TỈNH THỨC TRƯỚC CƠN BÁCH ĐẠO MỚI

Mừng kính lễ các Thánh Tử Đạo còn là cơ hội cho mỗi người chúng ta nhìn lại cách sống chứng nhân của mình và phải luôn cảnh giác trước cuộc bách đạo kiểu mới, nhất là trong toàn cảnh xã hội Việt Nam. Có thể chúng ta đang nằm gọn trong mục tiêu cuộc bách đạo, vì đã bước qua thập giá Đức Kitô lúc nào không hề hay biết, mà vẫn chủ quan tự nhận là những chứng nhân anh dũng giữa lòng quê hương dân tộc...

TỈNH THỨC TRƯỚC CƠN BÁCH ĐẠO MỚI 

Suy niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Là người Công Giáo Việt Nam, chúng ta rất hãnh diện về Cha ông của chúng ta, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Không chỉ là 117 vị hiển thánh, mà có cả trăm ngàn tín hữu đã anh dũng làm chứng cho Thiên Chúa. Không chỉ có thời các vua Chúa cấm cách, mà ngay cả thời nay, Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận và cuộc sống nhân chứng của Ngài là một tiêu biểu.  

 

Vì niềm tin tuyệt đối và trung kiên vào Thiên Chúa, vì tình yêu mãnh liệt đáp lại tình yêu tạo dựng và cứu chuộc, vì bừng bừng ngọn lửa khát khao được sống trọn vẹn và vĩnh cửu trong thế giới mới của Ba ngôi Thiên Chúa, mà Cha ông của chúng ta đã không ngần ngại từ chối sự sống hay hư nát của thân xác phàm trần để tuyên tín cho thiên hạ biết rằng có một đời sau vĩnh cửu, hạnh phúc thiên thu.

 

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã bị cấm cách, bức bách, bắt bớ, tù đày, lăng mạ, lăng nhục và cuối cùng chấp nhận chết cuộc sống mình, chết thân xác mình, bằng trăm ngàn cực hình dã man, đau đớn. Sức mạnh để vượt qua và chiến thắng của họ là nhân đức cơ bản, là nguồn ơn cơ bản Tin Cậy Mến mà Thiên Chúa ban riêng cho mỗi con người và ơn hiệp nhất ban cho cộng đoàn làm chứng tá phục sinh. Tuyệt đối không phải là sức mạnh của tập thể theo nghĩa phong trào, có tính hời hợt, nhất thời đấu tranh cho một quyền lợi thuộc  phạm vi trần thế.

 

Họ đã không bắt chước nhau tử đạo vì danh vọng trần thế là để tiếng lại cho đời sau, nhưng là vì họ xác tín một cuộc sống mới được phục hồi sau cái chết quí giá và ý nghĩa  ấy: cái chết làm chứng cho Chúa Kitô đã chết và đã sống lại, cái chết để sống lại với Đức Kitô. Họ đã thực thi lời huấn thị của Tin Mừng: “từ bỏ chính mình”: vì xác tín sự sống mình có được là do Thiên Chúa, và thuộc về Thiên Chúa; “vác thập giá mình”: chấp nhận tất cả những thương khó trong đời theo Chúa Giêsu, để ý định cứu rỗi của Thiên Chúa Cha được thực hiện, cho mình và cho mọi người.

 

Đối với các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bước qua thập giá là từ chối ơn cứu chuộc của Đức Kitô, là bội tín với Thiên Chúa. Vì thế, khi cuộc bách đạo càng khốc liệt, càng đẫm máu, thì niềm tin của họ càng được nung nấu, được tôi luyện thành sắt thép vững chắc nhờ đức mến nồng nàn và đức cậy trông mạnh mẽ.

 

Giáo hội Việt Nam thừa hưởng một di sản Đức tin quí báu, vì nhờ máu các Ngài đổ ra, mà cánh đồng truyền giáo trổ sinh muôn hạt vàng tín hữu. 

 

Noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 

Theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các tín hữu Việt Nam đã kiên trung trong đời sống đức tin cá nhân và cộng đoàn thật đáng khâm phục. Qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước, qua bao nhiêu đổi thay của ý thức hệ… nhưng giáo lý Chúa Kitô và niềm tin vào Thiên Chúa vẫn ngời sáng trên quê hương không chỉ nghèo nàn lạc hậu mà còn chịu bao thảm họa của thiên tai, dịch nạn..

 

Tuy nhiên, khi mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là lúc mà mỗi chúng ta phải nhìn lại đời sống chứng tá của mình và của cộng đoàn.

 

Ở đấng bậc nào trong giáo hội, trong đời sống hằng ngày, tất cả chúng ta đều phải đối diện, phải đặt mình trước thập giá, không phải để chúng ta bước qua, mà là để ôm lấy, yêu mến, hôn kính và nhất là vác đi trong cuộc đời.

 

Ngày xưa những khổ hình có thể nói là kinh khủng lắm, man rợ lắm dành cho ai không bằng lòng bước qua thập tự giá. Thời nay, cuộc bức bách mới dùng cách làm cho tín hữu không thấy dữ tợn mà hiệu quả không kém kinh khủng hay có thể nói còn kinh khủng hơn: chiêu bài đổi hướng niềm tin và tình yêu.

 

Chúng ta không thấy mình đang bước qua thập giá, khi chúng ta yêu mến của cải tiền bạc, tiện nghi vật chất và những khoái lạc trần gian hơn là yêu mến Chúa. Hơn nữa, chúng ta vẫn thấy mình rất xứng đáng vì những việc đạo đức, những việc tông đồ. Chúng ta không thấy mình bước qua thập giá, khi mình đang làm việc Chúa để tìm chút hư danh cho mình. Hướng đến của Tình yêu chúng ta là Chúa, đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta là Thập giá Chúa Kitô, nhưng tài hoa của ma quỉ đã khéo léo chuyển hướng đến của tình yêu chúng ta là chính chúng ta.

 

Quả thật, chúng ta đang không làm chứng cho một Thiên Chúa, nhưng chúng ta đang làm chứng cho chính mình, khẳng định chính mình, củng cố danh dự chính mình. Chúng ta đang bước qua thập giá mà không hề hay biết. Không tỉnh thức trước những âm mưu của ma quỉ, chúng ta có thể nằm gọn trong đúng mục tiêu, đúng tầm ngắm của cuộc bách đạo mới. 

 

Tỉnh thức trước cơn bách đạo thời nay

Mục tiêu của cuộc bách đạo thời nay vẫn là cản trở, ngăn cấm con người đến với Thiên Chúa, hoặc bằng mọi giá, cắt đứt tương quan giữa Thiên Chúa và con người. Một loại gông cùm xiềng xích mới, một loại nhà tù hiện đại đang được sử dụng khắp nơi trên thế giới.

 

Mục tiêu của cuộc bách đạo mới  không chỉ đơn thuần là việc bắt bớ, bỏ tù một vài người đấu tranh cho tự do nhân quyền, cho tự do tôn giáo, nhưng là bỏ tù cả ngàn ngàn người trong cái vỏ ốc cầu an, trong cái hố bằng lòng về sự tự do xem như là tạm đủ, trong cái túi chấp nhận một loại tự do ảo tưởng, trá hình mà thực ra đó là thứ tự do làm nô lệ.

 

Cũng vậy, việc đập phá một ngôi thánh đường, chưa bằng đập phá cả triệu cung điện của Thiên Chúa nơi tâm hồn các tín hữu bằng những chủ thuyết vô thần, vô luân, vô vọng tưởng một đời sau… để không còn hòn đá nào trên hòn đá nào, không còn một định luật tôn giáo nào, không còn một nguyên tắc đạo đức nào, không còn niềm tin tôn giáo nào trong chính tâm hồn người công giáo.

 

Nhận lãnh bí tích rửa tội để có một danh xưng, hoặc hợp thức hóa một tình trạng. Và các bí tích Kitô giáo khác được lãnh nhận tiếp theo như một thủ tục-Cung điện của Thiên Chúa  là một bức họa không hơn.

 

- Việc đóng cửa nhà thờ, không cho các tín hữu hành đạo làm sao nguy hiểm bằng để tự họ cảm thấy việc đến nhà thờ không còn cần thiết hơn việc xem phim, giải trí và các tiêu khiển khác của một đất nước đang có đủ thứ món ăn chơi.

 

- Làm cho cánh cửa tâm hồn các tín hữu tự đóng lại để không đón nhận được Thiên Chúa, và tự mở ra để đón nhận những trào lưu thế tục là mục tiêu cuộc bức bách nguy hiểm vô cùng.

 

- Tâm hồn các trẻ thơ vừa có trí khôn, mới mở ra với cuộc đời, đã đón nhận bài học con người bởi khỉ mà ra, để sẽ sống như khỉ và chết như con khỉ - cuộc bức bách về giáo dục không Thiên Chúa.

 

- Mới ngày nào đây, lương tâm các đôi vợ chồng, nhất là các tín nữ còn đắn đo, do dự khi phải chọn cho mình một cách tránh thai hợp với luật Thiên Chúa, và cương quyết bảo vệ sự sống đến cùng thì hôm nay, lương tâm ấy đã chai đi và có thể chấp nhận bất kỳ một phương pháp nào để khước từ thiên chức làm Mẹ. Hơn thế nữa, không những khước từ ơn tiếp tục cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, mà còn có thể hủy hoại quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa ở bất kỳ tháng tuổi nào.

 

- Không cần thiết phải cấm các em học giáo lý, vì biết chắc những trang giáo lý khô khan kia sẽ không hấp dẫn bằng những trò chơi vô bổ hàng giờ trên máy vi tính ở các dịch vụ internet, hoặc những trang web có sức gieo vào đầu các em một kiểu sống vô luân. Vì thế cuộc bách đạo hướng đến việc sản xuất và du nhập hàng loạt phim ảnh như những viên đạn đồng bắn nát đức tin và luân lý của cả một thế hệ.

 

- Còn một điểm nhắm quan trọng hơn cả của cuộc bách đạo là làm rạn nứt sự hiệp nhất giáo hội, mà phải là sự rạn nứt bắt đầu từ những vị thẩm quyền cao nhất,  đến các  thành phần  ưu tú nhất, rồi đến những cộng sự thân cận, xuống đến các tín hữu. Tinh thần thế tục luồn lách vào trong mọi bất đồng gây nên những xáo trộn nội bộ không đáng có, dẫn đến những rẽ chia đáng tiếc.  

 

Mừng kính lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam không chỉ là những cuộc rước kiệu linh đình, tôn vinh Cha Ông với niềm tự hào dân tộc, nhưng trước tiên là tạ ơn Chúa đã gieo trồng Hội Thánh Chúa ở Việt Nam bằng những giọt máu, và tôn vinh Cha ông với niềm tự hào về sức mạnh toàn thắng của Thánh Giá Chúa Kitô. Nếu không có niềm tin, cậy, mến vào Thiên Chúa và nhất là vào Thánh giá vô địch của Chúa Kitô, Cha ông chúng ta đã không thể lãnh nhận phúc tử đạo, làm chứng cho Thiên Chúa.

 

Mừng kính lễ các Thánh Tử Đạo còn là cơ hội cho mỗi người chúng ta nhìn lại cách sống chứng nhân của mình và phải luôn cảnh giác trước cuộc bách đạo kiểu  mới, nhất là trong toàn cảnh xã hội Việt Nam. Có thể chúng ta đang nằm gọn trong mục tiêu cuộc bách đạo, vì đã bước qua thập giá Đức Kitô lúc nào không hề hay biết, mà vẫn chủ quan tự nhận là những chứng nhân anh dũng giữa lòng quê hương dân tộc. Có thể chúng ta không những đã bước qua thập giá, không được diễm phúc tử đạo, mà còn tiếp tay cho cuộc bức bách tiến đến mục tiêu tối hậu là tách rời tương quan với Thiên Chúa thật hoặc vẫn còn tương quan với một Thiên Chúa theo mô hình một loại đức tin cập nhật từ chủ thuyết không Thiên Chúa. 

 

Thiên Chúa sẽ không hài lòng khi chúng ta từ chối Thập Giá Chúa Kitô. Chính Chúa Giêsu nói: “Kẻ nào hổ thẹn chối Ta và các lời Ta, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn chối nó, khi Ngài đến trong vinh quang của Ngài và của Cha cùng các Thiên thần” (Lc 9,26)

 

Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thiết nghĩ mỗi người đều phải đặt mình trước một sự thật: Thiên Chúa đau lòng  vì con người xúc phạm đến Thiên Chúa và  vì các tín hữu Chúa chưa can đảm để làm chứng cho Ngài. Và từ đó, mỗi người phải tự cảnh tỉnh trước những biến dạng thiên hình vạn trạng của cơn bách đạo hôm nay, để cương quyết “không bước qua Thập Giá” và càng không tiếp tay nối giáo cho giặc.

  

Lạy Chúa, giáo hội lữ hành, và đặc biệt  giáo hội Việt Nam chúng con đang gặp những thách đố lớn lao vì những chủ trương không Thiên Chúa và không đời sau đang lôi kéo các tín hữu buông bỏ tinh thần từ bỏ, bóp chết tinh thần tử đạo của Chúa Kitô. Xin Chúa ban cho mọi thành phần trong giáo hội ơn kiên trung làm chứng cho Chúa qua việc không hướng theo tinh thần thế tục đang hấp dẫn mọi nơi.

 

Lạy Chúa, trong đời sống gia đình, chúng con làm cha, làm mẹ  một thiên chức Chúa ban gắn liền với ơn tử đạo, qua việc hiến dâng cả đời cho con cái  với bao hy sinh đầy đắng cay và nước mắt. Xin Chúa ban cho chúng con, nồng nàn yêu mến và tín thác vào Chúa, để mỗi hy sinh của chúng con trong đời, xứng đáng là một giọt máu tử đạo rơi xuống, cho mầm đức tin mọc lên trong mỗi gia đình chúng con.

                    

PM. Cao Huy Hoàng

 

Sống cho sự thật: con đường tử đạo

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
 
Xưa,
Đầu rơi, máu chảy chỉ vì không bỏ đạo, không chối từ Giêsu trước quyền lực sự ác, một lòng kiên trung giữ vững đức tin.

Nay,
Con đường đi tới tử đạo sẽ không thấy màu máu, cũng chẳng thấy án trảm đầu rơi nhưng ân phúc tử đạo vẫn đang có đó, vẫn đang chờ đợi mỗi người Kitô hữu trong cuộc sống đời thường của họ.

Tử đạo hôm nay không gươm giáo, hò la hỗn loạn, không bắt bớ tù đày…nhưng cuộc tranh đấu mỗi ngày để bảo vệ Sự Thật, minh chứng cho niềm tin cũng sẽ dẫn chúng ta đến những giây phút dám chấp nhận hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống để bảo vệ công lý và sự thật.

Xã hội hiện tại đang bị lây lan sự giả dối. Sự dữ của gian dối len lỏi vào tận trong những hang cùng ngõ hẻm của cuộc đời, bao vây và muốn đè bẹp con người, bất luận họ là ai, già hay trẻ, tri thức hay thất học, người tốt cũng như kẻ xấu. Đó là một bức tranh buồn với gam màu giả dối chiếm gần toàn diện. 

Giả dối xuất hiện như tên khổng lồ Philitinh, ngạo nghễ, lấn lướt cuộc sống và muốn nuốt chửng sự thật. Nó xuất hiện phục vụ cho sự dữ, cho một thế giới với quyền lực muốn chống lại Thiên Chúa. Giả dối trở thành ông chủ, sai khiến con người đi vào trong mê lầm và lôi kéo thế giới chống lại Sự Thật Vĩnh Cửu.

Giả dối trở thành căn bệnh trầm kha của thời đại và con người hiện tại. Từ lớn đến bé, từ sang đến hèn, từ chỗ nhất trong chức vụ cho đến người vô danh tiểu tốt, bần cùng trong xã hội, con người luôn bị cám dỗ và đang dùng gian trá để lọc lừa lẫn nhau cho mục đích riêng biệt của cá nhân, của tập thể.

Giả dối có mặt khắp nơi và đi đâu ta cũng thấy tên khổng lồ thâm hiểm ngạo nghễ giương oai. Giả dối trong giáo dục, trong thành tích, trong bằng cấp, trong nhận định vô trách nhiệm, trong kế hoạch không mang tính khả thi, trong khai thác bừa bãi bất luận hệ quả, trong những lời hứa, phát biểu chung chung, trong kinh tế thị trường, trong các mối quan hệ, trong cơ cấu tổ chức, trong luật lệ của chính xã hội, và ngay cả trong những chuyện nhân danh từ thiện, chia san cho người anh em đói khổ…tất cả ẩn chứa sự gian dối đắng lòng. 

Giả dối được sử dụng quen quá đến nỗi nó trở thành nếp, thành thói quen hình thành trong nhân cách của cá nhân, của tập thể và của cả một xã hội.

Và giả dối tinh vi đến mức ta khó mà nhận ra bộ mặt thật của chính nó, nên đôi khi, ta vẫn lầm, lầm khi gian xảo núp dưới những chiêu bài tốt, những câu nói hay, những việc làm đáng được tưởng thưởng…

Đứng trước một thế giới bạo loạn của giả dối, và sống trong một xã hội đầy dẫy sự lọc lừa, dối gian, người Kitô hữu hơn bao giờ hết được kêu mời phải sống tròn đầy căn tính đích thực của mình trong bối cảnh xã hội hôm nay. Họ được mời gọi để trở nên men của sự thật, là tiếng nói của chân lý trong bất cứ một hoàn cảnh nào. Người Kitô hữu phải trở nên hạt giống của sự thật gieo vãi trong mảnh đất đang bị sự giả dối phủ lấp. Hạt giống sự thật phải được gieo xuống, chấp nhận sự mục nát để sinh hoa kết trái cho sự thật.

Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta đã được trở nên những ngôn sứ nói lời của Thiên Chúa, lời của Sự Thật và hành động trong Sự Thật. Trong sứ vụ này, người Kitô hữu hiểu rằng, họ phải chấp nhận đau thương, mất mát, nghèo đói, và đôi khi hy sinh chính bản thân mình để làm chứng cho sự thật, chịu chết như Gioan Tẩy Giả vì đã quyết bảo vệ chân lý, bảo vệ sự thật.

Do đó, khi sống trong một xã hội đầy dẫy những giả trá như hôm nay, mỗi chúng ta phải chọn lựa cho mình một con đường sống cho sự thật, sống đúng phẩm giá và căn tính đích thực của người Kitô hữu mà Thiên Chúa đã tặng ban và mời gọi chúng ta sống.

Con đường của sự thật sẽ ngược dòng với sự gian xảo của sự dữ, một con đường hẹp nhưng thênh thang trên lối về. Con đường sự thật mà khi ta sống trong đó, ta như bỗng trở thành kẻ ngốc, dại khờ, mất mát trước mắt thiên hạ. Một con đường của sự thật sẽ đồng nghĩa với tử đạo, dám chết với những dối gian sự dữ để sống với sự thật nơi Thiên Chúa.

Sống cho sự thật, đó là một con đường tử đạo thời hôm nay, là ân phúc tử đạo trong một chọn lựa đích thực để làm chứng cho Tin Mừng, để nói lời Tin Mừng của Thiên Chúa đến cho muôn người, để thế giới nhận biết Thiên Chúa, Đấng là Sự Thật, Sự Thật tuyệt đối (x.Ga 14,6).

Người Kitô hữu không được phép thỏa hiệp với bóng tối, với gian ác, với xảo trá bằng bất cứ những lập luận nào “Nếu chúng ta nói là chúng ta hiệp-thông với Người, mà lại đi trong bóng tối, thì chúng ta nói dối, và không hành-động theo sự thật” (1 Ga 1, 5-6). Chúng ta không được phép làm tôi hai chủ: Sự Thật và sự gian dối ( x.Mt 6,24), nhưng phải tìm đến nguồn Sự Thật nơi Thiên Chúa và sống với sự thật trong chính đời thường của mình.

Chúa Thánh Thần sẽ dẫn chúng ta đến sự thật và làm cho chúng ta có sức mạnh để sống cho sự thật. Sự thật không đến từ con người, nhưng sự thật đến từ Thiên Chúa, làm cho chúng ta chiến thắng được sự dữ của gian trá và nói lời sự thật, sống sự thật trong từng giây phút cuộc đời, trong môi trường chúng ta đang sống. 

Tôi và bạn,
Có dám nói lời sự thật của Thiên Chúa,
Có dám sống sự thật mà Thiên Chúa đã gieo trồng nơi mỗi chúng ta,
giữa một thế giới mà dối trá đang thống lĩnh và đè bẹp con người?
hay tôi và bạn đang nhát đảm vì sợ bị mất mát, bị thiệt thòi,sợ phải chết
nên không thể sống cho sự thật ngay trong cuộc đời mình ?..