ không phải chịu bi kịch này nếu như Canada không quá khó khăn cho việc cấp visa cho người tị nạn đến từ những vùng chiến sự phức tạp.

12-6e924
Aylan và anh trai Galip, cả hai chỉ mới còn là những đứa bé đã phải chết tức tưởi.

13-6e924
Hiện thực mà chúng ta sống mỗi ngày chính là địa ngục thật sự.

14-6e924
Một nguyên nhân khác dẫn đến thảm kịch này, đó là những người cầm quyền quá thờ ơ trước những gì đang xảy ra.

15-6e924
Ở một thế giới khác, có lẽ hình ảnh Aylan mà chúng ta được thấy sẽ khác.

16-6e924
Tại sao một đứa bé 3 tuổi lại không thể được xây lâu đài cát, mà lại phải chết tức tưởi thế kia?

17-6e924
Xa rời vòng tay bao bọc ở Syria, chết đuối ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 
 

Theo

 Lương Hồng Phúc