Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì?

Hạnh phúc phải là niềm vui khởi phát tự đáy lòng. Khi bạn chỉ chú ý vào những đau khổ, bất hạnh mà ngoại cảnh gây ra cho mình, hãy thử tính xem mình may mắn đến đâu bằng cách liệt kê ra năm điều đáng trân trọng trong cuộc sống của mình. Đây là một cách rất tốt để kết thúc một ngày sao cho ý nghĩa. Bằng cách này, bạn có thể luyện tập cho bản thân nên tập trung vào khía cạnh nào của cuộc sống...

 

Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì?

Thanh Hòa - TTVN

 

 

Một người phụ nữ thông minh và cô học trò nhỏ của mình đang đi trên đường. Đột nhiên, một người đàn ông vẻ mặt tức giận từ đâu lao tới trên một chiếc xe ngựa... Chiếc xe lạng từ lề đường bên này sang bên kia và hất văng người phụ nữ vào một cái hố đầy bùn ở ven đường. 
 
Người phụ nữ nói với theo người đàn ông trên xe ngựa: “Mong rằng anh sẽ đạt được những gì mình muốn!”. Cô học trò nhỏ rất lấy làm ngạc nhiên trước phản ứng của cô giáo, liền hỏi: “Con không hiểu nổi, tại sao cô lại nói những lời đó với một người vừa làm vậy với cô?”. Người phụ nữ trả lời: “Bởi vì người đàn ông hạnh phúc không bao giờ xô ngã phụ nữ vào một vũng bùn, con ạ.”
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 1
Hãy quên đi và vui sống.
 
Bạn có đồng tình với cách xử sự của người phụ nữ trong câu chuyện hay không? 

Tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Làm thế nào để hạnh phúc”, Karen Salmansohn, đã nêu ra trong tác phẩm của mình những cách để kiềm chế phản ứng giận giữ, oán hận và tha thứ ngay cả khi đó là những thách thức khó khăn nhất.


Gạt bỏ tức giận và oán hận có thể mang lại tác dụng diệu kỳ cho tinh thần, sức khỏe và nhất là những mối quan hệ của bạn. Vì thế hãy thử một lần tha thứ và quên đi. Bắt đầu với 8 cách sau nhé!

 
Cầu nguyện
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 2
 
Nếu ai đó làm tổn thương bạn, bất cứ khi nào cảm giác giận dữ, tức tối với người đó xuất hiện trong tâm trí bạn, hãy tự nhủ rằng: “Tất cả chúng ta đều là người tốt, hãy yêu thương lấy những tâm hồn chẳng may lạc lối.” Hãy cầu mong những người đó tìm thấy đường trở về bến bờ hạnh phúc, giống như cách mà người phụ nữ thông minh đã làm trong câu chuyện.
 
Biết ơn
 
Đừng tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài, thay vào đó, hãy chú tâm vào sự biết ơn. Chính sự biết ơn đó sẽ mang lại hạnh phúc từ thẳm sâu bên trong trái tim bạn. Nếu bạn để cho bản thân mình dao động vì  những sự bất trắc và những người không đáng tin cẩn thì hai chữ “hạnh phúc” với bạn sẽ mãi rối như canh hẹ. 
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 3
 
Hạnh phúc phải là niềm vui khởi phát tự đáy lòng. Khi bạn chỉ chú ý vào những đau khổ, bất hạnh mà ngoại cảnh gây ra cho mình, hãy thử tính xem mình may mắn đến đâu bằng cách liệt kê ra năm điều đáng trân trọng trong cuộc sống của mình. Đây là một cách rất tốt để kết thúc một ngày sao cho ý nghĩa. Bằng cách này, bạn có thể luyện tập cho bản thân nên tập trung vào khía cạnh nào của cuộc sống.
 
Có tầm nhìn xa trông rộng
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 4
 
Nếu bạn đang trải qua một thời kì khó khăn, hãy nhắc nhở bản thân mình rằng đây chỉ đơn thuần là một phần trong cuộc đời của bạn chứ không phải là toàn bộ cuộc đời. Hãy tỉnh táo để đặt “lát cắt mỏng của cuộc đời” này vào trong một bố cục lớn hơn. Đừng để cho một sự kiện nhỏ nhặt chi phối toàn bộ cuộc đời của bạn.
 
Tìm kiếm một bài học
 
Rất nhiều tín đồ Phật giáo coi những điều vô cùng khó khăn nếu xảy đến sẽ là một dấu hiệu cho việc tu thành chính quả. Nếu như bất hạnh càng lớn thì bạn lại càng gần hơn với sự viên mãn. Cho dù bạn có tin điều này hay không thì cũng thật thú vị khi sắp xếp lại tất cả những điều xúi quẩy trong cuộc đời mình thành một bài kiểm tra tính cách. 
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 5
 
Nếu bạn cảm thấy ngay lúc này bạn đang phải trải qua một thử thách đặc biệt, hãy tự hỏi bản thân mình xem mục đích của việc thử thách đó là gì. Sự kiên nhẫn, lòng trắc ẩn, khả năng hồi phục sau những tổn thương, lòng khoan dung hay là sự phóng khoáng? Những ưu điểm nào mà bạn cần phải rèn luyện thêm? Giờ thì hãy tỉnh táo bắt hay vào luyện tập nào.
 
Rút kinh nghiệm từ những bài học
 
Hãy luôn ghi nhớ rằng người biết rút kinh nghiệm sẽ không trở thành nạn nhân. Điều này không chỉ gỡ rối cho bạn khỏi những cảm xúc khi gặp phải những tình huống xấu mà còn giúp bạn tránh được những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.
 
Gạt bỏ oán hận
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 6
 
Hãy luôn ghi nhớ câu danh ngôn của Carrie Fisher: “Oán hận là một liều thuốc độc, khi bạn nuốt nó chính là khi bạn đang cầu mong cho người khác phải chết”. Hãy biết rằng khi bạn oán hận một ai đó, bạn không chỉ làm tổn thương chính bản thân mình mà còn đang để cho người đó điều khiển cảm xúc của bạn, bạn không muốn trao cho người đó bất cứ một thứ gì.
 
Giữ vững lập trường
 
Khi bạn đối xử với người khác theo kiểu ghét với ghét, giận dữ với giận dữ, cay nghiệt với cay nghiệt, thật nực cười vì bạn đang biến mình trở thành một phần của cái thứ mà bạn vẫn coi là “vấn đề”. Hãy chọn cách đối xử khác với họ và cố gắng giữ mình sao cho bạn mãi là một người tràn ngập yêu thương, tình cảm và hạnh phúc.
 
Trả đũa tích cực
 
Bị người khác xô ngã vào bùn, bạn sẽ nói gì? 7
 
Dự định trả thù ư? Kiểu trả thù tốt nhất là sống sao cho thành công và hạnh phúc. Nếu bạn rèn luyện bản thân để luôn luôn tràn ngập tình cảm từ ý nghĩ cho đến hành động thì đó sẽ là năng lượng để bạn cuốn hút được những người tích cực và những kết quả tích cực. Như Anhxtanh đã nói: “Để có thể tập trung cao độ vào những ý nghĩ tích cực, hãy nhắc đi nhắc lại những suy nghĩ sau đây từ ngày này qua ngày khác: tình yêu, tha thứ, bỏ qua, hòa bình.”